เลี้ยงสัตว์อะไรดี เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก ฉบับคนไม่มีเวลา

เลี้ยงสัตว์อะไรดี เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก ฉบับคนไม่มีเวลา

ENNXO
/
Blog
/
เลี้ยงสัตว์อะไรดี เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก ฉบับคนไม่มีเวลา

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 21 ก.ย. 2567

อยู่บ้านคนเดียว เลี้ยงอะไรดี ? หากใครกำลังเผชิญกับปัญหาอยากเลี้ยงสัตว์คู่ใจสักตัว แต่ไม่อยากดูแลมาก แถมยังมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถเลี้ยงน้องได้ตลอดเวลา บอกเลยว่าคุณมาถูกที่แล้ว เพราะวันนี้เอ็นโซ่มีสัตว์เลี้ยงง่ายตัวเล็ก ใช้พื้นที่น้อย แถมไม่ต้องดูแลมาก มาดูกันว่าสัตว์เลี้ยงมีอะไรบ้างที่น่าสนใจ พร้อมแล้วไปติดตาม 10 สัตว์เลี้ยงง่าย มือใหม่ก็เลี้ยงได้

10 pets easy to care

รวมสายพันธุ์สัตว์เลี้ยงง่าย สำหรับคนไม่มีเวลา

ก่อนตัดสินใจเลี้ยงสัตว์แต่ละครั้ง มีสิ่งที่ทุกคนต้องเตรียมพร้อมก่อนเลี้ยงทุกครั้งคือ ศึกษาวิธีการเลี้ยง ลักษณะนิสัย อุปกรณ์เลี้ยงสัตว์ที่จำเป็น อาหารและแหล่งที่อยู่อาศัย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเรารับน้องมาเป็นสมาชิกในครอบครัวแล้วนั้นสิ่งที่ตามมาคือ การดูแลเอาใจใส่สัตว์เลี้ยง และต้องหาเวลามาอยู่กับน้องบ้าง ถึงแม้จะเป็นสัตว์เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก แต่น้องๆ ก็ยังต้องการความใส่ใจจากเจ้าของ

10 พันธุ์สัตว์เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก พื้นที่ไม่เยอะก็เลี้ยงได้

สำหรับใครที่กำลังศึกษาและตามหาว่าสัตว์เลี้ยงชนิดไหนเลี้ยงง่ายบ้าง มาติดตาม 10 สายพันธุ์สัตว์เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก พร้อมแล้วติดตามกันได้เลย

1. ปลาสวยงาม

ปลาสวยงาม เลี้ยงง่าย รวมสายพันธุ์ยอดนิยม

หากนึกถึงสัตว์เลี้ยงฉบับคนไม่มีเวลา หลายคนต้องคิดถึงปลาสวยงามเลี้ยงง่ายแน่นอน เพราะสามารถเลี้ยงในห้องเล็กๆ ได้ จะเลี้ยงในโหล หรือในบ่อปลาก็ได้เช่นกัน แถมยังเลี้ยงง่ายไม่ต้องอยู่กับน้องตลอดเวลาเพียงแค่ต้องเตรียมอาหารให้น้องสามารถเตรียมได้ทั้งอาหารเม็ด หรือหนอนก็ได้เช่นกัน สิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติมคือการทำความสะอาดโถเลี้ยงปลา แนะนำว่าให้เปลี่ยนน้ำในโถ 1 ครั้ง/สัปดาห์ เพียงเท่านี้ก็สามารถเลี้ยงเจ้าปลาได้อย่างสบายใจ และรับรองว่าการเลี้ยงปลาสวยงามจะยิ่งตอบโจทย์สำหรับผู้ที่กำลังหาสัตว์ที่เลี้ยงแล้วไม่เหม็น ไม่ส่งเสียงดัง แถมยังมีสีสันสวยงามมองแล้วเพลินตาสุดๆ

2. หนูแฮมสเตอร์

หนูแฮมสเอตร์ เลี้ยงตัวเดียวได้ ตัวเล็ก น่ารัก

หนูแฮมสเตอร์ ใครโตมากับการ์ตูนแฮมทาโร่ต้องมีความฝันอยากเลี้ยงเจ้าหนูสายพันธุ์นี้ดูสักครั้งแน่นอน ซึ่งต้องบอกเลยว่าการเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์นั้นเป็นสัตว์เลี้ยงง่ายตัวเล็ก สามารถเลี้ยงในห้องนอนได้ แต่แนะนำว่าให้เลี้ยงน้องอยู่ในกรง และยังเลี้ยงให้หนูแฮมสเตอร์อยู่ตัวเดียวได้ เพียงแค่ต้องเตรียมจัดหาอาหารไว้ให้พร้อม แล้วหนูแฮมสเตอร์กินอะไรได้บ้าง คำตอบคือสามารถกินได้ทั้งผักไม่ว่าจะเป็นแครอท ผักกาด แตงกวา ผลไม้อย่างกล้วย แอปเปิ้ล องุ่น หรือจะเป็นอาหารเม็ดก็ได้เช่นกัน โดยนิสัยของเจ้าหนูแฮมสเตอร์พวกมันเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดชอบทำความสะอาดตัวเองอยู่บ่อยๆ ใครที่กังวลเรื่องกลิ่นคลายความกังวลลงไปได้เลย นอกจากนี้แล้วเจ้าหนูแฮมสเตอร์ยังเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างอเลิร์ท (โดยเฉพาะตอนกลางคืน) หากกลับบ้านมาเหนื่อยๆ อยากชาร์จพลังเพียงมารับความสดใสจากน้องก็ช่วยเติมพลังได้แล้ว

  • สายพันธุ์ที่แนะนำ: วินเทอร์ไวท์ (Winter White), ซีเรียน แฮมสเตอร์ (Syrian Hamster), โรโบรอฟสกี้ (Roborovski Hamster)
  • ราคา: 10-300 บาท

3. เต่าบก

เลี้ยงเต่าบก เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมาก

หากจะถามหาสัตว์มงคลเลี้ยงในบ้าน และกระบวนการดูแลไม่ซับซ้อนยุ่งยากแนะนำให้เลี้ยงเต่าบกเลย เพราะเจ้าเต่าบกเป็นสัตว์เลี้ยงที่เชื่อกันว่าใครเลี้ยงแล้วจะช่วยเสริมความมงคลให้กับผู้เลี้ยง โดยเฉพาะด้านสุขภาพ ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ส่วนด้านการเลี้ยงดูแนะนำให้จัดเตรียมสถานที่เลี้ยงให้มีความคล้ายคลึงกับสภาพแวดล้อมที่เต่าเคยอาศัยอยู่ และจัดหาอาหารให้เต่าบกกินประเภทผักได้หลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว ผักหวาน แครอท เป็นต้น และไม่ลืมเตรียมน้ำสะอาดให้เจ้าเต่าด้วยนะ

  • สายพันธุ์ที่แนะนำ: เต่าเสือดาว (Stigmochelys pardalis), เต่ากล่อง (Terrapene), เต่ารัสเซีย (Agrionemys horsfieldii)
  • ราคา: 300-1,500 บาท

4. งูสวยงาม

งูสวยงาม สัตว์ Exotic สายพันธุ์ยอดนิยม

หากคุณเป็นสายชอบสัตว์เลี้ยง Exotic ยังลังเลว่าจะเลี้ยงสัตว์อะไรดี แนะนำว่าต้องลองเลี้ยงงูสวยๆ ไม่มีพิษเลยดู เพราะนอกจากน้องจะสีสันสวยงามชวนน่าหลงใหลแล้วนั้น การเลี้ยงน้องสามารถเลี้ยงในกล่องได้ เหมาะกับคนที่ต้องการเลี้ยงสัตว์แต่ไม่มีบริเวณ สำหรับใครที่กังวลว่าน้องจะดุร้ายไหมบอกเลยว่าในบางสายพันธุ์น้องไม่มีความดุร้าย แถมยังเชื่องอีกด้วย ส่วนอาหารน้องจะกินเป็นเนื้อสัตว์ ซึ่งสามารถหาซื้อแบบแช่งแข็งมาเก็บไว้ แล้วค่อยอุ่นให้น้องกินมื้อต่อมื้อได้

  • สายพันธุ์ที่แนะนำ: งูข้าวโพด (Corn Snake), งูมิลค์ (Milk Snake), งูสายรุ้ง (Rainbow Water Snake)
  • ราคา: 1,000-4,000 บาท
  • เช็คสายพันธุ์งูสวยงามมีอะไรบ้าง

5. แมงมุมทารันทูล่า

เลี้ยงแมงมุงทาลันรันทูล่า พิษไม่อันตราย

มาถึงสัตว์เลี้ยง Exotic อีกหนึ่งชนิดที่น่าหลงใหลไม่แพ้กันนั่นคือ แมงมุมทารันทูล่า หรือที่หลายๆ คนเรียกกันว่าตัวบึ้ง โดยเจ้าทารันทูล่ามีลักษณะพิเศษไม่เหมือนกับแมงมุมที่เราเห็นทั่วไป พวกมันจะมีขนที่ดกและหนาตามลำตัวและขา มีสีสันสดใส แต่ถ้าถามว่าแมงมุมทารันทูล่ามีพิษไหม ต้องบอกเลยว่าน้องมีเขี้ยวพิษ แต่พิษของมันไม่ร้ายแรงถึงขึ้นส่งผลให้เสียชีวิตได้ โดยนิสัยของมันค่อนข้างเป็นแมงมุมที่รักความสงบ ไม่ก้าวร้าว แมงมุมทารันทูล่าชอบกินแมลงเป็นอาหาร โดยจะกิน 1 ครั้ง/สัปดาห์ บอกเลยว่าน้องเลี้ยงง่ายมาก แถมไม่มีกลิ่น ไม่มีเสียง คนไม่มีเวลาเลี้ยงได้

  • สายพันธุ์ที่แนะนำ: บึ้งน้ำเงิน, บึ้งดำ, บึ้งลาย

  • ราคา: 300-10,000 บาท

6. เม่นแคระ

เม่นแคระ เลี้ยงได้ น่ารัก

เม่นแคระ สัตว์เลี้ยงตัวเล็กน่ารักเป็นอีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงง่าย ขั้นตอนการดูแลไม่ยุ่งยาก ใครๆ ก็เลี้ยงได้ โดยวิธีเลี้ยงเม่นแคระ มือใหม่หลายคนคงกังวลว่าจะเลี้ยงยังไงดี เพียงแค่จัดเตรียมสถานที่และอาหารให้น้อง โดยเจ้าเม่นแคระชอบกินอาหารที่เน้นโปรตีนเป็นหลัก โดยสามารถซื้ออาหารเม่นสำเร็จรูปโดยเฉพาะเตรียมไว้ได้ นิสัยเม่นแคระชอบอยู่ลำพังไม่ติดเจ้าของ ชอบมุด ปีนป่าย และหากินกลางคืน คนไม่มีเวลาดูแลสัตว์สามารถเลี้ยงในบ้านได้

  • สายพันธุ์ที่แนะนำ: เม่นแคระหูยาว, เม่นแคระทะเลทราย, เม่นแคระอัลจีเลียน
  • ราคา: 300-600 บาท

7. มด

มดเลี้ยง สัตว์เลี้ยงง่าย ใช้พื้นที่ไม่มาก คนไม่มีเวลาเลี้ยงได้

เมื่อพูดถึงการเลี้ยงมดแล้วหลายคนอาจจะยังมองภาพไม่ออกว่าความสนุกของการเลี้ยงมดอยู่ตรงไหน ต้องบอกเลยว่าเสน่ห์ของการเลี้ยงมดนั้นคือเราจะเพลิดเพลินไปกับการดูอาณาจักของพวกมัน ได้ศึกษาพฤติกรรมของมดนางพญา และมดงานอีกด้วย แถมคนที่ต้องการหาสัตว์ที่เลี้ยงแล้วใช้พื้นที่น้อย การเลี้ยงมดจะยิ่งตอบโจทย์มาก เพราะสามารถเลี้ยงน้องในกล่องได้ ไม่ต้องดูแลมาก ไม่เหม็น ไม่มีเสียง

  • สายพันธุ์ที่แนะนำ: มดดำทุ่ง (Black Tyrant Ants), มดน้ำผึ้ง (Yellow Crazy Ants), มดคันไฟ (Fire Ants)
  • ราคา: 300-700 บาท

8. กระรอก

กระรอก ตัวเล็กน่ารัก เลี้ยงง่าย

สัตว์เลี้ยงสุดน่ารักที่แสนจะเลี้ยงง่ายตัวต่อไปนั้นคือ กระรอก โดยเจ้ากระรอกเลี้ยงเป็นสัตว์ที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ด้วยขนสีน้ำตาล หางยาวฟู รูปร่างเล็กชวนหลงใหล เจ้ากระรอกนิสัยค่อนข้างเป็นสัตว์ที่มีความว่องไว ขี้เล่น แต่ก็อารมณ์ดุร้ายอยู่บ้างจึงแนะนำว่าควรเล่นกับน้องอย่างระมัดระวัง สำหรับผู้ที่เลี้ยงกระรอกนั้นสามารถเลี้ยงน้องในกรงได้ โดยให้เจ้ากระรอกกินเมล็ดพืช หรือผลไม้เป็นอาหารได้ แต่ในช่วงแรกเกิดถึง 2 เดือนแนะนำให้น้องกินนมเป็นอาหาร

  • สายพันธุ์ที่แนะนำ: กระรอกสวน, กระรอกหลากสี, กระรอกแดงสมิง
  • ราคา: 200-600 บาท

9. นก

นกสวยงามสวยๆ น่าเลี้ยง นกพูดได้ นกมงคลที่นิยม

นกนับว่าเป็นอีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงยอดนิยม เพราะนอกจากจะเลี้ยงง่ายแล้วเจ้านกยังเป็นสัตว์ที่มีความสวยงามและมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์นกพูดได้อย่างนกแก้ว นกหงส์หยก หรือจะเป็นนกเลี้ยงสวยงามที่จะมีสีสันสวยเป็นพิเศษ เรียกว่าสามารถนั่งมองความสวยของมันได้ทั้งวันเลยทีเดียว โดยการเลี้ยงนกนั้นไม่ยากเพียงแค่จัดเตรียมกรงสำหรับเลี้ยงนกที่มีทั้งน้ำสะอาดและอาหารให้เพียงพอ สามารถเตรียมได้ทั้งผักผลไม้ หรืออาหารเม็ดสำเร็จรูปก็ได้เช่นกัน

  • สายพันธุ์ที่แนะนำ: นกหงส์หยก (Parakeet), นกแก้ว (Parrot), นกเลิฟเบิร์ด (Lovebird)
  • ราคา: 100-1,500 บาท

10. กุ้งแคระ

กุ้งแคระ กุ้งสวยงาม เลี้ยงง่าย เลี้ยงในตู้ปลาได้

มาที่สัตว์เลี้ยงง่ายตัวสุดท้ายที่เอ็นโซ่อยากแนะนำนั้นคือกุ้งแคระ สาเหตุที่อยากให้ลองเลี้ยงกุ้งประเภทนี้เพราะน้องเป็นกุ้งที่มีสีสันสวยงาม และมีหลากหลายสายพันธุ์ แถมการเลี้ยงยังไม่ยากสามารถเลี้ยงในโหลหรือตู้เหมือนกับเลี้ยงปลาสวยงามได้ มากไปกว่านี้ยังสามารถเลี้ยงน้องร่วมกับปลาตัวเล็กได้ด้วย สำหรับอาหารน้องสามารถกินพืชน้ำในตู้ปลาที่เราเลี้ยงได้ หรือจะให้กุ้งแคระกินอาหารเม็ดก็ได้เช่นกัน

  • สายพันธุ์ที่แนะนำ: กุ้งแคระซูชิแดง (Red Rili Shrimp), กุ้งแคระดรีมบลู (Dream Blue Shrimp), กุ้งแคระส้มเคลือบเหลือง (Orange Shrimp)
  • ราคา: 1-150 บาท
  • เช็คสายพันธุ์กุ้งสวยงามมีอะไรบ้าง

จบไปแล้วกับ 10 สัตว์เลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลมากคนไม่มีเวลาก็สามารถเลี้ยงได้ ซึ่งหากคุณกำลังสนใจและอยากลองซื้อสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ก็สามารถมาดำเนินการซื้อขายสัตว์เลี้ยงได้ที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์ รับรองความสะดวกสบาย และรวดเร็ว เพียงแค่เข้ามาใช้งานที่เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ENNXO ใช้งานฟรี ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง