รู้จักนกหงส์หยก ตามความเชื่อนกมงคลของไทย สีไหนหายาก

รู้จักนกหงส์หยก ตามความเชื่อนกมงคลของไทย สีไหนหายาก

ENNXO
/
Blog
/
รู้จักนกหงส์หยก ตามความเชื่อนกมงคลของไทย สีไหนหายาก

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 19 ก.ย. 2567

หากคุณกำลังสงสัยอยากเลี้ยงนกพันธุ์อะไรดี? วันนี้เอ็นโซ่มีนกสายพันธุ์ยอดนิยมมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกัน นั้นคือ “นกหงส์หยก” เจ้านกขนาดเล็กสีสันสวยงาม พูดได้ แถมเลี้ยงแล้วยังช่วยเสริมสิริมงคลตามความเชื่อของไทยอีกด้วย เรียกว่านาทีนี้เจ้านกหงส์หยกเป็นสายพันธุ์ที่ควรค่าแก่การเลี้ยงมากที่สุด เรามาดูรายละเอียด ประวัติ และความเชื่อเกี่ยวกับนกหงส์หยกกันดีกว่าว่าทำไมถึงได้กลายเป็นสายพันธุ์ยอดนิยม อ่านจบแล้วรับรองว่าจะยิ่งทวีคูณความอยากได้นกหงส์หยกแน่นอน

parakeet birds

ทำความรู้จัก “นกหงส์หยก” มาจากที่ไหน ทำไมคนนิยมเลี้ยง?

นกหงส์หยก (Parakeets) เดิมทีแล้วมีต้นกำเนิดอยู่ในทวีปออสเตรเลีย และมักชอบอยู่กันเป็นฝูงใหญ่เนื่องจากธรรมชาติของเจ้านกหงส์หยกนั้นเป็นสัตว์สังคมจึงไม่แปลกถ้าเราจะเห็นพวกเขาอยู่รวมกันจำนวนมาก ชื่อวิทยาศาสตร์ของนกหงส์หยกนั้นคือ Melopsittacus Undulatus ซึ่งในอดีตนกหงส์หยกเคยถูกจัดให้อยู่กลุ่มเดียวกับนกเลิฟเบิร์ด แต่ในปัจจุบันได้แยกสายพันธุ์ออกจากกันเรียบร้อยแล้ว

สำหรับความนิยมในการเลี้ยงนกหงส์หยกนั้นเริ่มนิยมมากในแถบประเทศยุโรปช่วงปี ค.ศ.1840 เป็นต้น เนื่องจากในเวลานั้นในแถบประเทศอังกฤษเริ่มมีการนำเข้านกหงส์หยกจากนั้นกลุ่มคนที่นิยมเลี้ยงนกก็สามารถเพาะพันธุ์นกหงส์หยกได้เอง ทำให้การซื้อขายนกหงส์หยกเริ่มแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้นทั่วทั้งโซนยุโรป ส่วนประเทศไทยนั้นไม่ทราบปีที่แน่ชัดว่าเจ้านกสายพันธุ์นี้เริ่มเข้ามาในไทยตั้งแต่เมื่อไร แต่สิ่งที่ทำให้เห็นว่าเจ้านกหงส์หยกได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยมาจากการสังเกตว่ามีจำนวนการซื้อขายนกหงส์หยกกันเยอะมาก ดูจาก ENNXO ตลาดซื้อขายนกออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานเข้ามาซื้อขายนกหงส์หยกกันจำนวนมาก จนกลายเป็นภาพจำว่าถ้าอยากเลี้ยงนกต้องนึกถึงสายพันธุ์นี้

ทำไมคนถึงนิยมเลี้ยงนกหงส์หยก

แล้วทำไมนกหงส์หยกถึงกลายเป็นสายพันธุ์นกยอดฮิตที่คนไทยนิยมเลี้ยงกัน นอกเหนือจากสีสันที่สวยงามใครเห็นเป็นต้องอยากเข้าไปดูใกล้ๆ แล้วนั้น ยังมีในเรื่องของนิสัยที่ฉลาดแสนรู้แถมยังสามารถฝึกให้พูดได้อีกด้วยเรียกว่าเจ้านกนั้นเป็นเพื่อนคลายเหงาได้อย่างดีแหละ นอกเหนือจากเรื่องพื้นฐานทั่วไปแล้วการเลี้ยงนกหงส์หยกนั้นยังดีในแง่ของการเป็นสัตว์มงคลตามความเชื่อของไทย โดยในปัจจุบันราคาซื้อขายนกหงส์หยกอยู่ที่ราคา 100-500 บาท ใครที่กำลังตามหาลูกป้อนนกหงส์หยก ราคา 100 บาทก็สามารถเข้ามาดูได้ที่เอ็นโซ่เลย

นกหงส์หยกมีกี่สายพันธุ์

นกหงส์หยก กับความเชื่อเป็นสัตว์มงคลจริงไหม?

นกหงส์หยกตามความเชื่อของคนไทยนั้นว่ากันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งรุ่งเรือง เพราะในอดีตเหล่าบรรดาเจ้าขุนมูลนายนิยมเลี้ยงเจ้านกหงส์หยกเอาไว้เพื่อเสริมบารมี เสริมโชคลาภ และด้วยความสวยงามยิ่งทำให้นกหงส์หยกกลายเป็นสัญลักษณ์ของนกที่มีความสง่างามและสูงส่งไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งความเชื่อดังกล่าวก็ยังส่งทอดมาจนถึงปัจจุบันเรียกว่ายิ่งเลี้ยงก็ยิ่งให้โชคเลยก็ว่าได้

นอกจากเจ้านกหงส์หยกจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีแล้ว มากไปกว่านี้ชื่อนก “หงส์หยก” เองก็ยังเป็นชื่อที่มีความหมายมงคลด้วยเช่นกัน ตามความหมายสื่อถึงความสวยงาม ความสง่างามและเป็นตัวแทนของความดีงามนั่นเอง โดยคำว่าหงส์หยกในภาษาจีนเองก็ยังสื่อถึงความสง่างามสูงส่งด้วยเช่นกัน

นกหงส์หยกไม่ควรเลี้ยงตัวเดียว ควรเลี้ยงเป็นคู่หรือเป็นฝูง

*ข้อควรรู้ เนื่องจากนกหงส์หยกเป็นสัตว์สังคมในการเลี้ยงจำเป็นต้องอยู่เป็นคู่ ไม่ควรเลี้ยงเดี่ยวๆ สำหรับคนที่เคยเลี้ยงเจ้านกตัวเดียวจะต้องเคยเห็นพฤติกรรมที่นกหงส์หยกชอบส่องกระจกนั้นมาจากการที่น้องไม่มีนกตัวอื่นอาศัยอยู่ด้วยกัน ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่อาจส่งผลเสียต่อนกหงส์หยกได้

นกหงส์หยกมีนิสัยอย่างไร ฉลาดไหม

มาดูกันที่นิสัยของเจ้านกสวยงามอย่างนกหงส์หยกกันบ้าง บอกได้เลยว่าใครที่กำลังเลี้ยงนกสายพันธุ์นี้อยู่ต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันแน่นอนคือ นกหงส์หยกเลี้ยงง่าย ฉลาดมากใครที่เริ่มเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นลูกป้อนยิ่งง่ายในการฝึกให้น้องเชื่อง และยังฝึกให้พูดได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้วนกหงส์หยกยังเป็นสายพันธุ์ที่ปรับตัวได้ดีทุกสภาพแวดล้อม แต่ถึงอย่างไรก็ตามเจ้านกเองก็ยังต้องการการเลี้ยงดูและความเอาใจใส่อย่างดีจากเจ้าของ ส่วนด้านอาหารการกินของเจ้าหงส์หยกเจ้าของสามารถเลี้ยงด้วยอาหารเมล็ดพันธุ์พืชได้ ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดข้าวเดือย ข้าวฟ่าง และสามารถเสริมด้วยผักผลไม้ได้เช่นกัน

นกหงส์หยกมีกี่สายพันธุ์ สีไหนหายาก

มาถึงตรงนี้หลายคนต้องอยากเริ่มเลี้ยงเจ้านกหงส์หยกกันแล้วแน่นอน ซึ่งเรามาทำความรู้จักกับสายพันธ์ุที่นิยมเลี้ยงในไทยและมาดูกันว่ามีสีไหนที่หายากบ้าง แต่ก่อนอื่นเรามาดูลักษณะทางกายภาพของนกหงส์หยกกันก่อน เจ้านกหงส์หยกเมื่อมองดูภาพรวมแล้วรูปลักษณ์จะมีความคล้ายคลึงกับนกแก้ว เพียงแค่มีขนาดตัวที่เล็กกว่าเท่านั้น โดยนกมีขนาดลำตัวยาวอยู่ที่ประมาณ 18-20 เซนติเมตร น้ำหนัก 30 กรัม

สำหรับสายพันธุ์นกหงส์หยกที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทยมี 2 สายพันธุ์ด้วยกัน ดังนี้

  • นกหงส์หยกพันธุ์อังกฤษ ขนาดตัวจะใหญ่เป็นสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสัตว์ประกวด สายพันธุ์นี้ขนจะฟูกว่าสายพันธุ์ฮอลแลนด์ แต่สีลำตัวนั้นสวยงามไม่แตกต่างกันมาก
  • นกหงส์หยกพันธุ์ฮอลแลนด์เป็นสายพันธุ์ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงมากกว่าสายพันธุ์อังกฤษ นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจ

รวมนกหงส์หยกสีหายาก

อย่างที่ทราบกันดีว่าจุดเด่นของนกหงส์หยกนั้นอยู่ที่สีลำตัวนกหรือสีขนนั่นเอง โดยหลักๆ แล้วเรามักจะคุ้นเคยกับนกหงส์หยกที่มีสีเหลือง สีเขียว สีฟ้า สีฟ้าปนขาว สีเทา แต่ก็ยังมีอีกหลายสีที่ถูกพัฒนาจนกลายเป็นสีหายากด้วยเช่นกัน ซึ่งนกหงส์หยก สีหายากมีดังนี้

นกหงส์หยก สีหายาก ราคาแพงที่สุด
  • สีม่วง เป็นนกหงส์หยกหายากที่อยู่ในกลุ่มชุดสีฟ้า แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เห็นนกหงส์หยกตัวสีม่วงให้รีบซื้อไว้เลยเพราะน้องเป็นสีหายาก ราคาแพง
  • สีโอปอล ดูแล้วลักษณะขนจะมีความเหมือนสีขาว หรือสีเนื้อ สาเหตุมาจากการทำงานของเม็ดสีเมลานินผิดปกติ ซึ่งความผิดปกตินี้ก็ได้ทำให้น้องกลายเป็นสีที่หายากนั่นเอง
  • สีดำ เป็นสีที่หายากที่สุดเลยก็ว่าได้ ลักษณะขนจะไม่ดำสนิททั้งตัว แต่จะมีสีเทาผสมอยู่ด้วย
  • สีรุ้ง เป็นอีกหนึ่งสีที่เกิดจากความผิดปกติในการผสมพันธุ์ ลักษณะของนกหงส์หยกสีรุ้งนั้นคือลำตัวจะมีสีเขียว สีเหลือง สีฟ้า ผสมอยู่ด้วยกันบนลำตัวนั่นเอง
  • สีแบล็ควิงลักษณะปีกจะเป็นสีดำเข้ม เป็นสีที่หายาก และราคาแพงที่สุดอยู่ที่หลักหมื่นเลยทีเดียว

ทำความรู้จักกับนกมงคลของไทยอย่างนกหงส์หยกกันไปแล้ว หลายคนต้องกำลังเตรียมหาซื้อเจ้านกสายพันธุ์นี้กันอยู่แน่นอน ซึ่งหากคุณอยากซื้อนกหงส์หยกราคาถูก ซื้อนกหงส์หยกสีหายาก สามารถเข้ามาใช้บริการที่ ENNXO ตลาดซื้อขายนกออนไลน์ ที่นี่มีนกหงส์หยกทุกสายพันธุ์ เจ้าของขายเอง สามารถเข้าไปเลือกตัวที่ถูกใจแล้วปิดดีลการซื้อขายที่เอ็นโซ่ได้เลย ใช้งานฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง