Keycaps มีแบบไหน แนะนำคีย์แคปรุ่นไหนน่าใช้บ้าง 2024

Keycaps มีแบบไหน แนะนำคีย์แคปรุ่นไหนน่าใช้บ้าง 2024

ENNXO
/
Blog
/
Keycaps มีแบบไหน แนะนำคีย์แคปรุ่นไหนน่าใช้บ้าง 2024
แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL
อัพเดทล่าสุด: 4 ก.ค. 2567

เวลานี้เรียกได้ว่าแทบไม่มีใครไม่รู้จัก Custom Keyboard ไม่ว่าคุณจะเป็นสายทำงาน หรือสายเล่นเกมก็ล้วนให้ความสนใจกับคีย์บอร์ดประเภทนี้ เนื่องจากคัสตอมคีย์บอร์ดเป็นคีย์บอร์ดที่มีความพิเศษกว่าคีย์บอร์ดทั่วไป เพราะสามารถปรับแต่งส่วนต่างๆ ได้ตามความต้องการเพื่อให้ได้คีย์บอร์ดในฝัน แต่ถ้าคัสตอมคีย์บอร์ดดูแอดวานซ์ไปหน่อย ขอแนะนำ Mechanical Keyboard เพราะสามารถปรับแต่งได้เช่นกัน ใครสนใจเรื่องแมคคานิคอลคีย์บอร์ด อ่านเพิ่มได้ที่ ENNXO Blog เลย สำหรับคนที่อยากเริ่มต้นปรับแต่งคีย์บอร์ดลองเริ่มจาก Keycaps นอกจากมีความสวยแล้ว ยังทำให้คีย์บอร์ดของเราน่าใช้อีกด้วย ว่าแต่คีย์แคปคืออะไร? มีกี่แบบ มาหาคำตอบกัน

แนะนำคีย์แคป มีกี่แบบ รุ่นไหนน่าใช้

Keycaps คืออะไร?

Keycaps หรือคีย์แคป คือ ส่วนประกอบอย่างหนึ่งของคีย์บอร์ดที่สัมผัสกับปลายนิ้วของเราบ่อยที่สุด ซึ่งถือเป็นหน้าตาที่ทำให้คีย์บอร์ดของเราดูสวยและโดดเด่น โดยคีย์แคปเป็นตัวที่ครอบอยู่บนสวิตช์ปุ่มต่างๆ ซึ่งบนตัวคีย์แคปจะพิมพ์ตัวอักษรไว้ด้านบนเพื่อเวลาเราใช้งานจะได้รู้ว่ากำลังพิมพ์คำสั่งอะไรอยู่ ดังนั้นคีย์แคปจึงเป็นเสมือนพื้นที่ให้เราได้แสดงตัวตนความเป็นเจ้าของคีย์บอร์ด ที่สำคัญมีให้เลือกใช้งานหลายประเภทหลายแบบและเราสามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบเพื่อให้คีย์บอร์ดของเราเป็นคีย์บอร์ดที่มีเพียงอันเดียวในโลก ทีนี้เรามาดูกันว่าคีย์แคปมีกี่แบบให้ใช้งาน

คีย์แคป อุปกรณ์ส่วนหนึ่งของคีย์บอร์ด

Keycaps มีกี่ประเภท กี่แบบ อะไรบ้าง

สำหรับคีย์แคปเป็นส่วนที่เราสามารถปรับแต่งและเพิ่มลูกเล่นได้ง่ายที่สุด ทำให้คีย์แคปกลายเป็นที่นิยมในกลุ่มใช้งาน Mechanical Keyboard กับ Custom Keyboard ดังนั้นจึงมีการออกแบบและผลิต Keycaps ออกมาหลายแบบให้เลือกใช้กัน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มหลักๆ ดังนี้

Keycaps แบ่งตามวัสดุ

กลุ่มแรกคือ คีย์แคปที่แบ่งตามวัสดุ ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้คีย์แคปมีความแข็งแรงทนทาน เสียงและสัมผัสการพิมพ์ที่แตกต่างกันออกไป เรียกได้ว่าใครถูกใจวัสดุแบบไหนก็เลือกใช้แบบนั้น ซึ่งมีวัสดุอะไรบ้างมาดูกัน

ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene)

ABS หรือพลาสติก ABS ถือเป็นวัสดุที่ใช้ทำ Keycap มากที่สุด เนื่องจากราคาไม่แพง มีความยืดหยุ่นสูง ไม่แตกหักง่ายจึงสามารถถอดประกอบได้สะดวก แต่หากใช้งานบ่อยๆ อาจเกิดความเงาบนคีย์แคปปุ่มนั้นๆ หรือเหลืองได้ง่ายถ้าโดนแดดบ่อย

PBT (Polybutylene Terephthalate)

PBT หรือที่รู้จักกันว่า พลาสติก PBT เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่นิยมใช้เช่นกัน แม้จะมีราคาแพงกว่า ABS แต่ก็มีความทนทานและให้สัมผัสกับเสียงกดที่ดีกว่า ทำให้เกิดเงาได้ยาก แต่ก็มีความยืดหยุ่นน้อย เวลาถอดเข้าออกก็ต้องระมัดระวังเพราะแตกหักได้ง่าย

POM (Polyoxymethylene)

POM ถือเป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำคีย์แคปไม่แพ้ 2 อันแรก เนื่องจากมีสีที่โดดเด่นและสัมผัสที่ลื่นๆ ซึ่งหลายคนอาจจะถูกใจ แต่หลายคนอาจไม่ชอบ แต่จุดเด่นของวัสดุนี้คือ หากใช้กับคีย์บอร์ดที่มีไฟ RGB แสงไฟจะลอดผ่าน Keycap ขึ้นมาบอกเลยว่าสวยมาก

คีย์แคปแบ่งตามวัสดุที่ใช้

Keycaps แบ่งตาม Profile

สำหรับกลุ่มที่ 2 คือ คีย์แคปที่แบ่งตาม Profile หรือลักษณะรูปทรงกับความสูงต่ำของปุ่มคีย์บอร์ด ซึ่งมีผลต่อเสียงและการสัมผัสเวลาพิมพ์ด้วย โดยสามารถแบ่งได้ 2 แบบหลักๆ

Keycap Sculpted Profile

คีย์แคปในกลุ่มนี้จะเป็นคีย์แคปที่มีรูปทรงกับความสูงไม่เท่ากัน เนื่องจากตัวคีย์บอร์ดมี Layout สวิตช์กดแต่ละแถวสูงไม่เท่ากันเพื่อให้มีความโค้งเว้ารับกับปลายนิ้วของเรา ดังนั้นเวลาเลือกซื้อคีย์แคปควรดูให้ดีและเลือกให้ตรงกับ layout คีย์บอร์ด ซึ่งลักษณะของ Profile ที่นิยมใช้กันคือ

  • OEM Profile แต่ละแถวสูงไม่เท่ากัน โดยแถวบนกับแถวล่างจะลาดเข้ามาแถวตรงกลางเพื่อการพิมพ์ที่ถนัดมือ ทำให้มีด้านหนึ่งสูงกว่าอีกด้านเสมอ
  • Cherry Profile คล้ายกับแบบแรก แต่มีความลาดเอียงน้อยกว่า ทำให้คีย์แคปมีความสูงน้อยกว่าแบบ OEM
  • SA Profile เป็นคีย์แคปแบบที่มีความสูงที่สุด มีขนาดที่อ้วนกว่า 2 แบบแรก ที่สำคัญเวลาพิมพ์จะมีเสียงที่ดังกว่าเพราะขนาดและความสูงที่ต่างจากอันอื่น แต่ก็มีความสวย น่าใช้ไปอีกแบบ
คียแคปแบ่งตาม Profile กลุ่ม 1

Keycap Uniform / Flat Profile

สำหรับคีย์แคปกลุ่มนี้มีลักษณะที่ตรงกันข้ามกับกลุ่มแรกคือ มีความสูงที่เท่ากันในแต่ละแถว ดังนั้นสัมผัสกับเสียงในการพิมพ์ก็จะมีความแตกต่างออกไป

  • DSA Profile คีย์แคปแบบนี้จะมีความสูงเท่ากันเป็นระนาบเดียว ทำให้สามารถสลับปุ่มใช้งานได้ตามความต้องการเลย
  • XDA Profile มีลักษณะคล้ายกับแบบ DSA สามารถปรับเปลี่ยนสลับคีย์แคปกันได้หมด แต่มีแบบนี้จะสูงกว่าและให้ความรู้สึกเหมือนพิมพ์คีย์บอร์ดบนแล็ปท็อป
คีย์แคปแบ่งตาม Profile กลุ่มที่ 2

Keycaps แบ่งตามการพิมพ์ลายตัวอักษร

คีย์แคปกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่แบ่งตามการพิมพ์ตัวอักษร ซึ่งลักษณะการพิมพ์มีผลต่อความคงทนและการลอดผ่านของแสงไฟที่สร้างความแตกต่างและความสวยงาม กลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่คนให้ความสำคัญ ว่าแต่มีแบบไหนบ้างเช็คเลย

Pad Print

เทคนิค Pad Print คือการพิมพ์สีตัวอักษรบนพลาสติกเหมือนกับการพรินต์ตัวอักษรมาแปะบนคีย์แคป ซึ่งคีย์แคปแบบนี้พบได้บนคีย์บอร์ดทั่วไป มีราคาถูกจึงเป็นที่นิยม แต่ก็มีความทนทานไม่มาก

Laser Etching

เทคนิค Laser Etching หรือที่รู้จักกันว่า Laser Engraving คือการใช้เลเซอร์ในการแกะสลักตัวอักษรบนพลาสติก ดังนั้นจึงมีความคงทน ที่สำคัญการยิงเลเซอร์ยังสร้างลูกเล่นให้กับคีย์แคป เช่น แกะสลักให้ตัวอักษรเป็นรู หรือกัดสีพลาสติกให้อ่อนลงทำให้แสงไฟลอดผ่านออกมาได้

คีย์แคปแบ่งตามการพิมพ์ตัวอักษร กลุ่ม 1

Dye Sublimation

เทคนิค Dye Sublimation (Dye-Sub) เป็นการพิมพ์ตัวอักษรด้วยการให้หมึกซึมลงไปในเนื้อพลาสติก ทำให้ติดทนนานตัวอักษรไม่ลอกถือเป็นคีย์แคปแบบที่ทนทานที่สุด

Double Shot

เทคนิค Double Shot คือการพิมพ์ตัวอักษรด้วยการใช้พลาสติก 2 ชั้นที่มีสีต่างกัน โดยทำเป็นกรอบด้านนอกกับด้านในด้วยการขึ้นรูปแม่พิมพ์ตัวอักษรชั้นในทีละปุ่ม ก่อนฉีดพลาสติกทำเป็นกรอบชั้นนอกอีกชั้น ซึ่งหากพลาสติกด้านในโปร่งแสงก็จะทำให้แสงไฟจากคีย์บอร์ดผ่านขึ้นมาได้ ถูกใจสายเกมมิ่งสุดๆ แต่ด้วยกรรมวิธีทำให้คีย์แคปแบบนี้มีราคาสูงมาก

คีย์แคปแบ่งตามการพิมพ์ตัวอักษร กลุ่ม 2

แนะนำ Keycap สวยๆ น่าใช้

เป็นยังไงกันบ้างกับประเภทและรูปแบบของ Keycaps บอกเลยนะว่ามีเยอะจริงๆ ซึ่งการเลือกใช้คีย์แคปแต่ละแบบสามารถเลือกได้ตามความชอบเลย ส่วนตอนนี้ใครอยากได้คีย์แคปแต่งคีย์บอร์ดที่โดดเด่นไม่เหมือนใครตามมาเลย เพราะ ENNXO จะมาแนะนำคีย์แคป น่ารักๆ คีย์แคป เท่ๆ และคีย์แคปแต่ง ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

Artisan Keycaps

คีย์แคปที่สั่งทำพิเศษโดยช่างฝีมือ

คีย์แคปที่เป็นมากกว่าคีย์แคป แต่มันคืองานศิลปะ เนื่องจาก Artisan Keycaps เป็นคีย์แคปที่ถูกทำขึ้นด้วยช่างฝีมือในรูปแบบแฮนด์เมดด้วยกรรมวิธีต่างๆ เช่น แกะสลัก แกะสลักอลูมิเนียม (CNC Aluminium) ปั้นเรซิ่น และฉีดพลาสติกเหมาะกับคีย์แคป OEM Profile, Cherry Profile และ SA Profile โดยคีย์แคปแบบนี้มี 2 ลักษณะคือ

  • แบบฝังลวดลาย หรือตัวละคร ตัวการ์ตูน กรอบด้านนอกมีลักษณะใสเหมือนกระจกมองเห็นลาย หรือโมเดลด้านใน
  • แบบหล่อเรซิ่น หรือการขึ้นรูปเป็นตัวโมเดลต่างๆ เป็นคีย์แคปที่โดดเด่นและเหมาะกับคีย์แคป ปุ่ม ESC หรือปุ่ม Escape

LOGA Keycaps

คีย์แคปแบรนด์ Loga คีย์แคปน่ารักๆ

คีย์แคป Loga หนึ่งในแบรนด์ขายคีย์แคปสวยๆ น่ารัก ซึ่งทุกคนสามารถออกแบบและปรับแต่งคีย์บอร์ดให้มีความสดใส น่าใช้งานแบบฉบับของตัวเองได้เลย

  • LOGA Dishcap Series-Breakfast Keycaps มาพร้อมลายอาหารเช้าสุดคิ้วท์ทั้ง ไข่ดาว เบคอนและขนมปัง บอกเลยพิมพ์งานไปหิวไปแน่นอน
  • LOGA X BENZILLA ToyCap MX STEM TOY Keycap ใครสายอาร์ตทอย สายงานศิลปะห้ามพลาดกับคีย์แคปนี้ เป็นการคอลแลปกันของ Loga กับ Benzilla ผ่านคาแรคเตอร์ Loook วัสดุ ABS เป็นคีย์แคป เท่ๆ ที่ไฟลอดผ่านได้ด้วย ถ้าเอาไปแต่งบอกเลยว่าโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์สุดๆ
  • LOGA MUTELU keycaps Series คีย์แคปสายมู ที่มาพร้อมลูกเล่นให้ได้ลุ้นว่าจะได้คีย์แคปแบบไหนด้วยการจุ่ม แอบบอกว่าลายน่ารักมากมี 8 แบบ เอาไปแต่งเสริมโชคเสริมดวงกันได้เลย

Pudding Keycaps

คีย์แคปพุดดิ้ง คีย์แคปสีสวยน่าตาเหมือนพุดดิ้ง

อีกหนึ่งคีย์แคปน่ารักๆ ที่อยากแนะนำคือ คีย์แคปพุดดิ้ง คีย์แคปสีสวยหน้าตาคล้ายพุดดิ้งโดยคีย์แคปด้านบนจะเป็นสีๆ ส่วนด้านล่างเป็นสีขาวขุ่น บอกเลยนะว่าคิ้วท์มาก ที่สำคัญมีกิมมิคด้วยสีสันที่เปลี่ยนไปตามไฟจากคีย์บอร์ด

  • Ega Zone Type-MGKC5 Pudding Keycaps คีย์แคปวัสดุ PBT มีให้เลือก 4 สี ดำ ชมพู ฟ้าและขาว มีทั้งคีย์แคปไทยกับคีย์แคปอังกฤษ เหมาะกับ OED Profile จะยิ่งสวยขึ้นเมื่อเปิดไฟ RGB ซึ่งจะทำให้คีย์บอร์ดของเรามีสีสัน น่าใช้สุดๆ

Keycap ใส

คีย์แคปใสเอาใจสายมินิมอล

สำหรับใครที่อยากเล่น Keycaps แบบสไตล์มินิมอลแต่ก็ดูมีกิมมิค แนะนำคีย์แคปใส และคีย์แคปโปร่งแสง ซึ่งเวลาปกติอาจจะดูธรรมดาๆ ไม่มีอะไร แต่เมื่อไหร่ที่เปิดไฟ RGB รับรองว่าคีย์บอร์ดธรรมดาๆ ของคุณจะเปลี่ยนไป

  • LOGA Crystal Series Clear Keycaps คีย์แคปรุ่นนี้มาพร้อม 2 สีคือ สีใส (Diamond) และสีดำใส (Obsidian) มีทั้งคีย์แคปไทยและอังกฤษ เหมาะกับ GDA Profile เป็นวัสดุ Polycarbonate ที่มีความใสสูงมาก เทคนิค Pad Print เคลือบ UV เวลาเปิดไฟ RGB แล้วคีย์แคปเหล่านี้จะเปลี่ยนไปเป็นอัญมณีเรืองแสง

จบไปแล้วกับคีย์แคปที่เราอยากแนะนำ ซึ่งตอนนี้ถ้าใครกำลังหาซื้อคีย์แคปสวยๆ น่ารัก หรือคีย์แคปเท่ๆ มินิมอลสามารถเข้ามาซื้อขายได้ที่หมวดหมู่คีย์บอร์ด Keyboard ของ ENNXO มีให้เลือกดูหลากหลายแบบ หลายเรทราคา คนที่อยากลงขายก็สามารถทำได้เช่นกัน แค่สมัครสมาชิกเท่านี้ก็สามารถลงประกาศขายแบบฟรีๆ ได้เลย 24 ชั่วโมง ซื้อง่าย ขายสะดวกกับเอ็นโซ่

แชร์
Social Sharing
Share on Facebook
Share on Line
Share on Twitter (X)
Copy URL

บทความใกล้เคียง