แมงกะพรุนเลี้ยงได้ มีชนิดไหนบ้าง ซื้อที่ไหน ทำไมแมงกะพรุนไม่มีหัวใจ

แมงกะพรุนเลี้ยงได้ มีชนิดไหนบ้าง ซื้อที่ไหน ทำไมแมงกะพรุนไม่มีหัวใจ

ENNXO
/
Blog
/
แมงกะพรุนเลี้ยงได้ มีชนิดไหนบ้าง ซื้อที่ไหน ทำไมแมงกะพรุนไม่มีหัวใจ

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 24 ก.ย. 2567

คนรักแมงกะพรุนมารวมกันทางนี้ ไหนใครเคยเดินทางไปอควาเรียมเพื่อดูแมงกะพรุนโดยเฉพาะกันบ้าง? เชื่อว่าหลายคนได้ดูเจ้าแมงกะพรุนแหวกว่ายไปมาดูแล้วคงมีความรู้สึกเหมือนได้เห็นความมีชีวิตชีวาของพวกมันราวกับกำลังเต้นระบำใต้น้ำอยู่ หลายคนต้องมีความคิดอยากลองเลี้ยงเจ้าแมงกะพรุนดูสักครั้งแน่นอน ซึ่งรู้หรือไม่ว่าเจ้าแมงกะพรุน (Jellyfish) นั้นเลี้ยงได้สามารถนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงเหมือนการเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้งสวยงามเลย เพียงแต่การเลี้ยงแมงกะพรุนนั้นมีกระบวนการเลี้ยงที่ค่อนข้างซับซ้อน และยากกว่าการเลี้ยงสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ หากพร้อมแล้วมาศึกษาสายพันธุ์ และการเลี้ยงเจ้าแมงกะพรุนกันเลย

jellyfish

แมงกะพรุน กินอะไร มีชีวิตอยู่ได้ยังไง?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักพร้อมไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเจ้าแมงกะพรุนทั้งหมดกันก่อน เริ่มจากแมงกะพรุนนั้นเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังทำให้ตัวดูนุ่มนิ่ม ลักษณะลำตัวจะโปร่งใส มีหนวดยาวไว้ดักจับสัตว์และป้องกันตัว แมงกะพรุนไม่มีสมองและหัวใจแต่พวกมันมีพิษ ซึ่งความรุนแรงนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ อย่างแมงกะพรุนกล่องหากโดนพิษของมันแล้วอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว ในขณะเดียวกันก็มีแมงกะพรุนหอมที่พิษน้อยสามารถนำมารับประทานได้

ทำไมแมงกะพรุนไม่มีหัวใจ

การที่แมงกะพรุนไม่มีหัวใจหลายคนสงสัยกันว่าแมงกะพรุนมีชีวิตอยู่ได้ยังไง ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าอวัยวะของแมงกะพรุนนั้นประกอบไปด้วย เยื่อหุ้มชั้นนอกกับชั้นใน มีปากไว้กินและขับถ่าย มีระบบย่อยอาหาร กระเพาะ และลำไส้ เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้พวกมันมีชีวิตอยู่ได้ แล้วทำไมแมงกะพรุนไม่มีหัวใจ เพราะหน้าที่หลักของหัวใจคือการสูบฉีดเลือดและนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งกระบวนการนี้เจ้าแมงกะพรุนสามารถนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้โดยไม่ต้องใช้หัวใจ พวกมันสามารถรับออกซิเจนได้จากเกือบทุกจุดของร่างกายนั่นเอง และนั่นเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แมงกะพรุนมีชีวิตที่ยาวนาน เรียกว่าพวกมันถือกำเนิดก่อนไดโนเสาร์นานถึง 230 ล้านปี ส่วนอาหารแมงกะพรุนจะชอบกินจำพวกแพลงก์ตอน หรือจะเป็นสัตว์ทะเลตัวเล็กๆ อย่างกุ้ง, ปู, ปลา เป็นต้น

แมงกะพรุนอมตะ ทำไมแมงกะพรุนไม่มีหัวใจ

***รู้หรือไม่แมงกะพรุนสายพันธุ์ Turritopsis dohrnii หรือชื่อภาษาไทยเรียกว่าแมงกะพรุนอมตะ เป็นสายพันธุ์ที่ซ่อมแซมร่างกายตัวเองได้ ทำให้พวกมันเป็นสายพันธุ์ที่ไม่มีวันตายนั่นเอง

แมงกะพรุน ความหมาย

นอกจากเจ้าแมงกะพรุนจะเป็นสัตว์เลี้ยงสุดมหัศจรรย์แล้ว แมงกะพรุนความหมายของมันยังเกี่ยวโยงกับความเชื่อในหลายสังคมวัฒนธรรมอีกด้วย โดยส่วนใหญ่คนมักยกให้แมงกะพรุนเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ การปรับตัว และการเป็นอิสระ เนื่องจากเจ้าแมงกะพรุนจะลอยตามน้ำไปเรื่อยๆ และพวกมันยังปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างดีนั่นเอง

แมงกะพรุนมีชนิดไหนบ้าง ที่เลี้ยงได้

อย่างที่รู้กันว่าแมงกะพรุนแทบจะทุกตัวนั้นมีพิษซ่อนอยู่ และอย่างที่บอกว่าขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ว่าพิษนั้นจะรุนแรงมากน้อยเพียงใด แต่ด้วยลักษณะที่ชวนน่าหลงใหลของมันก็อดใจให้ไม่เลี้ยงก็คงไม่ได้ วันนี้เอ็นโซ่เลยมีแมงกะพรุนเลี้ยงได้มาแนะนำ แมงกะพรุนมีชนิดไหนบ้าง เราลิสต์สายพันธุ์แมงกะพรุนที่นิยมเลี้ยงมาทั้งหมด 5 ชนิดด้วยกัน ดังนี้

แมงกะพรุนพระจันทร์ไทย (Moon Jellyfish)

แมงกะพรุนพระจันทร์ไทย เลี้ยงได้

แมงกะพรุนพระจันทร์ ชื่อวิทยาศาสตร์ Aurelia sp.1 เป็นแมงกะพรุนที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 25 - 40 เซนติเมตร แมงกะพรุนพระจันทร์กินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร ลักษณะของพวกมันลำตัวจะใส ด้านบนโค้งด้านล่างเว้า สามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งในน้ำตื้นและน้ำลึก พิษของพวกมันไม่ร้ายแรงมากหากโดนจะมีอาการระคายเคืองบริเวณผิวหนังเล็กน้อย

  • ราคา: 100 - 300 บาท/ตัว

แมงกะพรุนขี้ไก่ (Australian spotted Jellyfish)

แมงกะพรุนขี้ไก่ แมงกะพรุนตัวจิ๋วลายจุด

แมงกะพรุนขี้ไก่ หรือแมงกะพรุนด่างออสเตรเลีย ชื่อวิทยาศาสตร์ Phyllorhiza punctata สายพันธุ์นี้มีจุดเด่นคือลักษณะของแมงกะพรุนขี้ไก่คือ พวกมันมีสีออกน้ำตาลแดง และมีจุดสีขาวกระจายอยู่รอบตัว หนวดจะสั้นและหนากว่าปกติ ขนาดโตเต็มวัยอยู่ที่ประมาณ 50 เซนติเมตร และพิษไม่รุนแรง

  • ราคา: 100 - 300 บาท/ตัว

แมงกะพรุนถ้วย (Bubble Jellyfish)

แมงกะพรุนถ้วย เลี้ยงได้ กินได้

แมงกะพรุนถ้วย ชื่อวิทยาศาสตร์ Catostylus townsendi เป็นแมงกะพรุนที่มีหลากหลายสีทั้งสีขาว สีม่วง สีน้ำเงิน รูปร่างของพวกมันเหมือนถ้วยที่ถูกคว่ำอยู่ ด้านบนจะโค้งนูนและด้านล่างเว้า ชอบออกล่าอาหารเวลากลางคืน พิษของพวกมันอยู่บริเวณหนวด แต่ไม่ร้ายแรงหากโดนแล้วอาจมีอาการระคายเคืองเล็กน้อย สำหรับใครที่มีคำถามว่าแมงกะพรุนถ้วยกินได้ไหม ถ้าเป็นแมงกะพรุนถ้วยสีขาวสามารถรับปประทานได้ แต่ถ้าเป็นแมงกะพรุนถ้วยสีอื่นๆ ไม่สามารถรับประทานได้

  • ราคา: 60 - 200 บาท/ตัว

แมงกะพรุนปาเลา (Palau Jellyfish)

แมงกะพรุนปาเลา แมงกะพรุนตัวจิ๋ว

แมงกะพรุนปาปัว ชื่อวิทยาศาสตร์ Mastigias papua แมงกะพรุนสีทองคำเป็นแมงกะพรุนที่ไม่มีพิษ ลักษณะคล้ายกับแมงกะพรุนขี้ไก่แต่มีขนาดเล็กกว่า และไม่มีจุดตามลำตัว โดยแมงกะพรุนสายพันธุ์นี้ถูกค้นพบที่ทะเลสาบ Jellyfish เกาะ Eil Malk รัฐปาเลา

  • ราคา: 200 - 500 บาท/ตัว

แมงกะพรุนหัวกลับ (Upside-down Jellyfish)

แมงกะพรุนหัวกลับ เลี้ยงได้

แมงกะพรุนหัวกลับ หรือแมงกะพรุนหัวคว่ำ ชื่อวิทยาศาสตร์ Cassiopea andromeda เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ค่อนข้างโดดเด่น เพราะน้องกลับหัว ชอบนอนติดพื้นทะเล ร่างกายของพวกมันสามารถสังเคราะห์แสงและส่งพลังงานให้ตัวเองได้ ทำให้ไม่ต้องว่ายน้ำเพื่อหาของกินเหมือนกับสายพันธุ์อื่นๆ

  • ราคา: 50 - 150 บาท/ตัว

แมงกะพรุนซื้อที่ไหน ต้องเตรียมอะไรบ้าง

โดนความน่ารักของเจ้าแมงกะพรุนตกเข้าเต็มๆ แล้ว คงเริ่มอยากเลี้ยงแมงกะพรุนจิ๋วแล้วแน่ๆ มีหลายคนที่สงสัยว่าแมงกะพรุน เลี้ยงซื้อที่ไหน บอกได้เลยว่าการซื้อแมงกะพรุนเลี้ยงนั้นสามารถซื้อได้ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ โดยช่องทางซื้อแมงกะพรุนออนไลน์สามารถดำเนินการซื้อได้ที่ ENNXOตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์ ส่วนช่องทางออฟไลน์สามารถหาซื้อได้ตามตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยง หรือจะซื้อที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพาก็ได้เช่นกัน โดยแมงกะพรุนซื้อขายราคาอยู่ที่ประมาณ 100-500 บาทต่อตัว

เลี้ยงแมงกะพรุน อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม มีอะไรบ้าง

ก่อนจะซื้อแมงกะพรุนมาเลี้ยงนั้นมีสิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนรับน้องมาเลี้ยง โดยสิ่งที่ต้องเตรียมตัวเบื้องต้นคือ อาหารแมงกะพรุน กินแพลงก์ตอนตัวเล็กๆ เป็นอาหารหลัก แต่บางชนิดก็กินกุ้ง ปู ปลา เป็นอาหาร และสถานที่เลี้ยงโดยจะเลี้ยงแมงกะพรุนในตู้เลี้ยงปลาหรือตู้เลี้ยงแมงกะพรุนโดยเฉพาะก็ได้ แต่แนะนำว่าให้มีการหมุนเวียนของน้ำอยู่ตลอด และน้ำในตู้ต้องสะอาดอยู่เสมอ ซึ่งแนะนำว่าควรมีเวลาในการเปลี่ยนน้ำ และให้น้องอยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะคือ 15 องศาเซลเซียส

จบไปแล้วกับสายพันธุ์แมงกะพรุนยอดนิยม ใครที่เตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้วสามารถเข้ามาซื้อขายแมงกะพรุนออนไลน์ได้เลยที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์ สามารถใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเอ็นโซ่ ใช้งานฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง แล้วเราจะตะลุยในโลกใต้น้ำพร้อมๆ กัน

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง