คันเร่งไฟฟ้า คืออะไร ช่วยอะไร ทำให้รถเร็วขึ้นจริงไหม?

คันเร่งไฟฟ้า คืออะไร ช่วยอะไร ทำให้รถเร็วขึ้นจริงไหม?

ENNXO
/
Blog
/
คันเร่งไฟฟ้า คืออะไร ช่วยอะไร ทำให้รถเร็วขึ้นจริงไหม?

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 11 ส.ค. 2567

คันเร่งไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า "ระบบขับเคลื่อนด้วยสายไฟ" เป็นองค์ประกอบสำคัญของรถรุ่นใหม่ที่ควบคุมปริมาณอากาศและเชื้อเพลิงที่เข้าสู่เครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคันเร่งไฟฟ้าจะทำหน้าที่ควบคุมกำลังเครื่องยนต์ ด้วยการวัดแรงบิดที่เกิดจากเครื่องยนต์และปรับกำลังให้เหมาะสม ซึ่งแตกต่างจากระบบคันเร่งแบบกลไกแบบดั้งเดิม

What is an electric throttle?

คันเร่งไฟฟ้า คืออะไร ทำงานอย่างไร

คันเร่งไฟฟ้า (Electric Throttle) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ปรับเปลี่ยนสัญญาณไฟฟ้าเข้าสู่ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับขี่ ซึ่งช่วยให้ควบคุมประสิทธิภาพของรถยนต์ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น โดยระบบควบคุมคันเร่งไฟฟ้าสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ

1.) คันเร่งไฟฟ้าระบบที่ใช้แรงบิด

ระบบจะควบคุมการไหลของอากาศในเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้อัตราส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิงที่ต้องการ จึงสร้างแรงบิดที่เหมาะสมเพื่อส่งกำลังให้กับยานพาหนะ นิยมใช้ในรถยนต์ทั่วไปและรถยนต์ที่ขับขี่ในชีวิตประจำวัน

2.) คันเร่งไฟฟ้าระบบที่ใช้ความเร็ว

นิยมใช้ในรถออฟโรด เนื่องจากระบบจะควบคุมความเร็วไม่ใช่แรงบิดของเครื่องยนต์ โดยการปรับช่องปีกผีเสื้อซึ่งส่งผลต่อปริมาณอากาศและเชื้อเพลิงที่เข้าสู่เครื่องยนต์
คันเร่งไฟฟ้าสามารถเพิ่มความเร็วของคันเร่งได้สูงสุดถึง 20% ซึ่งทำให้รถรู้สึกเร็วขึ้น อย่างไรก็ดี คันเร่งไฟฟ้าไม่ได้เพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ แต่กลับให้การควบคุมกำลังส่งของเครื่องยนต์ที่ดีขึ้น ซึ่งสามารถปรับปรุงสมรรถนะโดยรวมของรถได้ ทั้งยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยมลพิษอีกด้วย

Note:การติดตั้งคันเร่งไฟฟ้าไม่ผิดกฎหมาย แต่อาจเข้าข่ายการโมดิฟายด์ หรือตกแต่งรถยนต์เพิ่มเติม ทำให้ประกันศูนย์ของรถยนต์ไม่ครอบคลุมหรือหมดลง

คันเร่งไฟฟ้าทำงานอย่างไร

คันเร่งไฟฟ้า ช่วยอะไร

แม้คันเร่งไฟฟ้าจะส่งผลต่อความเร็วของรถยนต์ แต่ก็มีทั้งข้อดี-ข้อเสียในการใช้คันเร่งไฟฟ้าเช่นกัน สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่ามีปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายประการที่ส่งผลต่อการเร่งความเร็วและสมรรถนะโดยรวมของรถ ได้แก่ น้ำหนักของรถ ยาง และสภาพถนน โดยคันเร่งไฟฟ้ามีข้อดีและข้อเสีย ดังนี้

ข้อดีของคันเร่งไฟฟ้า

  • ตอบสนองเร็วขึ้น คันเร่งไฟฟ้าจะใช้เวลาในการตอบสนองที่เร็วกว่า เมื่อเทียบกับคันเร่งทั่วไป ทำให้คุณรู้สึกมั่นใจในการแซงและการเร่งความเร็วมากขึ้น แล้วยังช่วยให้การเร่งความเร็วและการชะลอความเร็วลื่นแม่นยำยิ่งขึ้น
  • มอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีขึ้น คันเร่งไฟฟ้าช่วยให้สามารถใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) และคุณลักษณะอัจฉริยะอื่นๆ เช่น ระบบ Cruise Control ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน และระบบควบคุมเสถียรภาพ ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบาย

ข้อเสียของคันเร่งไฟฟ้า

  • ราคาสูงขึ้น รถยนต์ที่ใช้คันเร่งไฟฟ้ามักจะมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับคันเร่งทั่วไป รวมถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม หรือเปลี่ยนระบบไฟฟ้าก็สูงกว่า เพราะต้องใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญและอุปกรณ์เฉพาะทาง ส่งผลให้ค่าซ่อมรถสูงขึ้น
  • เปลืองน้ำมัน คันเร่งไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่หลอกระบบจ่ายน้ำมันให้จ่ายน้ำมันเยอะขึ้น เพื่อให้รถออกตัวเร็วขึ้น
  • เสี่ยงเกิดไฟฟ้าขัดข้อง คันเร่งไฟฟ้าอาจจะทำให้การตอบสนองของปีกผีเสื้อลดลง ส่งผลต่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และอาจเสี่ยงต่อไฟฟ้าขัดข้องได้อีกด้วย
  • ข้อดี ข้อเสีย คันเร่งไฟฟ้า

โดยรวมแล้ว คันเร่งไฟฟ้าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ช่วยให้การตอบสนองเร็วขึ้น และขับสนุกมากขึ้น แต่ทั้งนี้การที่รถจะพุ่งตัวไว แซงดี อัตราเร่งดี ขับขี่สมูท คุณจำเป็นต้องดูองค์ประกอบอื่น ๆ และสำหรับรถรุ่นเก่าที่อยากเปลี่ยนมาใช้คันเร่งไฟฟ้า ควรจะเลือกคัดเร่งไฟฟ้าที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณ เพื่อให้มั่นใจในการขับขี่ที่ปลอดภัยและช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง