ประวัติ Crybaby ผลงานจากคุณมอลลี่ ศิลปินไทยหนึ่งเดียวที่ร่วมงานกับ Pop Mart

ประวัติ Crybaby ผลงานจากคุณมอลลี่ ศิลปินไทยหนึ่งเดียวที่ร่วมงานกับ Pop Mart

ENNXO
/
Blog
/
ประวัติ Crybaby ผลงานจากคุณมอลลี่ ศิลปินไทยหนึ่งเดียวที่ร่วมงานกับ Pop Mart
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2024

การร้องไห้มักถูกมองว่าเป็นความอ่อนแอที่คนๆ นั้นไม่สามารถจัดการกับความรู้สึกของตัวเองได้ แล้วทำไมเราถึงจะเป็นคนอ่อนแอบ้างไม่ได้กัน? น้ำตาสามารถสื่อได้ทั้งความเศร้า ความเสียใจและความดีใจ ต่อให้ร้องไห้ด้วยเหตุผลความเสียใจก็ไม่ได้หมายถึงความอ่อนแอเลย…

การร้องไห้ออกมานั้นจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นเหมือนกับได้ระบายออกมา ถึงแม้มันจะไม่ได้ทำให้เรื่องราวเปลี่ยนแปลง แต่ก็สามารถปรับอารมณ์เรา และให้เรามีสติกับการดำเนินชีวิตในวันต่อไปด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาได้ ซึ่งวันนี้เราไม่ได้มาพูดถึงเรื่องการร้องไห้แต่อย่างใด แต่จะพาคุณไปรู้จักกับ Art Toy หรือของสะสม ที่มีเอกลักษณ์เป็นหยดน้ำตาอย่าง Crybaby จากผลงานของคุณมอลลี่นั่นเอง

Crybaby by Molly

ย้อนเส้นทางสู่ความสำเร็จของคุณมอลลี่

คุณมด นิสา ศรีคำดี หรือที่รู้จักกันดีในชื่อวงการ “คุณมอลลี่” ผู้เป็นเจ้าของผลงาน Crybaby ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม แต่ขอบอกก่อนเลยว่าจุดเริ่มต้นทางสายอาชีพของคุณมอลลี่นั้นไม่ได้เริ่มที่การทำของสะสมแต่อย่างใด 

Crybaby by Molly

คุณมอลลี่จบจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยอาชีพหลังเรียนจบที่คุณมอลลี่เลือกทำจะเป็นสายออกแบบและกราฟิกดีไซน์ ในบริษัทที่เกี่ยวกับการจัดงานแต่งงาน กระทั่งในปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงลดงานรื่นเริงเพื่อไว้อาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงทำให้งานหลักของคุณมอลลี่ต้องหยุดพักไป และหันมาหาทำงานอดิเรกแทน

งานอดิเรกที่ว่านี้คืองานปั้น งานศิลปะ ที่มาจากความชอบของเธอตั้งแต่วัยเด็ก โดยได้เริ่มลองปั้น Crybaby ตัวแรกแล้วโพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว ปรากฏว่ามีคนจีนมาติดต่อเพื่อซื้อตุ๊กตาที่เธอทำ ใครจะไปคิดว่าการลงโพสต์ในครั้งนั้น จะเป็นประตูที่จะพาเธอไปสู่เส้นทางการเป็นนักสร้างของสะสมที่มีชื่อเสียง เพราะหลังจากที่เริ่มขายนั้นก็มีคนจีนติดต่อมาซื้ออีกจำนวนมาก

Crybaby by Molly

จนในปี 2017 คุณมอลลี่ก็ได้เปิดขาย Crybaby คอลเลคชั่นแรกออกมา เป็นงานที่มีชื่อว่า “NAKED BROWN” กับ “NAKED BLONDE” ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีมากๆ หลังจากนั้นก็มีผลงานคอลเลคชั่นอื่นๆ ออกมาอีกมากมาย จนกระทั่งปี 2021 ก็ได้มีการตั้งชื่อแบรนด์ว่า “Molly Factory” โดยสินค้าที่ผลิตจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ผลิตเป็นจำนวนมากจากโรงงาน กับงานแฮนด์เมด แน่นอนว่าไม่ว่าจะประเภทไหนต่างก็ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพและความสวยงามเสมอ

เส้นทางในวงการสะสมของเล่นของคุณมอลลี่ยังไม่สุดเพียงเท่านี้ เพราะคุณมอลลี่ได้ทำงานร่วมกับ Pop Mart ที่เป็นธุรกิจร้านขายของเล่นสัญชาติจีน นับว่าคุณมอลลี่เป็นศิลปินไทยคนแรกและคนเดียวในขณะนี้ที่ได้เซ็นสัญญาร่วมงานกับ Pop Mart

ที่มาของ Crybaby

Crybaby หรือเด็กร้องไห้ มีคาแรคเตอร์เป็นเด็กผู้หญิงที่ทำหน้าเบะ และมีหยดน้ำตาก้อนโตตรงคลอเบ้า โดยแรงบันดาลใจในการสร้าง Crybaby คุณมอลลี่ได้เล่าไว้ว่าโดยปกติแล้วคนเรามักแสดงแต่ใบหน้าที่เพอร์เฟกต์ ไม่ค่อยแสดงด้านเสียใจให้ใครได้เห็น เพราะอาจจะถูกตีความหมายว่าอ่อนแอ แต่คุณมอลลี่กลับมองว่าไม่เห็นเป็นอะไรเลยหากเราจะร้องไห้ออกมา เพราะน้ำตานั้นมันมีความหมายในหลากหลายมิติที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน เลยให้ Crybaby เป็นตัวแทนที่ร้องไห้แทนเรานั่นเอง

จุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นคาแรคเตอร์เด็กผู้หญิงร้องไห้นี้ ในสมัยเรียนคุณมอลลี่วาดกระต่ายร้องไห้ (Rabbit Cry) มาก่อน โดยวาดประกอบไดอารี่ว่าวันนี้ร้องไห้เพราะเรื่องอะไร และเรื่องที่ทำให้เธอต้องร้องไห้ หนึ่งในนั้นคือน้องหมาของคุณมอลลี่เสีย จึงได้นำไอเดียหูของน้องหมามาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างเป็นผมของ Crybaby 

Crybaby by Molly

จะเห็นได้ว่าความชื่นชอบในเรื่องศิลปะ การปั้น การเก็บของสะสมของคุณมอลลี่ตั้งแต่วัยเด็ก กับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ที่เคยผ่านมา สู่การเป็นอาร์ตทอย Crybaby ที่เป็นของสะสมที่มีราคาสูง และเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสมอย่างมาก เราเชื่อว่า Crybaby นี้จะทำให้ใครหลายๆ คนกล้าที่จะร้องไห้ออกมา เพราะ Crybaby จะเป็นเพื่อนที่อยู่ข้างคุณ แล้วบอกว่าการร้องไห้นั้นมันไม่ใช่ความอ่อนแอเลย…

crybaby arttoy

ปัจจุบันนั้น Crybaby มีคอลเลคชั่นออกมามาย นอกจากคาแรคเตอร์เด็กผู้หญิงแล้ว ยังมีแบบมอนสเตอร์ต่างๆ อีกด้วย หากใครชื่นชอบผลงาน Crybaby แล้วอยากเก็บสะสม สามารถหาซื้อได้ที่ตามร้าน Art Toy และ Pop Mart หรือติดตามได้ที่เพจ Molly Factory กันได้เลย แต่สำหรับใครที่อยากรู้ว่าคอลเลคชั่น Crybaby ออกมาทั้งหมดกี่คอลเลคชั่นแล้ว อ่านต่อได้ที่ ENNXO BLOG ได้เลยนะคะ

Crybaby by Molly
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง