สัตว์เลี้ยงทำเงินมีตลาดรองรับ สัตว์เศรษฐกิจ 10 ชนิดสร้างรายได้ดี

สัตว์เลี้ยงทำเงินมีตลาดรองรับ สัตว์เศรษฐกิจ 10 ชนิดสร้างรายได้ดี

ENNXO
/
Blog
/
สัตว์เลี้ยงทำเงินมีตลาดรองรับ สัตว์เศรษฐกิจ 10 ชนิดสร้างรายได้ดี

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 8 ต.ค. 2567

อยากเลี้ยงอะไรขาย ไม่ต้องดูแลมาก เลี้ยงแล้วดีรวยเร็วเป็นสัตว์เศรษฐกิจทำเงินปี 2024/2567 มีทั้งสัตว์เลี้ยงที่ใช้พื้นที่น้อย และเลี้ยงเป็นธุรกิจเล็กๆ สร้างรายได้ เรียกว่าใครเริ่มก่อนจับทางถูกก็เพิ่มมูลค่าได้แน่นอน

pet business

โดยแต่ละสายพันธุ์สัตว์เชิงพาณิชย์นั้นมีตลาดรองรับที่เฉพาะแตกต่างกันออกไป ในวันนี้ ENNXO ได้รวบรวมสายพันธุ์สัตว์เลี้ยงขายได้กำไรดีหลากหลายประเภท ทั้งสัตว์เศรษฐกิจยอดนิยมและสัตว์กำลังฮิตมาแรง

เลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ สร้างรายได้แนะนำอาชีพทำเงิน

สัตว์เลี้ยงทําเงินเลี้ยงแล้วรวย

หลายคนน่าจะตั้งคำถามว่าเลี้ยงสัตว์อะไรดีสร้างรายได้เพิ่มเติม แน่นอนว่าน่าจะมีหลายประเภทสายพันธุ์ที่อยู่ในช้อยส์ ทั้งสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่ส่วนใหญ่อาจจะต้องใช้พื้นที่ หรือเป็นสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่ อาจจะยังไม่ตอบโจทย์การเลี้ยงในคนที่มีพื้นที่จำกัด เลี้ยงอะไรไม่ขาดทุน หรือคนที่อยากหาอะไรเลี้ยงแบบง่ายๆ ไม่ต้องดูแลมาก ถ้าอย่างนั้นจะเลี้ยงอะไรดี มีตลาดรองรับไปเลือกกันได้เลย!

1. นกกระทา (Quail)

นกกระทาพันธุ์ไหนดี

ถ้าคุณกำลังหาว่าเลี้ยงอะไรดีรวยเร็ว ลงทุนไม่เยอะ และใช้พื้นที่น้อย เอ็นโซ่ขอแนะนำให้เลี้ยงนกกระทาจิ๋ว โดยในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แรกที่นิยมเลี้ยงเจ้านกกระทาในเชิงการค้า เพราะสามารถเลี้ยงหารายได้เสริมได้ทั้งขายไข่นกกระทา ไข่เชื้อ เพาะพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ขาย ขายลูกนกกระทา หรือการแปรรูปขาย

ถ้าถามว่านกกระทาพันธุ์ไหนดี? หลายคนนิยมเลี้ยงนกกระทาพันธุ์ญี่ปุ่นมากที่สุด ถึงแม้ว่าจริงๆ แล้วจะมีสายพันธุ์มากถึง 12 สายพันธุ์ โดยนกกระทาจะเริ่มออกไข่ได้ตั้งแต่ช่วง 1-2 เดือน และจะใช้เวลาประมาณ14-19 วันในการฟักไข่ (ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความชื้น) ทั้งนี้แล้วในหนึ่งวันนกกระทาจะออกไข่วันละ 1 ฟองต่อตัว ซึ่งการเลี้ยงนกกระทาแบบปล่อยต้องเลี้ยงในโรงเรือนเลี้ยงนกกระทาเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงในกรงมากกว่า สำหรับมือใหม่เลี้ยงนกกระทาก็สามารถเริ่มลงทุนได้ มีพื้นที่จำกัดก็เลี้ยงได้ นอกจากนี้แล้วนกกระทาซื้อได้ที่ฟาร์มขายนกกระทา และตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์ ที่มีราคานกกระทาตัวละประมาณ 13-20 บาท สามารถซื้อขายลูกนกกระทา ราคาถูก ได้ที่ ENNXO

  • นกกระทาทำเงินได้ถึงหลักหมื่นบาทต่อเดือน

2. ปลากัด (Fighting Fish)

เลี้ยงปลากัดขายดีมีตลาดรองรับ

เลี้ยงปลากัดขายดีมีตลาดรองรับ และใช้พื้นที่น้อย แถมคนขายปลากัดรายได้ดีอีกด้วย อย่างที่หลายคนรู้กันอยู่แล้วว่าปลากัดเป็นปลาสวยงาม มีสีสันสดใส และเป็นสัตว์เลี้ยงที่ทั้งไทยและต่างประเทศนิยมอย่างมาก ทั้งยังมีการประกวดแข่งขันเพื่อสร้างรายได้จากปลากัด โดยเฉพาะปลากัดเกรดพรีเมียมจะยิ่งทำรายได้สูงเป็นหลักหมื่นบาทต่อตัว ในขณะที่ปลากัดทั่วไปมีราคาอยู่ที่หลักร้อยถึงหลักพันบาท และในปัจจุบันความฮิตของสัตว์ประเภทนี้เกิดเป็นเทรนด์กล่องสุ่มปลากัด

สายพันธุ์ปลากัดนั้นมีหลากหลายที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ปลากัดลูกหม้อ, ปลากัดลูกทุ่ง, ปลากัดจีน ปลากัดเขมร, ปลากัดคราวน์เทล, ปลากัดฮาล์ฟมูนเดลตา, ปลากัดบัตเตอร์ฟลาย, ปลากัดหูช้าง, ปลาสังกะสี หรือปลากัดลูกผสม เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องเลี้ยงปลากัดประมาณ 3 เดือนขึ้นไปถึงจะได้ขาย และวิธีเลี้ยงปลากัดที่มือใหม่ต้องรู้คือปลากัดเลี้ยงตัวเดียวได้ เป็นเรื่องปกติของปลากัดที่จะอยู่ในขวดโหลเพียงตัวเดียว

  • ปลากัดทำเงินได้มากถึงหลักหมื่นปลายๆ ถึงหลักแสนบาทต่อปี

3. ปูนา (Field Crab)

ปูนาสายพันธุ์กําแพงสร้างรายได้

ปูนา เป็นสัตว์เลี้ยงเชิงพาณิชย์ที่ฮอตฮิตมาอย่างต่อเนื่องได้รับความนิยมเลี้ยงทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยการเลี้ยงปูนาสร้างรายได้เสริมต่อวันได้มากถึงหลักพันบาท เพราะตัวปูนานั้นมีประโยชน์สามารถนำไปใช้ทำอาหารได้หลายชนิด อีกทั้งยังจัดเป็นวัตถุดิบยอดนิยมด้วย นอกจากนี้แล้วการเลี้ยงปูนาสามารถทำเงินได้มากกว่าการขายตัวปู นั่นคือขายซากปูที่ตายไป มูลขี้ปู หรือน้ำเลี้ยงปู เป็นต้น

สายพันธุ์ปูนาที่นิยมเลี้ยงคือ ปูนาสายพันธุ์กำแพงเพราะมีขนาดที่ใหญ่ เลี้ยงง่าย เจริญเติบโตไว และยังมีรสชาติดีกว่าพันธุ์อื่น โดยปูนาจะตัวโตเต็มวัยพร้อมขายเมื่ออายุได้ 3 เดือน สิ่งสำคัญที่คนเลี้ยงปูนามือใหม่ต้องระวังหากจะเลี้ยงปูนาแบบธรรมชาติจะมีข้อเสียคือ อาจจะมีพยาธิหรือสารเคมีปนเปื้อนได้ จึงนิยมเลี้ยงปูนาแบบปิดได้ทั้งในบ่อปูน เลี้ยงในกะละมังไว้ในบ้าน หรือแบบระบบกระชัง รวมทั้งต้องเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกอาทิตย์

  • ปูนาทำเงินได้มากถึงหลักหมื่นถึงแสนบาทต่อเดือน

4. กบ (Frog)

เลี้ยงกบ สัตว์เศรษฐกิจ

เลี้ยงอะไรขาย ไม่ต้องดูแลมาก? ถ้าใครกำลังอยากเลี้ยงสัตว์ทำเงินได้ แต่ไม่ค่อยมีเวลาแนะนำเลยให้ “เลี้ยงกบ” สัตว์เลี้ยงเศรษฐกิจที่ทำเงินได้ดี เรียกว่าเลี้ยงคราวเดียวออกลูกมามหาศาล ทนทานต่อโรค แถมยังเลี้ยงนอกฤดูกาลได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นใครอยู่ที่ไหนก็เลี้ยงได้ ขายได้ทั้งกบโตเต็มวัย ลูกกบ และลูกอ๊อด

วิธีเลี้ยงกบมือใหม่ต้องเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสม ถึงแม้จะใช้พื้นที่น้อยก็ตาม โดยสามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ่อดิน และบ่อปูน ซึ่งการเลี้ยงกบจะใช้เวลาต่างกัน อายุกบเพศเมียโตเต็มวัยประมาณ 8-9 เดือน ส่วนกบตัวผู้โตเต็มที่ราว 6 เดือน ซึ่งพันธุ์กบเลี้ยงที่นิยมมีทั้งกบพันธุ์พื้นเมือง และกบต่างประเทศ โดยเฉพาะกบพันธุ์บลูฟร็อก

  • เลี้ยงกบ สร้างรายได้ประมาณหลักแสนปลายๆ แตะหลักล้านบาทต่อปี

5. ไก่ชน (Fighting Cock)

เพาะพันธุ์ขายไก่ชนเลี้ยงดีรวยเร็ว

มากันต่อที่สัตว์เลี้ยงดีรวยเร็วที่อาจจะมีคนมองข้าม นั่นคือ “ไก่ชน” เพราะนอกจากไก่ชนจะเป็นประเภทกีฬาไก่ตีที่โด่งดังในพม่าแล้ว สำหรับในไทยเองนั้นการเพาะพันธุ์ขายไก่ชนถือว่าสามารถทำเงินได้สูงเลยทีเดียว ทั้งยังมีตลาดสัตว์รองรับอีกด้วยเรียกว่าไก่ชนเงินล้านที่ยิ่งขายยิ่งรวยสร้างรายได้มากถึงหลักหมื่นต่อเดือน

โดยสายพันธุ์ไก่ชนที่นิยมเลี้ยง เช่น ไก่ชนเหลืองหางขาว, ประดู่หางดำ, เขียวหางดำ, เทาหางขาว และสายพันธุ์ลูกผสมไทย-พม่า หรือลูกผสมไซ่ง่อน เป็นต้น แน่นอนว่าวิธีเลี้ยงไก่ชนสำหรับมือใหม่ต้องทำความเข้าใจให้รอบด้าน เนื่องจากไก่ชนนั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละพันธุ์ก็จะมีต้นกำเนิดที่มาต่างกันออกไป และสิ่งสำคัญคือการดูแลสุขภาพ การฟื้นฟูหลังตี และจัดการความเครียดของไก่ชน

คนที่จะเลี้ยงไก่ชนต้องทำอะไรบ้าง? ก่อนอื่นต้องรู้ว่าไก่ชนจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. ไก่ชนตัวผู้ ที่จะเลี้ยงไว้สำหรับประกวดแข่งขัน หรือเป็นไก่ตีนั่นเอง หากเป็นไก่ที่ตีฟิตๆ มักจะถูกนำไปเป็นพ่อพันธุ์ ซึ่งราคาไก่ชนตัวผู้ก็จะแพงขึ้นตามไปด้วย 2. ไก่ชนตัวเมีย ไก่แม่พันธุ์ที่เลี้ยงไว้เพื่อขยายพันธุ์ โดยทั่วไปแล้วการซื้อขายไก่ชนมีตั้งแต่เป็นลูกไก่ชนไปจนถึงไก่พร้อมชนเลย ซึ่งราคาไก่ชนจะต่างกันไปขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ลักษณะเด่น การประกวด รวมถึงตัวพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เองก็มีผลต่อราคาไก่ชน

  • ไก่ชนทำเงินได้ประมาณ 45,000-100,000 บาท/เดือน

6. เป็ดไข่ (Duck)

วิธีเลี้ยงเป็ดไข่มือใหม่

แนะนําอาชีพทําเงินอีกอย่างที่ได้รับความนิยมไม่แพ้สัตว์เลี้ยงเศรษฐกิจตัวอื่นเลย คือ เป็ดไข่ สัตว์ปีกที่นิยมตีคู่กันมากับไก่ไข่ แต่วิธีเลี้ยงเป็ดไข่มือใหม่ต้องรู้คือควรหาพื้นที่เลี้ยง หรือสร้างโรงเรือนในบริเวณที่ค่อนข้างสงบ เพราะเป็ดเป็นสัตว์ที่ตกใจง่ายอาจจะส่งผลต่อการฟักไข่ได้ รวมถึงต้องแบ่งพื้นที่เปียก พื้นที่แห้งให้ชัดเจน ไม่ควรเลี้ยงเป็ดในจำนวนที่แน่นเกินไป และให้เป็ดลงสระน้ำตั้งแต่อายุเข้า 3 สัปดาห์ โดยทั่วไปแล้วเป็ดไข่จะมีอายุเฉลี่ย 2-3 ปี (อายุการให้ผลผลิตไข่) หลังจากนั้นก็จะถูกปลด

เป็ดไข่พันธุ์ไหนดี แนะสายพันธุ์เป็ดไข่เลี้ยงง่ายที่นิยม

  • เป็ดไข่พันธุ์กากีแคมเบลล์ เป็ดตัวสีน้ำตาลจัดเป็นราชินีเป็ดไข่หรือเป็ดไข่เชิงการค้า ออกไข่ครั้งแรกราว18-20 สัปดาห์ ออกไข่ดกที่สุดในโลก
  • เป็ดพันธุ์กบินทร์บุรี ออกไข่ครั้งแรกเมื่ออายุประมาณ 150-160 วัน
  • เป็ดพันธุ์ปากน้ำ เป็นพันธุ์พื้นเมืองที่ได้รับการอนุรักษ์ ออกไข่ครั้งแรกเมื่ออายุ 18-20 สัปดาห์
  • เป็ดพันธุ์บางปะกง เป็นสายพันธุ์กรมปศุสัตว์พัฒนาพันธุ์ขึ้นมา ออกไข่ครั้งแรกเมื่ออายุ 20 สัปดาห์
  • เป็ดพันธุ์อินเดียนรันเนอร์ ออกไข่ครั้งแรกเมื่ออายุ 18-20 สัปดาห์
  • เป็ดพันธุ์นครปฐม ออกไข่ครั้งแรกเมื่ออายุประมาณ 24 สัปดาห์ แต่ขนาดไข่จะใหญ่กว่าเป็ดไข่พันธุ์กากี

ถ้าถามว่าเลี้ยงเป็ดดีไหม บอกเลยว่าเป็นอีกทางเลือกที่ดี สามารถเก็บไข่ขายได้ทุกวัน โดยราคาไข่เป็ดนั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของไข่ รวมทั้งรุ่นของเป็ดนั้นๆ ด้วย

  • เป็ดไข่สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนมากถึงหลักแสนบาท

7. หอยขม (River snail)

หอยขมพันธุ์เกษตรยักษ์สัตว์เลี้ยงไม่ต้องดูแลมาก

หอยขมยักษ์ อีกหนึ่งสัตว์ที่เลี้ยงขายได้ ไม่ต้องดูแลมาก เมื่อพูดถึงหอยขมภาพที่อยู่ในหัวของหลายคนน่าจะไม่พ้นแกงคั่วหอยขมอะไรทำนองนี้แน่นอน เพราะหอยขมนั้นจัดว่าเป็นวัตถุดิบที่นำไปเป็นอาหาร

อันโอชะเลย เจ้าหอยขมนั้นจัดเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีขายได้รวยเร็ว ทั้งยังเลี้ยงง่าย ทนทาน และแพร่ขยายพันธุ์ได้เร็ว โดยสายพันธุ์หอยขมที่นิยมเลี้ยงคือ หอยขมพันธุ์เกษตรยักษ์ หรือหอยขมยักษ์รัตนะ เป็นพันธุ์หอยที่ใหญ่ที่สุดมาจากจังหวัดหนองคาย

หอยขมยักษ์รัตนะ วิธีเลี้ยงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องน้ำเป็นพิเศษ โดยสามารถเลี้ยงได้ทั้งในบ่อปูน บ่อดิน บ่อปลา เลี้ยงในกระชัง หรือในกะละมัง และอาหารที่ใช้เลี้ยงหอยขมกินแพลงก์ตอน ตะไคร่น้ำ เรียกว่าขั้นตอนการเลี้ยงหอยขมคล้ายกับเลี้ยงกุ้งฝอยเลย ซึ่งหอยขมเป็นสัตว์น้ำจืดที่โตเต็มวัยอายุประมาณ 3 เดือนขึ้นไปพร้อมจะขายเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และมีขนาดใหญ่เกือบเท่ากับไข่ไก่หนึ่งฟอง ทั้งนี้หอยขมรัตนะราคาต่อตัวแพงถึง 100 บาทขึ้นไป

  • หอยขมยักษ์รัตนะ สามารถสร้างรายได้ต่อเดือนมากถึงหลักหมื่นบาท

8. กุ้งก้ามกราม (Giant Freshwater Prawn)

กุ้งก้ามกรามสัตว์เลี้ยงเชิงพาณิชย์

สัตว์เลี้ยงเชิงพาณิชย์ที่สร้างกำไรได้ดี มีตลาดรองรับสูงมาก นั่นคือกุ้งก้ามกราม กุ้งเลี้ยงน้ำจืดหรือเรียกว่ากุ้งแม่น้ำ เป็นกุ้งสายพันธุ์ที่เจริญเติบโตไว ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี มีเนื้อกุ้งแน่นอร่อย ซื้อขายได้ราคาดี โดยเฉพาะกุ้งก้ามกรามตัวผู้ที่มีลักษณะก้ามสีทอง

วิธีเลี้ยงกุ้งก้ามกรามนั้นเลี้ยงได้ทั้งในบ่อดิน บ่อปูน หรือกะละมัง แต่ต้องเป็นน้ำจืดเท่านั้น โดยกุ้งก้ามกรามเลี้ยงไว้ประมาณ 4-6 เดือนจะโตเต็มวัยก็สามารถคัดขายได้ ซึ่งราคากุ้งก้ามกรามจะมีราคาแพงกว่าสายพันธุ์กุ้งขาวตกกิโลกรัมละ 300-400 บาท แล้วแต่ขนาดไซส์

  • กุ้งก้ามกราม เลี้ยงกุ้งแม่น้ำขายสร้างรายได้ต่อเดือนมากถึงหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท

9. จิ้งหรีด (Cricket)

วิธีการเลี้ยงจิ้งหรีดอาชีพทําเงิน

แนะนําอาชีพทําเงินที่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทยอย่างการเลี้ยงจิ้งหรีด หรือแมงสะดิ้ง วัตถุดิบอาหารชั้นดีที่มีแหล่งโปรตีนเรียกว่า Super Food หรือเป็นแมลงกินได้ที่กลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ตลอดทั้งปี โดยเลี้ยงจิ้งหรีดใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนจะเป็นตัวโตเต็มวัย และจะเห็นได้ว่าในประเทศไทยมีฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดเพิ่มมากขึ้น

วิธีการเลี้ยงจิ้งหรีดนั้นสามารถทำได้แบบประหยัดง่ายๆ ต้นทุนต่ำ เลี้ยงได้ทั้งในบ่อเลี้ยง ในกล่อง ในกะละมัง หรือแม้แต่เลี้ยงในกล่องชุดสำเร็จรูปที่ภายในมีแผงไข่กระดาษ โดยมือใหม่เลี้ยงจิ้งหรีดต้องศึกษาการจัดเตรียมพื้นที่ และวิธีเลี้ยงที่ถูกต้องเพื่อจะได้สร้างรายได้ให้มากขึ้น สำหรับราคาซื้อขายจิ้งหรีดประมาณ 100-150 บาท/กิโลกรัม

  • เลี้ยงจิ้งหรีด สร้างรายได้ต่อเดือนประมาณ 30,000-50,000 บาท

10. ผึ้งจิ๋ว (Stingless bee)

ชันโรงสายพันธุ์ขนเงิน

ผึ้งจิ๋ว หรือชันโรงเหมาะกับคนที่อยากเลี้ยงอะไรขายไม่ต้องดูแลมาก แนะนำชันโรงสัตว์เศรษฐกิจที่สามารถหาอาหารกินเองได้นั่นคือเกสรดอกไม้ ที่สำคัญชันโรงเป็นผึ้งที่ไม่มีเหล็กใน โดยการเลี้ยงชันโรงเพื่อสร้างรายได้มหาศาลจากน้ำผึ้งชันโรง ทั้งนี้แล้วกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชพรรณต้นไม้จะได้ประโยชน์จากการผสมเกสรต้นไม้ผลไม้โดยผึ้งชันโรงทำให้ผลผลิตออกลูกดียิ่งขึ้น

เลี้ยงชันโรงพันธุ์ไหนดีก่อนอื่นบอกเลยว่ามีมากกว่า 70 สายพันธุ์ โดยชันโรง 4 สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงที่สุด คือ ชันโรงถ้วยดำ, ชันโรงปากแตรสั้น, ชันโรงปากแตรยาว และโดยเฉพาะชันโรงสายพันธุ์ขนเงิน เป็นสายพันธุ์ที่นิยมมากที่สุด สำหรับอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้คือกล่องเลี้ยงชันโรงพร้อมขาตั้ง และแน่นอนว่าขั้นตอนการเลี้ยงและวิธีคัดแยกต่างๆ นั้นต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อให้ได้ผลผลิตจากการขายรังชันโรง ซึ่งราคาซื้อขายชันโรงอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,500-2,000 บาท

  • เลี้ยงผึ้งจิ๋วหรือชันโรงสร้างรายได้ต่อเดือนเกือบหลักแสนบาท

เป็นอย่างไรกันบ้างกับอาชีพเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจแนะนําอาชีพทําเงินกับสัตว์เลี้ยงขายดีรวยเร็ว มีตลาดรองรับ และสร้างรายได้มหาศาลในปี 2567 ใครอยากเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเชิงพาณิชย์ เลี้ยงสัตว์ทำเงินดีลองเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ดูเพราะไม่ว่าใครก็สามารถเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมได้ทั้งรายวันและรายเดือน โดยสามารถค้นหาเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจขายได้กำไรดีผ่านช่องทางออนไลน์ที่ ENNXO ตลาดสัตว์เลี้ยงได้ทุกสายพันธุ์ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง