รวมสายพันธุ์ปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยง สีสวย นั่งดูเพลินๆ ได้ทั้งวัน

รวมสายพันธุ์ปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยง สีสวย นั่งดูเพลินๆ ได้ทั้งวัน

ENNXO
/
Blog
/
รวมสายพันธุ์ปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยง สีสวย นั่งดูเพลินๆ ได้ทั้งวัน

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 3 ก.ย. 2567

สมัยนี้ไม่ว่าใครๆ ก็นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยง เพราะเทรนด์ Pet Humanization กำลังมาแรง ทำให้สัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว ซึ่งเป็นเพื่อนในยามเหงาได้ดี โดยหนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดนิยมคือ ปลาสวยงาม ถึงแม้ว่าปลาจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่สามารถเอามากอด มาหอมเหมือนสุนัข หรือแมวได้ แต่ปลาเลี้ยงสวยงามเหล่านี้ก็สามารถสร้างความเพลิดเพลินและสีสันให้กับคุณได้ ซึ่งใครกำลังตามหาปลาสวยงามเลี้ยงง่าย หรือปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยงอยู่เช็คได้ที่นี่เลย

รวมสายพันธุ์ปลาเลี้ยงสวยงาม

แนะนำปลาสวยงามน่าเลี้ยง มีอะไรบ้าง

ปลาสวยงาม สัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน สีสัน หรือแม้แต่เรื่องฮวงจุ้ยให้กับคุณได้ ในปัจจุบันมีปลาสวยงามเลี้ยงง่ายมากมายหลายชนิด มีทั้งปลาสวยงามที่ไม่ต้องใช้ออกซิเจน สนใจอ่านเพิ่มที่นี่เลย และปลาสวยงามที่จำเป็นต้องมีออกซิเจน ซึ่งวันนี้เอ็นโซ่ขอนำเสนอ 7 สายพันธุ์ปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยง มีชนิดไหนน่าสนใจบ้างมาดูกัน

ปลานีออน (Neon / Neon Tetra)

ปลานีออน

ปลานีออน หรือปลานีออนเตตร้า ชื่อวิทยาศาสตร์ Paracheirodon innesi อยู่ในตระกูลปลาคาราซิน มีต้นกำเนิดจากบริเวณอเมริกาใต้แถบประเทศโคลัมเบีย, เปรู และบราซิล เป็นปลาขนาดเล็ก อายุขัยเฉลี่ย 3 ปีที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง นิสัยอ่อนโยนไม่ดุ มีลักษณะตากลมโต ครีบกับหางบางใส ลำตัวยาวรีคล้ายเมล็ดข้าวสาร มีสีน้ำเงิน-แดง พร้อมแถบสีเรืองแสงเขียวอมฟ้า ซึ่งจะเรืองแสงเด่นชัดเมื่อโดนแสงไฟกลายเป็นที่มาของชื่อนีออน ปลาสุดคิ้วท์ สีสวย และเป็นปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยงชนิดหนึ่ง ปัจจุบันมีหลากหลายสี เช่น สีน้ำเงิน-แดง, สีขาวเผือก และสีเขียว เป็นต้น แนะนำให้เลี้ยงหลายๆ ตัวในตู้ปลาที่ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ไป ควรตกแต่งต้นไม้น้ำ และขอนไม้เพื่อให้ปลามีที่หลบซ่อนกับวางไข่ได้

ปลาเสือสุมาตรา (Sumatra Barb / Tiger Barb)

ปลาเสือสุมาตรา

ปลาเสือสุมาตรา ชื่อวิทยาศาสตร์ Puntigrus Tetrazona ปลาในตระกูลปลาตะเพียน เป็นปลาขนาดเล็กที่ว่ายน้ำเร็ว ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง นิสัยค่อนข้างดุ ไม่ควรเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่น ขนาดตัวโตเติมวัยประมาณ 7 เซนติเมตร มีอายุขัยเฉลี่ย 1-2 ปี มีต้นกำเนิดมาจากเกาะสุมาตรากับเกาะบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย โดยปลาเสือสุมาตรามีลักษณะลำตัวคล้ายกับปลาตะเพียน ตากลม มีสีเหลืองอมส้มคาดด้วยแถบสีดำดูคล้ายกับลายของเสือจึงเป็นที่มาของชื่อเสือสุมาตรา ใครชอบปลาชนิดนี้ไปหามาเลี้ยงกันได้ แนะนำให้เลี้ยงคู่กับต้นไม้น้ำเพื่อความสวยงาม

ปลาเทวดา (Angelfish)

ปลาเทวดา

ปลาเทวดา ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Pterophyllum ปลาในตระกูลปลาหมอสี เป็นปลาที่หลายคนคุ้นเคยด้วยลักษณะหน้าตาที่แปลกไปจากปลาอื่นๆ เพราะมีลำตัวแบน ครีบและหางยาว ว่ายน้ำช้า ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ตัวเต็มวัยขนาด 6 นิ้ว อายุขัยเฉลี่ย 8 ปี โดยมีถิ่นกำเนิดจากอเมริกาใต้ในแม่น้ำอเมซอนกับแม่น้ำโอริโนโค ปัจจุบันมีหลายชนิด สี และลวดลาย เช่น ลายหินอ่อน (ดำ-ขาว), สีดำ, สีขาว, สีเหลืองทอง, สีเหลืองอ่อน และ 2 สี (ครึ่งหนึ่งขาวครึ่งหนึ่งดำ) เป็นต้น สำหรับคนที่ชอบนั่งดูปลาที่ว่ายน้ำเพลินๆ เป็นฝูงแนะนำปลาเทวดาเลย แต่ควรเลี้ยงคู่กับต้นไม้น้ำเพื่อจำลองสภาพความเป็นอยู่ที่คล้ายกับถิ่นกำเนิดของปลาชนิดนี้ *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม ในอดีตเวลาทำเหมือง ปลาเทวดาจะถูกใช้เป็นตัวทดสอบก๊าซพิษที่อยู่ใต้ดิน เพราะปลาชนิดนี้อ่อนไหวต่อสภาพอากาศมาก ถ้าปลาไม่ตายแสดงว่าไม่มีก๊าซพิษอยู่ ทำให้มนุษย์รอดชีวิตเป็นที่มาของชื่อ “เทวดา”*

ปลาปอมปาดัวร์ (Pompadour / Discus)

ปลาปอมปาดัวร์

ปลาปอมปาดัวร์ ชื่อวิทยาศาสตร์ Symphysodon ปลาที่ถูกขนานนามว่าเป็น ราชินีแห่งปลาตู้ มีลำตัวแบนรูปไข่คล้ายกับปลาเทวดา แต่มีครีบกับหางไม่ยาว เป็นปลาที่อยู่ในตระกูลปลาหมอสี อายุขัยเฉลี่ย 6-8 ปี มีต้นกำเนิดจากอเมริกาใต้ในแม่น้ำอเมซอน มักอยู่รวมกันเป็นฝูง บริเวณที่น้ำไหลเอื่อยๆ และมีไม้น้ำขึ้นหนาแน่น ขนาดตัวเต็มวัยใหญ่ไม่เกิน 7 นิ้ว ปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์จนมีหลายสีด้วยกัน บลูไดมอนด์, เจ็ดสี, ห้าสี และลายหนังงู เป็นต้น เลือกเลี้ยงได้ตามใจชอบเลย แต่ควรเลี้ยงรวมกันหลายๆ ตัวนะ *เกร็ดความรู้เพิ่มเติม ชื่อปอมปาดัวร์ สันนิษฐานว่ามาจากชื่อ มาดาม เดอ ปองปาดูร์ (Madame de Pompadour) สนมในพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ผู้ที่มีความงดงามยิ่งนัก จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกปลาชนิดนี้ที่มีความสวยงามสุดๆ *

ปลาคาร์ฟ (Carp)

ปลาคาร์ฟ

ปลาคาร์ฟ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Cyprinus หรือปลา Koi หรือ Nishikigoi ในภาษาญี่ปุ่น หมายถึงปลาที่มีลวดลายสวยงาม เป็นหนึ่งในปลาสวยงามยอดนิยมอยู่ในตระกูลปลาตะเพียน มีลำตัวยาว กลม ด้านข้างแบน มีหนวดบริเวณริมฝีปาก อายุขัยประมาณ 10-25 ปี นิสัยไม่ดุ แถมเชื่องอีกต่างหาก แต่เดิมปลาคาร์ฟเป็นปลาที่เลี้ยงเพื่อการบริโภค แต่ต่อมาชาวจีนได้พัฒนาจนกลายเป็นปลาเลี้ยงสวยงาม ที่สำคัญยังช่วยเสริมเรื่องฮวงจุ้ยด้านการเงิน การงาน และความสำเร็จ เพราะชาวจีนเชื่อว่าปลาคาร์ฟจะว่ายทวนน้ำไปยังต้นน้ำเพื่อกลายเป็นมังกร ดังนั้นปลาคาร์ฟจึงกลายเป็นปลามงคลของจีน ก่อนจะได้รับความนิยมในญี่ปุ่น จนมีการพัฒนาสายพันธุ์ ปัจจุบันมีหลากหลายสีทั้ง แดง, ขาว, น้ำเงิน, ส้ม, ขาว-แดง หรือ 3 สี เป็นต้น นิยมเลี้ยงหลายๆ ตัวรวมกัน แนะนำให้เลี้ยงในบ่อ ถ้าอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้ที่วิธีเลี้ยงปลาคาร์ฟเสริมมงคงในบ้าน

ปลาหมอสีฟลาวเวอร์ฮอร์น (Flower Horn)

ปลาหมอสีฟลาวเวอร์ฮอร์น

ปลาหมอสีฟลาวเวอร์ฮอร์น (Flowerhorn cichlids) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปลาหมอสีหัวโหนก ปลาสวยงามที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นคือโหนกบนหัวยิ่งถ้ามีขนาดใหญ่แล้วลายสวยยิ่งเป็นที่นิยม โดยปลาชนิดนี้เป็นปลาในตระกูลปลาหมอสี มีถิ่นกำเนิดจากประเทศมาเลเซีย โตเต็มวัยมีขนาด 14-15 นิ้ว ลำตัวป้อมแบน มีสีแดง ชมพู เทาแซมด้วยลายสีดำ-ขาว มีนิสัยค่อนข้างดุ ควรเลี้ยงเดี่ยวๆ แต่ถึงแม้จะดุแต่คุณสามารถฝึกและเล่นกับน้องได้ เช่น ฝึกให้ว่ายไล่ตามนิ้วมือเรา หรือใช้ลูกปิงปองให้น้องเอาหัวดันเล่นไปมา เป็นต้น บอกเลยว่าแม้จะเลี้ยงได้แค่ตัวเดียว แต่ก็ดูเพลินนั่งดูน้องว่ายไปมาได้ทั้งวัน

ปลามังกร (Arowana)

ปลามังกร

ปลาตะพัด (Scleropages formosus) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปลามังกร หรือปลาอโรวาน่า ปลาในตระกูลปลาตะพัด เชื่อว่าเป็นปลาที่สืบเชื้อสายมาจากปลายุคก่อนประวัติศาสตร์ และใกล้สูญพันธุ์ในธรรมชาติเพราะเป็นปลาที่สืบพันธุ์ยาก มีถิ่นกำเนิดจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และกัมพูชา ในปัจจุบันกลายมาเป็นปลาเลี้ยงสวยงามที่ได้รับความนิยม ด้วยสีสันและท่วงท่าการว่ายน้ำที่สง่างาม ปลามังกรมีลักษณะลำตัวยาว แบน มีเกร็ดสีเงินอมเขียว หรือฟ้าขนาดใหญ่เรียงเป็นระเบียบสวยงาม ตากลมโต ปากใหญ่ มีหนวด 1 คู่ ครีบกับหางสั้นคล้ายกับมังกร จึงเป็นที่มาของชื่อ ปลามังกร

นอกจากนี้ปลามังกรยังมีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยด้วย เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความร่ำรวย อำนาจ และความน่าเกรงขาม สำหรับปลามังกรตัวโตเต็มวัยขนาด 90 เซนติเมตร มีนิสัยค่อนข้างดุ ก้าวร้าว และขี้ตกใจจึงนิยมเลี้ยงตัวเดียว แต่ถ้าอยากเลี้ยงรวมกับปลาอื่นๆ แนะนำว่าควรเลี้ยงในตู้ที่มีขนาดใหญ่ ส่วนปลาที่เลี้ยงด้วยกันได้มี ปลาเสือตอ, ปลาคราวน์เตตร้า, ปลาเปคูเผือก, ปลาตะเพียนทองไทย, ปลาหมอริวูเรตัส และปลาตระกูลดอลล่าห์ เป็นต้น

ข้อควรรู้ก่อนเริ่มเลี้ยงปลาสวยงาม

6 ข้อควรรู้ก่อนเริ่มเลี้ยงปลา

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าทุกคนคงอยากไปหาซื้อปลามาเลี้ยงกันแล้ว แต่ก่อนอื่นคุณจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมก่อนรับน้องปลามาเลี้ยง ซึ่งข้อควรรู้มีดังนี้

  • ก่อนเริ่มเลี้ยงปลาสวยงาม ควรศึกษาข้อมูลของปลาชนิดนั้นๆ ก่อน เช่น ถิ่นกำเนิด สภาพความเป็นอยู่ ลักษณะและนิสัย เป็นต้น
  • จัดเตรียมพื้นที่สำหรับเลี้ยงปลา เช่น เลี้ยงในบ้าน นอกบ้าน หรือในคอนโด เป็นต้น
  • เลือกบ้านให้เหมาะกับน้องปลา เช่น ปลาสวยงามที่จะเลี้ยงต้องเลี้ยงในโหล ตู้ อ่าง หรือ บ่อ เป็นต้น เพื่อเวลาที่เอาน้องมาลงแล้วจะได้ไม่มีปัญหา
  • อุปกรณ์กับของตกแต่งต่างๆ อย่างเช่น เครื่องกรองน้ำ ออกซิเจน ไม้น้ำ ขอนไม้ หินกรวด หรือทรายรองพื้น เป็นต้น
  • อุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น กระชอนตักปลา แปรงขัดทำความสะอาด หรือสายยางเปลี่ยนน้ำ เป็นต้น
  • อาหารปลา สิ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาด และควรเลือกอาหารให้เหมาะกับชนิดปลาที่เลี้ยง เช่น อาหารเม็ด หนอนแดง หนอนนก หรือกุ้งขนาดเล็ก เป็นต้น

ถ้าเตรียมความพร้อมครบทุกข้อแล้วก็เริ่มหาซื้อปลาสวยงามกันได้เลย แต่ถ้าไม่รู้จะไปซื้อที่ไหนดีมาที่ ENNXO เลยตลาดซื้อขายปลาสวยงามออนไลน์ ที่นี่มีปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยงมากมายหลายชนิดให้เลือกดูเลือกซื้อ หรือคนที่ทำฟาร์มปลา อยากลงขายปลาก็ทำได้นะง่ายๆ แค่สมัครสมาชิกใช้งานเท่านี้ก็ลงขายปลาแบบฟรีๆ ได้แล้ว ตลอด 24 ชั่วโมงมีให้เลือกใช้งานทั้งเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน โหลดฟรีทั้ง iOS และ Android แล้วมาเลือกซื้อ และลงขายปลากับเอ็นโซ่กันนะทุกคน

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง