เดินป่าหน้าฝน ที่ไหนดี 2567 รวมที่เที่ยวหน้าฝน พร้อมวิธีเตรียมตัว

เดินป่าหน้าฝน ที่ไหนดี 2567 รวมที่เที่ยวหน้าฝน พร้อมวิธีเตรียมตัว

ENNXO
/
Blog
/
เดินป่าหน้าฝน ที่ไหนดี 2567 รวมที่เที่ยวหน้าฝน พร้อมวิธีเตรียมตัว
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 14 มิ.ย. 2567

เข้าสู่ฤดูฝนแล้วช่วงนี้เที่ยวไหนดี? หลายคนคงกำลังวางแพลนทริปเที่ยวฤดูฝนกันอยู่แน่ๆ และหนึ่งในแพลนทริปเที่ยวยอดนิยมนั่นคือ “ทริปเดินป่าหน้าฝน 2567” หลายคนอาจจะคิดว่าใครจะเดินป่าหน้าฝนกัน แต่เชื่อเถอะว่ามีหลายคนที่ชอบเดินป่าหน้าฝนเอามากๆ เพราะนอกจากจะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ได้เห็นผืนป่า เห็นต้นไม้เขียวชอุ่มแล้ว เสน่ห์ของการเดินป่าหน้าฝนยังเป็นกิจกรรมที่เราได้ใช้เวลากับตัวเอง บางคนเหนื่อยจากการทำงาน การเรียน การเดินป่าจะช่วยฮีลใจในวันที่เหนื่อยล้าได้ ใครยังไม่เคยแนะนำเลยว่าต้องลองดูสักครั้ง รับรองว่าสนุกและติดใจแน่นอน

7 hiking trail in rainy season

ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่พูดมา บทความนี้เอ็นโซ่เลยอยากมาแชร์สถานที่เดินป่าหน้าฝน 2567 พร้อมวิธีการเตรียมตัว ทั้งอุปกรณ์ เสื้อผ้า รองเท้า บอกเลยว่ามือใหม่เริ่มเดินป่าสามารถเช็คลิสต์ที่เตรียมไว้ให้แล้วแพ็คกระเป๋าเตรียมตัวออกเดินทางได้เลย

ทริปเดินป่า ควรไปช่วงไหนดี

ในการเดินป่าศึกษาธรรมชาตินั้นจริงๆ แล้วเราสามารถจัดทริปเดินป่าได้ตลอดทั้งปีตามฤดูกาล ซึ่งแต่ละฤดูกาลจะมีเสน่ห์และความน่าสนใจที่แตกต่างกันออกไป เรามาดูกันดีกว่าในแต่ละช่วงเราควรจัดทริปเดินป่าไปที่ไหนดี

  • ทริปเดินป่าฤดูร้อน

ทริปเดินป่าฤดูร้อน ควรเดินในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคมของทุกปี หลายคนต้องกำลังคิดอยู่แน่ๆ ว่าจะเป็นการหนีอากาศร้อนมาเจอกับอากาศที่ร้อนกว่ารึเปล่า แต่บอกเลยว่าหากเลือกเส้นทางศึกษาธรรมชาติดีๆ การเดินป่าหน้าร้อนจะไม่เป็นอุปสรรคเลย แนะนำว่าให้เลือกที่เดินป่าที่จุดหมายปลายทางเป็นน้ำตก รับรองว่าเดินไปถึงแล้วจะหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว สถานที่เดินป่าหน้าร้อนที่แนะนำ เช่นอุทยานแห่งชาติลำคลองงู กาญจนบุรี, ผาหินกูบ จันทบุรี, น้ำตกผาแตก กาญจนบุรี, อุทยานแห่งชาติเขาหลวง นครศรีธรรมราช, เขาเจ็ดยอด พัทลุง-ตรัง เป็นต้น

  • ทริปเดินป่าฤดูหนาว

ทริปเดินป่าฤดูหนาว ควรเดินในช่วงเดือนตุลาคม - กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นช่วงฤดูกาลที่เหมาะกับการเดินป่ามากที่สุด เพราะนอกจากอากาศจะเย็นสบาย ไม่เปียกแฉะแล้ว ท้องฟ้าในฤดูหนาวสวยมากโดยเฉพาะใครที่เป็นสายกางเต็นท์ เดินป่ามาเหนื่อยๆ ตกกลางคืนได้นอนดูดาว จะหาโมเมนต์ที่ฟินกว่านี้ไม่ได้แล้ว สถานที่เดินป่าหน้าหนาวที่แนะนำ เช่น กิ่วแม่ปาน เชียงใหม่, ม่อนทูเล ตาก, ดอยม่อนจอง เชียงใหม่, ดอยหลวงเชียงดาว เชียงใหม่, เขาช้างเผือก กาญจนบุรี, ภูกระดึง เลย, ดอยหลวงพะเยา เป็นต้น

  • ทริปเดินป่าฤดูฝน

ทริปเดินป่าฤดูฝน ควรเดินในช่วงเดือนกรกฎาคม - ตุลาคมของทุกปี หลายคนต้องกังวลแน่นอนว่าการเดินป่าในช่วงนี้จะไม่สะดวก แถมยังเปียกแฉะแน่นอน แต่ต้องบอกว่าทั้งความเปียกแฉะ ตัวเลอะเทอะนี่แหละคือเสน่ห์ของการเดินป่าหน้าฝนที่หาไม่ได้จากฤดูกาลอื่นๆ แถมต้องบอกเลยว่าพืชพรรณต้นไม้ในช่วงฤดูฝนนี่แหละอุดมสมบูรณ์มากที่สุด ใครอยากชมธรรมชาติอันสวยงามต้องห้ามพลาดเลย ซึ่งหากใครกำลังมองหาทริปเดินป่าหน้าฝน ติดตามต่อได้เลย

รวมสถานที่เดินป่าหน้าฝน 2567 เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ

7 สถานที่เดินป่าหน้าฝน 2567 มือใหม่ก็ไปได้

มาถึงพิกัดเดินป่าหน้าฝน 2567 มาดูกันว่าจะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ไหนบ้าง มีทั้งสถานที่เดินป่าใกล้กรุงเทพ และสถานที่เดินป่า ภาคเหนือ ภาคใต้ ขอบอกเลยว่าแต่ละที่เด็ดๆ ทั้งนั้น พร้อมแล้วไปสำรวจป่า ดูธรรมชาติที่สวยงามกันเลย

น้ำตกเปรโต๊ะลอซู จังหวัดตาก

ที่เดินป่าหน้าฝน น้ำตกเปรโต๊ะลอซู จังหวัดตาก

น้ำตกเปรโต๊ะลอซู หรือน้ำตกปิตุ๊โกร ตั้งอยู่บนเทือกเขาดอยมะม่วงสามหมื่น อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก โดยน้ำตกเปรโต๊ะลอซูได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สูงที่ในประเทศไทย ถูกขนานนามว่าเป็นหัวใจแห่งขุนเขา เพราะหากใครเคยไปจะเห็นทางน้ำที่ตกลงมาเป็นลักษณะเหมือนหัวใจ ซึ่งในการเดินป่าไปยังน้ำตกเปรโต๊ะลอซูจะใช้เวลาเดินเท้าไป-กลับประมาณ 8-10 ชั่วโมง ซึ่งหลายคนมักนิยมเดินป่าแล้วไปกางเต็นท์นอนหนึ่งคืนจึงค่อยกลับลงมา ระหว่างทางต้องบอกเลยว่าต้องลุยน้ำ ลุยโคลน แต่เดินไม่ยาก มือใหม่สามารถไปได้ บอกเลยว่าปลายทางสวยงามมากจริงๆ

การเดินทางไปยังน้ำตกเปรโต๊ะลอซู จังหวัดตากสามารถทำได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ ไปด้วยตนเอง (จะต้องจ้างไกด์นำทาง ไม่สามารถเดินทางด้วยตัวเองได้) และไปเป็นกรุ๊ปทัวร์ นอกจากน้ำตกเปรโต๊ะลอซูแล้วที่จังหวัดตากยังมีเส้นทางเดินป่า ศึกษาธรรมชาติอีก 2 ที่ที่อยากแนะนำนั้นคือ ดอยหลวงตาก และดอยห้วยทู่ ใครสะดวกไปที่ไหนต้องห้ามพลาด

น้ำตกโกรกอีดก จังหวัดสระบุรี

ที่เดินป่าหน้าฝน น้ำตกโกรกอีดก จังหวัดสระบุรี

น้ำตกโกรกอีดก อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ใครกำลังมองหาสถานที่เดินป่าใกล้กรุงเทพฯ แนะนำให้มาที่นี่เลย ขอบอกว่าที่น้ำตกโกรกอีดกเป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ระยะทางไป-กลับประมาณ 6 ชั่วโมง หากจะไปที่น้ำตกโกรกอีดกต้องมีไกด์นำทางเพราะเส้นทางยังคงความเป็นธรรมชาติไว้อยู่มาก ไม่มีทางเดินชัดเจน ระหว่างเดินป่าคุณจะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติอันสวยงาม มีช่วงที่ต้องลุยฝ่าน้ำฝ่าลำธารบ้าง แต่โดยรวมแล้วเดินไม่ยาก มือใหม่เดินได้สบายๆ และเมื่อถึงปลายทางแล้วขอบอกเลยว่าลืมเหนื่อยแน่นอน

การเดินทางไปยังน้ำตกโกรกอีดก สระบุรีสามารถไปแบบส่วนตัว (จ้างไกด์แยก) หรือจะไปกับกลุ่มทัวร์ก็ได้เช่นกัน และส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักจะนิยมเดินทางไปกลับ แต่ในกรณีที่ต้องการค้างคืนสามารถไปพักกางเต็นท์ได้ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป้งก้อนเส้า

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • Facebook: วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกษตรเชิงอนุรักษ์ชะอม
  • เบอร์โทร: 065 706 2959

ผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

ที่เดินป่าหน้าฝน ผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต เขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับสายเดินป่าที่ไม่ควรพลาด สำหรับใครที่อยากลองเดินแบบระยะสั้นใช้เวลาเดินไม่นาน แนะนำว่าควรมาลองที่ผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต เพราะทางค่อนข้างเดินง่ายเลยทีเดียว แถมยังไม่ต้องเตรียมตัวเยอะมาก ระหว่างทางเดินสำรวจธรรมชาติเราจะได้เห็นกับลำธาร ป่าดิบชื้นที่มีพืชพรรณหลากหลายชนิด โดยเฉพาะกล้วยไม้ที่มีให้ดูค่อนข้างหลากหลาย ใช้เวลาเดินไป-กลับ ประมาณ 2 ชั่วโมง ไฮไลต์ของที่นี่คือน้ำตกเหวสุวัตขอบอกเลยว่าสวยมาก และสามารถลงไปเล่นคลายเหนื่อยได้

การเดินทางไปยังผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัตจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สามารถเดินทางเข้าไปได้เองโดยไม่ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่นำทาง

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • Facebook: อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่
  • เบอร์โทร: 086 092 6527, 086 092 6529, 086 092 6531

ภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์

สถานที่เดินป่าหน้าฝน ภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางเดินป่าหน้าฝนที่ไม่ควรพลาดประจำปี 2567 เพราะที่นี่ถือว่าเป็นป่าที่มีสภาพสมบูรณ์ เต็มไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม มีลำธาร มีน้ำตก ทุ่งดอกไม้ และป่าสน บอกเลยว่าครบมาก แถมที่นี่ยังอากาศเย็นแบบชื้นๆ สบายมาก ที่ภูสอยดาวใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 4 - 6 ชั่วโมง มาที่นี่บอกเลยว่าต้องนอนกางเต็นท์เพื่อชมวิวในตอนเช้า ขอบอกเลยว่าสวยมาก และในปี 2567 นี้ภูสอยดาวเปิดให้นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามากางเต็นท์พักได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ใครพร้อมแล้วเตรียมลุยได้เลย

การเดินทางไปยังภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ เดินทางไปรถยนต์ส่วนตัว และรถโดยสารประจำทางสามารถเหมารถจากอำเภอน้ำปาดไปยังอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวได้ และไม่ต้องจ้างไกด์ สามารถเริ่มขึ้นภูได้ตั้งแต่เวลา 08.00 - 14.00 น.

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • Facebook: อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว
  • เบอร์โทร: 091 024 7633

ดอยขุนตาล จังหวัดลำพูน-ลำปาง

ที่เดินป่าหน้าฝน ดอยขุนตาล จังหวัดลำพูน-ลำปาง

อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล เป็นพิกัดเดินป่าที่อุดมสมบูรณ์อีกหนึ่งแห่ง โดยที่ดอยขุนตาลเป็นป่าดงดิบและป่าสน ทำให้มีทั้งสัตว์ป่าและพืชพรรณนานาชนิด นักท่องเที่ยวนิยมมากางเต็นท์รอดูพระอาทิตย์ในตอนเช้ากันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสำหรับการเดินเท้านั้นใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง และไม่ต้องจ้างไกด์ในการนำทาง

การเดินทางไปยังดอยขุนตาลนั้นค่อนข้างสะดวก และน่าจะถูกใจสายนั่งรถไฟแน่นอน เพราะที่นี่เดินทางง่าย กรณีนั่งรถไฟสามารถลงที่สถานีขุนตาลทางเข้าอุทยานอยู่ตรงสถานีรถไฟเลย ขอบอกว่าสะดวกสุดๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • Facebook: อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล
  • เบอร์โทร: 081 032 6341

เขาหลวงสุโขทัย

เขาหลวงสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย สถานที่เดินป่าหน้าฝน 2567

เขาหลวงสุโขทัยตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติรามคำแหง จังหวัดสุโขทัย ที่นี่เป็นอีกหนึ่งเส้นทางเดินป่าที่ขึ้นชื่อเรื่องความชัน เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุโขทัย ใครที่อยากทดสอบกำลังขาต้องมาที่นี่เลย โดยที่เขาหลวงใครมาเดินจะได้เจอกับทุ่งหญ้าที่ปกคลุมไปทั่วทั้งยอดเขา มีต้นไม้ใหญ่และพืชนานาชนิด ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 3-6 ชั่วโมง และมีเส้นทางเดินชัดเจน ไม่ต้องจ้างไกด์นำทาง

การเดินทางไปยังเขาหลวงสุโขทัยสามารถเดินทางโดยรถส่วนตัว และใช้รถโดยสารประจำทางโดยสามารถเหมารถจากตัวเมืองเพื่อไปยังอุทยานได้ ซึ่งสำหรับปี 2567 เขาหลวงสุโขทัย เปิดให้นักท่องเที่ยวมาเดินป่ากางเต็นท์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • Facebook: อุทยานแห่งชาติรามคำแหง
  • เบอร์โทร: 098 883 9297

อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น สุราษฎร์ธานี

แหลงเดินป่าหน้าฝน ภาคใต้ อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น สุราษฎร์ธานี

มาลงใต้ไปเดินป่าที่สุราษฎร์ธานีกันบ้าง กับอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น เป็นลักษณะของป่าดิบชื้น มีความอุดมสมบูรณ์สูง ที่นี่มีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้เราได้ดูทั้งต้นไม้ใหญ่และพืชพรรณที่หาไม่ได้ในภูมิภาคอื่นๆ ของไทย ไฮไลต์ของที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นนั่นคือ น้ำตกดาดฟ้ามีขนาดใหญ่และสูงมาก ใครไปแล้วต้องห้ามพลาด โดยระยะเวลาในการเดินใช้ประมาณ 6 ชั่วโมง

การเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นแนะนำให้เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ในกรณีที่ไม่มีสามารถเหมารถมายังอุทยานได้

รายละเอียดเพิ่มเติม

  • Facebook: อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น
  • เบอร์โทร: 093 574 8422

เดินป่าหน้าฝน เตรียมตัวอะไรบ้าง

ในการเดินป่าหน้าฝนแน่นอนว่าสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยนั้นคือ ความเสี่ยงที่จะเจอทั้งลมทั้งฝนซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ทำให้ก่อนการเดินทางทุกครั้งนักเดินทางทั้งหลายจะต้องทำการบ้าน และเตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้ให้ครบ เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถป้องกันได้แบบทันท่วงที วันนี้เอ็นโซ่เลยจะมาแจกลิสต์ของที่ต้องเตรียมสำหรับเดินป่าหน้าฝน พร้อมแล้วมาดูกันเลย

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมในการเดินป่าหน้าฝน

ในการเริ่มเดินป่านอกจากจะเตรียมร่างกายและสุขภาพให้แข็งแรงแล้ว ยังมีเครื่องนุ่งห่มและอุปกรณ์อย่างอื่นที่ควรพกติดตัวเอาไว้ดังนี้

เดินป่าหน้าฝน เตรียมตัวยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง
  • เสื้อผ้า โดยเสื้อผ้าแนะนำว่าให้เป็นกางเกงขายาว เสื้อแขนยาว หรือเสื้อคลุมก็ได้ เพื่อป้องกันสัตว์และแมลง โดยพยายามเลือกเนื้อผ้าที่ยืดหยุ่นได้ และแห้งไว
  • รองเท้า แนะนำว่าควรเลือกรองเท้าที่ดอกยางลึก มีคุณสมบัติในการเกาะดินได้ดี และต้องเตรียมใจมาเลยว่ารองเท้าจะเลอะแน่นอน และอย่าลืมเลือกถุงเท้ายาวๆ ที่มีความหนาเพิ่มขึ้นมา เพื่อป้องกันการโดนเสียดสีระหว่างกำลังเดินป่า
  • หมวก เพื่อป้องกันแสงแดด
  • เสื้อกันฝน เป็นสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้สำหรับการเดินป่าหน้าฝน เพราะนอกจากจะช่วยกันฝนแล้ว ก็ยังช่วยกันลมได้ด้วย อย่าลืมซื้อพกติดกระเป๋าไว้ได้เลย
  • ถุงพลาสติก เป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์จะใส่ของใส่ขยะก็ได้ พกติดตัวไว้เยอะๆ รับรองว่าได้หยิบเอามาใช้แน่นอน
  • ยารักษาโรค ยาสามัญประจำบ้านเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือเกิดเป็นไข้สามารถกินยาเพื่อรักษาอาการเบื้องต้นได้ทันที
  • ไฟฉาย แน่นอนว่าในจุดกางเต็นท์ หรือระหว่างการเดินสำรวจเส้นทางหลายๆ ที่จำเป็นต้องมีไฟฉายเพื่อช่วยเพิ่มทัศนวิสัย
  • ทิชชู่เปียก เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเพราะหลายครั้งที่การเดินป่าเรามักจะไม่ได้อาบน้ำ หรือเข้าห้องน้ำ การมีทิชชู่เปียกจะช่วยชีวิตเราไว้ได้อย่างดีมาก
  • Power Bankแน่นอนว่าเราจะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้ อย่าลืมพกติดตัวไปชีวิตจะดีขึ้นแน่นอน
  • ถุงกันทาก หรือถุงเท้ากันทาก เพราะการเดินป่าหน้าฝนเราหลีกเลี่ยงการเจอทากไม่ได้แน่นอน แนะนำว่าพกติดตัวไว้จะดีที่สุด

เป็นยังไงกันบ้างกับการเตรียมตัวเดินป่าหน้าฝน 2567 แต่ละที่ขอบอกเลยว่าล้วนมีเสน่ห์และความสวยงามของธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไป ใครถูกใจที่ไหนเป็นพิเศษก็อย่าลืมเคลียร์คิวแล้วล็อควันเดินทางได้เลย รับประกันว่าทริปเดินป่าหน้าฝนจะต้องถูกใจหลายๆ คนแน่นอน และหากคุณกำลังต้องการซื้อขายทัวร์ไปเดินป่า หรือกำลังมองหาทริปเดินป่าต่างประเทศ เราขอแนะนำ ENNXO ตลาดซื้อขายทัวร์ที่พร้อมให้คุณมาซื้อทัวร์ และลงประกาศขายทัวร์ได้แบบฟรีๆ เพียงแค่ไปที่หมวดท่องเที่ยวใน ENNXO.COM แล้วสามารถดำเนินการกับเราได้เลยทันที

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง