รวมสายพันธุ์แมวขาสั้น นอกจากมันช์กิ้นแล้วยังมีสายพันธุ์อะไรบ้าง

รวมสายพันธุ์แมวขาสั้น นอกจากมันช์กิ้นแล้วยังมีสายพันธุ์อะไรบ้าง

ENNXO
/
Blog
/
รวมสายพันธุ์แมวขาสั้น นอกจากมันช์กิ้นแล้วยังมีสายพันธุ์อะไรบ้าง

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 3 ต.ค. 2567

ใครเป็นทาสแมวแล้วชอบสายพันธุ์แมวขาสั้นกันบ้าง รู้หรือไม่ว่าแมวขาสั้นไม่ได้มีแค่มันช์กิ้นเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายสายพันธุ์ที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์จนเกิดเป็นแมวที่มีลักษณะขาสั้น ใครที่กำลังมองหาแมวสายพันธุ์ขาสั้นอยู่ มาดูกันว่ามีพันธุ์อะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปเตรียมรับความน่ารักของเจ้าเหมียว พร้อมตกเป็นทาสแมวรอบที่ร้อยกันได้เลย

รู้จักสายพันธุ์แมวขาสั้น

แมวขาสั้น เกิดจากอะไร?

ถ้าพูดถึงแมวขาสั้นแล้ว ต้องนึกถึงแมวมันช์กิ้น หรือ แมวมันชกิน (Munchkin) เพราะเป็นชื่อสายพันธุ์แมวที่ใช้เรียกแมวขาสั้น (ต้องมีลักษณะเป็นไปตามที่ WCF กำหนด ถึงจะเรียกมันช์กิ้น) โดยมันช์กิ้นกลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์ปกติ จึงมียีนส์พิการทางกระดูก เลยทำให้ขาน้องสั้น ส่วนชื่อของน้องมาจากวรรณกรรมเรื่อง The Wizard of Oz สรุปแล้วแมวขาสั้นถือว่าเป็นแมวพิการที่ต้องระมัดระวังเรื่องโรคต่างๆ เป็นพิเศษ เนื่องจากร่างกายน้องจะอ่อนแอกว่าแมวทั่วไป ดังนั้นใครที่จะเลี้ยงน้องต้องมีเวลาดูแลเอาใจใส่ และมีเงินซัพพอร์ตน้องในด้านต่างๆ นะ แล้วที่สำคัญเลยไม่ควรผสมพันธุ์แมวมันช์กิ้นกับแมวขาสั้นเหมือนกัน เพราะมีความเสี่ยงสูงที่ลูกแมวเมื่อคลอดออกมาจะมีความผิดปกติทางพันธุกรรมและมีร่างกายอ่อนแอ รวมถึงถ้าต้องการผสมพันธุ์แมวมันช์กิ้นกับพันธุ์อื่นๆ ต้องผ่านการรับรองจากกรรมการ WCF ก่อน สำหรับคนที่อยากรับน้องมาเลี้ยงค่าตัวน้องแมวมันช์กิ้นแท้ อยู่ที่ราคาประมาณ 10,000 - 100,000 บาท

สนใจซื้อขายแมวได้ที่ ENNXO ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์

นอกจากนี้ยังมีแมวอีกลักษณะ ที่มีขาสั้นเช่นกัน แต่จะขาสั้นเฉพาะขาหน้า ซึ่งน้องเป็นแมวที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม โดยน้องจะดูคล้ายๆ กระรอก ดังนั้นจึงเรียกน้องแมวแบบนี้ว่า สควิตเตน (Squitten) ใครเป็นเจ้าของน้องดูแลน้องดีๆ นะ และถ้าเจอน้องอยากตามหาบ้านหรือเจ้าของดูแลคนใหม่ มาลงประกาศน้องแมวได้ที่เอ็นโซ่ได้เช่นเดียวกัน

สายพันธุ์แมวขาสั้น

แมวพันธุ์ขาสั้น มีอะไรบ้าง

อย่างไรก็ตามแมวขาสั้นทุกตัวไม่ได้เรียกว่ามันช์กิ้นเสมอไป เพราะบางตัวนั้นได้มีการผสมพันธุ์ระหว่างมันช์กิ้นกับสายพันธุ์อื่นๆ เกิดเป็นชื่อเรียกสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา ที่ยังมีลักษณะขาสั้นอยู่ มาดูกันว่าแมวผสมข้ามสายพันธุ์ ที่มีลักษณะขาสั้น มีชื่อเรียกว่าอะไรกันบ้าง

สกูคัม (Skookum)

แมวสกูคัม เจ้าแมวขาสั้นที่เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างมันช์กิ้นกับลาเปิร์ม (Laperm) พันธุ์แมวขนหยิก

สายพันธุ์แมวขาสั้น

เจเนตต้า (Genetta)

แมวเจเนตต้า เจ้าแมวที่เห็นปุ๊บก็รู้เลยว่าต้องเป็นแมวที่ผสมพันธุ์มาจากแมวพันธุ์เบงกอล (Bengal) ซึ่งน้องมีขาสั้นโดยผสมกับแมวมันช์กิ้น

สายพันธุ์แมวขาสั้น

กิงกาโลว (Kinkalow)

แมวกิงกาโลว หรือแมวคินคาโล แมวขาสั้นที่มีลักษณะหูพลิก ซึ่งเกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างมันช์กิ้นกับอเมริกันเคิร์ล (American-Curl)

สายพันธุ์แมวขาสั้น

ดอว์ฟ (Dwarf)

แมวดอว์ฟเกิดจากการผสมพันธุ์ถึง 3 สามพันธุ์ด้วยกัน คือ มันช์กิ้น, ไฮแลนเดอร์ (Highlander) และสก็อตติชโฟลด์ (Scottish Fold) ถึงแม้ว่าน้องดอว์ฟจะน่ารัก แต่ไม่แนะนำให้ผสมพันธุ์นะ เพราะน้องจะมีความเสี่ยงเรื่องสุขภาพสูงและอายุขัยน้องจะสั้นด้วย

สายพันธุ์แมวขาสั้น

มินิวเอต (Minuet)

แมวมินิวเอต หรือแมวนโปเลียน (Napoleon) แมวสุดน่ารัก ตาแป๋ว เป็นแมวลูกผสมระหว่างมันช์กิ้นกับเปอร์เซีย (Persian)

สายพันธุ์แมวขาสั้น

แบมบิโน (Bambino)

แมวแบมบิโน เจ้าแมวขาสั้น หูตั้ง ไม่มีขน ซึ่งเกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างมันช์กิ้นกับสฟิงซ์ (Sphynx)

สายพันธุ์แมวขาสั้น

จากัวรันดีเคิร์ล (Jaguarundi curl)

แมวจากัวรันดีเคิร์ล แมวที่ดูคล้ายๆ แมวป่า แต่ก็มีลักษณะหูพลิก ซึ่งน้องเป็นลูกแมวที่ผสมกันระหว่างมันช์กิ้นกับไฮแลนด์นิกซ์ (Highland lynx)

สายพันธุ์แมวขาสั้น

แลมบ์กิน (Lambkin)

แมวแลมบ์กิน เจ้าแมวขนฟูดูปุกปุยเหมือนตุ๊กตา เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างมันช์กิ้นกับเซลเคิร์กเรกซ์ (Selkirk rex)

สายพันธุ์แมวขาสั้น

มินสกิน (Minskin)

แมวมินสกิน เจ้าแมวตัวนี้เป็นลูกแมวที่เกิดจากการผสมพันธุ์ถึง 4 สายพันธุ์ด้วยกันคือ มันช์กิ้น, สฟิงซ์, เบอร์มีส (Burmese) และ เดวอนเร็กซ์ (Devon Rex)

สายพันธุ์แมวขาสั้น

เพื่อนๆ น่าจะรู้จักสายพันธุ์แมวที่เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างแมวมันช์กิ้นกับสายพันธุ์อื่นๆ กันมากขึ้น ถึงแม้น้องจะน่ารัก น่าเอ็นดู แต่น้องค่อนข้างอ่อนแอ ต้องดูแลน้องเป็นพิเศษ ใครที่กำลังวางแผนอยากเลี้ยงแมวขาสั้นสักตัว อย่าลืมไปศึกษาวิธีการเลี้ยงน้องดีๆ นะ ใครที่มีพันธุ์น้องเหมียวในใจแล้ว มาหาซื้อหรือจะลงขายส่งต่อเจ้าของคนใหม่ สามารถดำเนินการได้ที่ ENNXO ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์ได้เลย

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง