หนูเลี้ยงสวยงาม มีพันธุ์อะไรบ้าง แล้วหนูพันธุ์ไหนเชื่องที่สุด

หนูเลี้ยงสวยงาม มีพันธุ์อะไรบ้าง แล้วหนูพันธุ์ไหนเชื่องที่สุด

ENNXO
/
Blog
/
หนูเลี้ยงสวยงาม มีพันธุ์อะไรบ้าง แล้วหนูพันธุ์ไหนเชื่องที่สุด

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 24 ก.ย. 2567

สัตว์ตระกูลหนูเลี้ยงได้ไหม เชื่องหรือไม่ แล้วอันตรายหรือเปล่า? บอกเลยว่าให้ทุกคนลบภาพจำหนูที่ตัวสกปรก วิ่งซุกซอกอยู่ตามบริเวณบ้านไปได้เลย เพราะสายพันธุ์หนูเลี้ยง หรือหนูสวยงามที่เอ็นโซ่รวมมาให้นี้ล้วนเป็นหนูพันธุ์ต่างๆ ที่สามารถเลี้ยงในบ้าน ในหอ หรือคอนโดได้

ทั้งแนะนำสายพันธุ์ย่อยของหนูเลี้ยงมีพันธุ์อะไรบ้าง พร้อมลักษณะนิสัย พฤติกรรมของหนูนอนหลับตอนไหน หนูชอบกินอะไรเป็นอาหาร และต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง คนที่กำลังตัดสินใจอยากเลี้ยงหนูสวยงามไปดูกันเลยว่าจะเลี้ยงสายพันธุ์หนูประเภทไหนดี โดยเฉพาะมือใหม่อยากเลี้ยงหนูติดตามได้เลย

types of mouse

รู้หรือไม่ หนูอะไรที่นิยมเลี้ยง พันธุ์หนูสวยงาม

รู้หรือไม่ว่าหนูเลี้ยงสวยงามพันธุ์ต่างๆ นั้นเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่มาแรง สามารถขายหนูเลี้ยงสวยงามได้ราคาดี จึงทำให้เกิดการเพาะพันธุ์หนูสวยงามกันมากขึ้น โดยหนูเลี้ยงมีพันธุ์อะไรบ้าง เอ็นโซ่รวบรวมมาให้แล้ว!

1. หนูแฮมเตอร์ (Hamster)

หนูแฮมเตอร์พันธุ์ต่างๆ ราคา

หนูแฮมเตอร์ เลี้ยงยังไง หรือวิธีเลี้ยงหนูแฮมเตอร์ยากไหม? หลายคนที่ตัดสินใจจะเลี้ยงแฮมเตอร์ หนูตัวอ้วนกลมปุกปุยมักจะตั้งคำถามเหล่านี้อยู่เสมอ บอกเลยว่าแฮมเตอร์นั้นจัดเป็นสัตว์ประเภทฟันแทะขนาดจิ๋วที่ได้รับความนิยมสูงมาก และเจ้า Hamster นั้นถูกพบครั้งแรกในทะเลทรายซีเรีย พวกมันจะมีอายุขัยโดยเฉลี่ยราว 2-3 ปี ที่สำคัญสายพันธุ์หนูแฮมเตอร์ควรเลี้ยงเดี่ยวแยกกรง

โดยหนูแฮมเตอร์มีลักษณะนิสัยที่ค่อนข้างอยู่ไม่นิ่ง ชอบการออกกำลังกายเจ้าของจึงต้องเตรียมของเล่นหนูแฮมสเตอร์เอาไว้ เรามักจะเห็นหนูแฮมสเตอร์วิ่งไม่หยุดอยู่บ่อยๆ นั่นถือว่าปกติ พวกเขาจะใช้เวลาช่วงกลางวันเพื่อนอนหลับและจะอเลิร์ทมากในกลางคืน โดยหนูแฮมเตอร์ชอบอากาศที่ไม่ร้อนควรอยู่ที่ประมาณ 20-24 องศาเซลเซียส ทั้งยังชอบกักเก็บอาหารไว้ที่กระพุ้งแก้ม รักความอิสระชอบอยู่ตัวเดียว และแฮมเตอร์หนูเลี้ยงหางยาวนั้นมีสายตาการมองเห็นที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก

  • หนูแฮมเตอร์ราคาเท่าไหร่

หนูแฮมเตอร์พันธุ์ต่างๆ ราคาตัวละเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับประเภทสายพันธุ์ อายุ และสุขภาพความแข็งแรงของตัวนั้นๆ โดยในตลาดสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่นั้นหนูแฮมเตอร์ราคาตั้งแต่หลักสิบปลายๆ ถึงหลักร้อยบาท ตามหาหนูแฮมเตอร์ราคาถูกได้เลยที่ ENNXO

สายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ หนูแฮมเตอร์พันธุ์เชื่องที่สุดนิยมเลี้ยงคือ

พันธุ์หนูแฮมสเตอร์ที่ได้รับความนิยมนั้นถือว่ามีสายพันธุ์มากมายและหลากหลายสีขน เพราะด้วยรูปร่างที่กะทัดรัดน่ารักแสนซน เหมาะที่จะเป็นสัตว์เลี้ยงในหอ อพาร์ทเมนต์ หรือคอนโด โดยสายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ยอดฮิต มี 5 สายพันธุ์ดังนี้

  • หนูแฮมสเตอร์ซีเรียน (Syrian Hamster) หรือหนูแฮมเตอร์พันธุ์ไจแอนท์ เป็นหนูแฮมเตอร์พันธุ์เชื่องที่สุด ใจดีที่สุดทั้งยังได้รับความนิยมสูงที่สุดด้วย เป็นแฮมสเตอร์ขนฟูมีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ ที่สำคัญเป็นพันธุ์ที่ต้องเลี้ยงตัวเดียว ไม่ชอบอยู่ร่วมกับตัวอื่น
  • หนูแฮมสเตอร์พันธุ์วินเทอร์ไวท์ (Winter White Hamster) อีกสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันมาก จริงๆ แล้วหนูวินเทอร์ไวท์นั้นสามารถเปลี่ยนขนเป็นสีขาวได้ในช่วงฤดูหนาว แต่ในประเทศไทยที่มีอากาศร้อนจะพบได้ยาก
  • หนูแฮมสเตอร์สายพันธุ์แคมป์เบลล์ (Campbell Hamster) สายพันธุ์นี้น้องจะมีความตื่นตัวและค่อนข้างดุเล็กน้อย มือใหม่หัดเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์อาจจะต้องศึกษาอย่างดี และหนูแคมป์เบลล์นั้นมีทั้งขนวาว และขนหยิก
  • หนูแฮมสเตอร์โรโบรอฟกี้ (Roborovski Hamster) เป็นพันธุ์หนูขนาดเล็กที่สุด และมีอายุยืนยาวที่สุด
  • หนูแฮมสเตอร์ไชนีส (Chinese Hamster) รูปร่างคล้ายหนูทั่วไป และมีนิสัยที่ขี้ตกใจ

2. หนูแกสบี้ (Guinea pig)

หนูแกสบี้มีกี่สายพันธุ์

หนูแกสบี้ หลายคนมักจะเรียกชื่อหนูเลี้ยงสายพันธุ์นี้แตกต่างกันออกไป ทั้งหนูแกสบี้ หนูตะเภา หรือหนูเควี่ โดยแกสบี้ นั้นมีต้นกำเนิดมาจากแถบเทือกเขาแอนดีสในอเมริกาใต้ เป็นอีกสายพันธุ์หนูสวยงามที่ได้รับความนิยมและยังเลี้ยงง่ายมากๆ เหมาะกับมือใหม่หัดเลี้ยง เจ้าหนูสายพันธุ์นี้ค่อนข้างมีนิสัยต่างจากแฮมสเตอร์เพราะหนูแกสบี้ไม่ดุ พวกเขาเป็นสัตว์สังคม ชอบอยู่รวมกันหลายตัวจึงเลี้ยงด้วยกันได้ ทั้งยังมีรูปร่างเล็กกะทัดรัด อ้วนป้อม และไม่มีหาง นอกจากนี้แล้วแกสบี้ หรือหนูตะเภานิสัยจะมีความตื่นตัว ขี้เหงา เป็นมิตร และมักใช้เวลานอนหลับเป็นการงีบสั้นๆ ซึ่งพวกมันจะมีอายุเฉลี่ยราว 5-6 ปี

  • หนูแกสบี้ตัวละกี่บาท

ราคาหนูตะเภา หรือหนูแกสบี้นั้นจะมีราคาแพงกว่าหนูแฮมเตอร์เล็กน้อย โดยส่วนใหญ่จะมีราคาอยู่ที่หลักพันบาท แต่สามารถค้นหาหนูแกสบี้ราคาถูกหลักร้อย หรือหนูแกสบี้ ราคา 500-1,000 บาท ได้ที่ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์เอ็นโซ่

หนูแกสบี้มีพันธุ์อะไรบ้าง?

สายพันธุ์หนูแกสบี้จะมีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน จึงส่งผลต่อลักษณะนิสัย และทำให้สายพันธุ์นั้นๆ มีรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์ สีขนที่ต่างกัน โดยหนูแกสบี้มีกี่สายพันธุ์ไปดูกันเลย

1. หนูแกสบี้สายพันธุ์ขนยาว

  • หนูแกสบี้พันธุ์ซิลกี้ (Silky) พันธุ์ที่ขนยาวตรง
  • หนูแกสบี้โคโรเน็ต (Coronet) เป็นหนูที่มีขนหยิกลอน
  • หนูแกสบี้พีรูเวียน (Peruvian)
  • หนูแกสบี้เท็กเซล (Texel)

2. หนูแกสบี้สายพันธุ์ขนสั้น เป็นหนูขนสั้นตรง บางพันธุ์อาจจะมีขนหยิก และไม่มีขวัญ

  • หนูแกสบี้อเมริกัน (American Guinea Pig) เป็นสายพันธุ์ที่เก่าแก่ และนิยมเลี้ยงกันมาก
  • หนูแกสบี้เท็ดดี้ (Teddy) เป็นพันธุ์ที่เกิดจากการตัดแต่งพันธุกรรม
  • หนูแกสบี้เร็กซ์ (Rex) มีลักษณะคล้ายเม่น เล็บยาว
  • หนูแกสบี้ Abyssinian เป็นสายพันธุ์ที่มีขวัญทั้งตัว
  • หนูแกสบี้หิมาลัย (Himalayan) หรือถูกเรียกว่าหนูตะเภาวิเชียรมาศ

3. หนูฮิปโปแคระ (Hairless Guinea Pig)คือ หนูแกสบี้สายพันธุ์ไร้ขน

  • หนูฮิปโปแคระสายพันธุ์ Skinny
  • หนูฮิปโปแคระสายพันธุ์ Baldwin

3. หนูเจอร์บิล (Gerbil)

สายพันธุ์หนูเจอร์บิล แฟตเทล

หนูเจอร์บิล หรือหนูทะเลทราย มีต้นกำเนิดมาจากแถบทะเลทรายในบริเวณแอฟริกา สามารถทนต่อความร้อนได้ในระดับหนึ่ง และหนูเจอร์บิลมีนิสัยที่กระตือรือร้นสูงมาก มีความอ่อนโยน เป็นสัตว์สังคมจึงสามารถเลี้ยงร่วมกันได้ โดยหนูเจอร์บิลกินอาหารเหมือนๆ กับหนูเลี้ยงพันธุ์อื่นๆ ที่มีใยอาหารสูง มักกินแมลง พืช ผลไม้เป็นหลัก แต่จะกินน้ำน้อย ที่สำคัญหนูเจอร์บิลเป็นหนูสะอาดไม่มีกลิ่นเหม็น ซึ่งสายพันธุ์หนูเจอร์บิลจะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 3 ปี

โดยสายพันธุ์หนูเจอร์บิล ราคาส่วนใหญ่อยู่ที่หลักพันเป็นต้นไป ทั้งหนูหางอ้วน Fat tail, หนูมองโกเลียนเจอร์บิล แต่สามารถเลือกซื้อหนูเจอร์บิลราคาถูกหลักร้อยได้เลยที่เอ็นโซ่

หนูเจอร์บิลมีกี่สายพันธุ์

หนูเจอร์บิลมีหลากหลายสายพันธุ์และสีขน โดยสายพันธุ์ที่นิยม ยกตัวอย่าง

  • หนูมองโกเลียนเจอร์บิล (Mongolian Gerbil) เป็นสายพันธุ์ที่อ่อนโยน ไม่ดุ
  • หนูแฟตเทลเจอร์บิล หรือหนูเจอบิลหางอ้วน (Fat-tailed Gerbil) เป็นอีกสายพันธุ์ที่นิยมกันมาก แฟตเทล เจอร์บิล นิสัยน่ารัก เลี้ยงง่ายและเป็นหนูที่เชื่อง

4. หนูดัมโบ้ (Dumbo Rat)

สายพันธุ์หนูดัมโบ้

ดัมโบ้แรท เลี้ยงยังไง และเลี้ยงตัวเดียวได้ไหม? บอกเลยว่าหนูดัมโบ้ คือหนูหูช้าง หรือหนูแรทเป็นสัตว์สังคมจึงต้องเลี้ยงรวมกันเป็นคู่และควรเป็นเพศเดียวกัน โดยหนูดัมโบ้นิสัยเป็นมิตร ขี้เล่น ว่องไว เฉลียวฉลาด และยังรักความสะอาดด้วย ถึงแม้ว่าหนูดัมโบ้จะมีลักษณะคล้ายกับหนูบ้านทั่วไป แต่จะมีสีขนที่หลากหลาย ทั้งนี้แล้วหนูดัมโบ้ยังมีอายุขัยอยู่ได้ราว 3-4 ปี

นอกจากนี้แล้วหนูดัมโบ้กินอาหารพวกธัญพืช ผลไม้ พืชได้ และควรเลี่ยงอาหารตระกูลถั่วดิบ ผลไม้รสเปรี้ยว โดยหนูดัมโบ้ ราคาหลักร้อยสามารถดูได้ที่เอ็นโซ่ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์

5. ชินชิล่า (Chinchilla)

ชินชิล่า สายพันธุ์อะไรบ้าง

ชินชิล่า ประวัติต้นกำเนิดอยู่ที่แถบทวีปอเมริกาใต้ จัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทฟันแทะ มีรูปร่างที่ปุกปุย ขนนุ่มหนาแน่น โดยหนูชินชิล่ามีนิสัยชอบการสำรวจ คล่องแคล่วว่องไว ไม่ดุไม่ค่อยกัด และยังกระโดดได้สูง รวมถึงเป็นสัตว์สังคมควรเลี้ยงเป็นคู่หรือเป็นฝูงได้ อีกทั้งยังชอบนอนในเวลากลางวัน แต่จะมีพลังและตื่นตัวในช่วงกลางคืน สำหรับอายุขัยเฉลี่ยของชินชิล่านั้นอยู่ที่ 10-18 ปี ถือว่ามีช่วงอายุที่ยาวนานมาก และความจริงแล้วชินชิล่านั้นไม่ใช่หนู

โดยสายสายพันธุ์ย่อยที่ได้รับความนิยมคือ หนูเดกู (Degu) หรือชินชิล่าแคระนั่นเอง ทั้งนี้แล้วชินชิล่ากินได้ทั้งอาหารเม็ดสำเร็จรูป ธัญพืช พืชผัก ผลไม้ และหญ้าแห้ง เช่นหญ้าทิโมธี, หญ้าอัลฟาฟ่า ที่สำคัญอย่าขาดน้ำสะอาด แล้วราคาชินชิล่าตัวละกี่บาท สำหรับในประเทศไทยหนูชินชิล่านั้นมีราคาอยู่ที่หลักพันบาทเป็นต้นไป แต่คุณสามารถเป็นเจ้าของหนูชินชิล่าราคาถูกกว่าได้ในเอ็นโซ่

6. หนูเจอร์บัว (Jerboa)

หนูเจอร์บัว คืออะไร สายพันธุ์

หนูเจอร์บัว ภาษาอังกฤษ Jerboa หรือเรียกอีกชื่อว่า หนูจิงโจ้ มีต้นกำเนิดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีภูมิศาสตร์เป็นทะเลทราย บริเวณแถบมองโกเลีย อียิปต์ แอฟริกาใต้ และไฮไลต์สำคัญของหนูเจอร์บัวคือมีขาหลังที่ยาวใช้ในการกระโดดคล้ายกับจิงโจ้ โดยหนูเจอร์บัวเลี้ยงได้ง่าย เชื่อง มีนิสัยแสนซน ใช้เวลานอนพักผ่อนในเวลากลางวัน ส่วนกลางคืนจะมีพลังทำกิจกรรม

โดยหนูจิงโจ้นั้นยังพบหาได้ยากในประเทศไทย แต่สามารถหาซื้อได้จากฟาร์มหนูเจอร์บัวที่ขายโดยตรง และหนูเจอร์บัวมีราคาส่วนใหญ่ประมาณหลักพันบาท

7. คาปิบาร่า (Capybara)

คาปิบาร่าหนูยักษ์เลี้ยงได้

คาปิบาร่า เป็นหนูเลี้ยงยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตามประวัติแล้วมีต้นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ อย่างที่รู้กันว่าคาปิบาร่าสามารถเลี้ยงได้ และจัดว่าเป็นสายพันธุ์หนูยักษ์ที่มีลักษณะเด่นคือ สามารถว่ายน้ำได้ ปีนป่ายได้ดี และมีรูปร่างที่อ้วนตุ้บ โดยคาปิบาร่านิสัยเป็นมิตร เชื่อง เข้ากับคนได้เก่ง รวมถึงสามารถเลี้ยงร่วมกับสัตว์อื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้แล้วคาปิบาร่ากินพืช ผักผลไม้ หญ้าเป็นอาหารหลัก

  • คาปิบาร่า ราคาเท่าไหร่

คาปิบาร่าในประเทศไทย สามารถเลือกซื้อได้ในราคาที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับฟาร์มนั้นๆ อายุ และสายพันธุ์นั้น โดยคาปิบาร่า ราคาถูก ซื้อที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์

นอกจากนี้แล้วหนูเลี้ยงเพื่อเศรษฐกิจ เลี้ยงขายได้กำไรดี สามารถเลี้ยงเป็นฟาร์มหนูขนาดใหญ่ได้นั่นคือ หนูพุก แบ่งออกเป็นหนูพุกเล็ก และหนูพุกใหญ่ (หนูแผง) โดยลักษณะจะคล้ายกับหนูนาแต่หนูพุกจะตัวใหญ่กว่า ถึงแม้หนูพุกไม่ได้เป็นหนูสวยงามแต่เป็นหนูเลี้ยงที่สร้างรายได้อย่าดีให้เกษตรกร

ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงหนูสวยงาม ฉบับมือใหม่

วิธีเลี้ยงหนูแฮมเตอร์

วิธีเลี้ยงหนูเลี้ยงต้องมีอะไรบ้าง เตรียมพร้อมอะไรบ้าง มือใหม่ดูได้เลย

  • หนูเลี้ยง เป็นสัตว์ประเภทฟันแทะ ต้องการสารอาหารที่มีกากใย พืชผัก ผลไม้ หญ้าแห้ง
  • ต้องดูแลความสะอาดอยู่เสมอเพื่อลดกลิ่นเหม็น และตัดเล็บเป็นประจำ
  • กรงเลี้ยงต้องมีพื้นที่ให้หนูสามารถวิ่งเล่น ออกกำลังกายได้
  • พื้นที่เลี้ยงต้องไม่ร้อน มีอากาศถ่ายเท ทั้งยังควรมีมุมหลบภัยให้เหล่าน้องๆ ด้วย
  • ของเล่นหนูเลี้ยง ควรเลี่ยงอุปกรณ์หรือวัสดุที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง เช่น ไม้สน ฝ้าย รวมถึงเลี่ยงพลาสติกเพราะสัตว์อาจจะแทะกินได้
  • ควบคุมอุณหภูมิประมาณ 22-26 องศาเซลเซียส
  • เอาใจใส่ดูแล เล่นกับเจ้าหนูอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงฝึกฝนพวกเขาให้เข้ากับสังคมและผู้คนได้
  • หมั่นตรวจสุขภาพหนูเลี้ยงเป็นประจำ

ทั้งหมดนี้คือหนูสวยงามหนูพันธุ์ต่างๆ ที่ได้รับความนิยม ทั้งหนูแฮมเตอร์, หนูแกสบี้, หนูเจอร์บิล, หนูดัมโบ้, หนูชินชิล่า, หนูเจอร์บัว และหนูยักษ์อย่างคาปิบาร่า โดยหนูเลี้ยงเหล่านี้ล้วนเป็นหนูพันธุ์เชื่องที่สามารถเลี้ยงเป็นสัตว์คู่ใจได้ โดยสายพันธุ์หนูแต่ละชนิดนั้นก็จะมีวิธีการเลี้ยง และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป เอาเป็นว่าใครที่ได้อ่านบทความมาถึงตรงนี้แล้วน่าจะเลือกพันธุ์หนูที่อยากเลี้ยงได้แล้ว ไม่ว่าจะตัดสินใจเลี้ยงสายพันธุ์อะไร คุณสามารถเข้ามาค้นหาหนูเลี้ยงสวยงามตัวโปรดได้เลยที่ ENNXO ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง