รีวิวก้านกล้วย สรุปเรื่องย่อ ข้อคิด วิเคราะห์ตัวละคร มีทั้งหมดกี่ภาค

รีวิวก้านกล้วย สรุปเรื่องย่อ ข้อคิด วิเคราะห์ตัวละคร มีทั้งหมดกี่ภาค

ENNXO
/
Blog
/
รีวิวก้านกล้วย สรุปเรื่องย่อ ข้อคิด วิเคราะห์ตัวละคร มีทั้งหมดกี่ภาค

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 30 ก.ค. 2567

ช้างสีฟ้า หรือก้านกล้วย ชื่อนี้คงเป็นชื่อที่ทุกคนคุ้นเคย และอาจจะเป็นหนึ่งในภาพยนต์แสนสนุกในวัยเด็กของใครหลายคน เพราะก้านกล้วยถือเป็นแอนิเมชันฝีมือคนไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากๆ และในปัจจุบันเองก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ แต่มีใครสงสัยบ้างว่าก้านกล้วยมีทั้งหมดกี่ภาค มีตัวละครอะไรบ้าง ใครเป็นคนพากย์เสียงไทยและสามารถหาดูได้ช่องทางไหนบ้าง ในบทความนี้มีคำตอบ เรามาดูกัน

ก้านกล้วย แอนิเมชันไทยที่โด่งดัง มีกี่ภาค กี่ตัวละคร ใครพากย์เสียง

ก้านกล้วย คืออะไร มีทั้งหมดกี่ภาค

ก้านกล้วยคือ ภาพยนตร์แอนิเมชันที่บอกเล่าเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา โดยถ่ายทอดผ่านตัวละครช้างชื่อ ก้านกล้วย ที่เติบโตและออกเดินทางผจญภัยเพื่อตามหาว่าพ่อของเขาเป็นใครกันแน่ แต่ระหว่างทางเขากลับได้ค้นพบสิ่งที่มีความหมายยิ่งกว่าคือ ความกล้าหาญ มิตรภาพ รวมไปถึงการเสียสละ ซึ่งถือเป็นข้อคิดหลักของหนังก้านกล้วย นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทยไว้ด้วย ถือเป็นแอนิเมชันที่ทั้งสนุกและมีเกร็ดความรู้ ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 2 ภาคด้วย

ก้านกล้วยภาค 1

ก้านกล้วย ภาค 1

เรื่องราวของลูกช้างเชือกหนึ่งชื่อ ก้านกล้วย ที่เกิดและเติบโตอยู่กับแม่ท่ามกลางโคลงช้างอันแสนอบอุ่นในป่าลึกสมัยอยุธยา แต่ด้วยก้านกล้วยมักถูกแก๊งมะโรง มีสมาชิกคือ มะโรง มะโหนก บักอึดและเสริมเพื่อนรุ่นพี่ร่วมโคลงของเขาล้อเรื่องพ่อ ทำให้เขามีความอยากรู้อยากเห็นว่าพ่อเขาของเป็นใครกันแน่ ประกอบกับจิ๊ดริดนกพิราบสื่อสารที่ได้บอกข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับพ่อของเขานำไปสู่การออกเดินทางตามหาพ่อ

แต่ทว่าระหว่างทางก้านกล้วยได้พบกับค่ายของทัพพม่าที่เป็นเหตุให้เขาพลัดหลงกับแม่ จนได้รับบาดเจ็บก่อนจะได้รับการช่วยเหลือจากชบาแก้วกับตามะหูดควาญเลี้ยงช้างที่ได้ฝึกฝนเขาพร้อมพาเข้าวังหลวงจนได้รับการคัดเลือกเป็นช้างหลวงของสมเด็จพระนเรศวร กษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งที่นี่เองเขาได้เจอกับแม่อีกครั้งและได้รู้ความจริงว่าพ่อของเขาเป็นใคร ก่อนที่ก้านกล้วยจะต้องไปออกรบเพื่อปกป้องบ้านเมืองในสงครามยุทธหัตถีจนมีชัยชนะเหนือกองทัพหงสาวดี ซึ่งเขาได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าพระยาปราบไชยานุภาพ วีรบุรุษแห่งอยุธยา ก่อนจะได้กลับมาอยู่กับแม่และชบาแก้ว และนี่ก็คือเรื่องราวของก้านกล้วย ใครอยากกลับไปรำลึกความหลัง หรืออยากดูก้านกล้วยภาค 1 เต็มเรื่องอีกละก็สามารถไปหาดูกันได้เลย

  • ผู้กำกับ: คมภิญญ์ เข็มกำเนิด
  • วันที่ฉาย: 18 พฤษภาคม 2549
  • ดูได้ที่: Netflix และ BiliBili

ก้านกล้วยภาค 2

ก้านกล้วย ภาค 2

ภายหลังจากพระมหาอุปราชาสิ้นพระชนม์ในสงครามยุทธหัตถี แม้กรุงศรีอยุธยาจะได้รับเอกราช แต่พระเจ้าหงสาวดีนันทบุเรงก็ยกทัพมาตีอยุธยา ทำให้ก้านกล้วยต้องออกรบหลายครั้งจนไม่มีเวลาให้ชบาแก้ว ซึ่งเวลานั้นเธอท้องอยู่และเกิดน้อยใจจึงเดินทางกลับไปอยู่หมู่บ้านหินขาว โดยมีแสงดาแม่ก้านกล้วยกับจิ๊ดริดตามไปอยู่ด้วย ทว่าไม่นานชบาแก้วก็ให้กำเนิดลูกแฝดชื่อ ต้นอ้อกับกอแก้ว แต่ไม่นานหมู่บ้านหินขาวถูกทหารหงสาวดีรุกรานจนเกิดไฟไหม้อันเป็นเหตุให้แสงดาต้องตาย ส่วนชบาแก้วกับลูกก็ถูกจับตัวไปหงสาวดี พร้อมกับแก๊งช้างเด็กสุดแสบ

เมื่อก้านกล้วยรู้เรื่องจึงแอบลักลอบเข้าไปในเมืองหงสาเพื่อช่วยเหลือชบาแก้วกับลูก ซึ่งระหว่างทางได้พบกับแก๊งช้างเด็ก ดุ๊ยดุ่ย ส้มจี๊ด ใบบอน และข้าวเม่าที่ถูกจับมา โดยได้รับความช่วยเหลือจากกอไผ่ช้างหงสาเพื่อเข้าไปยังลานพิธีบูชาสวรรค์เพื่อช่วยชบาแก้วและต้นอ้อ กอแก้วที่กำลังถูกนำไปเป็นเครื่องสังเวย ซึ่งเมื่อก้านก้วยได้พบกับลูกปรากฎว่าลูกแฝดไม่รู้ว่าเขาเป็นใครเพราะไม่เคยเจอหน้าพ่อมาก่อน ทำให้เขารู้สึกเสียใจมาก แต่ด้วยสถานการณ์เสี่ยงตายเขาจึงไม่มีเวลามาใส่ใจเรื่องนี้จึงรีบช่วยเหลือครอบครัว รวมถึงแก๊งช้างเด็กแสบและเชลยอยุธยาออกมาได้

แต่ทว่าเมื่อสมเด็จพระนเรศวรทรงทราบจึงตัดสินประหารก้านกล้วยในฐานะหนีทัพ ณ ค่ายหลวง แต่ระหว่างนั้นอองสามหาอำมาตย์แห่งหงสาได้ปลุกผีดิบทหารหงสาขึ้นมาโจมตีค่ายหลวงของอยุธยา ซึ่งก้านกล้วยได้เข้าต่อสู้และช่วยเหลือลูกแฝดจากงานิลทายาทของง่วงแดงจนถูกแทงด้วยงาจนหมดสติไปและได้สติกลับมาอีกครั้งจากเสียงเรียกคำว่าพ่อของต้นอ้อกับกอแก้ว หลังจากนั้นสมเด็จพระนเรศวรก็ทรงอภัยโทษก้านกล้วยพร้อมแต่งตั้งเป็นเจ้าพระยาปราบหงสาวดีตามเดิม จากนั้นมากรุงศรีอยุธยาก็ล้างศึกหงสามานับร้อยปี สามารถไปหาดูก้านกล้วยภาค 2 เต็มเรื่องกันได้

  • ผู้กำกับ: ทวีลาภ ศรีวุฒิวงศ์
  • วันที่ฉาย: 26 มีนาคม 2552
  • ดูได้ที่: Netflix และ BiliBili

ตัวละครหลักในเรื่องก้านกล้วย และคนพากย์เสียงมีใครบ้าง?

หลังจากรู้เรื่องราวของก้านกล้วยภาค 1 กับภาค 2 ไปแล้ว เชื่อว่ามีหลายคนอยากรู้ว่าแล้วภาพยนตร์เรื่องก้านกล้วยมีตัวละครอะไรบ้าง วันนี้ ENNXO ได้รวบรวมตัวละครหลักๆ มาให้ โดยจะขอแบ่งเป็นตัวละครที่เป็นช้างกับตัวละครที่เป็นคน พร้อมกับคนพากย์เสียงว่ามีใครบ้าง เรามาดูกันเลย

ก้านกล้วย

ช้างสีฟ้าก้านกล้วย

ก้านกล้วย ตัวละครเอกของเรื่องนี้ โดยก้านกล้วยเป็นช้างหนุ่มสีฟ้ารูปงามที่มีลักษณะดี มีหลังโค้งแบบก้านกล้วย นี่จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ ก้านกล้วย แถมในวัยเด็กย่าของเขายังเคยทำนายไว้ว่าวันหนึ่งเขาจะโตขึ้นเป็นช้างที่กล้าหาญเหมือนพ่อ ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้นภายหลังก้านกล้วยถูกคัดเลือกให้เป็นช้างทรงของสมเด็จพระนเรศวร และได้ออกศึกปกป้องบ้านเมืองจนมีชัยชนะ

  • เจ้าของเสียงพากย์: อัญญาฤทธิ์ พิทักษ์ติกุล (วัยเด็ก) / ภูริ หิรัญพฤกษ์ (วัยผู้ใหญ่) (ก้านกล้วย 1) / อรรถพร ธีมากร (ก้านกล้วย 2)

ชบาแก้ว

ชบาแก้ว

ชบาแก้ว ช้างสาวสีชมพูผู้ร่าเริงแสนใจดี แถมเธอยังเป็นแฟนและภรรยาของก้านกล้วยอีกด้วย โดยในวัยเด็กเธอเติบโตในหมู่บ้านและได้รับการดูจากตามะหูดควาญเลี้ยงช้าง ทำให้เธอเป็นช้างที่มีความผูกพันธ์กับมนุษย์ แต่วันหนึ่งขณะเข้าไปเก็บผลไม้ในป่าเธอได้พบกับก้านกล้วยที่กำลังบาดเจ็บจึงได้ช่วยเหลือและนั่นเป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่ได้พบกัน จากนั้นความรักของทั้งคู่ก็เริ่มขึ้นพร้อมๆ กับเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไปด้วยกัน

  • เจ้าของเสียงพากย์: นวรัตน์ เตชะรัตนประเสริฐ (วัยเด็ก) / วรัทยา นิลคูหา (วัยผู้ใหญ่) (ก้านกล้วย 1) / แอน ทองประสม (ก้านกล้วย 2)

ต้นอ้อ & กอแก้ว

ต้นอ้อและกอแก้ว

ต้นอ้อกับกอแก้ว ลูกช้างแฝดของก้านกล้วยและชบาแก้ว ซึ่งเกิดในช่วงที่บ้านเมืองกำลังมีสงคราม จนถูกทหารหงสากวาดต้อนไปหงสาวดีพร้อมกับชบาแก้วเพื่อเซ่นสังเวยทวยเทพในพิธีบูชาสวรรค์ แต่สุดท้ายก้านกล้วยก็สามารถช่วยลูกกับภรรยาออกมาได้สำเร็จ

  • เจ้าของเสียงพากย์: ด.ช.เปรมปารัช ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ด.ญ.ปริมปารัช ทองใหญ่ ณ อยุธยา (ก้านกล้วย 2)

ภูผา & แสงดา

ภูผากับแสงดา

ภูผากับแสงดา พ่อกับแม่ของก้านกล้วย โดยภูผาเป็นช้างป่าที่ถูกจับเข้าวังไปเป็นช้างหลวง ซึ่งเขาได้ไปออกรบอย่างกล้าหาญเพื่อปกป้องบ้านเมืองจากหงสาวดี พ.ศ. 2112 จนเสียชีวิตลงท่ามกลางสมรภูมิ ส่วนแสงดาเป็นภรรยาของภูผาผู้ให้กำเนิดก้านกล้วยและอยู่ด้วยกันในป่าลึกจนวันหนึ่งทั้งคู่พลัดหลงกัน ก่อนได้มาพบกันอีกครั้งเมื่อก้านกล้วยเป็นช้างหลวง ต่อมาเมื่อชบาแก้วมีลูกแฝดแสงดาก็คอยช่วยดูแลจนกระทั่งเหตุการณ์ไฟไหม้ในหมู่บ้านหินขาวทำให้แสงดาเสียชีวิตลงในเหตุการณ์นั้น

  • เจ้าของเสียงพากย์: แสงดา นันทนา บุญ-หลง (ก้านกล้วย 1)/ นัฏฐา ลอยด์ (ก้านกล้วย 2)

แก๊งมะโรง (มะโรง มะโหนก บักอึด และเสริม)

แก๊งมะโรงเพื่อนร่วมโคลงก้านกล้วย

แก๊งมะโรง ช้างรุ่นพี่ร่วมโคลงเดียวกับก้านกล้วย สมาชิกมีมะโรง ช้างสีน้ำตาลหัวหน้าแก๊ง มะโหนก ช้างสีฟ้า บักอึด ช้างตัวสีเขียว และเสริม ช้างสีส้ม ตัวเล็กที่สุดในกลุ่ม แก๊งนี้เป็นสีสันที่สร้างความตลกและเสียงหัวเราะให้กับก้าน กล้วยภาค 1 แก๊งมะโรงทั้งหมดชอบเล่นสนุก แถมชอบแกล้งก้านกล้วยด้วยก่อนที่ภายหลังจะมาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

  • เจ้าของเสียงพากย์: มะโรง (ฤทธิเดช ฤทธิชุ) / มะโหนก (เจริญพร อ่อนละม้าย) / บักอึด (พุทธิพันธ์ พรเลิศ) / เสริม (วิยะดา จิตมะหิมา) (ก้านกล้วย 1)

จิ๊ดริด

จิ๊ดริด นกพิราบสื่อสาร

จิ๊ดริด หรือน้าจิ๊ดริดของก้านกล้วย นกพิราบสื่อสารของอยุธยา เป็นนกช่างพูด หลงตัวเอง แต่ก็กล้าหาญ รักความยุติธรรม คอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษากับก้านกล้วย ชอบสร้างเสียงหัวเราะและความตลกเสมอ เป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญในเรื่อง

  • เจ้าของเสียงพากย์: พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ (ก้านกล้วย 1) / วรุฒ วรธรรม (ก้านกล้วย 2)

แก๊งช้างเด็กสุดแสบ (ดุ๊ยดุ่ย ส้มจี๊ด ใบบอน ข้าวเม่า และกอไผ่)

แก๊งช้างเด็กสุดแสบ

อีกหนึ่งแก๊งช้างที่สร้างสีสันให้กับก้านกล้วยภาค 2 คงหนีไม่พ้นแก๊งช้างเด็กสุดแสบมีสมาชิกคือ ดุ๊ยดุ่ย ช้างสีฟ้าที่มีความเป็นผู้นำสูง ส้มจี๊ด ช้างสีชมพูแสนซน ใบบอน ช้างสีเขียว จอมโวยวาย ข้าวเม่า ช้างสีน้ำตาลตัวอ้วนน่ารัก และกอไผ่ ช้างสีม่วง ช้างหงสาที่กลับใจคอยช่วยเหลือก้านกล้วยกับช้างเด็กๆ

  • เจ้าของเสียงพากย์: ดุ๊ยดุ่ย (ด.ช.อัญญาฤทธิ์ พิทักษ์ติกุล) / ส้มจี๊ด (ด.ญ.ปัณฑารีย์ เตียรถ์สุวรรณ) / ใบบอน (ด.ช.ดรัณย์ ตันติวิชิตเวช) / ข้าวเม่า (ด.ช.นพรุจ คุณยิ่งใหญ่) / กอไผ่ (ด.ช.ประสิทธิโชค มานะสันธชาติ) (ก้านกล้วย 2)

งวงแดง & งานิล

งวงแดงกับงานิล

งวงแดง ช้างศึกหงสาตัวสูงใหญ่ งายาว ตาสีแดงเป็นช้างที่สังหารภูพาและเป็นช้างทรงของพระมหาอุปราชาที่ได้สู้กับก้านกล้วย จนในที่สุดก็พลาดท่าถูกก้านกล้วยสังหาญ ส่วนงานิลเป็นทายาทของงวงแดงเป็นช้างศึกที่มีร่างกายสูงใหญ่ งายาวและมีรอยสัก ซึ่งได้ต่อสู้กับก้านกล้วยในก้านกล้วย ภาค 2 ซึ่งสุดท้ายก็ถูกก้านกล้วยสังหารลงเช่นกัน

  • เจ้าของเสียงพากย์: งวงแดง (เอกชัย พงศ์สมัย) (ก้านกล้วย 1) / งานิล (ทวีลาภ ศรีวุฒิวงศ์) (ก้านกล้วย 2)

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช (พระองค์ดำ)

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

พระองค์ดำ หรือสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตัวละครที่มีตนตัวจริงทางประวัติศาสตร์ เป็นตัวละครคนที่เป็นตัวเอกของเรื่อง เป็นกษัตริย์ของกรุงศรีอยุธยา ที่ได้เจอและถูกชะตากับก้านกล้วยจนเลือกเขาเป็นช้างทรงคู่บารมีทำศึกกับหงสาจนได้ชัยชนะ

  • เจ้าของเสียงพากย์: บุญชลิด โชคดีภูษิต (วัยเด็ก) / สุเมธ องอาจ (วัยผู้ใหญ่) ก้านกล้วย 1) / มนตรี เจนอักษร (ก้านกล้วย 2)

พระมหาอุปราชา (มังสามเกียด)

พระมหาอุปราชาแห่งหงสาวดี

พระมหาอุปราชา หรือมังสามเกียด เจ้าวังหน้าของกรุงหงสาวดี อีกหนึ่งตัวละครหลักของหงสา ที่มาทำสงครามรุกรานอยุธยาจนได้ทับยุทธหัตถีกับพระนเรศวรจนสิ้นพระชนม์กลางสมรภูมิ

  • เจ้าของเสียงพากย์: สราวุธ เจริญลาภ (วัยเด็ก) / กลศ อัทธเสรี (วัยผู้ใหญ่) (ก้านกล้วย 1)

ตามะหูด

ตามะหูด

ตามะหูด ผู้ใหญ่บ้านแห่งหมู่บ้านหินขาว แถมยังเป็นควาญช้างด้วย คุณตาคนนี้เป็นพ่อบุญธรรมของชบาแก้วและเป็นคนฝึกฝนพาก้านกล้วยเข้าวังเป็นช้างหลวงแห่งกรุงศรีอยุธยา

  • เจ้าของเสียงพากย์: สุเทพ โพธิ์งาม (ก้านกล้วย 1 กับ 2)

อองสา

อองสา

อองสา มหาอำมาตย์แห่งกรุงหงสาวดีผู้ใช้ไสยศาสตร์มนต์ดำทำพิธีเซ่นสังเวยทวยเทพในพิธีบูชาสวรรค์ และยังเป็นคนที่ปลุกวิญญาณทหารและช้างศึกหงสาขึ้นมาเพื่อโจมตีกองทัพอยุธยาอีกด้วย

  • เจ้าของเสียงพากย์: มนตรี เจนอักษร (ก้านกล้วย 2)

ก้านกล้วยภาค 3

ก้านกล้วย ภาค 3

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับแฟนคลับก้านกล้วย เพราะล่าสุดทางบริษัท กันตนา เอฟโวลูชั่น จำกัด ได้มีประกาศโครงการใหม่ของกันตนาในชื่อ Blue Project ซึ่งหนึ่งในโปรเจคที่ถูกประกาศออกมามีแอนิเมชันเรื่อง ก้านกล้วยภาค 3 รวมอยู่ด้วย ซึ่งจะเป็นเรื่องราวในช่วงเวลาต่อมาจากภาค 2 ของก้านกล้วยและผองเพื่อน ถือเป็นการสิ้นสุดการรอคอยกว่า 15 ปี ซึ่งตอนนี้ก้านกล้วย 3 กำลังอยู่ในขั้นตอนสร้าง โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียด วันฉายในโรงภาพยนตร์เพิ่มเติมเร็วๆ นี้ สามารถรอติดตามข่าวได้ที่ ENNXO เลย

มาถึงตรงนี้เป็นไงกันบ้าง หวังว่าทุกคนจะได้ย้อนความหลัง หลงรักและตั้งตารอดูก้านกล้วยภาค 3 กันนะ ส่วนตอนนี้สำหรับใครที่อินแล้วอยากหาซื้อตุ๊กตา สติ๊กเกอร์ หรือแผ่นซีดีหนังก้านกล้วยสามารถเข้ามาดูที่ ENNXO เพราะเราเป็นตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่มีสินค้าให้เลือกมากมาย ส่วนใครอยากเอาสินค้ามาลงขายก็ทำได้เช่นกัน แอบบอกว่าลงขายฟรีนะ

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง