รวม 22 ปลาทองสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงทั้งหมด มีสายพันธุ์อะไรบ้าง?

รวม 22 ปลาทองสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงทั้งหมด มีสายพันธุ์อะไรบ้าง?

ENNXO
/
Blog
/
รวม 22 ปลาทองสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงทั้งหมด มีสายพันธุ์อะไรบ้าง?

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 10 ต.ค. 2567

การเลี้ยงปลาสวยงาม หลายๆ บ้านมักเลี้ยงไว้เพื่อตกแต่งบ้านเพื่อให้ดูสวยงาม หรือเลี้ยงไว้ประกอบอาชีพ หรือจะเลี้ยงไว้เพราะความชอบโดยเฉพาะ ซึ่งปลาแต่ละสายพันธุ์ก็มีวิธีเลี้ยงแตกต่างกันไป หลายๆ คนเลือกเลี้ยงปลาที่สวยงาม รวมถึงปลาที่มีความหมายมงคล โดยปลาที่คนไทยนิยมเลี้ยงกันและหาซื้อได้ง่าย ราคาถูกก็คือ “ปลาทอง” แต่ว่าปลาทองนั้นก็มีอยู่หลายสายพันธุ์ มีลักษณะแตกต่างกันไป เพื่อนๆ สงสัยไหมว่าปลาทองที่เราเห็นทุกวันนี้มีชื่อสายพันธุ์เรียกว่าอะไร เอ็นโซ่จึงรวมหน้าตาสายพันธุ์ปลาทองที่นิยมเลี้ยงทั้งในไทยและต่างประเทศ มาให้ทุกคนได้รู้จักกัน

สายพันธุ์ปลาทอง

ลักษณะสายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทอง (Goldfish) (ชื่อวิทยาศาสตร์: Carassius auratus Linn.) เป็นปลาที่มีสีสันสดใส นอกจากจะมีสีทองเป็นสีหลักแล้ว ยังมีสีขาว สีดำ และสีเทา อีกด้วย ทีนี้ลักษณะของปลาทองหลักๆ แบ่งได้ดังนี้

ลักษณะหาง

  • ปลาทองสายพันธุ์หางเดี่ยว มีลักษณะหางเป็นแบบแผ่น แผ่กว้าง เว้าตรงกลาง ซึ่งจะมี 2 แฉกเท่านั้น โดยนิยมเรียกลักษณะหางแบบนี้ว่า ปลาทูหรือหางแฉก เช่น สายพันธุ์โคเมท สายพันธุ์ชูบุงกิง
  • ปลาทองสายพันธุ์หางคู่ หางจะแยกเป็น 3-4 แฉก เช่น สายพันธุ์ออรันดา สายพันธุ์ริวกิ้น

ลักษณะลำตัว

  • ปลาทองสายพันธุ์เกล็ดแก้ว ลำตัวปลาทองจะอ้วนกลม ส่วนหัวจะเล็ก

ลักษณะหัว

  • ปลาทองสายพันธุ์หัวสิงห์ ไม่มีครีบ หางสั้น ส่วนของหัวจะมีก้อนวุ้น หรือที่คนไทยชอบเรียกว่าปลาทองหัววุ้น โดยสายพันธุ์ที่มีลักษณะนี้เช่น สิงห์ญี่ปุ่น, สิงห์จีน, สิงห์ตามิด
  • ปลาทองมีหัวคล้ายเรือ เช่น ปลาฟุนะ, ริวคิน
  • ปลาทองมีหัวกลมเล็กน้อย เช่น ปลาออรันดาซิซิกะชิระ, ปลาอะซุมานิชิกิ
  • ปลาทองมีหัวแบบครึ่งเหรียญ เช่น ปลารันชู

แนะนำสายพันธุ์ปลาทอง มีอะไรบ้าง

อ่านลักษณะเด่นๆ ของปลาทองกันไปแล้ว น่าจะพอให้เพื่อนๆ ได้สังเกตลักษณะพันธุ์ของปลาทองได้ง่ายขึ้น ทีนี้มารู้จักหน้าตาสายพันธุ์ปลาทองแต่ละสายพันธุ์กัน มีทั้งสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงในไทยและสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงที่ต่างประเทศ

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาโคเมท (Comet Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองที่มีแหล่งกำเนิดที่สหรัฐอเมริกา มีรูปร่างผอมเพรียว มีหางแบบ 2 แฉก ซึ่งดูแล้วคล้ายๆ กับดาวหางตามชื่อโคเมท ที่หมายถึงดาวหางนั่นเอง ส่วนของสีลำตัวมีทั้งแบบสีเดียวและสีผสม อายุเฉลี่ยประมาณ 5-6 ปี

ปลาวากิ้น (Wakin Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองรุ่นเก๋าที่มีแหล่งกำเนิดที่ประเทศจีน ตั้งแต่ราชวงศ์จิน ว่ากันว่าสายพันธุ์ปลาทองนี้เป็นบรรพบุรุษของปลาทองทั้งหมด โดยลักษณะของน้องจะคล้ายๆ กับปลาโคเมทแต่มีหางยาวกว่าและขนาดลำตัวใหญ่กว่า ส่วนใหญ่จะมีสองสี

ปลาวาโตไน (Watonai Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองที่มีแหล่งกำเนิดที่ญี่ปุ่น ลักษณะหางเป็นแบบหางคู่ ลำตัวจะคล้ายปลาวากิ้นแต่มีครีบที่ยาวกว่า เพราะเป็นปลาที่ได้รับการผสมสายพันธุ์ระหว่างสายพันธุ์วากิ้นกับสายพันธุ์ริวกิ้น

ปลาริวกิ้น(Ryukin Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาริวกิ้นหรือปลานิวกิ้น (Veitail) ลำตัวมีความกลม สั้น สายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง แต่ไม่ได้เลี้ยงง่ายนะ เพราะริวกิ้นค่อนข้างความรู้สึกไว้ ดังนั้นเรื่องการดูแลต้องเช็คอุณหภูมิเป็นอย่างดี

ปลาออรันดา(Oranda Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาออรันดา สายพันธุ์ปลาที่ได้รับความนิยมสูง เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างสายพันธุ์ริวกิ้นกับหัวสิงห์ ลักษณะเด่นคือครีบและหางมีความยาวพริ้วไหว ส่วนหัวจะกลมมนแตกต่างจากริวกิ้น ใครที่เป็นมือใหม่หัดเลี้ยงปลา ปลาออรันดาน่าเลี้ยงสุดๆ ทั้งเลี้ยงง่าย สีสันสวย และราคาไม่แพง

ปลาชูบุงกิน (Shubunkin Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาชูบุงกิน หรือปลาทองหางซิว ลำตัวมีสีสันสวยงาม มีครีบมีความยาวพริ้ว หางมน เป็นสายพันธุ์ปลาทองที่เลี้ยงง่าย ปรับตัวเข้ากับทุกสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีสายพันธุ์ที่วิวัฒนาการมาจากปลาทองสายพันธุ์นี้คือ London Shubunkin นิยมเลี้ยงในอังกฤษ และ Bristol Shubunkin ที่มีครีบและหางยาวกว่า

ปลาจิคิน (Jikin Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

อีกหนึ่งสายพันธุ์ปลาทองที่มีราคาแพง ซื้อได้จากประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น มีลักษณะเด่นคือตรงหางที่เป็นสองชั้นมองจากด้านหลังจะเป็นตัว X ส่วนของสีลำตัวจะมีสีขาวเป็นสีพื้น และมีสีแต้มอีก 12 จุด

ปลาทองแฟนเทล (Fantail Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองแฟนเทลหรือปลาทองหางพัด ปลาที่รับความนิยมเลี้ยงในแถบยุโรป ซึ่งสายพันธุ์นี้จะมีหางที่พริ้วสวยงาม คล้ายกับว่าสวมกระโปรงอยู่

ปลารันชู (RanchuGoldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองขวัญใจของใครหลายๆ คน และเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากๆ ลักษณะของสายพันธุ์นี้จะมีรูปร่างอ้วน ไม่มีครีบ ส่วนด้านบนหัวมีก้อนวุ้นหนา ซึ่งปลาสิงห์ญี่ปุ่นที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีก็เป็นปลาชนิดเดียวกันกับปลารันชู แต่เป็นปลาที่ต่อยอดมาจากรันชูนั่นเอง ซึ่งเน้นเลี้ยงในตู้ปลา เพราะมองด้านข้างจะมีความโค้งของตัวปลาที่สวยงาม ในขณะที่ปลารันชูจะเน้นเลี้ยงในบ่อตามสไตล์คนญี่ปุ่น ที่ต้องมองจากด้านบน นอกจากนี้ปลาสิงห์ญี่ปุ่นจะมีวุ้นตรงหัวเป็นระเบียบมากกว่า แต่ปัจจุบันปลาทั้งสองสายพันธุ์นี้ค่อนข้างแยกยาก เพราะมีการผสมพันธุ์ร่วมกันนั่นเอง

ปลาทองลูกโป่ง (Bubble eyeGoldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองลูกโป่ง ที่ใครเห็นก็อดเอ็นดูไม่ได้ กับถุงใต้ตาที่ปูดออกมาทั้งสองข้าง นอกจากถุงใต้ตาแล้ว น้องยังไม่มีครีบ แถมหางยังสั้นอีกด้วย มีแหล่งกำเนิดที่จีน เลี้ยงค่อนข้างยากเพราะต้องดูแลเป็นพิเศษไม่ให้ถุงใต้ตาของน้องแตกนะ

ปลาทองเทเลสโคป (Telescope Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองสายพันธุ์นี้จะมีดวงตายื่นออกมา ทำให้น้องมีสายตาไม่ค่อยดีนัก ถือว่าเป็นอีกสายพันธุ์ที่เลี้ยงยาก เพราะต้องระวังเรื่องตาน้องเป็นพิเศษ

ปลาทองมัวร์ดำ (Black Moor Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองมัวร์ดำ หรือปลาพันธุ์เลห์ หรือลักเลห์ ลักษณะเด่นคือน้องจะมีลำตัวสีดำทั้งหมด ตาโปนเล็กน้อย มีครีบและหางบานพริ้ว นอกจากนี้ยังมีปลาลักเลห์สายพันธุ์อื่นๆ ที่ใช้เรื่องสีลำตัวมาแยกพันธุ์ ซึ่งแยกได้เป็น พันธุ์ตาโปนสีแดง และพันธุ์ตาโปนสามสี เป็นต้น

ปลาสิงห์จีน (Lionhead Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองตัวอ้วนสั้น หรือที่เรียกกันในชื่อปลาสิงห์จีน เป็นบรรพบุรุษของปลารันชู ไม่มีครีบหลัง ส่วนของครีบและหางจะค่อนข้างสั้น มีวุ้นอยู่บนหัวขนาดใหญ่ฟูๆ

ปลาสิงห์ดำตามิด (Black Lionhead Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาสิงห์ดำตามิด สายพันธุ์ปลาทองที่นิยมเลี้ยงในไทย มีลักษณะเด่นคือสีดำทั้งตัว มองไม่เห็นดวงตา และมีก้อนวุ้นขนาดใหญ่ ไม่มีครีบหลัง ตัวอ้วนๆ กลมๆ ใครชอบปลาสีดำต้องน้องเลย

ปลาปอมปอม (Pompom Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาปอมปอม เป็นสายพันธุ์ปลาทองที่มีลักษณะเด่นคือตรงเยื่อจมูกที่ขยายออกมาเป็นพู่ๆ บางตัวก็ไม่มีครีบหลัง บางตัวก็มีลักษณะตาโปน

ปลาทองเกล็ดแก้ว (Pearlscale Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองที่มีขนาดหัวเล็กที่สุด ลักษณะของน้องจะมีความอ้วนกลม ตัวสั้น มีเกล็ดที่นูนออกมา มองไกลๆ คล้ายๆ กับลูกกอล์ฟ

ปลาทองฮามานิชิกิ (Hama Nishiki Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองฮามานิชิกิจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งน้องจะมีลำตัวอ้วนกลม มีเกล็ดนูนออกมาคล้ายๆ ปลาทองเกล็ดแก้ว แต่น้องจะมีครีบและหางที่ยาวกว่า รวมถึงน้องจะมีก้อนกลมๆ ใสๆ อยู่บนหัวอีกด้วย

ปลาตากลับ (Celestial Eye Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาที่มีแหล่งกำเนิดที่ประเทศจีน มีลักษณะเด่นคือตาปลาหงายขึ้นไปด้านบน ดังนั้นประสาทสัมผัส โดยเฉพาะตาไม่ค่อยดีนัก จึงเลี้ยงยากและไม่เหมาะกับเลี้ยงรวมปลากับสายพันธุ์อื่นๆ

ปลาสิงห์ลูกผสม (Lionchu Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาสิงห์ลูกผสม เป็นปลาที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นที่ไทย เป็นการผสมพันธุ์ระหว่างสิงห์ญี่ปุ่นกับสิงห์จีน เป็นปลาที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงจากหมู่คนไทย โดยน้องจะมีหัววุ้นขนาดปานกลาง หางสั้น ไม่มีครีบหลัง

ปลาทองเหงือกม้วน (Curled-Gill Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองที่มีเหงือกกลับด้าน มีครีบและหาวยาว เป็นสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยพบเห็นมากนัก

ปลาทองไข่ (Egg-Fish Fancy Goldfish)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองไข่ จะมีลักษณะคือรูปร่างเป็นทรงรีคล้ายไข่ ไม่มีครีบหลัง

ปลาอิซุโมนันคิน (Izumo Nankin)

สายพันธุ์ปลาทอง

ปลาทองจากประเทศญี่ปุ่นที่หายากมากๆ ส่วนใหญ่จะมีแค่สีแดงกับสีขาว ลำตัวของน้องคล้ายริวกิ้น ส่วนหางคล้ายรันชู

เป็นอย่างไรกันบ้าง เพื่อนๆ พอแยกสายพันธุ์ปลาทองกันออกไหม ต้องบอกเลยว่าบางสายพันธุ์ก็แยกง่าย แต่บางสายพันธุ์ก็แอบดูยาก ซึ่งถ้าทุกคนอ่านทั้งบทความจนหมดแล้ว น่าจะพอตอบคำถามยอดฮิตอย่างเรื่องปลาทองพันธุ์ไหนเลี้ยงง่าย และปลาทองงานวัด พันธุ์อะไร นอกจากนี้หากสนใจซื้อขายปลาทอง อย่าลืมมาใช้งานได้ที่ ENNXO ตลาดซื้อขายปลาสวยงามออนไลน์ มาตามหาปลาที่ชอบและลงขายปลาสวยงาม ได้ฟรีที่นี่เลย

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง