แนะนำปลาเลี้ยงในโหลในตู้ เลี้ยงง่ายไม่ต้องใช้ออกซิเจน มีอะไรบ้าง

แนะนำปลาเลี้ยงในโหลในตู้ เลี้ยงง่ายไม่ต้องใช้ออกซิเจน มีอะไรบ้าง

ENNXO
/
Blog
/
แนะนำปลาเลี้ยงในโหลในตู้ เลี้ยงง่ายไม่ต้องใช้ออกซิเจน มีอะไรบ้าง
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 20 พฤษภาคม 2024

เชื่อว่าคงมีหลายคนที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ สักชนิดเอาไว้มองดูเล่นเพลินๆ หรือเป็นเพื่อนในยามเหงาอยู่ ซึ่งนอกเหนือจากหมา แมว กระต่าย หรือนกแล้วก็มีปลาสวยงาม ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดนิยมตลอดกาล เนื่องจากความน่ารักและสีสันสดใส ทำให้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนชอบเลี้ยงไว้ดูเล่น หรือประดับตกแต่งบ้าน โดยวันนี้ ENNXO จะพาไปรู้จักสายพันธุ์ปลาสวยงามที่เลี้ยงง่าย เลี้ยงได้ทั้งในโหลและตู้ปลา แถมไม่ต้องใช้ออกซิเจนอีกด้วย เรียกได้ว่าสามารถเลี้ยงได้ทุกที่เลย ทั้งในสวน ในบ้าน ในคอนโด หรือแม้แต่ในห้องนอน มีปลาอะไรบ้างไปดูกัน

รวม 8 สายพันธุ์ปลาสวยงาม เลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้ออกซิเจน

ปลาสวยงามที่ ENNXO แนะนำ

ใครที่กำลังมองหาปลาสวยงามที่ไม่ต้องใช้ออกซิเจนในการเลี้ยงอยู่และราคาย่อมเยา คุณมาถูกที่แล้ว เพราะครั้งนี้เอ็นโซ่ได้คัดเลือกสายพันธุ์ปลาสวยงามที่คนนิยมเลี้ยงในโหลและในตู้มาให้ดูกัน บอกเลยว่ามีหลากหลายชนิด ตอนนี้ใครอยากรู้แล้วว่ามีปลาอะไรบ้าง เช็คด้านล่างนี้เลย

ปลาหางนกยูง Guppy Fish

ปลาหางนกยูง ปลาสวยงามสีสวยยอดนิยม

ปลาหางนกยูง หรือ Guppy Fish (Poecilia reticulata) หนึ่งในปลาสวยงามที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นปลาขนาดเล็ก ทำให้เลี้ยงง่าย เลี้ยงได้ทั้งในโหลแก้ว ตู้ปลา หรืออ่างบัว โดยไม่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจน แถมหางมีลวดลายที่โดดเด่นสวยงามจนถูกเรียกว่า หางนกยูง ปัจจุบันปลาหางนกยูงมีสีสันมากมายให้เลือกเลี้ยง แนะนำเลยสำหรับคนที่อยากเลี้ยงปลาแบบไม่ใช้ออกซิเจน

ปลาสอด Common Molly Fish

ปลาสอด ปลาสีสันสดใสที่คนนิยมเลี้ยง

เมื่อมีปลาหางนกยูงแล้ว ก็ต้องมีปลาสอด หรือ Common Molly Fish (Poecilia sphenops) ปลาสวยงามขนาดเล็กอีกหนึ่งชนิดที่คนนิยม ด้วยสีสันสดใส เลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้ออกซิเจน ดังนั้นจึงกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ สำหรับคนที่อยากเลี้ยงปลา สามารถเลี้ยงในโหลแก้ว ตู้ปลา หรืออ่างบัวได้เลย แต่อาจต้องเปลี่ยนน้ำบ่อยกว่าปลาหางนกยูงเพราะปลาสอดตัวใหญ่กว่าและขับถ่ายบ่อย ทำให้น้ำสกปรกได้ง่าย

ปลาบอลลูน Balloon Molly Fish

ปลาบอลลูน ปลาตัวอ้วนกลมสุดน่ารัก

ปลาบอลลูน หรือ Balloon Molly Fish (Poecilia sphenops) อยู่ในตระกูลเดียวกับปลาสอด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน ด้วยรูปร่างลักษณะลำตัวสั้นและมีความอ้วนกลมคล้ายบอลลูน ทำให้เวลาว่ายดูน่ารักน่าเอ็นดู มีหลายสีให้เลือกเลี้ยงและสามารถเลี้ยงในโหล ตู้ปลา หรืออ่างบัวก็ได้โดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน แถมราคาย่อมเยา

ปลากัด Fighting Fish

ปลากัด หนึ่งในปลาสวยงามเลี้ยงง่ายสุดๆ

ปลากัด หรือ Fighting Fish (Betta splendens) ปลาสวยงามที่ทุกคนรู้จัก เพราะโดดเด่นด้วยสีสันและเลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้ออกซิเจน นิยมเลี้ยงตัวเดียว หรือเป็นคู่ โดยเลี้ยงแยกกันและให้จ้องตาสู้กันบางครั้งเพื่อความเพลิดเพลิน ที่สำคัญไม่ต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยงมาก สามารถเลี้ยงในขวดแก้ว โหล หรือตู้ปลาขนาดเล็กก็ได้ แต่ควรมีฝาปิดป้องกันปลาการกระโดดหนี ปลากัดเป็นปลาสวยงามที่แนะนำสำหรับคนอยากเริ่มเลี้ยงปลา

ปลาเมดากะ (ปลาซิวข้าวสารญี่ปุ่น) Medaka Fish

ปลาเมดากะ หรือปลาซิวข้าวสารญี่ปุ่น ปลาตัวเล็กน่ารักยอดนิยม

ปลาเมดากะ (Medaka Fish) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปลาซิวข้าวสารญี่ปุ่น (Oryzias latipes) ปลาสวยงามขนาดเล็กที่คนนิยมเลี้ยงเช่นกัน โดยเฉพาะเหล่านักเลี้ยงต้นไม้น้ำ เนื่องจากมีสีสันสวยงาม ยิ่งเลี้ยงรวมกันเป็นฝูงบอกเลยว่านั่งดูเล่นได้ทั้งวันเพลินๆ ที่สำคัญเลี้ยงง่ายทั้งในโหลกับตู้ปลา ไม่ต้องใช้ออกซิเจน แนะนำให้เลี้ยงคู่กับไม้น้ำเพื่อความสวยงาม

ปลาม้าลาย Zebrafish

ปลาม้าลาย ปลาสวยงามว่ายน้ำเร็วนิยมเลี้ยงเป็นฝูง

ปลาม้าลาย หรือ Zebrafish (Danio rerio) ปลาสวยงามขนาดเล็กที่ว่ายน้ำเร็วมีหลายสีสัน แต่โดดเด่นด้วยลวดลายทางคล้ายกับม้าลายจึงเป็นที่มาของชื่อ ปลาม้าลาย ซึ่งได้รับความนิยมในการเลี้ยงสูงมาก เพราะเลี้ยงง่าย ยิ่งเลี้ยงเป็นฝูงจะดูสวยงามสุดๆ สามารถเลี้ยงโดยไม่มีออกซิเจนได้ แต่ควรเลี้ยงในภาชนะที่มีพื้นที่กว้างพอให้ปลาว่ายได้สะดวก แนะนำให้เลี้ยงคู่กับไม้น้ำ

ปลาคาร์ดินัล Cardinal Fish

ปลาคาร์ดินัล โดดเด่นด้วยสีฟ้านีออนกับสีแดงสด นิยมเลี้ยงเป็นฝูง

ปลาคาร์ดินัล Cardinal Fish (Paracheirodon axelrodi) ปลาสวยงามขนาดเล็ก เลี้ยงง่าย มีสีสันสวยงาม ดูโดดเด่นด้วยสีฟ้านีออนคาดด้วยแถบสีแดงสด ยิ่งเวลาเจอกับแสงไฟ บอกเลยว่าสีสวยสุดๆ นิยมเลี้ยงกันเป็นฝูงเพื่อความสวยงามและเพลินตาเวลาดู แนะนำให้เลี้ยงรวมกับต้นไม้น้ำเพื่อเป็นที่พักอาศัย แหล่งอาหารและช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำด้วย ใครกำลังหาปลาขนาดเล็กขอแนะนำปลาคาร์ดินัลเลย

ปลาทอง Goldfish

ปลาทอง ปลายอดนิยมที่ใครๆ ก็เลี้ยงด้วยสีสันสดใสและความน่ารัก

ปลาทอง หรือ Goldfish (Carassius auratus) ปลาสวยงามในดวงใจของใครหลายคน ด้วยลักษณะที่น่ารัก สีสันสวยงามและมีความเป็นมงคลโดยเฉพาะในความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยของจีน ทำให้กลายเป็นปลาเลี้ยงยอดฮิต สามารถเลี้ยงแบบไม่ใช้ออกซิเจนได้ แต่แนะนำให้เลือกปลาทองที่มีขนาดตัวไม่ใหญ่มากและเลือกตู้ปลา หรือโหลที่มีพื้นที่กว้างพอให้ปลาทองสามารถไหว้ได้สะดวกและขึ้นมาหายใจรับออกซิเจนได้ง่าย ที่สำคัญควรหมั่นเปลี่ยนน้ำเพื่อรักษาความสะอาดป้องกันโรคต่างๆ

ต้นไม้น้ำ ยอดนิยม เลี้ยงง่าย มีอะไรบ้าง

ต้นไม้น้ำ ของประดับตู้ปลาที่นอกจากความสวยยังมีประโยชน์ช่วยสร้างออกซิเจน

ต้นไม้น้ำ หนึ่งในของประดับตกแต่งตู้ปลาของเรา ซึ่งนอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ยังเป็นที่พักอาศัย ระบบนิเวศและแหล่งอาหารให้กับปลาที่เราเลี้ยงอีกด้วย แต่เหนือสิ่งอื่นใดประโยชน์ของต้นไม้น้ำคือ การช่วยสร้างออกซิเจน ซึ่งเหมาะมากกับคนที่เลี้ยงปลาแบบไม่มีออกซิเจน เพราะต้นไม้เหล่านี้จะช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำ ทำให้ปลาหายใจสะดวกมากขึ้น โดยต้นไม้น้ำที่แนะนำคือ โรทาลา อินดิกา, อเมซอน เมเจอร์, สาหร่ายเดนซ่า และหางนกยูงใบยาว หรือ หลิวน้ำ เป็นต้น

6 ข้อควรรู้และอุปกรณ์สำหรับเลี้ยงปลา

สิ่งที่ต้องรู้และอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับคนเริ่มต้นเลี้ยงปลา
  • ศึกษาข้อมูลของสายพันธุ์ปลาที่จะเลี้ยง ถิ่นที่อยู่ นิสัยและอาหาร
  • เลือกภาชนะให้เหมาะกับสายพันธุ์ปลา เช่น โหล ตู้ปลา หรืออ่างบัว
  • น้ำที่ใช้เลี้ยงปลาควรเป็นน้ำปราศจากคลอรีน น้ำกรอง หรือน้ำเตรียมไว้ข้ามคืน
  • ของตกแต่งตู้ปลา ช่วยสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อม เช่น ต้นไม้น้ำ ขอนไม้ หินกรวด ลูกแก้ว หรือ ตุ๊กตา
  • อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นฐาน เช่น กระชอนตักปลา อุปกรณ์ดูดขี้ปลา และแปรงขัดตู้ปลา
  • เลือกอาหารให้เหมาะกับปลาที่เลี้ยง เช่น เม็ดเล็ก เม็ดใหญ่ แบบจม หรือแบบลอย

เป็นยังไงกันบ้างกับ 8 ปลาสวยงามที่เราเลือกมาให้รู้จักกัน เชื่อว่าคงมีหลายคนรู้จักปลาเหล่านี้เป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่เพิ่งรู้จัก หรืออยากเริ่มต้นลองเลี้ยงปลาดู ขอแนะนำสายพันธุ์ปลาเหล่านี้เลย เพราะดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก ลงทุนไม่เยอะ แถมไม่ต้องใช้ออกซิเจนด้วย ซึ่งใครที่ต้องการหาซื้อปลาสวยงาม รวมไปถึงอุปกรณ์เลี้ยงปลาต่างๆ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่หมวดซื้อขายปลาของ ENNXO ส่วนใครที่ต้องการลงขายปลาก็สามารถทำได้เช่นกันด้วยการสมัครสมาชิกใช้งานผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันของเราเพียงเท่านี้ก็ลงประกาศขายแบบฟรีๆ ได้เลย หวังว่าทุกคนจะเจอกับปลาที่ใช้ในราคาที่ชอบนะ

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง