ปลาหางนกยูงสายพันธุ์ยอดนิยม เลี้ยงง่าย มือใหม่เลี้ยงได้ มีอะไรบ้าง

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์ยอดนิยม เลี้ยงง่าย มือใหม่เลี้ยงได้ มีอะไรบ้าง

ENNXO
/
Blog
/
ปลาหางนกยูงสายพันธุ์ยอดนิยม เลี้ยงง่าย มือใหม่เลี้ยงได้ มีอะไรบ้าง

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 10 ต.ค. 2567

เมื่อพูดถึงปลาเลี้ยงสวยงาม หนึ่งในชื่อแรกๆ ที่ทุกคนนึกถึงคือ ปลาหางนกยูง ปลาสวยงามขนาดเล็กที่มีสีสันสดใส โดดเด่นด้วยหางทรงพัดที่ดูแล้วคล้ายกับนกยูงรำแพน ที่สำคัญยังเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ราคาจับต้องได้ ทำให้หลายๆ คนทั้งมือใหม่หัดเลี้ยงปลา หรือเซียนเลี้ยงปลานิยมเลี้ยงกัน ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าปลาหางนกยูงจริงๆ แล้วมีหลายสายพันธุ์มากๆ วันนี้ ENNXO จะพาไปดูสายพันธุ์ปลาหางนกยูงว่ามีกี่ประเภท และอะไรบ้าง

รวมสายพันธุ์ปลาหางนกยูงยอดนิยม

ลักษณะ และนิสัยของปลาหางนกยูง

ปลาหางนกยูง หรือชื่อภาษาอังกฤษ Guppy เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กอยู่ในวงศ์ปลาสอด (Poeciliidae) มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Poecilia reticulata ซึ่งมีถิ่นกำเนิดจากทวีปอเมริกาใต้บริเวณประเทศเวเนซูเอลา หมู่เกาะคาริบเบียน และแถบลุ่มน้ำแอมะซอน โดยอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง หากินบริเวณผิวน้ำในแหล่งธรรมชาติตั้งแต่น้ำจืดไปจนถึงน้ำกร่อยที่ไหลเอื่อยๆ

สำหรับปลาหางนกยูง ลักษณะทั่วไปคือ มีตากลมโตสีดำ หรือบางชนิดสีแดง ลำตัวกลมยาวขนาดประมาณ 3-5 เซนติเมตร มีลวดลายสีสันที่สวยงาม และมีจุดเด่นคือครีบหางขนาดใหญ่ รูปทรงคล้ายพัดอันเป็นเอกลักษณ์ ส่วนความแตกต่างระหว่างปลาหางนกยูงตัวผู้กับตัวเมียมีดังนี้

วิธีดูปลาหางนกยูงตัวผู้ ตัวเมีย
  • ตัวผู้ มีขนาดลำตัวที่เล็กกว่าตัวเมีย แต่มีครีบหางขนาดใหญ่สีสันสดใส และลวดลายที่สวยงามเพื่อใช้ดึงดูดตัวเมีย
  • ตัวเมีย มีขนาดลำตัวที่ใหญ่ และท้องอูม ส่วนครีบหางมีขนาดเล็ก และมีสีสันที่น้อยกว่าตัวผู้

ส่วนนิสัยปลาหางนกยูงถือเป็นปลาที่น่ารัก และเป็นมิตรสามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นๆ ได้เลย แต่อาจจะมีความดุ หรือไล่กัดอยู่บ้างสำหรับตัวเมียในช่วงที่กำลังตั้งท้อง แต่โดยรวมเป็นปลาที่นิสัยดี ไม่ดุ

สายพันธุ์ปลาหางนกยูงที่นิยมเลี้ยง

มาถึงตรงนี้ใครอยากรู้แล้วบ้างว่าปลาหางนกยูงมีกี่สายพันธุ์สายพันธุ์ปลาหางนกยูงที่นิยมเลี้ยงในไทยมีอะไรบ้าง หรือปลาหางนกยูงสายพันธุ์ไทยเป็นยังไง มาดูกัน

สายพันธุ์ปลาหางนกยูงที่นิยมเลี้ยง

ปลาหางนกยูงโมเสค (Mosaic)

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์โมเสค

ปลาหางนกยูงโมเสคคือสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยง เพราะมีจุดเด่นคือครีบหางที่มีสีสันสดใส และมีลวดลายโมเสคคือเป็นลายแต้มหรือลายต่อกัน ส่วนครีบหลังจะมีสีเดียวกับหาง ในขณะที่สีตัวจะเป็นสีเดียวล้วนๆ ไม่มีลวดลายปน

ปลาหางนกยูงทักซิโด้ (Tuxedo)

ปลาหางนกยูงทักซิโด้ หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า Half Black สามารถแบ่งย่อยเป็น 2 ประเภทคือ

  • สายพันธุ์ทักซิโด้สีพื้น คือตั้งแต่กึ่งกลางลำตัวไปถึงโคนหางจะเป็นสีดำ หรือสีน้ำเงิน ส่วนครีบหางจะเป็นสีพื้นสีเดียวไม่มีลวดลาย และครีบหลังจะมีสีเดียวกับหาง
ปลาหางนกยูงทักซิโด้ประเภทสีพื้น
  • สายพันธุ์ทักซิโด้ลาย คือตั้งแต่กึ่งกลางลำตัวไปถึงโคนหางเป็นสีดำหรือสีน้ำเงินเข้ม ส่วนครีบหางกับครีบหลังจะมีสีกับลวดลายที่สอดคล้องกัน
ปลาหางนกยูงทักซิโด้ประเภทลาย

ปลาหางนกยูงกราซ (Grass)

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์กราซ

ปลาหางนกยูงกราซ หรือสายพันธุ์กลาส มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือแต้มจุดสีดำเล็กๆ ที่กระจายตัวอยู่บนลำตัว รวมไปถึงครีบหลังกับหาง ส่วนสีพื้นของครีบและหางนั้นจะมีสีที่สอดคล้องกัน โดยเป็นสีเดียวไม่มีสีอื่นปน

ปลาหางนกยูงคอบร้า (Cobra)

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์คอบร้า

ปลาหางนกยูงคอบร้า หรือ Snake Skin มีจุดเด่นคือลวดลายที่สม่ำเสมอชัดเจนบนลำตัว ครีบหลัง และหางที่คล้ายกับลายหนังงู เช่น ลายสามเหลี่ยม และลายพัด เป็นต้น วิธีสังเกตสายพันธุ์คอบร้าง่ายๆ คือที่หางต้องมีลายเท่านั้น

ปลาหางนกยูงโซลิด (Solid)

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์โซลิด

ปลาหางนกยูงโซลิด เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่มีความสวยงามมากๆ เพราะทั้งลำตัว ครีบหลัง และหางจะมีสีโทนเดียวกันหมด โดยไม่มีลวดลายอะไรมาแซมเลย ทำให้มีเสน่ห์ไปอีกแบบ

ปลาหางนกยูงริบบอน (Ribbon)

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์ริบบอน

ปลาหางนกยูงริบบอน มีลักษณะคล้ายกับปลางหางนกยูงกราซคือ มีแต้มจุดสีดำอยู่บริเวณลำตัว ครีบ และหาง แต่ที่ต่างกันคือครีบใต้ท้องที่มีลักษณะยาวกว่าครีบอื่นๆ

ปลาหางนกยูงอัลบิโน่ (Albino)

ปลาหางนกยูงอัลบิโน่ สามารถแบ่งย่อยออกเป็น 2 ประเภทคือ

  • สายพันธุ์อัลบิโน่สีพื้น มีลักษณะที่โดดเด่นคือ ดวงตาสีแดง ลำตัว ครีบ และหางมีสีพื้นเป็นสีใดสีหนึ่ง โดยไม่มีลวดลายอะไรเลย
ปลาหางนกยูงสายพันธุ์อัลบิโน่สีพื้น
  • สายพันธุ์อัลบิโน่ลาย จุดเด่นคือ ตาสีแดง บริเวณลำตัว ครีบ และหางอาจมีลวดลายทั้งหมด หรือส่วนใดส่วนหนึ่ง
ปลาหางนกยูงสายพันธุ์อัลบิโน่ลาย

ปลาหางนกยูงสวอลโล (Swallow)

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์สวอลโล

ปลาหางนกยูงสวอลโล มีจุดเด่นที่แตกต่างจากปลาหางนกยูงสายพันธุ์อื่นๆ คือ บริเวณครีบ และหางส่วนปลายจะแตกแขนงเป็นเส้นๆ โดยจะมีสีพื้น หรือเป็นลวดลายก็ได้

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์ไทย (Wild guppy)

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์ไทย

ปลาหางนกยูงป่าไทย หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปลาเจ็ดสี เป็นปลาหางนกยูงที่เกิดจากการปล่อยและเลี้ยงในธรรมชาติ โดยมีเอกลักษณะที่โดดเด่นคือแต้มจุดสีกลมๆ คล้ายดวงตาอยู่ที่ลำตัว โดยเรียงเป็นแนวยาว 3-4 จุด ส่วนสีตัวจะเป็นสีเงินปนเขียว และเหลือง ในขณะที่ครีบกับหางจะไม่มีสี

ปลาหางนกยูงโอเพ่น (Open)

ปลาหางนกยูงสายพันธุ์โอเพ่น

ปลาหางนกยูงโอเพ่น หมายถึงสายพันธุ์ปลาหางนกยูงอื่นๆ ที่มีลักษณะของครีบ และหางที่แตกต่างจากสายพันธุ์ที่ได้กล่าวไป ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • สายพันธุ์โอเพ่นหางเล็ก คือปลาหางนกยูงที่มีครีบกับหางขนาดเล็ก เช่น สายพันธุ์ก้านร่ม (Merah) หางมีลักษณะเป็นเส้นเหมือนก้านร่ม, พินเทล (Pin tail), สเปียเทล (Spear tail) ปลายหางยาวแหลมคล้ายกับหัวของหอก, สมอลราวด์เทล(Small round tail) หางกลมรูปพัดขนาดเล็ก และหางดาบ(Sword tail) มีปลายหางยืนยาวออกมาคล้ายดาบ เป็นต้น
ปลาหางนกยูงสายพันธุ์หางดาบ
  • สายพันธุ์โอเพ่นหางใหญ่ มีจุดเด่นคือครีบ หรือหางขนาดใหญ่ โดยมีลักษณะหางแบบเดลต้าเทล (Delta tail),แฟนเทล(Fan tail)ราวด์เทล(Round tail) และลักษณะครีบแบบหูช้าง (Big ear) เป็นต้น ซึ่งปลาหางนกยูงในกลุ่มนี้จะมีหาง หรือครีบที่ใหญ่กว่าสายพันธุ์อื่นๆ ทำให้สวย และดูแปลกตา อย่างเช่น สายพันธุ์เมดูซ่า (Medusa), เจแปนบลู (Japan Blue) หรือ กาแล็คซี่ (Galaxy) เป็นต้น
ปลาหางนกยูงสายพันธุ์หูช้าง

ทริคในการเลี้ยงปลานกยูง

หลังจากรู้จักสายพันธุ์ปลาหางนกยูงกันไปแล้ว ตอนนี้ใครที่กำลังวางแผนจะเลี้ยงปลาหางนกยูงแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี ENNXO มีวิธีเลี้ยงปลาหางนกยูงมาบอก ดังนี้

วิธีเลี้ยงปลาหางนกยูง
  • ควรศึกษาข้อมูลสายพันธุ์ปลาหางนกยูงที่จะเลี้ยงก่อนว่าเป็นสายพันธุ์ไหน
  • เตรียมพื้นที่สำหรับเลี้ยง เช่น บ่อ อ่าง ตู้ หรือโหล ซึ่งถ้าเลี้ยงในบ่อ หรืออ่างที่อยู่กลางแจ้ง หรือในที่เปิดโล่งไม่จำเป็นต้องใช้อ๊อกซิเจน เนื่องจากอากาศมีการถ่ายเท และน้ำไม่นิ่งสนิท ทำให้มีอ๊อกซิเจนเพียงพอ แต่ถ้าเลี้ยงในตู้ หรือโหลจำเป็นต้องมีอ๊อกซิเจนเพื่อช่วยให้ปลาหายใจได้สะดวก
  • เตรียมน้ำที่ปราศจากคลอรีน หรือใช้น้ำกรองในการเลี้ยง และควรเปลี่ยนน้ำสม่ำเสมอเผื่อลดการสะสมของสิ่งสกปรก
  • ต้นไม้น้ำ นอกจากใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงามแล้วยังช่วยเพิ่มอ๊อกซิเจน และแหล่งอาหารให้ปลาด้วย
  • เลือกอาหารให้เหมาะกับปลาหางนกยูง เช่น อาหารเม็ด (ขนาดเล็ก) หรืออาหารแช่แข็ง (หนอนแดง)
  • ตรวจเช็คอุณหภูมิน้ำให้อยู่ประมาณ 24-30 องศาเซลเซียส
  • เช็คสุขภาพของปลาหางนกยูง เช่น การหายใจ, การว่าย, สีลำตัว และสภาพของครีบกับหาง ถึงแม้จะเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย แต่บางทีก็ป่วย หรือติดเชื้อโรคได้

เท่านี้คุณก็สามารถเลี้ยงปลาหางนกยูงได้แล้ว แอบบอกว่ายิ่งเลี้ยงยิ่งหลงรัก เพราะเวลานั่งดูเจ้าปลาหางนกยูงว่ายไปว่ายมาบอกเลยว่าดูเพลิน และเคลิ้มสุดๆ แนะนำถ้าใครกำลังตามหาซื้อปลาหางนกยูงอยู่ลองเข้ามาเลือกดูได้ที่ ENNXO ตลาดซื้อขายปลาหางนกยูงออนไลน์ ที่นี่มีให้เลือกหลายสายพันธุ์ ประเภท และเรทราคา หรือถ้าอยากเอาปลามาลงประกาศขายก็ทำได้แบบฟรีๆ เลย

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง