รู้จัก หมูแคระ สายพันธุ์หมูที่นิยมเลี้ยงในไทย เลี้ยงยังไง ยากไหม

รู้จัก หมูแคระ สายพันธุ์หมูที่นิยมเลี้ยงในไทย เลี้ยงยังไง ยากไหม

ENNXO
/
Blog
/
รู้จัก หมูแคระ สายพันธุ์หมูที่นิยมเลี้ยงในไทย เลี้ยงยังไง ยากไหม

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 1 ต.ค. 2567

หากพูดถึงเทรนด์การเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันแล้วนั้น หนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่หลายคนหันมานิยมเลี้ยงกันในวงกว้างมากขึ้นนั้นคือเจ้าหมูแคระสุดน่ารัก เรียกว่าการเลี้ยงหมูแคระนั้นไม่ได้เป็นแค่การเลี้ยงตามฟาร์มเพื่อหารายได้เสริมเท่านั้น แต่เป็นเทรนด์การเลี้ยงไว้ในบ้านเสมือนกับการเลี้ยงสุนัขหรือเลี้ยงแมว ซึ่งวันนี้เอ็นโซ่เลยจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับเจ้าหมูแคระว่ามีสายพันธุ์ไหนบ้างที่นิยมเลี้ยงในไทย แล้วเจ้าหมูแคระจะเป็นหมูตัวจิ๋วตามที่หลายคนคิดกันหรือไม่ พร้อมแล้วไปติดตามกันได้เลย

วิธีเลี้ยง mini pig สายพันธุ์หมูแคระ

สายพันธุ์หมูแคระที่นิยมเลี้ยงในไทย

หมูแคระ (Mini Pig) หลายคนเข้าใจว่าการเลี้ยงหมูแคระนั้นคือเจ้าหมูจะต้องมีขนาดจิ๋วอยู่ตลอดเวลา แต่ความเป็นจริงแล้วเจ้าหมูแคระเป็นหนึ่งในสายพันธุ์เลี้ยงที่มีรูปร่างอ้วนท้วมเหมือนกับหมูทั่วไป แต่มีใบหน้า รวมถึงส่วนแขนและขาที่สั้นกว่าหมูปกติ ขนาดน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30-90 กิโลกรัม แต่ถึงอย่างไรก็ตามเจ้าหมูแคระได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จนในปัจจุบันมีขนาดเล็กกว่าหมูทั่วไปที่เราคุ้นเคยกัน โดยในประเทศไทยมีสายพันธุ์หมูแคระที่นิยมนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจกัน หรือใครจะนำมาเลี้ยงเป็นฟาร์มเพื่อหารายได้เสริมก็ได้เช่นกัน มีดังนี้

หมูแคระพันธุ์ฮอลแลนด์

หมูแคระพันธุ์ฮอลแลนด์ เป็นสายพันธุ์หมูแคระที่ต้องบอกเลยว่าใครกำลังตามหาเจ้าหมูแคระขนาดตัวโตเต็มวัยแล้วไม่ใหญ่มาก พันธุ์ฮอลแลนด์ตอบโจทย์มากเพราะตัวโตเต็มวัยของเจ้าหมูแคระพันธุ์ฮอลแลนด์ตัวโตเต็มวัยของเจ้าหมูแคระพันธุ์ฮอลแลนด์อยู่ในช่วงอายุ 2-3 ปี จะมีน้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม หรือขนาดตัวเท่าๆ กับเจ้าหมาพิทบูล แต่ถึงอย่างไรก็ตามขนาดของเจ้าหมูแคระนั้นขึ้นอยู่กับเจ้าของด้วย ดังนั้นจึงต้องควบคุมอาหารและน้ำหนักของน้องไม่ให้อ้วนจนเกินไป

ทั้งนี้ลักษณะหมูแคระพันธุ์ฮอลแลนด์บริเวณลำตัวส่วนใหญ่เป็นสีชมพู แต่ส่วนหัวและหางจะเป็นสีดำ เจ้าหมูสายพันธุ์นี้นิสัยค่อนข้างฉลาดและเรียนรู้ได้ไว สามารถนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจเป็นเพื่อนยามเหงาได้ แถมใครที่กังวลเรื่องกลิ่นเราสามารถฝึกวินัยเรื่องการขับถ่ายได้ และหากเจ้าของหมั่นทำความสะอาดเจ้าหมูแคระบ่อยๆ ก็สามารถไว้วางใจซื้อน้องมาเลี้ยงได้เลย

  • หมูแคระพันธุ์ฮอลแลนด์ราคาตัวละประมาณ 3,000-3,500 บาท
หมูแคระพันธุ์ฮอลแลนด์ เลี้ยงยังไง เลี้ยงยากไหม

หมูแคระเวียดนาม หรือหมูแคระพอตเบลลี่

เจ้าหมูแคระพอตเบลลี่เป็นสายพันธุ์หมูจิ๋วยอดนิยมที่เรียกว่าหากจะหาหมูจิ๋วมาเลี้ยงสักหนึ่งตัวก็แนะนำให้เลือกสายพันธุ์พอตเบลลี่เลย โดยเจ้าหมูพอตเบลลี่เป็นหมูแคระที่เกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์ที่ประเทศเวียดนาม โดยที่เวียดนามเองนิยมเลี้ยงเจ้าหมูสายพันธุ์นี้เป็นสัตว์เลี้ยงอยู่แล้วซึ่งในภายหลังเจ้าหมูแคระพอตเบลลี่ก็ได้รับความนิยมแพร่กระจายไปจนถึงประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่นับรวมที่ญี่ปุ่นที่ได้ทำคาเฟ่หมูจิ๋วให้ชาวญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวได้แวะเวียนมาเล่นกับเจ้าหมูจิ๋ว ส่วนที่ไทยนั้นความนิยมของเจ้าหมูจิ๋วพอตเบลลี่ก็ไม่มีวี่แววจะลดน้อยลง ดูจากปัจจุบันที่มีฟาร์มเจ้าหมูจิ๋วกระจายอยู่ทั่วประเทศไทย และมีการซื้อขายหมูแคระก้นอย่างแพร่หลาย

มีหลายคนโดนความน่ารักของน้องตกเข้าให้เต็มๆ จนอยากกลับบ้านมาเลี้ยงเจ้าหมูจิ๋วเป็นของตัวเองเลยก็ว่าได้ โดยเรามาดูลักษณะหมูแคระพอตเบลลี่กันดีกว่าว่าอะไรที่ทำให้หลายคนตกหลุมรักจนหาทางออกไม่เจอนั้นก็คือผิวเป็นสีชมพู ขาสั้น ลำตัวยาว ตัวอ้วนท้วม และขนาดตัวเมื่อโตเต็มที่นั้นมีน้ำหนักอยู่ที่ 30-80 กิโลกรัม มากไปกว่านี้ยังมีคนเคยเลี้ยงหมูแคระตัวใหญ่สุดโดยน้ำหนักตัวเยอะกว่า 200 กิโลกรัมก็มีเช่นเดียวกัน ซึ่งขนาดตัวของเจ้าหมูแคระนั้นขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูและอาหารการกินเป็นส่วนใหญ่ ต้องบอกไว้ก่อนว่าเจ้าหมูแคระพอตเบลลี่เป็นสายพันธุ์ที่คนไม่นิยมบริโภคเนื้อแต่จะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคู่ใจเท่านั้น

นิสัยหมูแคระพอตเบลลี่ต้องบอกเลยว่าน้องเป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างฉลาด แสนรู้เลยทีเดียว เจ้าหมูจิ๋วสายพันธุ์นี้เข้ากับคนได้ง่ายมาก มีความขี้เล่นเล็กน้อย แถมยังร่าเริงสุดๆ น้องอาจจะดื้อบ้างในบางเวลา แต่ถ้าได้รับการฝึกอย่างดีก็ยิ่งช่วยให้การเลี้ยงเจ้าหมูพอตเบลลี่นั้นง่ายขึ้น

หมูแคระพอตเบลลี่ หรือ หมูแคระเวียดนาม หมูแคระยอดนิยม

หมูแคระ วิธีเลี้ยงยังไง เลี้ยงยากไหม

สำหรับผู้ที่อยากเริ่มเลี้ยงเจ้าหมูแคระนั้นก็มีขั้นตอนที่ต้องเตรียมความพร้อมก่อนที่จะรับน้องมาเลี้ยงดู ไม่ว่าจะเป็นลักษณะนิสัย วิธีเลี้ยง อาหาร รวมไปถึงที่อยู่อาศัยของเจ้าหมู ซึ่งเอ็นโซ่ได้รวบรวมข้อมูลที่ต้องรู้ ดังนี้

หมูแคระกินอะไร

อันดับแรกเรามาเตรียมความพร้อมในด้านอาหารและโภชนาการของเจ้าหมูแคระกันก่อนดีกว่า โดยอาหารสำหรับหมูแคระวัยแรกเกิดแนะนำให้ทานน้ำนมแม่ในระยะแรกประมาณ 3 สัปดาห์หลังจากนั้นสามารถให้ทานนมแพะได้ เมื่อเจ้าหมูจิ๋วเริ่มโตแล้วอาหารที่ให้น้องกินก็จะเน้นไปที่ผัก ผลไม้ไม่ว่าจะเป็นมะละกอสุก กล้วยสุก ผักบุ้ง และหญ้า เป็นต้น นอกจากนี้แล้วไม่ควรเน้นให้หมูแคระทานเนื้อสัตว์ เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเจ้าหมูได้

สถานที่เลี้ยงหมูแคระ ต้องเตรียมยังไง

สำหรับสถานที่เลี้ยงเจ้าหมูแคระ หากคุณเลี้ยงน้องในบ้านแนะนำให้มีสถานที่เฉพาะของเจ้าหมู โดยอาจจะเลี้ยงน้องในกล่องหรือจัดมุมที่นอนให้หมูแคระก็ได้เช่นกัน แต่แนะนำว่าควรเลี้ยงน้องให้อยู่ในพื้นที่ที่มีบริเวณเพื่อให้น้องได้วิ่งเล่นช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดที่อาจจะเกิดกับเจ้าหมูจิ๋วได้ แต่หากใครเลี้ยงหมูจิ๋วนอกบ้านจะต้องเตรียมคอกที่ปิดมิดชิดเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหมูหลุดไปที่อื่น หรือมีคนอื่นบุกรุกเข้ามานั่นเอง

หมูแคระ ซื้อที่ไหน

มาต่อกันที่คำถามสำคัญที่ว่าจะซื้อหมูแคระที่ไหน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันมีฟาร์มหมูแคระกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป แถมยังมีอีกหลายคนที่อยากทำธุรกิจขายหมูแคระซึ่งจะดีขนาดไหนหากจะมีพื้นที่ที่รวมทั้งฟาร์มหมูแคระและคนทั่วไปที่อยากขายหมูแคระไว้ด้วยกัน นั่นคือที่ ENNXO ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงออนไลน์ แหล่งรวมคนรักสัตว์ไว้ด้วยกัน หากคุณไม่รู้จะไปซื้อหมูแคระที่ไหนดี สามารถมาซื้อได้เลยที่เอ็นโซ่ ที่ทั้งสะดวก รวดเร็ว แถมยังหาซื้อเจ้าหมูแคระตัวที่ถูกใจจากพิกัดใกล้บ้านได้อีกด้วย

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง