สัตว์ Exotic Pets มีอะไรบ้างที่เลี้ยงได้ รวมสัตว์เลี้ยงแปลกๆ น่าเลี้ยง

สัตว์ Exotic Pets มีอะไรบ้างที่เลี้ยงได้ รวมสัตว์เลี้ยงแปลกๆ น่าเลี้ยง

ENNXO
/
Blog
/
สัตว์ Exotic Pets มีอะไรบ้างที่เลี้ยงได้ รวมสัตว์เลี้ยงแปลกๆ น่าเลี้ยง

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 27 ก.ย. 2567

หากจะเริ่มเลี้ยงสัตว์สักหนึ่งตัวหลายคนคงเริ่มจากการเลี้ยงน้องหมา น้องแมว เพราะแน่นอนว่าความน่ารักของน้องๆ นี่แหละคืออาวุธลับที่ใช้ดึงเหล่าทาสให้ตกหลุมได้มากมาย ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็จะเห็นภาพคนจูงน้องหมาออกมาเดินเล่น หรือพาน้องแมวไปเดินห้าง ซึ่งในขณะเดียวกันนั้นเทรนด์การเลี้ยงสัตว์ก็ไม่ได้มีแค่สัตว์น่ารักๆ เท่านั้น ยังมีกลุ่มหนึ่งที่นิยมเลี้ยงสัตว์แปลกๆ หรือที่เรียกว่า Exotic Pets นั่นเอง ซึ่งการเลี้ยงสัตว์ Exotic นั้นยิ่งตอบโจทย์มากสำหรับคนที่อยากเลี้ยงสัตว์ไม่เหมือนใคร แถมความน่ารักของน้องก็ไม่แพ้สัตว์ชนิดอื่นเลย มาดูกันว่าสัตว์เลี้ยงแปลกๆ มีอะไรบ้าง

exotic pets

Exotic Pet คืออะไร

Exotic Pet คืออะไร ถ้าให้แปลตามตัวเลยคือ “สัตว์แปลก” ไม่ได้เป็นสัตว์อย่างหมาหรือแมวตามที่คนทั่วไปนิยมเลี้ยงกัน ซึ่งตามนิยามของสัตว์ Exotic นั้นคือ สัตว์ที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศและต้องเป็นสัตว์ควบคุมที่ผ่านการตรวจสอบอนุสัญญาไซเตส (CITES) สัญญาที่ว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ จะมีการตรวจสอบว่าสัตว์เอ็กโซติกชนิดนั้นๆ ถูกจัดอยูในกลุ่มสัตว์ป่าของไทยหรือไม่ ซึ่งโดยมากแล้วสัตว์ Exotic เป็นสัตว์ที่ได้รับการตกแต่งพันธุกรรม และต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ใครที่รับน้องไปเลี้ยงแล้วจะต้องมีความพร้อมและรับผิดชอบเลี้ยงน้องได้เป็นอย่างดี

Exotic Pets มีกี่กลุ่ม

ในการจัดกลุ่มสัตว์ Exotic นั้นก็สามารถแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มด้วยกัน ดังนี้

  • สัตว์เลื้อยคลาน เช่น งู, เต่า, กิ้งก่า, ตุ๊กแก, จระเข้ เป็นต้น
  • สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เช่น กบ, ซาลาแมนเดอร์, คางคก, นิวต์ เป็นต้น
  • สัตว์ปีก เช่น นกแก้วมาคอร์, นกเหยี่ยว เป็นต้น
  • สัตว์น้ำ เช่น ปลาหายาก, ปลา Wild Fish เป็นต้น
  • สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น กระต่าย, เมียร์แคต, คาปิบาร่า เป็นต้น
  • สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น แมงมุม, แมลง, แมงกะพรุน เป็นต้น

สัตว์ป่ากับสัตว์ Exotic ต่างกันยังไง?

ต่อกันที่คำถามค้างคาใจว่าจริงๆ แล้วสัตว์ป่ากับสัตว์เอ็กโซติกนั้นต่างกันอย่างไร เพราะหลายๆ ครั้งสัตว์ Exotic นั้นถูกเหมารวมไปกับสัตว์ป่า โดยเราได้นิยามคำว่าสัตว์ป่ากับสัตว์เอ็กโซติกต่างกัน ดังนี้

สัตว์ป่า คือ สัตว์ที่คนทั่วไปไม่สามารถเลี้ยงได้ ซึ่งมัดรวมสัตว์ทุกชนิดทั้งสัตว์มีกระดูกสันหลัง และไม่มีกระดูกสันหลัง โดยไทยเองยังแบ่งประเภทสัตว์ป่าออกเป็น 1.สัตว์ป่าสงวน คือสัตว์ที่หายากและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และ 2.สัตว์ป่าคุ้มครอง คือสัตว์ที่กฎหมายกระทรวงกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าสูญพันธุ์ ซึ่งแตกต่างจากสัตว์ Exotic ที่สามารถเลี้ยงได้ เพราะส่วนใหญ่เป็นสัตว์ที่ได้รับการตกแต่งพันธุกรรมมาอีกที ไม่ได้เป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมและถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง

Exotic Pets มีอะไรบ้าง 10 อันดับสัตว์เลี้ยงแปลกๆ

สำหรับใครที่อยากเริ่มตามหา Exotic Pet น่าเลี้ยง เอ็นโซ่ได้รวบรวมสัตว์เลี้ยงแปลกๆ 10 อันดับที่เลี้ยงได้ ราคาถูก เรื่องความน่ารักก็ไม่เป็นรองใคร มือใหม่ก็เลี้ยงได้ แถมยังสามารถซื้อขายสัตว์เลี้ยงได้ที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์อีกด้วย จะมีสัตว์เลี้ยงชนิดใดบ้าง ติดตามกันได้เลย

1. บุชเบบี้ (Bush baby)

บุชเบบี้ Bush baby เลี้ยงได้ สัตว์ Exotic

บุชเบบี้คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เลี้ยงได้ไม่ผิดกฎหมาย เป็นสัตว์ Exotic ที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับลิง ลักษณะของเจ้าบุชเบบี้คล้ายกับนางอายและลิงแต่จะมีขนาดตัวเล็กกว่ามาก จุดเด่นของเจ้าบุชเบบี้นั้นคือมือและเท้าที่ดูแล้วคล้ายคลึงกับมนุษย์มาก โดยเจ้าบุชเบบี้นิสัยของมันจะชอบแยกตัวอยู่ตามลำพัง แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นสัตว์ที่เชื่องและเชื่อฟังเจ้าของเอามากๆ ความสามารถในการเคลื่อนที่ของมันต้องบอกเลยว่าคล่องแคล่ว ชอบออกหากินตอนกลางคืนส่วนกลางวันก็จะใช้เวลาไปกับการนอน โดยเฉลี่ยแล้วการเลี้ยงบุชเบบี้ มีอายุขัยอยู่ที่ประมาณ 12-18 ปี การเลี้ยงบุชเบบี้ ข้อเสียอย่างหนึ่งคือ เจ้าบุชเบบี้ตัวผู้มักใช้กลิ่นปัสสาวะของมันในการแสดงความเป็นเจ้าของกับเพศเมีย ซึ่งทำให้น้องนั้นค่อนข้างมีกลิ่นนั่นเอง

  • บุชเบบี้ ราคา 2567 อยู่ที่ 40,000-50,000 บาท

2.เมียร์แคต (Meerkat)

เมียร์แคต Meerkat เลี้ยงได้ exotic pet

สัตว์เลี้ยงแปลกๆ อันดับต่อมาคือเมียร์แคต หลายๆ คนจะคุ้นหน้าน้องจากการ์ตูนมาดากัสการ์ ลักษณะทางกายภาพน้องที่โดดเด่นมากด้วยการยืนสองขา หัวสั้น หน้ากว้าง รอบดวงตาเป็นสีดำ ขนสีน้ำตาลทอง ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเราสามารถเลี้ยงเมียร์แคตได้ ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งเมียร์แคต ลักษณะนิสัยเป็นสัตว์ที่ชอบชะเง้อ ไม่อยู่กับที่ และชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มแต่ถ้าเลี้ยงน้องตัวเดียวก็จะติดเจ้าของเอามากๆ ในตอนเช้าจะชอบออกมายืนรับแสงแดดให้ร่างกายอบอุ่น โดยเมียร์แคตกินแมลง สัตว์เล็กๆ รวมถึงผัก ผลไม้ เป็นอาหาร สำหรับใครที่อยากเริ่มเลี้ยงเมียร์แคต ข้อเสียคือน้องจะร้องเกือบตลอดเวลา คนที่ไม่ชอบเสียงดังอาจจะไม่เหมาะกับการเลี้ยงน้อง ส่วนเรื่องกลิ่นก็จะมีกลิ่นฉุนเล็กน้อยอาจจะต้องอาบน้ำให้น้องอยู่เรื่อยๆ นอกจากนี้แล้วค่าบำรุงรักษาจะค่อนข้างสูง

  • เมียร์แคต ราคาอยู่ที่ตัวละประมาณ 7,000-15,000 บาท

3. ชินชิล่า (Chinchilla)

ชินชิล่า Chinchilla เลี้ยงได้ สัตว์เลี้ยงแปลกๆ

มาต่อกันที่สัตว์เลี้ยงฟันแทะอย่างเจ้าชินชิล่า เป็นสัตว์เลี้ยงหน้าตาเหมือนหนู แต่หูก็ดันตั้งตรงเหมือนกระต่ายดูแล้วชวนให้สับสนว่ามันคือตัวอะไรกันแน่ โดยเจ้าชินชิล่ามาจากแถบตอนเหนือของประเทศชิลี ทวีปอเมริกาใต้ หลายคนจะรู้จักเจ้าชินชิล่าในฐานะ “สัตว์ที่มีขนนุ่มที่สุดในโลก” โดยชินชิล่า นิสัยเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างกระตือรือร้น ขี้เล่น ชอบกัดชอบแทะสิ่งของ ซึ่งตามธรรมชาติแล้วเจ้าชินชิล่าเป็นสัตว์สังคม น้องมักจะอเลิร์ทในเวลากลางคืนส่วนกลางวันก็จะชอบนอนพักผ่อน สำหรับวิธีเลี้ยงชินชิล่านั้นไม่ยากเพียงแค่จัดเตรียมพื้นที่และอุปกรณ์สำหรับเลี้ยงเจ้าชินชิล่าไม่ว่าจะเป็นกรง, ทรายอาบน้ำ และถ้วยอาหาร เป็นต้น รวมถึงจัดเตรียมอาหารให้พร้อม โดยเจ้าชินชิล่าห้ามกินอาหารที่หวานหรือมันจนเกินไปเพราะจะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารและทำให้เป็นโรคอ้วนได้ เราจึงแนะนำให้เลี้ยงชินชิล่าด้วยอาหารประเภทพืช และให้อาหารเม็ดเสริมไปด้วย

  • ชินชิล่า ราคาตัวละ 5,000 - 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิด ฟาร์ม และลักษณะสี สายพันธุ์ ตามหาแหล่งซื้อขายชินชิล่า ราคาถูกที่ ENNXO

4. แมวป่าคาราคัล (Caracal)

แมวป่าคาราคัล Caracal เลี้ยงได้

แมวคาราคัลเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์แมวป่าที่หลายคนเริ่มหันมานิยมเลี้ยง สามารถเลี้ยงได้ตามกฎหมาย ลักษณะแมวคาราคัลต้องยกให้เป็นสายพันธุ์แมวที่ดูสง่า แถมยังมาดเท่สุดๆ จุดเด่นของสายพันธุ์นี้เลยคือบริเวณหลังหูจะต้องเป็นสีดำ มีขนสั้นสีน้ำตาล ตาโต ลำตัวยาวโดยประมาณ 60-95 เซนติเมตร และน้ำหนักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 10-18 กิโลกรัม เรียกว่าน้องเป็นสายพันธุ์แมวที่มีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจจะเลี้ยงเจ้าแมวคาราคัลนั้นแนะนำว่าให้ศึกษาลักษณะนิสัย และดูว่าแมวคาราคัล เลี้ยงยังไงให้ดีก่อน เพราะโดยธรรมชาติแล้วนิสัยคาราคัลเป็นแมวที่ค่อนข้างดุ และมีสัญชาตญาณความเป็นนักล่าสูง เวลาเล่นด้วยก็จะค่อนข้างเล่นแรง ส่วนด้านอาหารแนะนำให้แมวป่าคาราคัลกินอาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์โปรตีนสูงเป็นหลัก

  • แมวป่าคาราคัล ราคาตัวละ 100,000 บาทขึ้นไป

5. อัลปาก้า (Alpaca)

อัลปาก้า Alpaca เลี้ยงได้ น่ารัก

มาต่อกันกับสัตว์เลี้ยงสุดแปลกอย่างเจ้าอัลปาก้าที่มาพร้อมกับหน้าตาสุดแสนจะน่ารัก หลายคนยังสับสนถึงความแตกต่างระหว่างอัลปาก้ากับลามะต่างกันอย่างไร ข้อแตกต่างอย่างชัดเจนของสองสายพันธุ์นี้คือเจ้าอัลปาก้าจะตัวเล็กและขนนุ่มกว่าเจ้าลามะนั่นเอง และหากถามถึงความนิยมเลี้ยงอัลปาก้าในไทยต้องบอกเลยว่าอาจจะไม่ได้รับความนิยมแพร่หลายเหมือนกับสัตว์ชนิดอื่นๆ ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นเป็นฟาร์มอัลปาก้ามากกว่าเลี้ยงตัวเดี่ยวๆ เพราะด้วยเจ้าอัลปาก้า นิสัยชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ดูภายนอกจะน่ารักและอารมณ์ดี แต่ก็มีบางครั้งที่อัลปาก้าเผลอพ่นน้ำลาย หรือกัดเจ้าของ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการทำเพื่อป้องกันตัวเมื่อพวกเขารู้สึกว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย โดยอัลปาก้ากินหญ้าเป็นอาหาร เราสามารถให้หญ้าแห้งผสมกับการอาหารเม็ดเพื่อเสริมสร้างโภชนาการที่ดีให้กับเจ้าอัลปาก้าได้

  • อัลปาก้าในไทย ราคาอยู่ที่หลักแสนบาทขึ้นไป

6. แพรรีด็อก (Prairie Dog)

แพรรีด็อก Prairie Dog เลี้ยงได้ สัตว์เอ็กโซติก

สัตว์เลี้ยง Exotic อันดับต่อมาคือเจ้าแพรรีด็อก หรือ กระรอกดินเลี้ยงได้ โดย Prairie Dog คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ประเภทฟันแทะ จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับกระรอก ลักษณะของมันคือใบหูเล็ก ดวงตากลมโตสีดำ ขนสีน้ำตาลทอง ลำตัวอ้วนกลมน่ารัก เจ้าแพรรีด็อกมีขาคู่หน้าที่แข็งแรงมาก พวกมันจะชอบใช้ขาคู่หน้าในการขุดดินทำเป็นโพรงเพื่ออยู่อาศัย โดยธรรมชาติแล้วเจ้าแพรรีด็อกเป็นสัตว์สังคมชอบอยู่กันเป็นฝูง นิสัยแพรรีด็อกเป็นสัตว์ที่มีความว่องไว ร่าเริง และเชื่องกับเจ้าของมาก ซึ่งการเลี้ยง Prairie dog ก็ไม่ยากเพียงต้องศึกษาธรรมชาติของเจ้าแพรรีด็อกให้มากขึ้น และเตรียมจัดที่ทางไว้ให้น้อง โดยแนะนำว่าให้เลี้ยงน้องในกรง แต่ถึงอย่างนั้นการเลี้ยงแพรี่ด็อก ข้อเสียก็มีอยู่บ้างคือน้องจะค่อนข้างติดเจ้าของมาก ถ้าเจ้าของไม่มีเวลามาคุยมาเล่นกับน้อง น้องอาจจะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวและกัดเจ้าของได้ โดยเฉพาะช่วงติดสัดน้องจะดุเป็นพิเศษ นอกจากนี้แล้วต้องบอกว่าเจ้าแพรี่ด็อกอายุขัยอยู่ได้ประมาณ 3-10 ปี เมื่อรับน้องมาเลี้ยงแล้วก็ต้องเข้าใจความเป็นธรรมชาติของสัตว์สายพันธุ์นี้ และอยู่กับน้องไปนานๆ

  • กระรอกดิน ราคา 2567 อยู่ที่ตัวละ 8,000-10,000 บาทโดยประมาณ

7. ตุ๊กแกลายเสือดาว (Leopard Gecko)

ตุ๊กแกลายเสือดาว Leopard Gecko เลี้ยงได้ สัตว์แปลก

มาถึงสัตว์เลี้ยงสุดแปลกที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงมากเพราะถ้าใครชอบก็จะชอบไปเลย แต่ถ้ากลัวก็อาจจะกลัวสุดๆ เลยก็เป็นได้นั้นคือ ตุ๊กแกเสือดาวนั่นเอง ซึ่งน้องจะมีลักษณะไม่เหมือนกับตุ๊กแกทั่วไปที่เราคุ้นเคยกัน ถ้ามองให้ดีจริงๆ แล้วน้องจะมีลักษณะคล้ายกับจิ้งจกมากกว่า แถมยังมีสีสันสดใส ดวงตากลมโต และถ้ามองหน้าก็จะเห็นเหมือนกับน้องยิ้มตลอดเวลา ซึ่งการเลี้ยงตุ๊กแกเสือดาวนั้นเลี้ยงง่าย เพียงแค่จัดเตรียมกล่องหรือตู้ไว้สำหรับเลี้ยงน้องโดยเฉพาะ และเจ้าตุ๊กแกเสือดาวจะกินแมลงเช่น หนอนนก จิ้งหรีด เป็นอาหารที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป โดยตามนิสัยตุ๊กแกเสือดาวจะชอบหากินในช่วงเวลากลางคืน ส่วนกลางก็จะพักผ่อนอยู่นิ่งๆ

  • ตุ๊กแกเสือดาว ราคาเริ่มต้น 1,500 บาทขึ้นไป

8. หมาจิ้งจอกเฟนเนก (Fennec Fox)

หมาจิ้งจอกเฟนเนก Fennec Fox เลี้ยงได้ Exotic pet

สัตว์เลี้ยงแปลกๆ อันดับต่อมานั้นคือหมาจิ้งจอกเฟนเนก หลายคนเห็นหน้าน้องแล้วอาจจะสงสัยว่าเจ้า หมาจิ้งจอกเฟนเนก เลี้ยงได้ไหม เพราะด้วยลักษณะของน้องที่ดูเป็นสุนัขจิ้งจอกซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่เลี้ยงแล้วอาจจะผิดกฎหมาย หรือไม่สามารถเลี้ยงได้เพราะน้องดุ แต่ต้องบอกเลยว่าหมาจิ้งจอกเฟนเนกเลี้ยงได้ แถมน้องยังถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้เป็นมิตรกับมนุษย์มากขึ้นจนกลายเป็นสัตว์น่าเลี้ยงสุดแสนจะน่ารัก ใครได้ลองใกล้ชิดน้องรับรองเป็นต้องหลงแน่นอน โดยเจ้า Fennec Fox อาศัยอยู่ที่ทะเลทรายสะฮาราประเทศอียิปต์มาก่อนที่จะถูกค้นพบและได้รับความนิยมเลี้ยงอย่างแพร่หลาย ซึ่งเจ้าหมาจิ้งจอกเฟนเนกได้ชื่อว่าเป็น “สุนัขจิ้งจอกที่เล็กที่สุดในโลก” นิสัย เฟนเนกเป็นสัตว์สังคม พฤติกรรมจะคล้ายหมาและแมวผสมกัน คือ รักความสะอาด ขี้เล่น แต่บางครั้งก็ชอบอยู่แบบสันโดษ โดยอาหารสามารถให้น้องกินอาหารเม็ดเหมือนหมาหรือแมวได้ หรือถ้าเป็นอาหารจากธรรมชาติแนะนำให้น้องกินเป็นแมลงตัวเล็ก หรือพืช ผัก ก็ได้เช่นกัน

  • สุนัขจิ้งจอกทะเลทราย ราคาประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป

9. แรคคูน (Raccoons)

แรคคูน Raccoons สัตว์เอ็กโซติก

มาต่อกับเจ้าแรคคูนสัตว์เลี้ยงแปลกที่ขนความน่ารักมาแจกแบบจัดเต็ม โดยเจ้าแรคคูนเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มาพร้อมกับลักษณะเด่นคือรอยแต้มสีดำรอบดวงตา หางเป็นพวงมีแถบคาดสีดำสลับกับสีเทาคล้ายกับทางม้าลาย ส่วนขนเป็นสีเทาดำ จมูกแหลม หูตั้งตรง มี 5 นิ้วลักษณะมือเท้าจะคล้ายกับมนุษย์

ใครที่อยากเริ่มเลี้ยงแรคคูน นิสัยของน้องหลายคนบอกว่าเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดเอามากๆ เพราะชอบล้างของกินก่อนกินทุกครั้ง เจ้าแรคคูนเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างฉลาด ไหวพริบดี แถมยังมีความคล่องแคล่วอีกด้วย ซึ่งการเลี้ยงแรคคูนนั้นก็ถือว่าเลี้ยงไม่ยาก เพียงแค่ต้องมีเวลาดูแลเอาใจใส่ และคอยสังเกตอาการและพฤติกรรมของน้องอยู่เรื่อยๆ เพราะถ้าเลี้ยงดีๆ แรคคูนมีอายุได้มากถึง 20 ปีเลยทีเดียว

  • แรคคูน ราคาอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทขึ้นไป

10. คาปิบาร่า (Capybara)

คาปิบาร่า Capybara เลี้ยงได้ สัตว์ Exotic

มาถึงเจ้าสัตว์เลี้ยง Exotic อันดับที่ 10 คือ เจ้าหนูยักษ์คาปิบาร่า เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สามารถเลี้ยงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเจ้าคาปิบาร่า นิสัยเป็นสัตว์สังคมชอบอยู่กันเป็นฝูง ไม่ก้าวร้าวกับมนุษย์ ชอบอยู่อย่างสงบโดยชีวิตประจำวันจะหมดไปกับการกินอาหารไม่ว่าจะเป็นหญ้าหรือพืชน้ำ และต้องบอกว่าน้องเป็นสายพันธุ์ที่ว่ายน้ำเก่งมาก ชอบอยู่ตามแหล่งน้ำสุดๆ ใครที่อยากลองเลี้ยงน้องคาปิบาร่าสามารถเลี้ยงได้ แต่แนะนำให้เลี้ยงเป็นคู่หรือมากกว่า 2 ตัว หรือจะเลี้ยงร่วมกับสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์อื่นๆ ก็ไม่มีปัญหา ใครที่เตรียมความพร้อมและศึกษาวิธีการเลี้ยงคาปิบาร่ามาอย่างดีแล้วก็สามารถเลี้ยงน้องไปได้นานๆ เพราะเจ้าคาปิบาร่ามีอายุขัยเฉลี่ย 6-12 ปี เลยทีเดียว

  • คาปิบาร่า ราคาซื้อขายอยู่ที่ตัวละประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป

จบไปแล้วกับ 10 สัตว์เลี้ยงแปลกๆ สัตว์ Exotic ยอดนิยม ใครที่ศึกษาวิธีเลี้ยงและพร้อมสำหรับการรับน้องมาเลี้ยงแล้วนั้นก็สามารถมาดำเนินการซื้อขายสัตว์เลี้ยงได้ที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์ ที่มีทั้งสัตว Exotic และน้องหมา น้องแมว สัตว์เลี้ยงยอดนิยม สามารถซื้อขายกับเอ็นโซ่ได้แล้วตอนนี้ใช้งานฟรี ไม่ว่าจะเป็นใครก็ใช้งานได้!

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง