รู้จักไก่ซิลกี้ขนปุกปุยสุดน่ารัก เลี้ยงยังไง กินได้ไหม

รู้จักไก่ซิลกี้ขนปุกปุยสุดน่ารัก เลี้ยงยังไง กินได้ไหม

ENNXO
/
Blog
/
รู้จักไก่ซิลกี้ขนปุกปุยสุดน่ารัก เลี้ยงยังไง กินได้ไหม

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 3 ก.ย. 2567

อยากเลี้ยงไก่ซิลกี้ต้องเริ่มจากตรงไหน มีวิธีเลี้ยงอย่างไรวันนี้เอ็นโซ่จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับเจ้าไก่ขนฟูดูนุ่มนิ่มสุดน่ารักที่รับรองว่าใครเห็นเป็นต้องหลงรักกันทุกราย แถมใครที่อยากเริ่มหารายได้เสริมจากการเลี้ยงเจ้าไก่ซิลกี้ รับรองว่าอ่านจบสามารถไปเลี้ยงตามกันได้เลย

How to Raise Silkies

ประวัติไก่ซิลกี้มาจากประเทศอะไร

ไก่ซิลกี้ (Silkie Chicken) เจ้าไก่ขนปุกปุยภายนอกดูนุ่มนิ่มน่ารัก เป็นสายพันธุ์ไก่สวยงามที่มีแหล่งกำเนิดไม่แน่ชัด บางที่มาบอกว่าเจ้าไก่ซิลกี้นั้นถูกพัฒนาขึ้นโดยชาวอเมริกัน และนิยมนำไก่มาเป็นส่วนหนึ่งของคณะละครสัตว์ อีกหนึ่งที่มาบอกว่าไก่ซิลกี้เป็นไก่สายพันธุ์ที่มีแหล่งกำเนิดมาจากทวีปเอเชีย แถบประเทศจีนโบราณ ซึ่งที่มาของชื่อ “ซิลกี้” นั้นมาจากลักษณะขนที่ดูนุ่มนิ่มเหมือนกับเส้นไหมนั่นเอง และในปี ค.ศ. 1974 เจ้าไก่ซิลกี้ได้รับรองให้เป็นสายพันธุ์ไก่อย่างเป็นทางการโดยสมาคมสัตว์ปีกแห่งสหรัฐอเมริกา

ไก่ซิลกี้นั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มไก่ดำ ผู้คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงเป็นไก่สวยงามไม่นิยมบริโภคเนื้อ สำหรับความฮอตฮิตในการเลี้ยงเจ้าไก่ซิลกี้นั้นต้องบอกเลยว่าน้องได้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักของหลายๆ ซึ่งความนิยมผู้คนเลี้ยงกันมากในช่วงปี 2000s และยังคงนิยมเลี้ยงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในแถบทวีปอเมริกา และในไทยเองก็นิยมมากเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันการเลี้ยงไก่ซิลกี้นั้นมีทั้งการเลี้ยงเป็นฟาร์มใช้สร้างอาชีพ และยังสามารถเลี้ยงเดี่ยวๆ เสมือนเป็นสมาชิกส่วนหนึ่งของบ้าน

ไก่ซิลกี้ลักษณะเป็นอย่างไร มีกี่สายพันธุ์?

ใครที่เริ่มตกหลุมรักเจ้าไก่ซิลกี้แล้ว เรามาดูสายพันธุ์ไก่ซิลกี้ที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทยกันดีกว่า โดยในไทยนั้นมีไก่ซิลกี้ 3 สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง คือ ไก่ซิลกี้ญี่ปุ่น, ไก่ซิลกี้อเมริกา, ไก่ซิลกี้เยอรมัน ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป

เรามาดูลักษณะเด่นเพิ่มเติมของน้องไก่กันก่อนตัดสินใจซื้อกันดีกว่า โดยเจ้าไก่ซิลกี้น้องโดดเด่นและแตกต่างจากไก่สายพันธุ์อื่นๆ ด้วยลักษณะขนที่ดูนุ่มฟู ปุกปุย ตัวอ้วนกลมน่ารัก ไซต์ขนาดพอดีให้อารมณ์คล้ายกับตุ๊กตา และขนไก่ซิลกี้ก็มีให้เลือกหลายสี แต่ที่นิยมมีทั้งหมด 5 สีด้วยกันคือ สีขาว, สีดำ, สีน้ำตาล, สีเทา, สี Buff (น้ำตาลอมเหลือง) เป็นต้น นอกจากสีขนที่มีหลายสีให้เลือกแล้วสิ่งที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ สีผิว สีกระดูก สีเนื้อไก่ของเจ้าซิลกี้นั้นเป็นสีดำ รวมถึงใบหน้าก็เป็นสีดำเช่นกัน มีหงอนเป็นสีน้ำตาล และฟักไข่ออกมาเป็นสีครีมน้ำตาลแบบที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และไก่ซิลกี้นั้นมีอายุขัยอยู่ที่ประมาณ 5 ปี

ไก่ซิลกี้ที่นิยมเลี้ยงในไทย ซื้อขายที่ ENNXO

นิสัยไก่ซิลกี้

ดูจุดเด่นภายนอกของไก่ซิลกี้ไปแล้วเรามาดูลักษณะนิสัยของไก่ซิลกี้กันดีกว่า ต้องบอกเลยว่าไก่ซิลกี้นั้นเป็นสายพันธุ์ไก่ที่ทั่วโลกให้คำนิยามว่าเป็นมิตรกับมนุษย์ที่สุด น้องไก่ค่อนข้างมีนิสัยเรียบร้อย เชื่อง ไม่บิน ไม่กระโดด และไม่ส่งเสียงดัง เรียกว่าน้องเป็นไก่ที่ค่อนข้างรักสงบเลยทีเดียว ใครได้น้องไปเลี้ยงบอกเลยว่าต้องตกหลุมรักแน่นอน

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเลี้ยงไก่ซิลกี้

สำหรับใครที่อยากเลี้ยงไก่ซิลกี้หรือกำลังศึกษาวิธีเลี้ยงดูเจ้าไก่ แน่นอนว่าคงมีคำถามมากมายในการเตรียมตัวซึ่งเอ็นโซ่ได้รวบรวมข้อมูลมาให้หมดแล้ว ก่อนอื่นต้องบอกว่าเจ้าไก่ซิลกี้นั้นเลี้ยงตัวเดียวได้ หรือจะเลี้ยงเป็นฝูงใหญ่ก็ได้เช่นกัน โดยการเลี้ยงไก่ซิลกี้นั้นมี 5 สิ่งที่ต้องรู้ด้วยกันดังนี้

5 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงไก่ซิลกี้
  • เจ้าไก่สามารถเลี้ยงได้ทุกสภาพอากาศ ปรับตัวได้ง่ายแต่ควรหลีกเลี่ยงความชื้นมากที่สุด เพราะอาจก่อให้เกิดโรคในไก่ตามมาได้
  • ไก่ซิลกี้เนื่องจากมีขนฟูทำให้น้องค่อนข้างสกปรกง่ายกว่าไก่สายพันธุ์อื่นๆ ซึ่งในกรณีที่น้องตัวเลาะนิดหน่อยสามารถใช้ผ้าเช็ดได้ หรือถ้าต้องการล้างคราบเลอะออกให้หมดก็สามารถอาบน้ำให้เจ้าไก้ได้เหมือนกับสัตว์เลี้ยงหมา แมวทั่วไป
  • ไก่ซิลกี้นั้นแยกเพศค่อนข้างยาก ไก่ซิลกี้เพศเมียนั้นเมื่อถึงวัยสามารถฟักไข่ออกมาได้เองโดยไม่จำเป็นต้องผสมพันธุ์ และไข่ไก่สามารถทานได้เหมือนกับไข่ทั่วไป แต่ต้องบอกว่าใน 1 ปีไก่สามารถฟักไข่ออกมาได้ประมาณ 100-150 ฟองต่อปีเท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นปริมาณที่น้อยเมื่อเทียบกับไก่ชนิดอื่นๆ
  • ในกรณีที่เลี้ยงไก่ซิลกี้จำนวนมาก เล้าไก่ก็ยังจำเป็นในการเลี้ยงดูและต้องเป็นพื้นที่แห้ง สะอาด และมีพื้นที่มากพอให้น้องได้วิ่งเล่นใช้พลังงาน และยังต้องสร้างเล้าให้ค่อนข้างปลอดภัยจากการจู่โจมของสัตว์ชนิดอื่นๆ
  • ในด้านอาหารสามารถให้ไก่ซิลกี้กินข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ผัก ผลไม้ ปลาป่น หรือโปรตีนชนิดอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน โดยสิ่งที่ต้องคำนึงมีเพียงแค่อาหารต้องมีสารอาหารที่ครบถ้วนและอยู่ในปริมาณที่พอดี โดยปริมาณต่อวันนั้นอยู่ที่ 60-100 กรัม

โรคที่มีโอกาสเกิดในไก่ซิลกี้

นอกเหนือจากเรื่องเบื้องต้นของไก่ซิลกี้แล้วอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้เลี้ยงจะต้องรู้นั้นคือโรคที่มีโอกาสเกิดกับเจ้าไก่ซิลกี้ นั้นคือ

  • ปรสิตภายนอก เช่น ไรหรือเหาต้องระวังบริเวณหงอนไก่เป็นพิเศษเพราะสามารถนำไปสู่การติดเชื้อได้
  • ไข้หวัดนก เป็นโรคที่พบได้ในสัตว์ปีกโดยทั่วไป อาการของโรคไข้หวัดนกคือไก่จะดูซึมผิดปกติ ถ่ายเหลว หงอนหรือเหนียงบวม ในกรณีที่รุนแรงสามารถนำไปสู่การเสียชีวิตได้
  • ไส้เลื่อนในสมอง เป็นโรคตามลักษณะสายพันธุ์ที่เกิดจากกระโหลกมีความโค้งมนผิดปกติ เมื่อไก่จิกหาอาหารอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้
  • อหิวาตกโรค เป็นโรคที่ค่อนข้างอันตรายถึงชีวิตหากเกิดขึ้นกับไก่ของคุณ โดยอาการของโรคคือไก่จะมีไข้ ถ่ายเหลว หายใจหอบ หงอนสีเปลี่ยนกรณีหากเกิดโรคนี้แล้วต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้ไก่ตัวอื่นใกล้ชิด เพราะสามารถนำมาสู่การระบาดและไก่อาจจะตายทั้งฝูงได้

ในการเลี้ยงไก่ซิลกี้นั้น นอกเหนือจากการนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักแล้วนั้น คุณยังสามารถหารายได้เพิ่มเติมจากการเลี้ยงไก่ได้ด้วยการทำเป็นฟาร์มไก่ซิลกี้ได้อีกด้วย ซึ่งการซื้อขายไก่ซิลกี้นั้นมีราคาซื้อขายอยู่ที่ 1,000-3,000 บาท สำหรับใครที่อยากเริ่มทำธุรกิจฟาร์มไก่ซิลกี้แล้วไม่รู้จะไปขายที่ไหนก็สามารถมาลงขายไก่ซิลกี้ที่ ENNXO ตลาดซื้อขายไก่ออนไลน์ เป็นพื้นที่ให้เจ้าของฟาร์มไก่ ของคนที่อยากขายไก่ได้มาลงขายฟรี หรือถ้าคุณเป็นคนที่อยากซื้อไก่ซิลกี้ ไม่รู้จาซื้อที่ไหนดี ก็สามารถมาซื้อที่เอ็นโซ่ได้เช่นกัน ใช้งานได้เลยตอนนี้ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง