สายพันธุ์นกที่ราคาแพงที่สุดในโลก นกสวยงามในไทยพันธุ์หายาก

สายพันธุ์นกที่ราคาแพงที่สุดในโลก นกสวยงามในไทยพันธุ์หายาก

ENNXO
/
Blog
/
สายพันธุ์นกที่ราคาแพงที่สุดในโลก นกสวยงามในไทยพันธุ์หายาก

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 8 ต.ค. 2567

นกที่ราคาแพงที่สุดในโลกมีสายพันธุ์อะไรบ้าง จะมีนกสวยงามพันธุ์ที่รู้จักกันบ้างไหมบอกเลยว่ามีทั้งที่เพาะพันธุ์ได้ในประเทศไทยและนำเข้าเพาะพันธุ์มาจากต่างประเทศ รวมถึงเป็นนกสวยงามที่ขายได้ทำเงินดี เลี้ยงไว้ดูเพลินๆ ทั้งนกพันธุ์เล็ก-พันธุ์ใหญ่ ENNXO รวมมาให้ทั้งหมดแล้ว

the most expensive birds

สำหรับมือใหม่ที่กำลังหาว่าจะเลี้ยงนกพันธุ์อะไรดี หรือแม้กระทั่งเจ้าของฟาร์มนกที่อยากหานกสวยงามฉลาดแสนรู้ เลี้ยงเชื่องๆ ติดตามบทความนี้ไว้ได้เลยรับรองตามเทรนด์นกที่คนไทยนิยมเลี้ยงประจำปี 2567/2024 นี้ได้แน่นอน

12 อันดับนกที่แพงที่สุดในโลก รวมนกสวยงามทั้งไทยและต่างประเทศ

12 อันดับนกที่แพงที่สุดในโลก

นกอะไรแพงที่สุดในโลกทั้งยังเป็นนกหายากบอกได้เลยว่าไม่ได้มีแค่เพียงนกแก้วพูดได้ที่แพงที่สุด ยังมีนกสวยงามอีกหลายสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคลายเหงา หรืออยากเพาะนกขายดีเป็นฟาร์มนก ติดตามไว้ได้เลยเอ็นโซ่ตลาดซื้อขายนกออนไลน์จะพาไปท่องโลกแห่งเวหา

1. นกแก้วไฮยาซินมาคอว์ (Hyacinth Macaw)

นกแก้วที่ใหญ่ราคาแพงที่สุดในโลก

มากันที่อันดับแรกนกแก้วพันธุ์อะไรที่แพงที่สุด และยังเป็นราชานกแก้วที่มีขนาดใหญ่ที่สุดด้วย เฉลยนั่นก็คือ สายพันธุ์นกแก้วไฮยาซินมาคอว์ (Hyacinth Macaw) หรือถูกเรียกว่ามาคอว์ผักตบชวา เป็นตระกูลนกแก้วมาคอร์ที่มีสีสันสดใสเฉพาะตัวและมีอายุขัยเฉลี่ยยาวนานเกือบเท่ากับคนก็ว่าได้ ต้นกำเนิดของนกแก้วไฮยาซินนั้นมาจากฝั่งอเมริกาใต้และพบมากในบริเวณใกล้เคียง

เจ้านกแก้วไฮยาซินนั้นเป็นสายพันธุ์นกสวยงามที่ราคาค่อนข้างแพง ทั้งยังมีลักษณะนิสัยที่เรียนรู้ง่าย เชื่อง ปรับตัวได้ไว และจัดว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์นกแก้วที่ฉลาดที่สุดด้วย โดยพวกนกแก้วไฮยาซินมาคอว์นั้นจะกินธัญพืชและผลไม้เป็นอาหาร

  • นกไฮยาซินมาคอว์เป็นนกแก้วพูดได้ ฉลาดพูด โดยสามารถตอบโต้ไปมากับมนุษย์ได้เลย
  • นกแก้วไฮยาซินมาคอว์มีสีน้ำเงิน หรือฟ้าอมม่วงที่โดดเด่นเฉพาะตัว และพบสีเหลืองบ้างบริเวณลำตัว
  • อายุขัยเฉลี่ยของนกแก้วไฮยาซินมากถึงประมาณ 80 ปี
  • นกแก้วไฮยาซินมาคอว์ราคาแพงที่สุดราว 800,000 ไปจนถึงหลักล้านบาท (ขึ้นอยู่กับเพศ อายุ และสายเลือด)

2. นกทูแคน (Toucans)

นกทูแคนไม่ใช่นกเงือก เลี้ยงได้

นกทูแคน ภาษาอังกฤษคือ Toucans เป็นนกสวยงามที่มีลักษณะหน้าตาคล้ายกับนกเงือกจึงทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นพันธุ์เดียวกัน แต่ความจริงแล้วนกทูแคนสามารถเลี้ยงได้และไม่มีในประเทศไทย ทั้งนี้นกทูแคนจะต่างกับนกเงือกที่น้องจะไม่มีโหนก ซึ่งนกทูแคนนั้นตามประวัติแล้วต้นกำเนิดอาศัยอยู่ที่โซนอเมริกากลางกับใต้ เป็นนกที่มีหลายชนิดมากถึง 40 สายพันธุ์ และแยกออกได้เป็น 5 สกุล

นอกจากนี้แล้วนกทูแคนยังมีลักษณะที่โดดเด่นคือ มีจะงอยปากขนาดใหญ่สีส้มสดใส และมีขนนกที่ดึงดูดใจ โดยนกทูแคนนั้นกินทั้งสัตว์เล็กๆ กับผลไม้เป็นอาหารหลัก จัดว่าเป็นนกสวยงามต่างประเทศพันธุ์ใหญ่ที่มีราคาสูง

  • นกทูแคนเป็นนกที่พูดไม่ได้ แต่มีเสียงร้องที่ดัง
  • นกทูแคนมีสีดำ หางสีแดงปนขาว และมีสีเหลืองอมส้มที่โดดเด่นตรงปาก
  • อายุขัยเฉลี่ยของนกทูแคนประมาณ 20 ปี
  • นกทูแคน ราคาแพงที่สุดประมาณ 200,000-300,000 บาท

3. นกกระตั้วแบล็คปาล์ม (Black Palm Cockatoo)

นกกระตั้วดําราคาแพงที่สุด

นกกระตั้วดำ บางครั้งเรียกว่านกกระตั้วโกลิอัท หรือนกกระตั้วปาล์มเป็นหนึ่งในสายพันธุ์นกที่หายากที่สุดในโลก และเป็นอีกตระกูลของนกคอกคาทูที่มีราคาแพง พวกเขามีต้นกำเนิดอยู่บริเวณเกาะนิวกินี ประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้นกกระตั้วดำนั้นมีลักษณะที่โดดเด่นคือ หงอนใหญ่สีแดงก่ำเกือบดำ และมีแก้มสีแดง

จากนกกระตั้วสายพันธุ์ต่างๆ กระตั้วแบล็คปาล์มนั้นมีราคาสูงมากที่สุด ทั้งยังมีเสน่ห์ออกแนวเท่ๆ สำหรับลักษณะนิสัยของนกกระตั้วดำนั้นบอกเลยว่าต้องถูกใจคนชอบเลี้ยงนกแน่นอน เพราะน้องพูดได้ ขี้อ้อน เลี้ยงให้เชื่องได้ง่าย ทั้งยังฉลาดและเรียนรู้ไว นอกจากนี้การเลี้ยงนกกระตั้วดำในไทยนั้นต้องมีใบอนุญาตก่อนเลี้ยง

  • นกกระตั้วดำเป็นนกที่พูดได้ เรียนรู้ไวคล้ายกับตระกูลนกแก้ว
  • อายุขัยเฉลี่ยของนกกระตั้วดำประมาณ 50-60 ปี
  • นกกระตั้วดำราคาแพงที่สุดประมาณ 500,000 บาท

4. นกแก้วแอฟริกันเกรย์ (African Grey Parrot)

นกแก้วแอฟริกันเกรย์ราคาแพงที่สุด

ใครที่อยากเลี้ยงนกแก้วพูดได้ นกแก้วที่ฉลาดที่สุดในโลกขอแนะนำให้เลี้ยงนกแก้วแอฟริกันเกรย์ สายพันธุ์นกแก้วที่เลื่องลือเรื่องความเฉลียวฉลาด สามารถเลียนแบบมนุษย์ได้ทั้งท่าทางและคำพูด จึงไม่แปลกใจที่หลายคนอยากเลี้ยงนกแก้วเทาแอฟริกันไว้เป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจ นอกจากความน่ารักที่พูดมาแล้วนั้นเจ้านกแก้วแอฟริกันเกรย์ยังมีนิสัยร่าเริง เชื่องมาก ช่างพูดช่างคุย มีไอคิวสูงสามารถจดจำได้เก่ง และติดเจ้าของมากเรียกว่าเป็นนกนายเดียว ทั้งนี้เจ้านกแก้วแอฟริกันเกรย์ยังมีลักษณะเด่นตัวสีเทา และหางสีแดง

  • นกแอฟริกันเกรย์เป็นนกพูดได้
  • อายุขัยเฉลี่ยของนกแอฟริกันเกรย์ประมาณ 40-50 ปี
  • นกแก้วแอฟริกันเกรย์ราคาแพงที่สุดอยู่ที่หลักหมื่น ตั้งแต่ 80,000 บาทขึ้นไป สามารถซื้อขายนกแก้วแอฟริกันเกรย์ได้ที่ ENNXO ตลาดสัตว์ออนไลน์

5. นกแก้วอเมซอน (Amazon Parrot)

นกแก้วอเมซอนพูดได้มีหลายสายพันธุ์

นกแก้วพูดได้มีอีกพันธุ์ที่อยากแนะนำ “นกแก้วอเมซอน” นกแก้วที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโก หรือแถบอเมริกาใต้ โดยเจ้านกแก้วอเมซอนจะไม่เสียงดังมากนอกจากมีสิ่งเร้ารบกวนน้องจะส่งเสียงดังออกมาได้ ทั้งยังมีนิสัยร่าเริง ชอบมองดู มีเอนเนอจี้ตลอดเวลา ซึ่งนกแก้วอเมซอนชอบกินผลไม้และธัญพืชเป็นอาหารหลัก

สายพันธุ์นกแก้วอเมซอนมีมากกว่า 10 สายพันธุ์ และทุกๆ สายพันธุ์ก็ได้รับความนิยมเลี้ยง ได้แก่ นกแก้วอเมซอนบลูฟร้อน, นกแก้วอเมซอนแดง, นกแก้วอเมซอนเยลโล่เนป, นกแก้วอเมซอนหัวเหลือง, นกแก้วอเมซอนเยลโล่คราว, นกแก้วอเมซอนมงกุฎม่วง, นกแก้วอเมซอนกรีนชีค, นกแก้วอเมซอนหน้าขาว, นกแก้วมีลี่อเมซอน, นกแก้วอเมซอนปานามา และนกแก้วอเมซอนออเร้นวิง

  • นกแก้วอเมซอนเป็นนกพูดได้ และพูดเก่งมากด้วย
  • อายุขัยเฉลี่ยของนกแก้วอเมซอนประมาณ 30 ปี
  • นกแก้วอเมซอนราคาแพงที่สุดอยู่ที่หลักหมื่นไปจนถึงราคา 60,000 บาทขึ้นไป

6. นกพิราบ (Pigeon Racing)

นกพิราบแข่ง คือนกเพาะพันธุ์เฉพาะ

หลายคนน่าจะคิดไม่ถึงว่าอีกสายพันธุ์สัตว์ที่แพงที่สุดในโลกจะเป็นนกพิราบ โดยเจ้านกพิราบแข่งขันตัวนี้ชื่อว่า “นิวคิม” เพศเมีย อายุ 2 ปี จากนักเพาะพันธุ์ชาวเบลเยี่ยมชื่อฮอค ฟาน เดอ วูเวอร์ และเจ้านกพิราบตัวนี้ถูกประมูลไปด้วยราคาแพงที่สุดในโลกถึง 62 ล้านบาท

ถึงแม้ว่านกพิราบจะเป็นสัตว์ที่ไม่นิยมเลี้ยงมากเท่าไหร่นัก แต่จริงๆ แล้วนกพิราบสามารถเลี้ยงเป็นนกสวยงาม และเลี้ยงเพื่อแข่งขันได้ โดยนกพิราบแข่งนั้นถูกพัฒนาสายพันธุ์มามาเพื่อการแข่งประลองความเร็วทั้งระยะไกล หรือบินกลับรัง ทั้งนี้ได้รับความนิยมในหลายประเทศ รวมถึงในแถบเอเชียด้วย ซึ่งหากนกพิราบแข่งนั้นทำความเร็วได้ดีก็จะยิ่งมีราคาที่สูงมากหลายล้านบาท

  • นกพิราบเลี้ยงมีอายุขัยประมาณ 20-30 ปี
  • นกพิราบแข่งราคาแพงที่สุด 62 ล้านบาท

7. นกเหยี่ยว (Falcon)

นกเหยี่ยวไจร์ฟัลคอนราคาแพงที่สุดในโลก

อีกอันดับนกสายประกวดแข่งขันที่ราคาแพงจนหลายคนคิดไม่ถึงนั่นคือ นกนักล่าอย่างนกเหยี่ยวไจร์ฟัลคอน (Gyrfalcon) ตัวสีขาวจากสหรัฐอเมริกา โดยจัดเป็นนกเหนี่ยวที่ราคาแพงสุดในโลก และสามารถบินด้วยความเร็วสูงถึง 128 กม./ชั่วโมง ถูกประมูลไปได้ในราคามากกว่า 15.15 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันนกเหยี่ยวกลายเป็นสัตว์เลี้ยงแฟชั่นแสดงฐานะของคนในสังคม โดยเฉพาะในซาอุดิอาระเบีย แต่สำหรับการเลี้ยงนกเหยี่ยวในประเทศไทยต้องขอใบอนุญาตเพราะน้องเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

  • อายุขัยเฉลี่ยของนกเหยี่ยวไจร์ฟัลคอนประมาณ 20 ปี
  • นกเหยี่ยวไจร์ฟัลคอนราคาแพงที่สุดกว่า15 ล้านบาท และนกเหยี่ยวสายพันธุ์อื่นมีราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณหลักแสนขึ้นไป

8. นกฟลามิงโก้ (Flamingo)

นกฟลามิงโก้ความเชื่อความหมายดี

นกฟลามิงโก้อาศัยอยู่ในหลากหลายประเทศทั้งยุโรป แอฟริกา หรือทวีปอเมริกา เป็นต้น หลายคนยกให้นกฟลามิงโก้สื่อถึงความเชื่อในด้านความรักตีความหมายว่าเป็นคู่รักเดียวใจเดียว หรือความซื่อสัตย์ ตามปกติแล้วฟลามิงโก้จะชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ลักษณะพิเศษที่โดดเด่นนอกจากสีขนชมพูแล้ว พวกเขายังมีอีกหลายสีขนทั้งสีขาว สีแดง และสีดำ รวมถึงมีจะงอยปากเป็นงุ้ม คอยาว ขายาว และเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ดังคล้ายห่าน ถ้าถามว่านกฟลามิงโก้บินได้ไหมบอกเลยว่าบินได้ในระยะใกล้ๆ สำหรับสายพันธุ์นกฟลามิงโก้ที่นิยมนั้นมี 2 สายพันธุ์ คือ Greater flamingos กับ Lesser flamingos และการเลี้ยงนกฟลามิงโก้ในไทยจัดเป็นสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ

  • นกฟลามิงโก้เป็นนกที่พูดไม่ได้ แต่มีเสียงร้องตลอดเวลา
  • อายุขัยเฉลี่ยของนกฟลามิงโก้ประมาณ 30 ปี
  • นกฟลามิงโก้ราคาแพงที่สุดประมาณหลักแสนบาท

9. นกยูงสีขาว (White Peacocks)

นกยูงสีขาวความหมายดี

นกยูงสีขาวสัตว์ที่มีความหมายอันเป็นมงคลสื่อถึงโชคดี และความสูงส่ง โดยทั่วไปแล้วนกยูงแบ่งออกได้ทั้งหมด 3 สายพันธุ์ ได้แก่ นกยูงไทย, นกยูงอินเดีย, นกยูงคองโก โดยนกยูงสีขาวราคาแพงนี้เป็นสายพันธุ์นกยูงอินเดียสีขาวมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดียและศรีลังกา มีลักษณะเด่นอยู่ที่หงอนพู่ตั้งขึ้นคล้ายพัด และถูกยกย่องให้เป็นราชินีของนก สำหรับการเลี้ยงนกยูงในไทยนั้นต้องขอใบอนุญาตก่อน

  • อายุขัยเฉลี่ยของนกยูงสีขาวประมาณ 40-50 ปี
  • นกยูงสีขาวราคาแพงที่สุดอยู่ที่หกหมื่นบาท

10. นกฟินซ์เจ็ดสี (Gouldian Finch)

gouldian finch นกฟินซ์7สี พูดไม่ได้

นกอะไรมี 7 สีมีใครรู้บ้างไหม? น้องคือ Gouldian Finch นกฟินซ์ 7 สี จัดเป็นนกสวยงามที่มีสีสันหลากหลายมากที่สุดอยู่บนตัวบางครั้งถูกเรียกว่านกสีรุ้งจัดเป็นสายพันธุ์นกเลี้ยงขนาดเล็กมาก ทั้งยังเป็นนกหายากอีกด้วย

นกฟินซ์ 7 สีมีต้นกำเนิดมาจากประเทศออสเตรเลีย มีลักษณะนิสัยที่เลี้ยงง่าย เชื่อง ไม่ส่งเสียงดัง ปรับตัวได้ดี ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง และเลี้ยงรวมกับนกอื่นได้ สำหรับอาหารของนกฟินซ์จะกินเมล็ดพืช และแมลงตัวเล็กๆ

  • นกฟินซ์ 7 สีเป็นนกที่พูดไม่ได้ มีเสียงร้องที่ค่อนข้างเบา
  • อายุขัยเฉลี่ยของนกฟินซ์ 7 สีประมาณ 7-8 ปี
  • นกฟินซ์เจ็ดสีราคาแพงที่สุดประมาณแปดหมื่นบาท โดยเฉพาะสีที่หายาก

11. นกอินทรีหัวขาว (Bald Eagle)

นกอินทรีในไทยเป็นนกที่หายากที่สุด

อีกหนึ่งสายพันธุ์นกที่หายากที่สุด และนกอินทรีหัวขาวนี้เป็นสัญลักษณ์ของสหรัฐอเมริกาหมายถึงอิสรภาพและอำนาจ โดยนกอินทรีหัวขาวมีถิ่นอาศัยอยู่ที่แถบทวีปอเมริกาไปถึงทะเลแคริบเบียน มีลักษณะนิสัยเป็นนกนักล่าที่มีสายตายอดเยี่ยม ซึ่งนกอินทรีในไทยนั้นจัดเป็นสัตว์คุ้มครองมีข้อจำกัดเรื่องกฎหมายในการเลี้ยง อีกทั้งยังมีเรื่องของค่าใช้จ่ายที่สูงตามมาด้วย จึงทำให้ไม่ค่อยนิยมเลี้ยงกันมากนัก

  • อายุขัยเฉลี่ยของนกอินทรีหัวขาวประมาณ 20-30 ปี
  • นกอินทรีหัวขาวราคาแพงที่สุดอยู่ที่หลักหมื่น ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป

12. นกหงส์หยก (Parakeets)

นกหงส์หยกราคาแพงที่สุด

นกหงส์หยกพูดไม่ได้แต่ได้รับความนิยมเลี้ยงสูงมาก เพราะความสดใสทั้งยังมีนิสัยฉลาด เลี้ยงเชื่อง เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคลายเหงาได้ดี โดยประวัตินกหงส์หยกนั้นมีต้นกำเนิดมาจากแถบประเทศออสเตรเลีย ชอบการอยู่รวมกันเป็นฝูง ทั้งนี้นกหงส์หยกยังถูกจัดเป็นสัตว์เลี้ยงมงคลตามความเชื่อแล้วมีความหมายถึงความรุ่งเรืองมั่งคั่ง

โดยนกหงส์หยกที่นิยมเลี้ยงนั้นมี 2 สายพันธุ์ คือ นกหงส์หยกพันธุ์อังกฤษกับนกหงส์หยกพันธุ์ฮอลแลนด์ สำหรับการแยกเพศนกหงส์หยก ตัวผู้-ตัวเมียนั้นดูที่จมูกหากเป็นสีฟ้านั้นคือตัวเมีย ซึ่งนกหงส์หยกที่ราคาแพงที่สุดนั้นอยู่ในกลุ่มขนสีแบล็กวิง (Blackwing Budgerigar) เป็นสีที่หายากและถูกพัฒนาสีใหม่ภายหลัง

  • นกหงส์หยกเป็นนกพูดไม่ได้
  • อายุขัยเฉลี่ยของนกหงส์หยกประมาณ 8-15 ปี
  • นกหงส์หยกราคาแพงที่สุดตัวละ 40,000-50,000 บาท โดยเฉพาะสีขนที่หายาก

จบไปแล้วกับ 12 อันดับนกที่แพงที่สุดในโลกที่รวบรวมนกสวยงามในไทยและต่างประเทศเอาไว้ทั้งหมดแล้ว ใครที่อยากหานกสวยงามเลี้ยง หรือกำลังอยากเลี้ยงนกหายากเป็นสัตว์เลี้ยงพิเศษลองทำความรู้จักน้องนกแต่ละสายพันธุ์กันก่อน รวมถึงขั้นตอนการดูแลรักษา ตลอดจนข้อจำกัดเรื่องกฎหมายต่างๆ เพื่อให้การเลี้ยงนก หรือเพาะพันธุ์นกสวยงามเป็นไปด้วยดี สำหรับเพื่อนๆ ที่มองหาพื้นที่ซื้อนกพูดได้ นกสวยงาม หรือนกแก้วราคาหลักร้อยเข้ามาค้นหานกตัวโปรดได้เลยที่ ENNXO ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์ นอกจากนี้ยังสามารถมาลงประกาศขายขายนก และลูกป้อนนกแก้ว ราคาถูกได้เลย

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง