รวมสายพันธุ์ไก่สวยงาม มีสายพันธุ์อะไรบ้าง พร้อมแชร์วิธีเลี้ยงดู

รวมสายพันธุ์ไก่สวยงาม มีสายพันธุ์อะไรบ้าง พร้อมแชร์วิธีเลี้ยงดู

ENNXO
/
Blog
/
รวมสายพันธุ์ไก่สวยงาม มีสายพันธุ์อะไรบ้าง พร้อมแชร์วิธีเลี้ยงดู
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 17 พฤษภาคม 2024

เทรนด์การเลี้ยงไก่สวยงาม เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ยอดนิยม ผู้คนมักจะเลี้ยงทั้งไก่สวยงามไทย และไก่สวยงามต่างประเทศ ซึ่งการเลี้ยงไก่สวยงามนั้นนอกจากจะเป็นงานอดิเรกของหลายๆ คนแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่เลือกเลี้ยงไก่สวยงามเพื่อการประกวดโดยเฉพาะเช่นกัน เรียกว่ามีการจัดอันดับไก่สวยงามที่สุดในโลกเลยทีเดียว โดยในบทความนี้เอ็นโซ่จะพามารู้จักกับไก่สวยงามไทย ไก่สวยงามต่างประเทศ ไปดูสายพันธ์ุไก่สวยงามว่ามีพันธุ์อะไรบ้าง พร้อมวิธีเลี้ยงไก่สวยงาม

10 fancy chicken แนะนำสายพันธุ์ไก่สวยงาม

เช็คลิสต์ ก่อนเลี้ยงไก่สวยงามต้องเตรียมอะไรบ้าง

ในการตัดสินใจเลี้ยงไก่สวยงามนั้น แต่ละคนย่อมมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไปบ้างก็ซื้อไก่สวยงามเพื่อเลี้ยงเป็นงานอดิเรก บ้างก็เลี้ยงเพื่อประกอบอาชีพเป็นฟาร์มไก่ ส่งผลให้วิธีการเตรียมพร้อมก่อนเริ่มเลี้ยงไก่สวยงามนั้นแตกต่างกัน ซึ่งเอ็นโซ่ได้ยกลิสต์สำคัญที่ไม่ว่าจะเลี้ยงเป็นงานอดิเรก หรือทำเป็นฟาร์ม มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ดังนี้

เช็คลิสต์ ก่อนเลี้ยงไก่สวยงามต้องเตรียมตัวอย่างไร
  • ศึกษาวิธีเลี้ยงไก่สวยงามให้เหมาะสมตามสายพันธุ์ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าไก่แต่ละสายพันธุ์มีสิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นไก่สวยงามไทย หรือไก่สวยงามต่างประเทศ ซึ่งขั้นตอนการศึกษาวิธีเลี้ยงไก่สวยงามเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ต้องศึกษาให้ครอบคลุมทั้งอาหารการกิน พื้นที่สำหรับเลี้ยงที่เหมาะสม รวมไปถึงวิธีการรับมือกับโรคที่อาจจะเกิดขึ้นไก่
  • เตรียมพื้นที่ให้พร้อมกับการเลี้ยงไก่สวยงาม ในการเลี้ยงไก่สวยงามนั้นจำเป็นต้องเลี้ยงในพื้นที่ที่ค่อนข้างมีบริเวณกว้าง โดยสามารถเลี้ยงได้ทั้งแบบปล่อยตามธรรมชาติ หรือเลี้ยงในโรงเรือนสิ่งที่ควรคำนึงถึงคือ พยายามให้ไก่อยู่ในพื้นที่แห้ง และสะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่มาของสิ่งสกปรกนั่นเอง
  • เตรียมอาหารและน้ำสะอาด แน่นอนว่าในการเลี้ยงไก่สวยงามก็ต้องมีการจัดเตรียมอาหารทั้งแป้ง โปรตีน ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุให้ครบ เตรียมนำ้สะอาดให้เพียงพอกับความต้องการของไก่
  • เตรียมวิธีรองรับสำหรับโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในไก่ ขั้นตอนนี้เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่คนเลี้ยงไก่สวยงามต้องเตรียมตัวให้พร้อม และต้องหมั่นคอยสังเกตไก่ของเราว่ามีพฤติกรรมที่แตกต่างจากเดิมหรือไม่ เพื่อให้ได้รักษาอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังมีวัคซีนป้องกันโรคสำหรับไก่ที่สามารถนำไก่ไปฉีดได้ด้วย
โรคในไก่มีอะไรบ้าง อาการเป็นอย่างไร

โรคในไก่มีอะไรบ้าง อาการเป็นอย่างไร

อย่างที่ทราบกันดีว่าในการเลี้ยงไก่สวยงามสิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ คือโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในไก่ของคุณ โดยโรคในไก่ที่มีโอกาสเกิดขึ้น คือ

โรคฝีดาษไก่

อาการโรคฝีดาษไก่มี 2 แบบหลัก คือ หนึ่งสังเกตจากบริเวณตามปาก ลิ้น คอ หรือบริเวณใดก็ตามในตัวไก่ที่มีความเปียกชื้น จะมีลักษณะเหมือนก้อนสีเหลืองติดอยู่กับบริเวณดังกล่าว สองคือไก่จะมีอาการหงอย ซึม ซึ่งโรคฝีดาษไก่นั้นเกิดจากการสัมผัสกันของไก่ ในกรณีที่เลี้ยงไก่เป็นฝูง หรืออาจโดนยุงซึ่งเป็นพาหนะนำเชื้อโรคมาสู่ไก่ได้

  • ไม่มียารักษา แต่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนโรคฝีดาษไก่

โรคอหิวาต์ไก่

โรคอหิวาต์ไก่ เป็นโรคที่ร้ายแรงหากไก่มีอาการที่รุนแรงสามารถตายได้ ไก่จะมีอาการหงอย ซึม มีอาการเบื่ออาหาร ท้องร่วง รวมไปถึงมูลสีเขียวหรือเหลืองร่วมอยู่ด้วย ซึ่งสาเหตุมาจากการเลี้ยงในที่แออัด หรือโดนเชื้อโรคจากพาหะนำโรคอย่าง หนู เป็นต้น

  • มียาปฏิชีวนะช่วยรักษาโรคอหิวาต์ไก่ได้ และมีวัคซีนป้องกันการเกิดโรค

โรคนิวคาสเซิล

โรคนิวคาสเซิลเป็นโรคในไก่ที่มีโอกาสติดต่อจากไก่สู่ไก่โดยการสัมผัส อาการของโรค คือ ไก่จะมีอาการไอ มีน้ำมูก ในกรณีที่เชื้อโรคเข้าสู่ระบบประสาทไก่จะมีลักษณะคอบิดอย่างเห็นได้ชัด และการเดินจะแปลกไปอีกด้วย

  • ไม่สามารถรักษาโดยยาปฏิชีวนะได้ แต่สามารถฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการเกิดโรคได้

โรคมาเร็กซ์

โรคมาเร็กซ์ในไก่ มีอาการ คือ หงอย ซึม เบื่ออาหาร บริเวณผิวหนังจะมีสะเก็ด ลักษณะเหมือนรังแคเกาะอยู่ ในกรณีร้ายแรงไก่สามารถเป็นอัมพาตได้ สาเหตุส่วนหนึ่งอาจมาจากความเครียดได้

  • สามารถฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการเกิดโรคได้

รวมสายพันธุ์ไก่สวยงามที่นิยมเลี้ยง

พันธุ์ไก่สวยงาม มีอะไรบ้าง แล้วไก่สวยงามที่นิยมเลี้ยงเป็นอย่างไร เอ็นโซ่รวบรวมมาให้หมดแล้ว มีทั้งไก่สวยงามไทย ไก่สวยงามต่างประเทศ พร้อมแล้วไปดูกันเลย

ไก่แจ้

ไก่แจ้ ไก่สวยงามสายพันธุ์ไทย

ไก่แจ้ หรือไก่ต้อย (Bantam Chicken) เป็นสายพันธุ์ไก่สวยงามมีทั้งพันธ์ุไทย และไก่แจ้พันธุ์ต่างประเทศ โดยในไทยผู้คนนิยมเลี้ยงไก่แจ้พันธุ์ไทยกันมาก เพราะไก่แจ้อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานจนเกิดเป็นความผูกพัน เชื่อกันว่าเป็นสัตว์มงคล ควรเลี้ยงติดบ้านไว้ โดยไก่แจ้โบราณมีถึง 12 สีด้วยกัน และการเลี้ยงไก่แจ้นั้นสามารถอยู่ได้นานเป็น 10 ปีเลยทีเดียว

ไก่เหลืองหางขาว

ไก่เหลืองหางขาว ไก่สวยงามประเภทไก่ชน ไก่สายพันธุ์ไทย

ไก่เหลืองหางขาว (Gallus gallus) เป็นไก่สวยงามสายพันธุ์ไทยที่จัดอยู่ในประเภทไก่ชน โดยไก่เหลืองหางขาวนั้นอยู่คู่บ้านคู่เมืองมาอย่างยาวนาน ตามตำนานเล่าว่าไก่เหลืองหางขาวเป็นสัตว์เลี้ยงคู่กายของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วิธีสังเกตไก่เหลืองหางขาวนั้นคือ มีลักษณะเหมือนกับชื่อเลยคือ มีขนลำตัวสีเหลือง และมีหางสีขาว รูปร่างสง่างาม เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ไก่สวยงามที่ได้รับความนิยมมาก

ไก่งวง

ไก่งวง สายพันธุ์ไก่สวยงาม และนิยมเลี้ยงเป็นฟาร์ม

ไก่งวง (Turkey) ความนิยมในการเลี้ยงไก่งวงทั้งนิยมเลี้ยงเป็นไก่สวยงาม และนิยมเลี้ยงเป็นฟาร์มไก่งวงด้วย ด้วยลักษณะไก่งวงจะมีขนาดใหญ่กว่าไก่ทั่วไป มีเอกลักษณ์ชัดเจน ทั้งขายาว บริเวณหัว และลำคอไม่มีขน เวลาแพนหางจะชี้ตั้งขึ้นดูสวยงาม

ไก่ชี

ไก่ชี ไก่สวยงามสายพันธุ์ไทย

ไก่ชีถูกจัดอยู่ในประเภทไก่เนื้อ แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่นสวยงาม มีขนสีขาวทั้งตัว ทำให้หลายคนเลือกจะเลี้ยงไก่ชีให้เป็นไก่ประเภทสวยงาม และสามารถส่งเข้าประกวดไก่สวยงามได้อีกด้วย

ไก่ซิลกี้

ไก่ซิลกี้ ไก่ขนฟู ไก่สวยงามสายพันธุ์ต่างประเทศ

ไก่สวยงามซิลกี้ (Silkie Chicken) เป็นไก่สวยงามต่างประเทศมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าใครเห็นก็ต้องตกหลุมรักกันทุกคน เพราะไก่ซิลกี้ มีลักษณะเป็นไก่ขนปุย สีขาว ดูนุ่มนิ่มน่าจับ การเลี้ยงดูก็ไม่ยาก ใครอยากลองเลี้ยงไก่ซิลกี้ราคาเริ่มต้นอยู่ที่หลักพันบาท ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับอายุ และแหล่งกำเนิดอีกด้วย

ไก่โปแลนด์

ไก่โปแลนด์ ไก่สวยงามต่างประเทศยอดนิยม

ไก่โปแลนด์ (Polish Chicken) ไก่สวยงามต่างประเทศมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ มีลักษณะโดดเด่นคือ มีขนยาว เรียกว่าเป็นพันธุ์ไก่ที่มีขนยาวที่สุดในโลกก็ว่าได้ แถมยังมีหงอนไก่ชี้ขึ้นข้างบน ใครเห็นก็ต้องชอบแน่นอน และไก่โปแลนด์ราคาอยู่ที่หลักพันเช่นกัน

ไก่บาร์พลีมัทร็อค

ไก่บาร์พลีมัทร็อค สายพันธุ์ไก่สวยงามต่างประเทศ

ไก่บาร์พลีมัทร็อค (Plymouth Rock Chicken) เป็นไก่นำเข้ามีถิ่นกำเนิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา ลักษณะไก่คือ คล้ายกับไก่โปแลนด์มีขนลายสีสลับทั้งตัว แต่จุดสังเกตไก่บาร์พลีมัทร็อคอยู่ที่บริเวณใบหน้าและหงอนจะเป็นสีแดง ปากและขาเป็นสีเหลือง เรียกว่าไก่สวยงามพันธ์ุนี้มีรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์เลยทีเดียว

ไก่ยักษ์บราม่า

ไก่ยักษ์บราม่า ไก่สวยงาม ไก่แปลก

ไก่ยักษ์บราม่า (Brahma Chicken) มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอินเดีย ลักษณะโดดเด่นตามชื่อ คือ เป็นไก่สวยงามที่ขนาดตัวใหญ่กว่าไก่สายพันธุ์อื่นๆ น้ำหนักเมื่อโตเต็มวัยมากกว่า 8 กิโลกรัม ใครที่ชอบเลี้ยงไก่แปลกๆ ไก่สวยงาม ไก่ยักษ์บราม่า เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่คุณไม่ควรพลาด

ไก่มินิโคชิน

ไก่มินิโคชิน สีสันคล้ายไก่แจ้ หนึ่งในสายพันธุ์ไก่สวยงาม

ไก่มินิโคชิน (Mini Cochin Chicken) เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ไก่ต่างประเทศที่นิยมเลี้ยงมากในไทย มีลักษณะสีคล้ายๆ ไก่แจ้ แต่จะดูน่ารักมากกว่า เพราะด้วยขนที่ดูฟูๆ นุ่มนิ่ม ตัวป้อมๆ กลมๆ ทำให้หลายคนตกหลุมรักเลยทีเดียว

ไก่วายดอท

ไก่วายดอท สายพันธุ์ไก่สวยงามต่างประเทศ

ไก่วายดอท (Wyandotte Chicken) เป็นไก่สวยงามที่นำเข้าจากประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งไก่วายดอทจัดอยู่ในกลุ่มไก่ไข่ เรียกว่าไข่ดกจนหลายคนเรียกว่าเป็นราชินีไก่ไข่เลยทีเดียว แต่ถึงอย่างไรก็ตามด้วยลักษณะที่สวยงามของไก่วายดอท หลายคนจึงนิยมเลี้ยง และจัดให้ไก่วายดอทเป็นไก่ประเภทสวยงามนั่นเอง

มาถึงตรงนี้หลายคนคงพร้อมจะเลี้ยงไก่สวยงามกันแล้ว ซึ่งคุณสามารถมาดำเนินการซื้อขายไก่สวยงามได้กับ ENNXO เราเป็นตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์อยากซื้อขายสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว นก รวมไปถึงไก่ ก็สามารถดำเนินการกับเอ็นโซ่ได้เลยทันที แถมใครที่อยากลงประกาศขายสินค้า สามารถลงประกาศขายแบบฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย ซื้อขายสัตว์เลี้ยงกับเอ็นโซ่ได้เลย

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง