15 วิธีไล่นกพิราบถาวร ลดปัญหานกพิราบทำรังบนระเบียงและหลังคาบ้าน

15 วิธีไล่นกพิราบถาวร ลดปัญหานกพิราบทำรังบนระเบียงและหลังคาบ้าน

ENNXO
/
Blog
/
15 วิธีไล่นกพิราบถาวร ลดปัญหานกพิราบทำรังบนระเบียงและหลังคาบ้าน

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 11 ต.ค. 2567

ใครเจอกับปัญหากวนใจชอบมีนกพิราบมาเกาะตามระเบียงหรือตามหลังคาบ้าน และต่อให้จะไล่นกพิราบยังไง นกพิราบก็ยังวนกลับมาสร้างปัญหากวนใจให้กับเราอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องเสียงที่ชอบร้องเสียงดังสร้างความรำคาญให้กับผู้อยู่อาศัย และยังมีเรื่องอุจจาระของพวกมันที่ส่งผลเสียทั้งเรื่องกลิ่นและเรื่องเชื้อโรคจนอาจทำให้กลายเป็นฝันร้ายของผู้อยู่อาศัยเลยทีเดียว แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเพราะ ENNXO ได้เตรียม 15วิธีกำจัดนกพิราบถาวร รับรองว่าปัญหานกพิราบทํารังบนระเบียงที่อยู่อาศัยจะหมดไปแน่นอน

How to repel pigeons

นกพิราบอันตรายไหม เลี้ยงได้หรือไม่

ก่อนจะไปดูวิธีกำจัดนกพิราบ เรามาดูกันก่อนว่าทำไมเราต้องไล่นกพิราบถาวร เพราะมีหลายคนที่เห็นนกพิราบมาทำรังบนระเบียง บนหลังคาบ้านแล้วเกิดสงสารหรือปล่อยปละละเลยให้นกมาอาศัยอยู่ร่วมด้วย ต้องบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่เราไม่แนะนำมากๆ เพราะการที่นกพิราบมาทำรังบริเวณที่พักของเรานั้นเต็มไปด้วยข้อเสียมากมาย

  • ส่งเสียงดัง หากไม่กำจัดนกพิราบออกไปรับรองว่าทุกตอนเช้า คุณจะถูกเสียงร้องของพวกมันปลุกแน่นอน ซึ่งใครที่มีปัญหาเรื่องการนอน หรือนอนหลับไม่สนิท สิ่งนี้จะก่อปัญหารำคาญใจให้กับคุณแน่นอน
  • ส่งกลิ่นเหม็น เมื่อนกพิราบมาทำรังที่ระเบียงแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมานั่นคือ อุจจาระจะเกลื่อนกลาดไปทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งเราจะต้องเหนื่อยมาทำความสะอาดทุกครั้ง ทำให้ทั้งเสียเวลาและเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคอีกด้วย
  • เชื้อโรคเหตุผลที่สำคัญที่สุดที่ทำไมเราต้องกำจัดนกพิราบถาวรนั่นคือเรื่องเชื้อโรคนั่นเอง ต้องบอกเลยว่านกพิราบเป็นพาหะนำเชื้อโรคมากมายไม่ว่าจะเป็น โรคสมองอักเสบจากเชื้อรา, โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ, โรคปอดอักเสบ และอีกมากมายซึ่งโรคเหล่านี้อันตรายร้ายแรงถึงชีวิตเลยทีเดียว

วิธีไล่นกพิราบแบบถาวร

15 วิธีกำจัดนกพิราบถาวร วิธีไล่นกพิราบ

นกพิราบทำรังที่บ้านต้องทำยังไง? หลายคนเห็นข้อเสียของการที่นกพิราบมาทำรังบริเวณที่อยู่อาศัยของเราเรียบร้อยแล้ว มาเช็ควิธีกำจัดนกพิราบถาวรกันดีกว่า โดยเรามาดูกันว่านกพิราบกลัวอะไร และวิธีไล่นกพิราบที่เวิร์คสามารถไล่ได้จริง มีทั้งแบบที่ไล่นกพิราบด้วยตัวเอง และบริการไล่นกพิราบถาวร พร้อมแล้วมาดู 15 วิธีไล่นกพิราบกันเลย

ติดตาข่ายไล่นกพิราบถาวร

1.ติดตาข่ายกันนก

ต้องบอกว่าการติดตาข่ายกันนกพิราบเป็นวิธีที่กำจัดนกพิราบออกไปได้อยู่หมัดแน่นอน เพราะนกไม่สามารถบินมาเกาะที่ระเบียงของเราได้ แต่การทำเช่นนี้ก็มีข้อเสียเช่นกันคือเรื่องทัศนียภาพ เพราะแน่นอนว่าระเบียงบ้านสวยๆ ของเราก็ถูกตาข่ายกันนกมาทำให้วิวถูกบดบังลง

2.เคเบิลไทร์รัดระเบียง

วิธีการกำจัดนกพิราบอีกหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างได้ผล และยังเป็นวิธีที่นิยมนั่นก็คือการนำสายเคเบิลมารัดระเบียงเอาไว้ โดยให้บริเวณปลายแหลมของสายเคเบิลชี้ขึ้นข้างบน ช่วยให้นกพิราบไม่บินมาเกาะบริเวณระเบียงหรือหลังคาบ้านนั่นเอง โดยวิธีนี้สามารถดำเนินการง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง

3.กำจัดรังนก

การกำจัดรังนกเป็นอีกวิธีที่ช่วยไล่นกพิราบได้ดีมาก โดยพยายามสังเกตตามซอกระเบียงหรือมุมอับบริเวณคอมเพรสเซอร์แอร์นกพิราบจะชอบมาทำรังตามบริเวณนี้ แนะนำว่าทันทีที่เห็นนกมาทำรังให้รีบเคลียร์ออกให้หมดพร้อมทำความสะอาดพื้นที่ด้วย พยายามไม่ทิ้งร่องรอยว่าเคยมีนกมาทำรังไว้ แล้วหลังจากนั้นจะไม่มีนกพิราบมาทำรังอีกเลย

เลี้ยงสัตว์ไล่นกพิราบ

4.เลี้ยงสัตว์

การเลี้ยงสัตว์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนเลือกใช้ เพราะไม่ใช่แค่นกพิราบที่สัตว์เลี้ยงของคุณสามารถกำจัดออกไปได้ แต่เหล่าสัตว์เลี้ยงยังสามารถกำจัดสัตว์ชนิดอื่นได้ด้วยไม่ว่าจะเป็นหนู หรือตุ๊กแก เป็นต้น โดยสัตว์เลี้ยงที่แนะนำก็หนีไม่พ้นน้องหมา น้องแมวแน่นอน เพราะโดยธรรมชาติเหล่าน้องๆ จะชอบวิ่งไล่ หรือเห่าไล่นกอยู่แล้ว ทำให้ปัญหานกพิราบเข้าบ้านจะหมดไปแน่นอน

ตามหาน้องหมาน้องแมวราคาถูก ตัวที่ถูกใจได้ที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์

5.ส่งเสียงไล่

วิธีไล่นกพิราบแบบต่อมานั่นคือการส่งเสียงไล่ วิธีนี้บอกเลยว่าได้ผลแต่ค่อนข้างใช้เวลา ข้อดีคือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม วิธีการคือทุกครั้งที่มีนกมาเกาะตามระเบียงหรือบริเวณบ้านของเราให้พยายามส่งเสียงไล่นกทุกครั้ง และเมื่อทำอย่างต่อเนื่องนกจะไม่มากวนใจอีกเลย

6.วางลูกเหม็น / พิมเสน

ถ้าถามว่านกพิราบเหม็นกลิ่นอะไร ต้องบอกเลยว่านกพิราบเหม็นกลิ่นลูกเหม็นหรือพิมเสนนี่เอง ทำให้วิธีการกำจัดนกพิราบที่ง่ายและไม่ต้องออกแรงอะไรมากนั้นคือการนำก้อนลูกเหม็น หรือพิมเสนไปวางไว้ตามซอกหรือบริเวณบ้านที่เป็นมุมอับหรือบริเวณที่นกชอบมาทำรัง เมื่อนกพิราบบินมาจะได้กลิ่นลูกเหม็นที่เราวางไว้ นกพิราบก็บินไปที่อื่นแทน

ทำรั้วหนามไล่นกพิราบ

7.รั้วหนาม

วิธีกำจัดนกพิราบถาวรวิธีต่อมานั้นคือการนำรั้วหนามมาติดไว้บริเวณระเบียงหรือหลังคาบ้าน โดยเราสามารถทำได้เองด้วยการนำลวดมาปักลงบนโฟมหรือฟิวเจอร์บอร์ดจากนั้นให้เอาไปติดกับบริเวณบ้านที่นกชอบบินมาเกาะ หรือหากใครไม่สะดวกทำเองก็สามารถหาซื้อลวดหนามไล่นกพิราบสำเร็จรูปได้ มีขายตามท้องตลาดทั่วไป หรือจะสั่งที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ก็ได้เช่นกัน

8.แขวนโมบาย

การแขวนโมบายที่ระเบียงนอกจากจะเป็นของตกแต่งบ้านแล้ว ยังมีประโยชน์ช่วยไล่นกพิราบไม่ให้บินเข้าบ้านมาทำรังหรืออุจจาระเพ่นพ่านอีกด้วย เพราะธรรมชาติของนกพิราบจะชอบตกใจกับเสียงดังหรือการเคลื่อนไหวของอะไรบางอย่าง ซึ่งการทำงานของโมบายคือเมื่อโดนลมจะเคลื่อนไหวและมีเสียงดังออกมาเมื่อนกพิราบมันมาเจอก็จะตกใจและบินหนีไป วิธีนี้สามารถไล่นกพิราบออกไปถาวรได้ชัวร์

9.ทาจาระบี

สำหรับวิธีการทาจาระบีนั้นเราแนะนำให้ทาไว้บริเวณหลังคาที่นกชอบมาเกาะ ด้วยคุณสมบัติของจาระบีที่มีความลื่น เมื่อนกมาเกาะพื้นผิวที่ถูกทาด้วยจาระบีจะทำให้ลื่นและนกไม่สามารถทรงตัวได้ มากไปกว่านั้นคือกลิ่นของจาระบีก็เป็นกลิ่นที่นกพิราบไม่ชอบอีกด้วย รับรองว่าวิธีนี้ไล่นกพิราบออกไปได้หมดเกลี้ยงแน่นอน

วางสัตว์ปลอมไล่นกพิราบ

10.วางสัตว์ปลอม

ต่อกันที่การวางสัตว์ปลอมไล่นกพิราบ โดยคุณอาจจะเลือกงูปลอม นกปลอม หรือสัตว์อะไรก็ได้โดยนำมาวางไว้บริเวณที่นกพิราบชอบบินมาเกาะ เมื่อนกพิราบบินมาเห็นก็จะตกใจและบินหนีไป เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ สำหรับใช้ไล่นกพิราบ แต่ขอกระซิบว่าให้เปลี่ยนสัตว์ปลอมไปเรื่อยๆ เพราะถ้าใช้ตัวเดิมซ้ำๆ นกพิราบจะเกิดความเคยชินและจะไม่กลัวสัตว์ปลอมอีกแล้ว

11.ฉีดน้ำส้มสายชู

หากที่บ้านของคุณมีน้ำส้มสายชูติดครัวอยู่แล้ว แนะนำว่าให้ลองผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่าในปริมาณหนึ่งต่อหนึ่งจากนั้นนำไปราดหรือฉีดยังพื้นที่ที่นกพิราบชอบมาทำรัง บอกเลยว่ากลิ่นของน้ำส้มสายชูนี่แหละที่จะทำให้นกพิราบไม่บินกลับมายังที่พักของคุณแน่นอน

ทำความสะอาดระเบียงเป็นประจำไล่นกพิราบ

12.ทำความสะอาดระเบียงเป็นประจำ

หากคุณอยู่ที่คอนโดแล้วไม่ค่อยออกไปใช้งานที่ระเบียง หรือปล่อยทิ้งว่างไว้แน่นอนว่านกพิราบจะเข้ามายึดพื้นที่ระเบียงของคุณแน่นอน ซึ่งการทำความสะอาดระเบียงนั้นเป็นตัวช่วยชั้นดีที่ทำให้นกเหล่านั้นไม่เข้ามาทำรังที่ระเบียงของคุณแน่นอน

13.เจลไล่นก

การใช้เจลไล่นกก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนที่มีปัญหานกพิราบชอบมาเกาะที่บ้าน โดยเจลไล่นกจะถูกออกแบบมาให้มีทั้งสี กลิ่น และสัมผัสที่นกไม่ชอบเมื่อนกบินมาเจอกับเจลไล่นกนี้ก็จะหนีไปที่อื่นแน่นอน ข้อดีคือเจลไล่นกสามารถใช้ได้นานหลายปีเรียกว่าลงทุนครั้งเดียวคุ้มไปยาวๆ เลย

14.ก้อนไล่นก

สำหรับใครที่ลองซื้อเจลไล่นกมาแล้วไม่ชอบขอแนะนำให้ลองใช้ก้อนไล่นกแทน โดยวิธีการใช้งานแทบจะไม่ต่างกันนั้นคือการนำก้อนไล่นกไปวางในบริเวณที่นกพิราบชอบมาเกาะ เจ้าก้อนไล่นกก็จะมีกลิ่นที่นกพิราบไม่ชอบและนกพิราบก็จะไม่บินมาที่ระเบียงของเราอีกต่อไป

15.จ้างบริการกำจัดนก

สำหรับใครที่พยายามทำทุกวิถีทางแล้วแต่ก็ไม่สามารถไล่นกพิราบไปได้จริงๆ เราขอเสนอทางเลือกสุดท้ายนั้นคือบริการกำจัดนกพิราบโดยวิธีนี้รับรองว่ากำราบได้อยู่หมัดแน่นอน โดยส่วนใหญ่บริษัทรับกำจัดนกพิราบจะเป็นมืออาชีพและรู้วิธีไล่นกพิราบเป็นอย่างดี พวกเขามีหลากหลายวิธีสำหรับการไล่นกพิราบทั้งการใช้นกเหยี่ยวไล่ หรือการใช้อุปกรณ์เสริมอื่นๆ สำหรับใครที่ยังแก้ปัญหาไล่นกพิราบไม่ได้แนะนำให้ลองเลย

ครบแล้วกับ 15 วิธีกำจัดนกพิราบถาวร หากคุณมีปัญหานกพิราบบินเข้าบ้าน นกพิราบทำรังที่ระเบียง ลองใช้ทั้ง 15 วิธีไล่นกพิราบถาวรดูแล้วปัญหากวนใจจะหมดไปแน่นอน สำหรับใครที่ต้องการซื้อขายอุปกรณ์สำหรับไล่นกพิราบสามารถเข้ามาดำเนินการได้ที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง