แมวดำนำโชค สื่อถึงลางดีหรือลางร้ายกันแน่ แล้วแมวดำอัปมงคลไหม?

แมวดำนำโชค สื่อถึงลางดีหรือลางร้ายกันแน่ แล้วแมวดำอัปมงคลไหม?

ENNXO
/
Blog
/
แมวดำนำโชค สื่อถึงลางดีหรือลางร้ายกันแน่ แล้วแมวดำอัปมงคลไหม?

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 9 ก.ย. 2567

แมวดำให้โชค จริงไหม? หรือแมวดำเป็นสัตว์แห่งโชคร้าย และแท้จริงแล้วแมวดําสื่อถึงอะไรกันแน่ เพราะทุกวันนี้ความหมายของแมวดำนั้นยังคงเป็นปริศนาคาใจที่หลายๆ คนยังตั้งคำถามอยู่ โดยความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำนั้นมีที่มาจากหลากหลายวัฒนธรรมทั่วโลก ในวันนี้ ENNXO จะพาทาสแมวทุกคนไปไขข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับแมวดำว่ามีความเชื่ออะไรบ้าง แล้วแมวดำจะสื่อถึงลางดีลางร้ายได้จริงไหม ใครที่อยากเลี้ยงเจ้าแมวดำน่ารักๆ ไม่ว่าจะเป็นแมวเปอร์เซียสีดำ หรือแมวดำมงคล เช่น แมวจตุบท แมวปัดเสวตร และแมวดำตาฟ้า อ่านบทความนี้จบเข้าแอปเอ็นโซ่ซื้อแมวออนไลน์ต่อได้เลย

black cats superstitions

แมวดํา สื่อถึงอะไร? รวมความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำเป็นลางดีหรือลางร้าย

ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำนั้นถูกบอกต่อกันมาตั้งแต่ในอดีต หากจะย้อนกลับไปก็น่าจะราวๆ ช่วงสมัยอียิปต์โบราณ โดยแต่ละยุคสมัย แต่ละพื้นที่ก็จะมีความเชื่อแมวดำที่ต่างกันออกไป แน่นอนว่าแค่ขึ้นชื่อว่าเป็นแมวดำก็ต้องถูกกล่าวหาให้เป็นสัตว์โชคร้ายก่อนเสมอ และก็นำไปสู่ความเชื่อแบบเหมารวมทำให้แมวดำตกเป็นผู้ร้ายไปแบบง่ายๆ ทั้งที่แท้จริงแล้วเจ้าเหมียวเพียงแค่เกิดมาตัวสีดำเท่านั้นเอง แต่ถึงอย่างไรก็ตามยังมีบางประเทศที่เชื่อว่าแมวดำนำโชคในเรื่องต่างๆ ได้ ซึ่งแมวดำมีความเชื่ออะไรบ้าง จะเป็นการบอกลางดีหรือลางร้ายไปดูกันเลย!

ความเชื่อแมวดำสื่อถึงลางร้าย

ลักษณะแมวดํา อัปมงคล เป็นลางร้าย

แมวดำเป็นสัตว์แห่งความโชคร้าย เลี้ยงแล้วให้โทษจริงไหม? หลายวัฒนธรรมหลายกลุ่มคนมีความเชื่อเกี่ยวกับแมวไปในแง่ลบ ยกตัวอย่างเช่น

  • แมวดำกระโดดข้ามโลงศพ เชื่อกันว่าเป็นการปลุกวิญญาณทำให้คนตายไปแล้วฟื้นคืนชีพกลับมาได้ หรือจะทำให้วิญญาณนั้นมีความอาฆาตไม่ไปสู่สุขคติ
  • แมวดำวิ่งตัดหน้ารถ เชื่อว่ากำลังจะเกิดเหตุร้าย หรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น
  • แมวดำเข้าบ้านดีไหม ความเชื่อสุดฮิตของคนไทยที่บอกปากต่อปากว่าหากแมวดำเข้าบ้านจะทำให้พบเจอกับเรื่องร้ายๆ และเกิดอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต
  • หากกำลังนั่งทำงาน หรือคุยเกี่ยวกับธุรกิจใดๆ แล้วบังเอิญมีแมวดำผ่านมาเชื่อว่าจะเป็นลางร้าย งานนั้นๆ จะไม่ประสบความสำเร็จ หรือเกิดเหตุที่ไม่ราบรื่น โดยเฉพาะหากแมวดำเดินผ่านทางขวา
  • แมวดำขึ้นไปอยู่บนเตียงคนป่วย เชื่อกันว่าจะทำให้เสียชีวิต
  • แมวดำเป็นสัตว์ที่สื่อกับวิญญาณ หรือสิ่งที่มองไม่เห็นได้

ความเชื่อแมวดำนำโชค

แมวดําเป็นสัตว์นําโชค

แต่ในทางกลับกันบางวัฒนธรรม และอีกหลากหลายกลุ่มคนตีความหมายว่าแมวดำเป็นสัตว์นำโชค เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง โดยเฉพาะสังคมไทยในอดีตยกย่องแมวดำมงคลเป็นสัตว์เลี้ยงแห่งโชคลาภ หากเลี้ยงแมวดำอย่างดีจะช่วยดลบันดาลให้เงินทองไหลมาเทมา นอกจากนี้แล้วยังมีความเชื่อว่าแมวดำนำโชคอีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น

  • หลายประเทศในทวีปยุโรปเชื่อว่าแมวดำคือสัญลักษณ์แห่งการนำโชค ทั้งว่ากันว่าแมวดำช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรง
  • แมวดำสามารถติดต่อสื่อสารและเป็นสื่อกลางกับเทพเจ้า เทวดาฟ้าดินได้ ทำให้เกิดความเชื่อพิธีแห่นางแมวเพื่อขอฝนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะ
  • บางความเชื่อก็ว่าแมวดำเป็นเทพเจ้าช่วยดลบันดาลให้พืชผลทางการเกษตรเจริญงอกงาม
  • มีแมวดำเดินผ่านหรือเดินตัดหน้าทางซ้ายเชื่อว่าจะนำโชคมาให้คนๆ นั้นตามความเชื่อของชาวเยอรมัน
  • แมวดำสื่อถึงการครองคู่ที่ยาวนาน ชาวอังกฤษมักนิยมให้ของขวัญเป็นแมวดำแก่คู่บ่าวสาว
  • ประเทศญี่ปุ่นยกย่องให้แมวดำเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี สามารถปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้
  • ชาวอียิปต์โบราณกับความเชื่อที่เทิดทูนแมวดำเป็นเทพเจ้า Bastet
  • ให้แมวดำลูบคอเป็นการแก้เคล็ดสำหรับคนที่ก้างปลาติดคอ
แมวไทยดำมงคล

ซึ่งแมวไทยสีดำมงคลควรถูกต้องตามตำราดูลักษณะแมวและต้องไม่เป็นลักษณะแมวดำอัปมงคล เช่น แมวโกนจา, แมวจตุบท, แมวแซมเสวตร, แมวปัดเสวตร, แมวสิงหเสพย์ เป็นต้น

เรียกได้ว่ามีหลากหลายความเชื่อที่เกี่ยวกับแมวดำ ทั้งความเชื่อที่บอกต่อกันแบบปากต่อปากถึงลางร้ายของแมวดำ และความเชื่อว่าแมวดำให้โชค ซึ่งบอกไม่ได้เลยว่าความเชื่อไหนจริง หรือความเชื่อไหนไม่จริง ทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับบริบทวัฒนธรรมของสังคม และประสบการณ์ที่แต่ละคนพบเจอมา แต่สิ่งเดียวที่เป็นความจริงแน่นอนคือ แมวดำก็เป็นแมวเช่นเดียวกับแมวทั่วไปเพียงแค่มีขนสีดำเท่านั้นเอง

แมวดำกับความเชื่อที่ถูกมองเป็นตัวร้าย

แมวดํา สื่อถึงอะไร ทำไมต้องเป็นสัตว์โชคร้าย

ปัจจุบันเราเริ่มเห็นทาสแมวหลายคนหันมาเลี้ยงแมวดำกันมากขึ้น ซึ่งต่างจากในอดีตที่แค่เห็นแมวดำก็ร้องโวยวาย หรือไล่ตะเพิดเจ้าเหมียวออกไปให้ห่างๆ เพราะความเชื่อบางอย่างที่ถูกส่งต่อๆ กันมาทำให้เข้าใจว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย เวทมนตร์แม่มด หรือซาตาน ทั้งจากความเชื่อทางศาสนา หรือความกลัวกับสิ่งที่ไม่รู้ ในขณะเดียวกันนั้นก็มีบางความเชื่อที่สวนทางกันกลับให้คุณค่าว่าแมวดำเป็นสัตว์นำโชค นำความมั่งคั่ง และความรักมาสู่เจ้าของ แต่แล้วก็ยังไม่สามารถหักล้างกับความเชื่อที่ว่าแมวดำเป็นสัตว์อัปมงคลได้ทั้งหมด ซึ่งข้อมูลนี้ไม่มีใครสามารถให้คำตอบที่แท้จริงได้ ถ้าอย่างนั้นลองมาดูกันว่าทำไมหลายคนถึงเชื่อว่าแมวดำคือสัตว์โชคร้าย!

1. สัตว์โชคร้ายเพราะเป็นแมวสีดำ

เกิดมาเป็นแมวสีดำก็ต้องเจอกับความช้ำชอก มีหลายคนที่ตีความหมายของสีดำไปในทางที่ไม่ดี และหลายครั้งสีดำมักจะถูกเชื่อมโยงกับความลึกลับ สิ่งเหนือธรรมชาติ และโลกวิญญาณหรือคนตาย โดยเฉพาะสังคมไทยที่มักตีตราว่าสีดำเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย

2. ความเชื่อเรื่องโชคลางทำให้แมวดำเป็นตัวร้าย

ความเชื่อเรื่องโชคลางที่สืบทอดต่อกันมาทั้งความเชื่อทางศาสนา และความเชื่อแต่ละภูมิภาค เช่นในสมัยยุคกลางว่ากันว่า แมวเป็นตัวแทนความลี้ลับของพวกเหล่าแม่มด หรือปีศาจซาตานที่จะออกมาดูดวิญญาณกินจึงสร้างความหวาดกลัวแก่ผู้คนอย่างมาก และภายหลังแมวดำจึงถูกนำไปเป็นสัญลักษณ์ในวันฮาโลวีน โดยความเชื่อแต่ละประเทศจะแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งสำคัญของความเชื่อเรื่องโชคลางที่นำไปสู่อคติต่อแมวดำนั้นก็คือความกลัวนั่นเอง

มาถึงตรงนี้หลายคนน่าจะรู้แล้วว่าแมวดํา สื่อถึงอะไร แน่นอนว่าเราสามารถตีความหมายของแมวดำออกไปได้อย่างหลากหลายทั้งแมวดำเป็นสัตว์นำโชค หรือจะเป็นแมวดำเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้ายล้วนขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคล แต่อย่างไรแล้วแมวดำก็คือแมวปกติทั่วไปที่มีอยู่ทุกสายพันธุ์ แถมแมวดำน่ารักและยังขี้อ้อนเอามากๆ ด้วย ใครที่ลังเลว่าจะเลี้ยงแมวดำดีไหม เอ็นโซ่บอกเลยว่าอย่ามัวลังเล แค่ศึกษาและตัดสินใจเลือกเลี้ยงตามสายพันธุ์ที่ชอบได้เลย เพราะน้องแมวสีดำก็มีพฤติกรรมและนิสัยตามสายพันธุ์แมวดำนั้นๆ เช่นเดียวกับเจ้าแมวตัวอื่นที่ไม่ใช่สีดำ โดยสามารถเข้าไปค้นหาแมวดำ ราคาโดนใจตัวโปรดได้เลยที่ ENNXO ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง