กบสวยงาม เลี้ยงง่ายไม่มีพิษ มีสายพันธุ์อะไรบ้าง ราคาแพงไหม?

กบสวยงาม เลี้ยงง่ายไม่มีพิษ มีสายพันธุ์อะไรบ้าง ราคาแพงไหม?

ENNXO
/
Blog
/
กบสวยงาม เลี้ยงง่ายไม่มีพิษ มีสายพันธุ์อะไรบ้าง ราคาแพงไหม?

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 4 ต.ค. 2567

กบสวยงามพันธุ์ไหนน่าเลี้ยง มือใหม่อยากเลี้ยงต้องทำยังไง เลือกกบพันธุ์ไหนดี วันนี้ ENNXO ได้รวบรวมกบเลี้ยงสวยงามทั้งกบที่เพาะพันธุ์ได้ในไทยและนำเข้าจากต่างประเทศ

beautiful exotic frogs

ที่สำคัญเป็นกบสีสวยงามที่มีให้เลือกหลายเรตราคา ตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงราคาแพงหลักหมื่น มากไปกว่านี้การเลี้ยงกบยังเป็นการเสริมฮวงจุ้ยที่ทำให้ผู้เลี้ยงมีความร่มเย็น เพิ่มธาตุน้ำให้เกิดความมั่นคงมั่งคั่ง รวมถึงเมื่อกบอายุโตเต็มวัยแล้วยังสามารถเพาะพันธุ์ขายสร้างเงินได้อีกด้วย

สายพันธุ์กบสวยงาม เลี้ยงง่าย เลือกพันธุ์ไหนดี?

กบสวยงามเลี้ยงกบพันธุ์ไหนดี

กบเลี้ยงสวยงามต้องเลือกสายพันธุ์ไหนดี? สำหรับมือใหม่ต้องเลือกพันธุ์ที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลเยอะเหมาะกับคนรุ่นใหม่ นักศึกษา หรือคนวัยทำงานที่อยากหาสัตว์เลี้ยงง่ายในพื้นที่จำกัด แล้วกบมีสายพันธุ์อะไรบ้างไปดูกันเลย

กบฮอร์นฟรอก (Horned Frog)

กบฮอร์นฟรอกเลี้ยงสีแพงสุด

กบฮอร์นฟรอก หรือ Argentine horned frog หลายคนน่าจะคุ้นหน้าตากบปากกว้าง Pacman เพราะเป็นสัตว์เลี้ยงแปลกๆ ที่เหมาะกับมือใหม่ เจ้ากบฮอร์นฟรอกตัวอ้วนกลมเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำก็จริงแต่น้องไม่ต้องการน้ำมากขอแค่มีความชุ่มชื้นให้ก็พอ จัดว่าเป็นกบสวยงามที่เลี้ยงง่าย และเป็นที่ต้องการสูงในตลาดสัตว์เลี้ยง โดยกบฮอร์นฟร็อกมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอาร์เจนตินาเป็นกบประจำถิ่นของทวีปอเมริกาใต้ และกบฮอร์นฟร็อกนั้นเป็นสายพันธุ์ที่ไม่มีพิษไม่ดุร้าย มีผิวหนังไม่เรียบคล้ายกับคางคก

โดยตัวเต็มวัยของกบฮอร์นฟรอกมีขนาด 10-20 เซนติเมตรอยู่ในช่วงอายุ 5 เดือน ที่สำคัญกบฮอร์นฟรอกมีลักษณะโดดเด่นคือสีสวยชัดเจน เรียกว่าเป็นกบสีที่มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งยังเลี้ยงง่าย ต้องการการดูแลที่ไม่เยอะมาก มีลักษณะนิสัยไม่ก้าวร้าว รักความสงบ เป็นนักซุ่มชอบพลางตัวชั้นดี กบฮอร์นฟรอกนั้นอดอาหารได้หลายวันกินทีเรียกว่าตะกละเลย แต่น้องไม่ชอบกระโดดไปมาจึงหมดปัญหากบหนีหายได้ ซึ่งกบ Horned frog กินเนื้อปลาเป็นอาหารหลัก

Horned frog กบสีนั้นจะแยกเพศได้หลักจาก 3-4 เดือนขึ้นไป กบฮอร์นฟรอกตัวผู้จะมีปานอยู่ที่ปลายนิ้ว และมีความหย่อนที่คาง ส่วนกบฮอร์นฟรอกตัวเมียจะขนาดใหญ่กว่าเพศผู้ นอกจากนี้แล้วกบฮอร์นฟรอกเลี้ยงได้ง่ายๆ ต้องเตรียมอุปกรณ์และพื้นที่ให้พร้อม ทั้งยังต้องให้น้องอาบแดดรับวิตามินอยู่เสมอ และอายุเฉลี่ยของกบ Horned frog ประมาณ 5-8 ปี

สายพันธุ์และสีสันกบฮอร์นฟรอก สีไหนแพงสุด?

สายพันธุ์กบฮอร์นฟรอกที่นิยมเพาะเลี้ยงในประเทศไทยมากที่สุดมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ได้แก่ กบฮอร์นฟรอกอาร์เจนตินา, ฮอร์นฟรอกสุรินัม, กบฮอร์นฟรอกอนันต้า และกบฮอร์นฟรอกแปซิฟิก โดยกบฮอร์นฟร็อกนั้นมีหลายสีหลายจุด ยกตัวอย่าง สีเขียว, สีเหลือง, สีส้มแดง, สีส้มเหลือง, สีน้ำตาลช็อคโกแลต เป็นต้น ทั้งยังมีแบบมีลวดลายและไม่มีลาย และกบฮอร์นฟรอกสีแพงสุดจะเป็นสีหายาก

  • กบฮอร์นฟรอก Horned frog ซื้อขายกันในราคาประมาณหลักร้อย-หลักหมื่นบาท

กบต้นไม้ (Tree Frog)

กบต้นไม้ white tree frog ราคาถูก

กบต้นไม้ หรือ White Tree Frog เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมเลี้ยงมากเพราะด้วยขนาดตัวที่เล็กจิ๋ว สีสันน่ารักโดนใจชาวเลี้ยงสัตว์แปลกๆ เจ้ากบต้นไม้นั้นมีต้นกำเนิดมาจากทวีปออสเตรเลีย และพบกระจายตัวอยู่ทั่วทุกทวีป โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีภูมิประเทศเป็นป่าฝนชื้น โดยการเลี้ยงกบต้นไม้นั้นต้องจัดพื้นที่เลี้ยงให้มีความชุ่มฉ่ำ มีต้นไม้ไว้ให้หลบภัย พวก White Tree Frog หากินตอนกลางคืน และจริงๆ แล้วกบต้นไม้นั้นมีพิษอ่อนๆ ที่ไม่อันตรายต่อมนุษย์

ลักษณะของกบต้นไม้ขนาดตัวโตเต็มวัยประมาณ 12 เซนติเมตร และกบต้นไม้มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ 6-8 ปี โดยเจ้า White Tree Frog มีลักษณะนิสัยที่ไม่ดุร้าย พวกมันชอบพรางตัว รักความสงบ และปรับตัวได้เก่ง สำหรับอาหารของกบต้นไม้จะกินพวกแมลงเล็กๆ หรือจิ้งหรีดเป็นหลัก

สายพันธุ์และสีสันของกบต้นไม้?

กบต้นไม้ตาแดงไม่มีพิษ

สายพันธุ์กบต้นไม้นั้นมีหลายชนิด และกบต้นไม้มีหลากสีสัน ทั้งสีเขียวสด, สีเขียวพาสเทล, สีเหลืองสดใส และสีฟ้า รวมทั้งยังมีสายพันธุ์ที่เพาะพันธุ์ได้ในไทย และมีสายพันธุ์อยู่ต่างประเทศต้องนำเข้ามา โดยที่ได้รับความนิยมอีกชนิดคือ กบ Tiger-leg monkey frog เป็นกบลายเสือมีต้นกำเนิดมาจากป่าอเมซอน และอีกสายพันธุ์ที่มีลักษณะคล้ายกับกบต้นไม้คือกบต้นไม้ตาแดง (Red-eyed Tree Frog) หรือเรียกว่ากบแม็กซิมัส มีขนาดโตเต็มวัยประมาณ 5-6 นิ้ว ไม่ชอบอยู่ในที่มีน้ำเยอะแต่มักอยู่ตามใบไม้ต้นไม้มากกว่า อีกทั้งยังชื่นชอบการว่ายน้ำด้วย

  • กบต้นไม้ตาแดง ราคาประมาณตัวละ 90-หลักพันบาท ขึ้นอยู่กับสี และความแข็งแรงของกบตัวนั้นๆ
  • กบต้นไม้ White tree frog ราคาประมาณหลักร้อย-หลักพันบาท ขึ้นอยู่กับสี และความแข็งแรงของกบตัวนั้นๆ

กบบัดเจท (Budget Frog)

กบบัดเจท (budget frog)

กบบัดเจทฟรอก บางครั้งเรียกว่ากบฮิปโป เจ้ากบยิ้มจอมตะกละนี้มีหน้าตาคล้ายจะใจดีแต่จริงๆ แล้วน้องมีความดุดันไม่ใช่น้อย สำหรับมือใหม่ที่อยากเลี้ยงกบบัดเจทนั้นต้องทำความรู้จักและเตรียมตัวให้พร้อม หลักๆ แล้วกบบัดเจทมีลักษณะตัวโตเต็มวัยประมาณ 4 นิ้ว มีแขนขาที่สั้น และมีเขี้ยวที่ขากรรไกรล่าง โดยลักษณะนิสัยของ Budget Frog จะมีความความดุ ชอบโวยวายกรีดร้องเสียงดัง โดยเฉพาะเมื่อรู้สึกว่าถูกคุกคาม และยังกินเยอะมากป้อนให้เท่าไหร่ก็กินหมด ดังนั้นจึงต้องระวังเรื่องให้อาหารเยอะเกินไป

กบบัดเจทเป็นกบเลี้ยงไม่มีพิษ การเลี้ยง Budget Frog ควรเลี้ยงเดี่ยวแยกตัวเดียวป้องกันกบกัดกัน และต้องเลี้ยงในน้ำเท่านั้น สำหรับอาหารกบบัดเจทจะกินเนื้อปลาเป็นหลักและจะออกหากินในตอนกลางคืน

สายพันธุ์และสีสันของกบบัดเจท?

บัดเจทฟรอกที่นิยมเลี้ยงนั้นมีสีเขียวมะกอก, สีฟ้า, สีน้ำตาล และสีเทาอมเขียวเป็นส่วนใหญ่

  • กบบัดเจท Budget Frog ราคาทั่วไปขายกันอยู่ที่ประมาณหลักร้อยเป็นต้นไป

กบนมอเมซอน (Amazon Milk Frog)

กบนมอเมซอน (amazon milk frog)

กบนมอเมซอน เป็นสายพันธุ์ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศบราซิล แต่พบเป็นส่วนใหญ่ในผืนป่าอเมซอนแถบอเมริกาใต้ เป็นสายพันธุ์ที่ผิวหนังไม่เรียบเมื่อตัวโตเต็มวัยมีขนาด 2.5-4 นิ้ว และจะเปลี่ยนสีจากสีน้ำนมเป็นสีน้ำตาล มีสีเทาแถบดำที่เพิ่มขึ้นมา พวกมันมีอายุเฉลี่ยประมาณ 8 ปี

อีกลักษณะที่โดดเด่นคือบริเวณปาก เท้า และใต้ท้องจะเป็นสีฟ้า รวมถึงมีดวงตาเป็นสีทอง แต่เมื่ออายุมากขึ้นสีผิวจะอ่อนและเป็นรอยด่าง สำหรับอาหารของกบนมอเมซอนจะกินเนื้อ และแมลงเล็กๆ เป็นหลัก

  • กบนมอเมซอน (Amazon Milk Frog) ราคาซื้อขายอยู่ที่หลักพันบาท

กบแอฟริกันบลูฟรอก (African Bullfrog)

เลี้ยงกบพันธุ์แอฟริกันบูลฟร็อกดีง่ายๆ

กบยักษ์แอฟริกันบูลฟรอก หรือ GAF กบสายพันธุ์ขนาดใหญ่ไจแอนท์มีน้ำหนักมากกว่า 1 กิโลกรัมขึ้นไปเมื่อตัวโตเต็มวัยนับเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ดี ในประเทศไทยนั้นนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์สวยงามมากกว่า โดยเจ้ากบแอฟริกันบูลฟร็อกนั้นมีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาเหนือและแพร่หลายไปทั่วโลก

ลักษณะพิเศษของกบยักษ์แอฟริกันบูลฟร็อกนั้นคือขนาดตัวที่ใหญ่แต่ไม่ดุร้าย ถึงแม้พวกมันจะมีเขี้ยวแหลมก็ตาม และ African Bullfrog กินเนื้อสัตว์ หรือแมลงเล็กๆเป็นอาหารหลัก นอกจากนี้แอฟริกันบูลฟร็อกยังมีอายุขัยเฉลี่ยราว 30 ปี

  • กบแอฟริกันบลูฟรอก ราคาซื้อขายมีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับขนาด

กบทะเลทราย (Desert Rain Frog)

กบทะเลทราย desert rain frog เลี้ยงได้

สายพันธุ์กบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสุดๆ ใครชอบสัตว์เลี้ยงแปลกน่าจะตกหลุมรักได้ง่ายๆ นั่นคือ กบฝนทะเลทราย หรือบางครั้งเรียกว่ากบฝนทะเลทราย ตามข้อมูลแล้วเจ้า Desert Rain Frog นั้นมีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศแอฟริกาใต้ และประเทศนามิเบีย พวกมันมีขนาดตัวที่เล็กมากแต่ตัวอ้วนกลม อีกทั้งยังมีขาสั้น จมูกสั้นอีกด้วย รวมถึงมีผิวสีน้ำตาลที่คลุกกับทราย โดย Desert Rain Frog มีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 10-13 ปี และที่สำคัญกบฝนทะเลทรายนั้นเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์

ใครที่เลี้ยง Desert Rain Frog อยู่น่าจะรู้กันดีว่าเวลาโกรธเจ้าพวกกบทะเลทรายจะกรีดร้องด้วยเสียงที่แหลมประหลาดดังจนบางครั้งก็ทำเอาแอบตกใจกันเลย สำหรับอาหารกบฝนทะเลทรายกินเนื้อสัตว์ และแมลงเป็นหลัก โดยกบทะเลทรายนั้นสามารถหาซื้อได้ที่ร้านออฟไลน์และตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์

  • ราคาขายกบทะเลทรายอยู่ที่ประมาณหลักพันบาทเป็นต้นไป

กบเลี้ยงสวยงามต้องดูแลยังไง?

ลักษณะกบนั้นมีความโดดเด่น มีสีสันสวยงามเฉพาะตัว สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงก็สามารถเลี้ยงได้ง่ายๆ คนมีพื้นที่น้อยก็เลี้ยงได้ สามารถเลี้ยงในขวดโหล เลี้ยงในกล่องพลาสติกเจาะรูเลี้ยง หรือสวนถาดก็ได้ ควรตกแต่งด้วยต้นไม้น้ำเพิ่มความสีเขียวให้ชุ่มชอุ่ม เช่น เฟิร์น หรือหญ้า เลี้ยงกบได้โดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน และให้อาหารเพียงอาทิตย์ละครั้ง สำหรับการดูแลกบควรต้องทำความสะอาดล้างภาชนะเลี้ยง 2 อาทิตย์ครั้งหรือเดือนละครั้ง และหากกบเลี้ยงสวยงามอยู่ในกล่องจำเป็นต้องเจาะรูให้มีอากาศถ่ายเท

ใครที่กำลังอยากเลี้ยงกบสวยงามอยู่น่าจะตัดสินใจได้แล้วว่ากบพันธุ์ไหนน่าเลี้ยงบ้าง โดยกบเลี้ยงที่ ENNXO รวบรวมมาให้นี้เป็นกบเลี้ยงได้ ไม่มีพิษ ทั้งยังมีสีสันสวยสดใส ทั้งนี้คนเลี้ยงต้องศึกษาวิธีการดูแลกบแต่ละสายพันธุ์ให้ดี เอาเป็นว่าใครจะเลี้ยงกบสวยงาม เลือกสายพันธุ์ได้แล้วเข้ามาเลือกซื้อเลือกราคาถูกๆ ได้เลยที่ ENNXO ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง