สัตว์เลี้ยงตัวเล็กมีอะไรบ้าง รวมสัตว์แคระจิ๋วเลี้ยงในห้องเล็กๆ

สัตว์เลี้ยงตัวเล็กมีอะไรบ้าง รวมสัตว์แคระจิ๋วเลี้ยงในห้องเล็กๆ

ENNXO
/
Blog
/
สัตว์เลี้ยงตัวเล็กมีอะไรบ้าง รวมสัตว์แคระจิ๋วเลี้ยงในห้องเล็กๆ

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 26 ก.ย. 2567

เลี้ยงอะไรดีในห้องเล็กๆ ? สัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วคือคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ เพราะน้องมีไซส์ที่เหมาะกับการเลี้ยงในพื้นที่จำกัด เต็มไปด้วยความน่ารัก และสีสันที่หลากหลายสวยงาม อีกทั้งมือใหม่หัดเลี้ยงก็สามารถเป็นเจ้าของน้องๆ ตัวจิ๋วแคระได้อย่างสบาย แล้วสัตว์ตัวเล็กๆ มีอะไรบ้างที่นิยมเลี้ยง มีราคาถูกใครๆ ก็สามารถเลี้ยงได้

10 of the smallest pets

อยากหาสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก สัตว์เลี้ยงน่ารักมาเลี้ยงเป็นเพื่อนคู่ใจให้คลายเหงา พร้อมรู้จักนิสัยสัตว์ และสายพันธุ์ย่อยแต่ละชนิด บอกเลยว่าอดใจไม่ไหวต้องหาซื้อสัตว์จิ๋วมาเป็นของตัวเองแน่นอน

10 อันดับสัตว์เลี้ยงสวยงามที่เล็กที่สุดมีอะไรบ้าง?

สัตว์เลี้ยงตัวเล็กที่สุดในโลก

สัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วหรือสัตว์เลี้ยงตัวเล็กที่สุดจะมีสัตว์อะไรบ้าง บอกเลยว่า ENNXO คัดมาให้เป็นสายพันธุ์สัตว์เลี้ยงสวยงาม ตัวเล็กที่เลี้ยงง่าย หาซื้อได้ราคาถูกหลักร้อย ถึงจะเป็นมือใหม่ก็เลี้ยงได้ ทีนี้ใครที่กำลังคิดว่าจะเลี้ยงสัตว์อะไรดีตัวเล็กๆ ลองไปดูพร้อมกันเลย รับรองโดนน้องๆ ตกตั้งแต่สายพันธุ์แรกแน่นอน

1. ปลาเลี้ยงสวยงามตัวเล็ก (Ornamental fish)

เลี้ยงปลาพันธุ์เล็กในห้องนอน

สัตว์เลี้ยงตัวเล็ก เลี้ยงง่าย และยังน่ารักต้องยกให้ปลาเลี้ยงสวยงามไม่ใช้ออกซิเจน หรือเลี้ยงปลาในโหลก็ได้ และยังเป็นปลาสวยงามที่เลี้ยงรวมกันได้ด้วย โดยปลาเลี้ยงสวยงาม ตัวเล็กมีหลากหลายสายพันธุ์ ยกตัวอย่างดังนี้

  • ปลาหางนกยูง
  • ปลาสอด
  • ปลาบอลลูน
  • ปลาเมดากะ
  • ปลาคาร์ดินัล
  • ปลาทอง

เรียกว่าเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารักที่ใครๆ ก็สามารถเลี้ยงตามได้ โดยเฉพาะสายอินโทรเวิร์ตที่อยากหาอะไรเลี้ยงไว้ดูเพลินๆ ปลาสวยงามเลี้ยงง่ายเหล่านี้ตอบโจทย์เลย นอกจากนี้แล้วก็ยังมีปลาเลี้ยงสวยงามที่ใช้ออกซิเจน เช่น ปลานีออน, ปลาเทวดา, ปลาเสือสุมาตรา เป็นต้น

อย่างไรก็ตามสำหรับมือใหม่ชื่นชอบปลาเลี้ยงสวยงาม ตัวเล็กนั้นต้องเตรียมพร้อมก่อนเลี้ยงน้องๆ กันก่อน เริ่มต้นที่การศึกษาปลาเล็กๆ แต่ละสายพันธุ์ที่อยากเลี้ยงรวมกัน เพราะปลาสวยงามเลี้ยงง่ายตัวจิ๋วเหล่านี้นิยมเลี้ยงเป็นฝูง ที่สำคัญในตู้เลี้ยงหรือโหลเลี้ยงต้องมีต้นไม้น้ำเพื่อเพิ่มออกซิเจน และสร้างระบบนิเวศที่ดีต่อฝูงปลาสวยงามตัวเล็กๆ ของคุณ

  • ปลาเลี้ยงสวยงาม ราคาส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ปลานั้นๆ เรตราคาประมาณ 20 ถึงหลักร้อยบาท

2. หนูแฮมสเตอร์ (Hamster)

เลี้ยงหนูแฮมเตอร์มือใหม่

หนูเลี้ยงสวยงามอีกหนึ่งตัวเลือกสัตว์เลี้ยงตัวเล็กราคาถูกที่เลี้ยงไม่ยากและกำลังมาแรง นั้นคือตระกูลหนูแฮมสเตอร์ที่มีสายพันธุ์ย่อยอีกมากมาย เช่น หนูแฮมสเตอร์ซีเรียน, หนูแฮมสเตอร์วินเทอร์ไวท์, หนูแฮมสเตอร์ไจแอนท์ และโรโบรอฟสกี้แฮมสเตอร์ สายพันธุ์ที่ตัวเล็กที่สุด โดยคนที่เลี้ยงแฮมสเตอร์ มือใหม่ควรรู้ว่าเจ้าหนูแฮมสเตอร์ต้องเลี้ยงตัวเดี่ยวแยกกรง เพราะน้องไม่ได้เป็นสัตว์สังคม รวมถึงเป็นหนูจิ๋วที่ชอบการออกกำลังกาย ซึ่งเจ้าหนูแฮมสเตอร์จะมีอายุขัยราวๆ 2-3 ปี

หนูแฮมสเตอร์จึงเหมาะสำหรับเพื่อนๆ ที่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ หรือใครที่อยู่หอพัก อพาร์ทเม้นท์ก็สามารถเลี้ยงแฮมสเตอร์ในห้องนอนได้แต่ต้องระวังเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ นอกจากนี้อีกข้อควรระวังของการเลี้ยงแฮมสเตอร์คือค่าใช้จ่ายที่แฝงอยู่ ทั้งอาหาร กรงเลี้ยง ที่รองกรอง ทรายทำความสะอาด ของเล่นหนูแฮมสเตอร์ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่คนเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ต้องมี

  • หนูแฮมสเตอร์ ราคาอยู่ที่หลักสิบปลายถึงหลักร้อยบาท ตั้งแต่ 80 บาทขึ้นไป

3. ดอร์เมาส์ (Dormouse)

กระรอกจิ๋วดอร์เมาส์ราคาถูก

มากันต่อที่ “ดอร์เมาส์” หลายคนเรียกน้องว่าเป็นกระรอกจิ๋วแสนซนตัวน่ารักที่ได้รับความนิยมมากจากแถบทวีปแอฟริกา รวมถึงสหรัฐอเมริกา และประเทศญี่ปุ่น โดยดอร์เมาส์นั้นคือสัตว์ประเภทฟันแทะที่มีรูปร่างเล็กกะทัดรัดคล้ายกับหนูเลี้ยง พวกมันมีขนที่นุ่มเรียบคล้ายชินชิลา มีดวงตากลมโตสีดำสนิท จุดเด่นคือมีหางฟูยาวอย่างกับกระรอก และดอร์เมาส์มีอายุขัยเฉลี่ย 4-6 ปี ที่สำคัญดอร์เมาส์เลี้ยงตัวเดียวไม่ได้ควรเลี้ยงน้องเป็นคู่หรือมากกว่า 1 ตัวขึ้นไป

ทั้งนี้ดอร์เมาส์ยังมีนิสัยชอบกระโดด คล่องแคล่วว่องไวเป็นที่สุด ส่วนใครที่อยากรู้ว่ากระรอกจิ๋วดอร์เมาส์เลี้ยงยากไหมนั้น บอกเลยว่าต้องจัดเตรียมสถานที่สำหรับปีนป่ายให้พร้อม แล้วปล่อยให้น้องวิ่งเล่นอย่างเต็มที่ จากนั้นคุณก็แค่จ้องมองน้องจิ๋วเล่นสนุกเพียงอย่างเดียว เรียกว่าเจ้าดอร์เมาส์มีวิธีเลี้ยงที่ต่างจากพวกหนูเลี้ยงค่อนข้างเยอะ นอกจากนี้แล้วหากใครที่อยากมีสัตว์เลี้ยงตระกูลกระรอกไม่ว่าจะเป็นกระรอกจิ๋ว, กระเล็น หรือกระถิก สัตว์เหล่านี้ก็สามารถเลี้ยงได้ โดยจะมีวิธีเลี้ยงที่คล้ายๆ กับเจ้าดอร์เมาส์เลย

  • กระรอกดอร์เมาส์ ราคาอยู่ที่ประมาณ 300-500 บาท

4. มดเลี้ยง (Ants)

เลี้ยงมดพันธุ์อะไรดี

หลายคนอาจจะสงสัยว่ามดเลี้ยงได้ด้วยหรือ? จริงๆ เราก็เป็นอีกคนที่เพิ่งรู้ว่ามดเลี้ยงได้จริงเพื่อนๆ นอกจากจะเลี้ยงมดเพื่อสร้างรายได้แล้วนั้น ยังสามารถเลี้ยงมดไว้เป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามได้อีกด้วย โดยเรียกกลุ่มคนเหล่านั้นว่า Ant Keeping และแน่นอนว่าสัตว์เลี้ยงตัวเล็กที่สุดในโลกก็น่าจะต้องยกให้เจ้ามดเลี้ยงนี่แหละ คิดว่าไม่น่าจะมีสัตว์เลี้ยงที่ตัวเล็กกว่ามดได้แล้ว

โดยมดเลี้ยงส่วนใหญ่ที่นิยมเลี้ยงจะเป็นราชินีมด หรือนางพญามด บางคนเรียกว่าแม่เป้งนั่นเอง ซึ่งความสนุกในการเลี้ยงมดจะอยู่ที่คุณคือผู้สร้างและเฝ้าดูความเป็นไปของอาณาจักรมดที่เต็มไปด้วยเหล่ามดงาน และสายพันธุ์มดที่นิยมเลี้ยง เช่น นางพญามดคันไฟ, มดดำ, มดโถน้ำผึ้ง และมดตะลานอกส้ม เป็นต้น อย่างไรก็ตามใครที่อยากเลี้ยงมดควรศึกษาวิธีการเลี้ยง สายพันธุ์ รวมถึงการเตรียมอุปกรณ์กล่องเลี้ยงมดต่างๆ ให้ดี

  • ส่วนใหญ่แล้วมดเลี้ยง นางพญามดมีราคาแพงประมาณหลักพันบาทขึ้นไป โดยใครที่อยากขาย หรือตามหาร้านขายมด ราคาถูก เข้ามาดูได้เลยที่ ENNXO ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์

5. เต่าญี่ปุ่นแคระ (Red-eared Slider)

เต่าแคระญี่ปุ่น เต่าพันธุ์เล็กที่สุด

เต่าจิ๋วเลี้ยงที่พันธุ์เล็กที่สุด และยังน่ารักโดดเด่นจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเต่าญี่ปุ่น หรือเต่าแก้มแดง เต่าพันธุ์เล็กสายพันธุ์น้ำจืดที่มีต้นกำเนิดมาจากแถบประเทศเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา เมื่อโตเต็มที่มีขนาดอยู่ที่ 5-8 นิ้ว และเต่าญี่ปุ่นยังมีหลายสีให้เลือกอีกด้วย โดยเต่าแคระญี่ปุ่นมีนิสัยที่ชอบรับแดดอ่อนๆ พวกมันมีอายุขัยเฉลี่ยราว 20-30 ปีเลยทีเดียว

สำหรับการเลี้ยงเต่าพันธุ์เล็กอย่างเต่าญี่ปุ่นนั้นก็จำเป็นต้องเตรียมพื้นที่เลี้ยงแบบเดียวกับเต่าพันธุ์ใหญ่ โดยเฉพาะภาชนะเลี้ยงต้องแบ่งระดับน้ำที่เหมาะสมและกั้นโซนแห้งให้เจ้าเต่าได้ออกมาผึ่งตัวด้วย ในเรื่องของอาหารพวกมันกินได้ทั้งพืช สัตว์ และอาหารสำเร็จ อีกทั้งยังสามารถเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นตัวเดียวได้เลย

  • เต่าแคระญี่ปุ่น ราคาถูกหลักร้อย

6. หมาน้ำ (Axolotl)

แอกโซลอเติล axolotl ข้อมูล

หมาน้ำ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่าแอกโซลอเติล หรือเป็นปลาตีนเม็กซิโก คือสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำตระกูลเดียวกับซาลาแมนเดอร์ แน่นอนว่าเจ้าหมาน้ำมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโก และมีหลากหลายสายพันธุ์ ตามข้อมูลนั้น Axolotl มีขนาดตัวเต็มที่แค่ 15-45 เซนติเมตร มีอายุขัยเฉลี่ยราว 15 ปี พวกมันมีลักษณะนิสัยที่ชอบสอดส่องสังเกต

เจ้า Axolotl มีลักษณะเด่นตรงส่วนหัวที่มีพู่คล้ายขนนกยื่นออกมา ทั้งมีหน้าคล้ายสุนัข และมีหลายสีผิวที่ต่างกัน ไฮไลต์สำคัญคือน้องสามารถงอกอวัยวะใหม่เองได้ โดยแอกโซลอเติลเลี้ยงได้ตั้งแต่ยังเป็นไข่ หรือตัวอ่อนเล็กๆ พวกมันกินได้ทั้งสัตว์ และอาหารสำเร็จรูป

  • Axolotl ราคาทั่วไปอยู่ที่หลักร้อยต้นๆ โดยค้นหาซาลาแมนเดอร์สีชมพู และซาลาแมนเดอร์ ราคาถูก ได้ที่ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์

7. แมงกะพรุนตัวจิ๋ว (Jellyfish)

เลี้ยงแมงกะพรุนจิ๋วราคาถูก

แมงกะพรุนเลี้ยงได้ไหม? บอกไว้เลยว่าเลี้ยงได้เพราะน้องคือสัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วตัวเล็กน่ารักที่สุด เลี้ยงไว้ดูเพลินๆ โดยแมงกะพรุนมีหลายสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง เช่น แมงกะพรุนพระจันทร์ไทย, แมงกะพรุนขี้ไก่ และแมงกะพรุนปาเลา เป็นต้น ใครที่อยากเลี้ยงแมงกะพรุนจิ๋วต้องเตรียมพร้อมศึกษาข้อมูล จัดเตรียมภาชนะในการเลี้ยงให้ดี

  • แมงกะพรุนจิ๋ว ราคาซื้อขายอยู่ที่หลักร้อยบาท ขึ้นอยู่กับขนาดและสายพันธุ์นั้นๆ

8. เฟอเรท (Ferret)

เลี้ยงเฟอเรทยังไง

เฟอเรทคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีลักษณะคล้ายมิงค์หรือนากทะเล และมีต้นกำเนิดมาจากแถบทวีปยุโรป เจ้า Ferret นั้นนับเป็นสัตว์เลี้ยงหายากที่ตกเหล่ามนุษย์ได้อยู่หมัด รวมถึงเฟอเรทมีนิสัยที่ขี้เล่น ชอบวิ่งปีนป่ายมุดตามโพรง แต่ถึงน้องจะซุกซนไปหน่อยแต่ก็สามารถเลี้ยงให้เชื่องได้

สำหรับการเลี้ยงเฟอเรทมีข้อควรรู้คือน้องเป็นสัตว์กินเนื้อที่ไม่มีต่อมเหงื่ออาจจะทำให้มีกลิ่นแรงได้ รวมทั้งต้องควบคุมอุณหภูมิในการเลี้ยงให้เหมาะสม โดยสายพันธุ์เฟอเรทที่นิยมเลี้ยง เช่น พันธุ์ Mendelian, White-face, แอ็ลบีโน เฟอเรต และ Siamese เป็นต้น

  • เฟอเรท ราคาซื้อขายนั้นมีหลายเรต ตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่นบาท

9. ลิงมาโมเสท (Marmoset)

ลิงมาโมเสทเลี้ยงยากไหม

ลิงอะไรตัวเล็กที่สุด น้องคือลิงมาโมเสท หรือหลายคนเรียกว่าลิงกระเป๋า เป็นลิงพันธุ์ที่เลี้ยงได้มีหลายสายพันธุ์ โดยลิงจิ๋วที่นิยมเลี้ยงเช่น เรดแฮนด์ ทามารีน, คอมมอนมาโมเซท โดยเฉพาะปิ๊กมี่มาโมเสทเป็นลิงจิ๋วที่เล็กที่สุดในโลก ทั้งนี้ลิงมาโมเสทมีต้นกำเนิดมาจากแถบทวีปอเมริกาใต้ โซนประเทศบราซิล น้องมีรูปร่างจิ๋วขนาดเล็กแค่ 5-6 นิ้ว มีขนฟู แต่มีหางที่ยาว

ในการเลี้ยงลิงจิ๋วควรเลี้ยงรวมกันเพราะพื้นฐานน้องเป็นสัตว์สังคม เจ้าลิงมาโมเสทมีนิสัยอยากรู้อยากเห็น ขี้เล่นขี้อ้อน เป็นมิตร ชอบปีนป่าย และเชื่องเลี้ยงง่าย โดยลิงมาโมเสทมีอายุขัยประมาณ 12-15 ปี ถือว่ามีอายุสั้นกว่าตระกูลลิงสายพันธุ์อื่น

  • ลิงจิ๋วตัวเล็กส่วนใหญ่ราคาอยู่ที่หลักพันปลายๆ ไปจนถึงหลักหมื่นบาท โดยสามารถค้นหาลูกลิงมาโมเสท ราคาถูกได้ที่เอ็นโซ่ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์

10. กระต่ายแคระ (Netherland Dwarf)

กระต่ายแคระมีพันธุ์อะไรบ้าง

กระต่ายพันธุ์แคระ ND หรือกระต่ายเนเธอร์แลนด์ดวอฟ เป็นกระต่ายสายพันธุ์ผสมที่มีต้นกำเนิดจากประเทศเนเธอร์แลนด์ พวกมันมีรูปร่างที่อ้วนปุกปุย ตากลมโต ขาสั้น ใบหูเล็กตั้งตรง โดยกระต่ายพันธุ์ ND นั้นมีนิสัยฉลาด ซุกซน ชอบวิ่งไม่อยู่นิ่ง เชื่องเลี้ยงง่าย แต่ค่อนข้างขี้อ้อนในบางตัว และกระต่ายแคระ ND โตเต็มวัยอยู่ที่ 0.9-1 กิโลกรัม

การเลี้ยงกระต่ายแคระนั้นเหมาะมากกับสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก เลี้ยงง่าย เลี้ยงได้ในหอ หรืออพาร์ทเม้นท์ แต่ควรเลี้ยงไว้ในบ้านมากกว่าเพราะน้องตัวเล็กมาก ใครที่อยากเลี้ยงกระต่ายพันธุ์ ND บอกเลยว่าน้องมีขนสีให้เลือกเยอะมาก

  • กระต่ายแคระ ND ราคาซื้อขายอยู่ที่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาท

ทั้งหมดนี้คือ 10 อันดับสัตว์เลี้ยงที่เล็กที่สุด ที่เลี้ยงง่ายและเป็นสายพันธุ์สวยงาม ใครที่กำลังคิดว่าจะเลี้ยงอะไรดีในห้องเล็กๆ แนะนำเลยสัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วสายพันธุ์ตัวเล็กที่สุดเหล่านี้ที่ ENNXO ตลาดสัตว์เลี้ยงออนไลน์รวบรวมมาให้เลย รับรองว่าได้ลองเลี้ยงน้องๆ แล้วจะตกหลุมรักแบบฉุดไม่อยู่ เพราะแต่ละตัวแต่ละสายพันธุ์มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และมีความน่ารักมุ้บมิ้บ เอาเป็นว่าเพื่อนๆ คนไหนที่อยากลองหาสัตว์เลี้ยงตัวเล็กเข้ามาเลือกซื้อ เลือกหาได้เลยที่เอ็นโซ่

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง