แนะนำ Nintendo Switch เครื่องเล่นเกม รุ่นไหนดี พร้อมอัปเดตรุ่นใหม่

แนะนำ Nintendo Switch เครื่องเล่นเกม รุ่นไหนดี พร้อมอัปเดตรุ่นใหม่

ENNXO
/
Blog
/
แนะนำ Nintendo Switch เครื่องเล่นเกม รุ่นไหนดี พร้อมอัปเดตรุ่นใหม่
Share
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
Latest Update: Jun 14, 2024

ใครชอบเล่นเกมบ้าง ยกมือขึ้น! เราคิดว่าเกือบทุกคนน่าจะชอบเล่นเกม เพราะเกมช่วยคลายเครียด สร้างความเพลิดเพลินและสนุกสนาน ซึ่งก่อนที่จะมีเกมมือถือให้ได้เล่นกัน เราทุกคนต้องเคยผ่านเกมบอย หนึ่งในเครื่องเล่นเกมพกพารุ่นแรกๆ ซึ่งต่อมามีการพัฒนาจนมีหน้าตาทันสมัย ภาพสวยและฟังก์ชันครบครัน อย่าง Nintendo Switch ที่เรียกได้ว่าฮอตฮิตสุดๆ จนแทบไม่มีใครไม่รู้จัก ครั้งนี้ ENNXO จะชวนไปดูเครื่องเล่นเกมพกพา นินเทนโด้ สวิตช์ ราคาเท่าไหร่ รุ่นไหนดี และรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง

ทำความรู้จักเครื่องเล่นเกมพกพา Nintendo Switch

Nintendo Switch คืออะไร?

Nintendo Switch (นินเทนโด้ สวิตช์) เครื่องเล่นเกมพกพาของบริษัทนินเทนโด้ บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่เริ่มต้นจากธุรกิจขายไพ่ฮานาฟูดะ ก่อนเปลี่ยนมาทำธุรกิจแท็กซี่ โรงแรมและร้านอาหาร ต่อมาหันมาจับธุรกิจเกม อย่างเกมบอย ก่อนพัฒนาต่อจนเกิดเป็นนินเทนโด้ สวิตช์ โดยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2017 เป็นเครื่องเล่นเกมแบบไฮบริด สามารถเล่นคนเดียว หลายคน ทั้งในบ้านและพกออกไปเล่นข้างนอกได้ มาพร้อมซอฟต์แวร์เกมให้เลือกเล่นมากมาย เรียกได้ว่าเครื่องเล่นเกมนินเทนโด้สามารถเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ จนได้รับความนิยมและกลายเป็นเครื่องเล่นเกมพกพาในดวงใจของเหล่าเกมเมอร์ ใครกำลังมองหานินเทนโด้ สวิตช์ ราคาไม่แพง ที่เอ็นโซ่มีให้เลือกซื้อหลายรุ่น หลายเรทราคาเลย

เครื่องเล่นเกม Nintendo Switch ทำอะไรได้บ้าง?

เล่นเกมได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเล่นคนเดียว เล่นกับเพื่อน หรือเป็นกิจกรรมครอบครัวก็สามารถทำได้ อีกทั้งยังมีซอฟต์แวร์เกมให้เลือกสนุกได้มากมาย นี่คือคำตอบแบบสั้นๆ สำหรับเจ้าเครื่องนินเทนโด้ ทีนี้เราลองมาเจาะลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่อง Nintendo Switch กัน

รายละเอียดและฟังก์ชันของตัวเครื่องและแท่นว่าง Nintendo Switch

นินเท็นโด สวิตช์ ในส่วนของฮาร์ดแวร์จะประกอบด้วย ตัวเครื่อง (หน้าจอ) แท่นวางตัวเครื่อง (Nintendo Switch dock) สำหรับเชื่อมต่อกับจอทีวี จอยคอน (ปุ่มกดและตัวควบคุม) 2 อันที่สามารถใช้งานแยกกันได้ Joy-Con grip ตัวเชื่อมต่อจอยคอน 2 อันเข้าด้วยกันและ Joy-Con Strap สายคล้องข้อมือ นอกจากนี้นินเทนโด้ สวิตช์ยังมาพร้อมโหมดการเล่น 3 รูปแบบ

  • TV Mode สามารถเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมบนจอขนาดใหญ่ ด้วยการเชื่อมเครื่อง Nintendo Switch ด้วยสาย HDMI เข้ากับทีวี เท่านี้คุณก็จะได้เล่นเกมแบบภาพใหญ่จัดเต็มแล้ว
  • Tabletop Mode ถึงแม้ไม่มีทีวีก็สามารถใช้จอของเครื่องนินเทนโด้ สวิตช์แทนได้ ด้วยการถอดจอยคอน (คอนโทรลเลอร์) ออกจากตัวเครื่อง กางขาตั้งออก พร้อมแชร์หน้าจอ เท่านี้ก็สามารถเล่นพร้อมกัน 2 คน
  • Handheld Mode เพลิดเพลินไปกับหน้าจอขนาดใหญ่พกพาที่สามารถเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลา จะเล่นคนเดียว หรือไปจอยกับแก๊งเพื่อนก็ได้

นอกเหนือจากโหมดการเล่น 3 โหมด นินเทนโด้ สวิตช์ยังสามารถเชื่อมต่อเครื่อง Nintendo Switch เข้าด้วยกันได้สูงสุดถึง 8 เครื่องผ่าน Local Wireless Communication แค่นำเครื่องมาอยู่ใกล้ๆ กัน เท่านี้ก็สามารถเล่นเกมอย่างเอนจอยแบบกลุ่มได้แล้ว

อีกหนึ่งความสามารถของ Nintendo Switch คือ Joy-Con (จอยคอน) หรือนินเทนโด้ สวิตช์ คอนโทรลเลอร์ที่ประกบคู่อยู่ 2 ฝั่งของตัวเครื่อง มันสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบทั้ง ถือเล่นในแนวตั้ง แนวนอน ใช้งานพร้อมกัน หรือแยกกันก็ได้ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ Joy-Con strap สายรัดข้อมือเพื่อสนุกไปกับการใช้ Motion Control ทำให้สามารถเหวี่ยงมือได้หลายทิศทางทั้ง ขึ้น-ลงและซ้าย-ขวา โดยไม่ต้องกลัวจอยคอนหลุดมือ ซึ่งนี่คือความสามารถหลักๆ ของเจ้านินเทนโด้ สวิตช์

จอยคอน ปุ่มกดและตัวควบคุมฟังก์ชันต่างๆ ของ Nintendo Switch

Nintendo Switch (นินเทนโด้ สวิตช์) มีกี่รุ่น อะไรบ้าง?

เห็นได้ว่าเจ้าเครื่องเล่นเกมพกพา Nintendo Switch นั้นมีความสามารถที่หลากหลาย เป็นทั้งเครื่องเล่นเกมในบ้าน นอกบ้าน เล่นคนเดียว หรือหลายคนก็ได้ ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่านินเทนโด้ สวิตช์มีทั้งหมดกี่รุ่น รุ่นไหนดี รุ่นไหนน่าสนใจบ้าง โดยสามารถแบ่งหลักๆ ได้ 2 กลุ่มดังนี้

Nintendo Switch รุ่นหลัก

สำหรับ Nintendo Switch รุ่นหลักมีทั้งหมด 3 รุ่นย่อยด้วยกัน ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานที่อาจจะแตกต่างกันออกไป เริ่มกันที่

Nintendo Switch

รายละเอียด สเปค ราคาและฟีเจอร์ของ Nintendo Switch รุ่นคลาสสิก

Nintendo Switch เครื่องเล่นเกมพกพารุ่นคลาสสิก โทนสี Neon Blue-Red/Grey ความจุตัวเครื่อง 32 GB แบตเตอรี่ใช้งานได้ 4.5-9 ชม. ขนาดเครื่องสูง 102 มม. กว้าง 239 มม. และหนา 13.9 มม. หนัก 398 ก. มาพร้อมหน้าจอ LCD touchscreen ที่ให้ภาพสวยคมชัดระดับ HD ขนาด 6.2 นิ้ว ด้านหลังมีขาตั้งจอที่สามารถพับเก็บได้ และ Joy-Con สีสันสดใส 2 อัน ซึ่งสามารถถอดออกเพื่อใช้งานในรูปแบบต่างๆ มีระบบสั่นแบบ HD และระบบ IR Motion Camera นอกจากนี้นินเทนโด้รุ่นนี้รองรับการเล่น 3 โหมด ทั้ง TV Mode, Tabletop Mode และ Handheld Mode ที่สำคัญรองรับการเล่นแบบออนไลน์กับแก๊งเพื่อนผ่านการเชื่อมต่อ Local Wireless Communication อีกด้วย

ราคา 11,690 บาท

จุดเด่น

จุดด้อย

แบตเตอรี่อึด สามารถเล่นต่อเนื่องได้สูงสุด 9 ชม.

ขาตั้งจอปรับระดับไม่ได้

ครอบคลุมซอฟต์แวร์เกมทุกรูปแบบ

ความจุเครื่องแค่ 32 GB

รองรับการเล่น 3 โหมด รวมถึงการเชื่อมต่อ Local Wireless Communication

Nintendo Switch OLED

รายละเอียด สเปค ราคาและฟีเจอร์ของ Nintendo Switch รุ่น OLED

Nintendo Switch OLED Model เครื่องนินเทนโด้ รุ่นนี้ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นคลาสสิก ทำให้มีฟีเจอร์การใช้งานที่มากขึ้น ตัวเครื่องโทนสี White/Neon Blue-Red ความจุที่เพิ่มขึ้น (64 GB) แบตเตอรี่ใช้งานได้ 4.5-9 ชม. ขนาดเครื่องสูง 102 มม. กว้าง 242 มม. หนา 13.9 มม. หนัก 420 ก. เพลิดเพลินด้วยหน้าจอ OLED touchscreen ขนาด 7 นิ้วที่แสดงภาพด้วยการทำงานของพิกเซล ทำให้สีสวยคมชัดยิ่งขึ้น ด้านหลังมีขาตั้งจอที่สามารถปรับระดับและพับเก็บได้ มาพร้อม Joy-Con ตัวคอนโทรลเลอร์ที่ช่วยให้คุณเล่นเกมได้สนุก มีระบบสั่นแบบ HD และระบบ IR Motion Camera รองรับการเล่น 3 โหมด ลำโพงปรับปรุงใหม่เสียงดังชัดเจนเพิ่มอรรถรสระหว่างเล่น รองรับการเชื่อมต่อ Local Wireless Communication และมี Wired LAN Port สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้โดยตรงเพิ่มความเร็วแรงในการเล่นเกม

ราคา 14,990 บาท

จุดเด่น

จุดด้อย

แบตเตอรี่อึด สามารถเล่นได้ต่อเนื่องถึง 9 ชม.

ตัวเครื่องหนัก 420 ก.

ครอบคลุมซอฟต์แวร์เกมทุกรูปแบบ

หน้าจอ OLED ภาพสวยคมชัด ขนาด 7 นิ้ว

ความจุ 64 GB

Dock เชื่อมต่อสาย LAN ได้

Nintendo Switch Lite

รายละเอียด สเปค ราคาและฟีเจอร์ของ Nintendo Switch รุ่น Lite

Nintendo Switch Lite เครื่องเล่นเกมนินเทนโด้รุ่นเล็ก ราคาย่อมเยา เป็นเครื่องเล่นเกมพกพาสมชื่อ ด้วยขนาดตัวเครื่องกะทัดรัด สูง 91.1 มม. กว้าง 208 มม. หนา 13.9 มม. หนัก 275 ก. ความจุ 32 GB แบตเตอรี่ใช้งานได้ 3-7 ชม. มาในโทนสีสดใสหลายเฉดทั้ง Yellow, Grey, Turquoise, Coral และ Blue มาพร้อมจอ LCD touchscreen ขนาด 5.5 นิ้ว รุ่นนี้ไม่มีขาตั้งจอ ส่วน Joy-Con ไม่สามารถถอดออกได้ ดังนั้นจึงรองรับการเล่นเกมแค่โหมดเดียว Handheld Mode รวมถึงไม่มีระบบสั่นแบบ HD และระบบ IR Motion Camera ด้วย แต่รองรับการเชื่อมต่อ Local Wireless Communication

ราคา 5,990 บาท

จุดเด่น

จุดด้อย

ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก

แบตเตอรี่อยู่ได้สูงสุด 7 ชม.

น้ำหนักเบา

Joy-Con ถอดออกจากตัวเครื่องไม่ได้

ตัวเครื่องมีหลายสีให้เลือก

รองรับการเล่นเกมแค่โหมดเดียว

Nintendo Switch รุ่นพิเศษ

หลังจากรู้จัก Nintendo Switch รุ่นหลักกันไปแล้ว เราลองมาดูรุ่นพิเศษกันบ้าง ขอบอกเลยว่ารุ่นพิเศษมีลวดลายสวย สีสันโดดเด่น เนื่องจากเป็นการคอลแลบกับซอฟต์แวร์เกมต่างๆ แต่สเปคและฟังก์ชันการใช้งานไม่ต่างจากรุ่นหลัก ทำให้เป็นเครื่องเล่นเกมพกพาที่ก็ซื้อไม่แพ้กัน มีรุ่นไหนบ้างเช็คเลย โดยเราขอแบ่งรุ่นพิเศษออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

Nintendo Switch (คลาสสิก) รุ่นพิเศษ

รวม Nintendo Switch รุ่นพิเศษ มาพร้อมลวดลายตัวละครจากเกมต่างๆ
  • Nintendo Switch Super Mario Odyssey มาในธีมสีแดงสดผสมดำ เปิดตัวเมื่อปี 2017 ราคา 19,900 บาท
  • Nintendo Switch Splatoon 2 มาพร้อมจอยคอนสีเขียว-ชมพู สดใส เปิดตัวปี 2017 ราคา 15,990 บาท
  • Nintendo Switch Monster Hunter XX Special Edition ตัวเครื่องสีดำด้านมาพร้อมลวดลายจากเกม Monster Hunter สีเทาอ่อน เปิดตัวปี 2017 ราคา 17,990 บาท
  • Nintendo Switch Pokémon Let’s Go Pikachu /Let’s Go Eevee มาพร้อมลายปิกาจูสุดน่ารัก เปิดตัวปี 2018 ราคา 15,990 บาท
  • Nintendo Switch Super Smash Bros. Ultimate ตัวเครื่องสีดำด้านมาพร้อมลายตัวละครในเกม เปิดตัวเมื่อปี 2018 ราคา 12,500 บาท
  • Nintendo Switch Diablo 3 Eternal Collection เครื่องสีดำด้านพร้อมลายตัวละคร เปิดตัวปี 2018 ราคา 11,760 บาท
  • Nintendo Switch Dragon Quest XI โดดเด่นด้วยจอยคอนสีน้ำเงิน ที่ตกแต่งด้วยลายอาวุธของตัวละครเกม เปิดตัวปี 2018 ราคา 15,990 บาท
  • Nintendo Switch Tsum Tsum Festival Bundle ลวดลาย Disney Tsum Tsum ที่วางจำหน่ายแค่ที่ญี่ปุ่นเท่านั้น เปิดตัวปี 2019 ราคา 10,320 บาท
  • Nintendo Switch Animal Crossing: New Horizon Bundle ลวดลายตัวละครในเกม จอยคอนสีฟ้าเขียว เปิดตัวปี 2020 ราคาประมาณ 11,990 บาท
  • Nintendo Switch Fortnite Special Edition ลายตัวละครจากเกม Fortnite เปิดตัวเมื่อปี 2020 ราคา 13,990 บาท
  • Nintendo Switch Monster Hunter Rise Edition สีดำ-เทา พร้อมลายตัวละครเกมสีทอง เรียบหรู เปิดตัวปี 2021 ราคา 15,990 บาท
  • Nintendo Switch Mario Red & Blue Edition สีแดง-น้ำเงิน สีเอกลักษณ์ของมาริโอ้เพื่อฉลองเกมมาริโอ้ครบรอบ 35 ปี เปิดตัวปี 2021 ราคา 13,990 บาท
  • Nintendo Switch Mario Kart 8 Deluxe มาพร้อมเกมมาริโอ้ในตัว เปิดตัวปี 2023 ราคา 13,680 บาท

Nintendo Switch OLED รุ่นพิเศษ

รวม Nintendo Switch OLED รุ่นพิเศษ มาพร้อมสีสันที่โดดเด่นและลวดลายตัวละครเกมต่างๆ
  • Nintendo Switch OLED Pokemon Scarlet & Violet Edition ตัวแทนวางสีขาวมาพร้อมลายโปเกมอนสีม่วง-ส้ม คู่กับสีม่วง-ส้มของจอยคอน เปิดตัวปี 2022 ราคา 13,990 บาท
  • Nintendo Switch OLED Splatoon 3 Edition มาพร้อมสีจอยคอนที่โดดเด่นและลวดลายตัวละครในเกม เปิดตัวเมื่อปี 2022 ราคา 13,990 บาท
  • Nintendo Switch OLED The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom Edition โดดเด่นด้วยลวดลายสีทองทั้งแท่นวางกับจอยคอน เปิดตัวปี 2023 ราคา 13,990 บาท
  • Nintendo Switch OLED Mario Red Edition มาในธีมสีแดงทั้งตัวแท่นวางกับจอยคอน เปิดตัวปี 2023 ราคา 13,990 บาท

Nintendo Switch Lite รุ่นพิเศษ

รวม Nintendo Switch Lite รุ่นพิเศษ มาพร้อมลวดลายตัวละครเกมที่เป็นเอกลักษณ์และสีสันตัวเครื่องที่ไม่ซ้ำใคร
  • Nintendo Switch Lite Zacian and Zamazenta ตัวเครื่องสีเทาอ่อนพร้อมลวยลายตัวละครเกม เปิดตัวเมื่อปี 2019 ราคา 8,900 บาท
  • Nintendo Switch Lite Pokémon Dialga & Palkia Edition ตัวเครื่องสีเทา-เงินสวยดูพรีเมี่ยม ตกแต่งด้วยลายโปเกมอน เปิดตัวปี 2021 ราคา 14,000 บาท
  • Nintendo Switch Lite Jack Jeanne เปิดตัวปี 2023 ด้วยสีเทอร์ควอยซ์และลายตัวละครจากเกม Jack Jeanne
  • Nintendo Switch Lite Animal Crossing: New Horizons Bundle มาในธีมสีพาสเทล สี Coral กับสี Turquoise พร้อมลวดลายใบไม้ เปิดตัวปี 2023 ราคา 7,990 บาท

อัปเดตเครื่องเล่นเกม Nintendo Switch รุ่นใหม่ 2025

เป็นยังไงกันบ้างกับเครื่องเล่นเกมพกพา Nintendo Switch ที่ ENNXO เอามาฝาก หวังว่าคงถูกใจคนชอบเล่นเกม หรือคนที่กำลังจะเริ่มเข้าสู่วงการเกม ซึ่งนินเทนโด้ สวิตช์รุ่นต่างๆ ที่พูดถึงล้วนเป็นรุ่นที่เปิดตัวและวางจำหน่ายมาสักพักแล้ว เชื่อว่าตอนนี้หลายคนกำลังรอ Nintendo Switch ตัวใหม่อยู่ ซึ่งล่าสุดทางบริษัทนินเทนโด้ มีประกาศออกมาแล้วว่า นินเทนโด้ สวิตช์ ตัวใหม่จะเป็นตัวช่วงเดือนมีนาคม 2025 ยังไงรอติดตามข่าวกันได้เลย

อัปเดตข่าว Nintendo Switch รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในปี 2025

บทความนี้อาจจะยาวสักหน่อย ซึ่งใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากหาซื้อเครื่องเล่นเกมพกพา Nintendo Switch สักเครื่อง เข้ามาเลือกดูเลือกซื้อกับ ENNXO แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้เลย เรามีหมวดซื้อขายเกม ซึ่งรวมเครื่องเล่นเกมนินเทนโด้ สวิตช์ทุกรุ่นและเกมมากมายไว้ในที่เดียว ส่วนคนที่อยากลงขายสินค้าก็สามารถทำได้เช่นกัน ด้วยการสมัครสมาชิก เท่านี้ก็เริ่มซื้อขายกับเอ็นโซ่ได้แล้ว ที่สำคัญสามารถเช็คเรทราคา นินเทนโด้ สวิตช์ได้ด้วย รับรองว่าซื้อง่าย ขายสะดวกและปลอดภัยแน่นอน

Share
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

Related Articles