แมวลายวัว คือแมวพันธุ์อะไร แล้วแมวลายวัวมีกี่แบบ เช็คเลย

แมวลายวัว คือแมวพันธุ์อะไร แล้วแมวลายวัวมีกี่แบบ เช็คเลย

ENNXO
/
Blog
/
แมวลายวัว คือแมวพันธุ์อะไร แล้วแมวลายวัวมีกี่แบบ เช็คเลย

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 11 ต.ค. 2567

ทาสแมวมารวมกันทางนี้ด่วน วันนี้เอ็นโซ่พร้อมเอาใจชาวทาสแมวด้วยการพาไปทำความรู้จัก “แมวลายวัว” เจ้าแมวขาว-ดำสุดโดดเด่น ที่มาพร้อมกับนิสัยที่อินดี้แบบสุดๆ ใครอยากเป็นทาสแมวแบบเต็มตัว รับรองว่าการเลี้ยงแมวลายวัวจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์การเลี้ยงแมวที่สุดเลยก็ว่าได้ บอกเลยว่าเหล่าทาสทั้งหลายต้องหลงจนหาทางออกไม่เจอแน่นอน

bicolor cat patterns

โดยเราจะพามารู้จักแมวลายวัวให้ลึกขึ้นตั้งแต่ทำไมต้องเรียกว่าแมวลายวัว แล้วจริงๆ แมวลายวัวพันธุ์อะไร การเลี้ยงแมวลายวัวมีความหมายมงคล หรือความเชื่ออะไรบ้าง ติดตามบทความแมวลายวัวของเอ็นโซ่จบแล้ว จะต้องอยากซื้อแมวลายวัวเป็นของตัวเองแน่นอน

แมวลายวัว คืออะไร

หลายคนมักจะได้ยินเหล่าทาสแมวเรียก “แมวลายวัว” กันอย่างติดปาก แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วแมวลายวัวไม่ใช่สายพันธุ์แต่แมวลายวัวคือชื่อเรียกสีและลวดลายของน้องแมวนั่นเอง ไม่ว่าน้องแมวจะเป็นสายพันธุ์อะไรก็ตามทั้งแมวไทยและแมวต่างประเทศ เมื่อพวกมันมีขนเป็นสีขาว-ดำ หรือ ขาว-น้ำตาล นั่นจัดเป็นแมวลายวัวอย่างที่เราคุ้นเคยกันนี่เอง

นอกจากนี้แล้วแมวลายวัว (Cow Cat) ยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ อย่างที่ต่างประเทศมักเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่าแมวทักซิโด้ (Tuxedo) เพราะถ้ามองน้องดูดีๆ จะเหมือนกับน้องกำลังใส่ชุดทักซิโด้อยู่นั่นเอง (ส่วนใหญ่นิยมเรียกตามลวดลายของแมวตัวนั้นๆ แต่ที่ไทยนิยมเรียกแมวสีขาวดำทั้งหมดว่าแมวลายวัว) แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีหลายคนเรียกเจ้าแมวลักษณะนี้ง่ายๆ ว่าแมวขาวดำ หรือแมวสองสีนั่นเอง แต่ต่อให้จะเรียกเจ้าแมวลายวัวว่าอะไรความน่ารักของเจ้าแมวก็ไม่ลดน้อยลงแน่นอน

แมวลายวัว ความเชื่อเลี้ยงแล้วมงคล

เมื่อพูดถึงแมวลายวัวที่โดดเด่นด้วยขนสีขาวดำ สิ่งที่ตามมานั่นคือเรื่องความมงคลเพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าในสังคมไทยสีขาวดำนับว่าเป็นสีไม่มงคล หรืออาจจะเป็นสีที่หลายคนมองแล้วรู้สึกไม่สบายใจ ซึ่งจะคล้ายๆ กับเจ้าแมวดำที่หลายคนยังรู้สึกว่าการเลี้ยงแมวดำเป็นเรื่องไม่ดีนั่นเอง

สำหรับการเลี้ยงแมวลายวัวนั้นบอกได้ว่าในแง่ของความมงคลคงเป็นเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ แต่เชื่อว่าการเลี้ยงแมวลายวัวจะทำให้หลายคนเกิดความสบายใจและมีความสุขแน่นอน เพราะด้วยลักษณะนิสัยของเจ้าแมวลายวัวส่วนใหญ่จะมีความอินดี้ ฉลาด ขี้เล่นบางเวลา และบางตัวหรือบางสายพันธุ์ก็ฟังเจ้าของพูดรู้เรื่องอีกด้วย ซึ่งหากมองในแง่จิตใจการเลี้ยงแมวก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยฮีลใจในวันที่อ่อนล้า หรือวันที่ไม่มีแรงแค่ได้กลับมาเจอน้องแมวก็อาจทำให้วันนั้นๆ ของคุณดีขึ้นได้เช่นกัน

ลวดลาย แมวลายวัว มีแบบไหนบ้าง

เมื่อพูดถึงแมวลายวัวแล้ว สงสัยกันไหมว่าลวดลายของเจ้าแมวลายวัวมีกี่แบบกันนะ แล้วแมวลายวัวมีลายแบบไหนบ้าง ใครที่เลี้ยงแมวลายวัวอยู่ที่บ้านสามารถจับน้องมาเช็คลวดลายพร้อมชื่อเรียกตามลวดลายของเจ้าแมวได้เลย

แมวลายวัวแบบ Van

แมวลายวัวแบบ Van แมวสองสี

แมวลายวัวแบบแรก คือสีขนส่วนใหญ่จะเป็นสีขาว (ทั้งตัวมากกว่า 75%) มีสีดำบริเวณหูลามไปถึงรอบๆ ใบหูและหาง โดยที่มาของชื่อลวดลาย Van นั้นมาจากแหล่งกำเนิดของเจ้าแมวที่ถูกพบขึ้นเป็นครั้งแรกแถบบริเวณทะเลสาบวาน (Lake Van) ประเทศตุรกี

แมวลายวัวแบบ Harlequin

แมวลายวัวแบบ Harlequin

มาต่อกันที่ลาย Harlequin ลักษณะลวดลายนี้จะมีลักษณะคล้ายกับลายวัวที่สุด คือบริเวณหัวและหางจะเป็นสีดำ ส่วนบริเวณลำตัวจะมีแต้มสีดำกระจายอยู่ทั่วตัว โดยแต้มสีดำทั้งตัวจะอยู่ที่ 25%

แมวลายวัวแบบ Bicolor 50%

แมวลายวัวแบบ  Bicolor แมวสองสี ขาว ดำ

แมวลายวัวแบบ Bicolor 50% หรือเรียกว่าแมวสองสีนั่นเอง แมวแบบนี้จะมีสัดส่วนของสีดำกับสีขาวกระจายรวมกันอย่างละ 50% ได้ลงตัวสุดๆ จนเรียกว่าเป็นแบบมาตรฐานของแมวสองสีเลยก็ว่าได้ โดยลักษณะแต้มสีดำส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณหัว แต่จมูกมีสีขาว และตรงกลางหลังจะเป็นสีดำยาวไปถึงหาง

แมวลายวัวแบบ Cap-and-Saddle

แมวลายวัวแบบ  Cap-and-Saddle

ต่อกันที่แมวลายวัวแบบ Cap-and-Saddle แมวแบบนี้จะมีลักษณะคล้ายกับแมวสองสีตามมาตรฐาน เพียงแต่ว่าพื้นที่สีดำจะมีน้อยกว่านั่นเอง อย่างบริเวณใบหน้าขนสีดำจะอยู่แค่ส่วนหัวลงมาจนถึงดวงตา ให้นึกภาพเหมือนเจ้าแมวสวมหน้ากากแบทแมนสีดำนั่นแหละคือแมวแบบ Cap-and-Saddle ส่วนบริเวณช่วงท้ายลำตัวไปจนถึงหางจะมีสีดำให้อารมณ์เหมือนมีอานม้าพาดอยู่บนลำตัวน้องแมว

แมวลายวัวแบบ Mask-and-Mantle

แมวลายวัวแบบ  Mask-and-Mantle แมวสีขาวดำ

แมวลายวัวแบบต่อมาเรียกว่าเป็นลวดลายของหน้ากากและเสื้อคลุม เพราะลวดลายให้อารมณ์เหมือนเจ้าแมวกำลังใส่เสื้อคลุมสีดำพร้อมกับสวมหน้ากากสุดเท่อยู่นั่นเอง โดยลักษณะเด่นคือขนสีดำของน้องแมวมีตั้งแต่บริเวณหัว (ส่วนจมูกเป็นสีขาว) แล้วลากยากผ่านลำตัวไปถึงหางนั่นเอง ดูดีๆ แล้วเหมือนสายลับสุดๆ

แมวลายวัวแบบ Tuxedo

แมวลายวัวแบบ  Tuxedo แมวลายวัวทักซิโด้

มาต่อกันที่แบบสุดท้ายของแมวลายวัว คือแบบ Tuxedo (ทักซิโด้) ต้องบอกว่าเจ้าแมววัวแบบนี้เป็นอีกหนึ่งลายที่เจอค่อนข้างบ่อยและเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมาก โดยลักษณะของแมวแบบทักซิโด้คือ ทั้งตัวของเจ้าแมวเป็นสีดำทั้งหมดยกเว้นบริเวณหน้าอก และปลายเท้าทั้ง 4 ขา ซึ่งมองแล้วเหมือนกับเจ้าแมวกำลังใส่ชุดทักซิโด้อยู่ จึงกลายเป็นที่มาของชื่อเรียกแมวทักซิโด้

สรุปความเข้าใจง่ายๆ เกี่ยวกับเจ้าแมวลายวัวคือ ลวดลายแมวไม่ใช่สายพันธุ์ ซึ่งแมวลายวัวที่พบส่วนใหญ่เป็นสีขาว-ดำ แต่ก็มีแมวลายวัวสีน้ำตาลเช่นกัน บางคนก็เรียกแมวลายวัวว่าแมวสองสี ซึ่งลักษณะลวดลายของแมวก็มีแตกต่างกันออกไป โดยแบ่งออกเป็น 6 แบบใหญ่ๆ อย่างที่เรายกมาข้างต้น ซึ่งหากคุณกำลังสนใจ อยากลองซื้อขายสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะแมวลายวัวอย่าลืมเข้ามาที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง