กุ้งเลี้ยงสวยงาม สายพันธุ์ต่างๆ กุ้งแคระ เลี้ยงง่ายในตู้ปลา

กุ้งเลี้ยงสวยงาม สายพันธุ์ต่างๆ กุ้งแคระ เลี้ยงง่ายในตู้ปลา

ENNXO
/
Blog
/
กุ้งเลี้ยงสวยงาม สายพันธุ์ต่างๆ กุ้งแคระ เลี้ยงง่ายในตู้ปลา

แชร์

Share on Line
อัพเดทล่าสุด: 28 ส.ค. 2567

เลี้ยงกุ้งสวยงามในตู้ปลาได้ไหม? คำถามสุดฮิตสำหรับคนที่อยากเลี้ยงกุ้งสวยงาม หรือเลี้ยงเจ้ากุ้งแคระ มือใหม่ ขอบอกเลยว่าตู้เลี้ยงกุ้งแคระนั้นเลี้ยงรวมกันกับปลาเล็กๆ หรือเลี้ยงในโหลได้ เพราะหากเลี้ยงกุ้งจิ๋วรวมกันหลายตัว และมีฝูงปลาตัวน้อยๆ แหวกว่ายไปมาก็น่าจะเพลินไปได้ทั้งวัน เหมาะกับชาวคอนโดชาวอยู่หอพักแน่ๆ

dwarf-shrimps

อีกทั้งในปัจจุบันจะซื้อขายกุ้งแคระก็แสนจะง่ายดาย แถมกุ้งแคระก็ยังราคาถูก ตัวละ 1 บาท หรือไม่เกินหลักสิบเลย แต่จะเลี้ยงกุ้งในตู้ปลาต้องเลือกสายพันธุ์อะไร กุ้งเชอร์รี่ กุ้งแคระซูชิ กุ้ง Crayfish หรือกุ้งสีพันธุ์อื่นๆ แล้วกุ้งแคระ กินอะไรเป็นอาหาร กุ้งแคระสายพันธุ์ต่างๆ มีอะไรบ้างเอ็นโซ่จะพาไปหาคำตอบพร้อมกัน

กุ้งเรดบี Red Bee Shrimp

กุ้งเรดบี ภาษาอังกฤษเรียกว่า Red bee Shrimp หรือมีอีกชื่อว่า Crystal Red เป็นกุ้งแคระอีกสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง ไฮไลต์พิเศษของพวกเขาคือมีลักษณะคล้ายผึ้ง สีสันที่ฉูดฉาดสดใสด้วยสีแดง - ขาว เจ้ากุ้งเรดบีนั้นมีต้นกำเนิดมาจากแถบประเทศจีนตอนใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน และแถบเวียดนามตอนเหนือ จัดอยู่ในกลุ่ม Caridina Shrimp แต่ภายหลังถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นโดยประเทศญี่ปุ่น ทำให้แบ่งกุ้งแคระตระกูล Bee ออกได้หลายเกรดตั้งแต่ Normal Grade ไปจนถึงระดับ SSS Grade และแน่นอนว่าราคาของกุ้งแคระเกรดสูงจะแพงขึ้นไปด้วย ในอดีตเคยมีราคาแพงที่สุดถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว

กุ้งแคระพันธุ์เรดบีนั้นเป็นสายพันธุ์ที่ชอบอุณหภูมิต่ำเน้นความเย็น ประมาณ 24 - 26 องศาเซลเซียล และต้องเลี่ยงบริเวณที่มีอากาศร้อนอบอ้าว และในตู้เลี้ยงต้องไม่มีสารเคมีปะปน โดยกุ้งเรดบีตัวเต็มวัยมีขนาดประมาณ 3 เซนติเมตร และมีอายุขัยเฉลี่ย 1 - 2 ปี มือใหม่ที่อยากเลี้ยงกุ้งเรดบีจำเป็นต้องศึกษาวิธีการดูแลก่อน

กุ้งเรดบี-ราคาถูก

กุ้งเรดบีมีกี่สี มีกี่แบบ

กุ้งเรดบีส่วนใหญ่ที่เห็นกันทั่วไปเป็นกุ้งแคระลายสีแดงสลับสีขาว นอกจากนี้ยังมีสายพันธุ์ที่ถูกผสมพัฒนาขึ้นมาภายหลัง เช่น Blue Tiger Golden Eye Shrimp, Black Galaxy Shrimp / Red Galaxy Shrimp กุ้งลายสีดำ-ขาว, Shadow Panda Taiwan Bee Shrimp

กุ้งแฟนซีไทเกอร์ Fancy Tiger Shrimp

กุ้งแฟนซีไทเกอร์ มีต้นกำเนิดมาจากตอนใต้ของประเทศจีน เป็นกุ้งที่มีการเพาะผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างกุ้งกุลาดำกับสายพันธุ์ Bee Shrimp หรือสายพันธุ์กุ้งเรดบี ตระกูล Caridina เป็นกุ้งที่มีสีสันสวยงาม ลวดลายชัดเจน หากเป็นกุ้งเกรดดีจะมีสีสดใสทั้งตัว ขนาดจะใหญ่ที่สุดประมาณ 3 เซนติเมตร โดยกุ้งแฟนซีไทเกอร์มีอายุขัยอยู่ที่ราวๆ 1 - 2 ปี เจริญเติบโตออกไข่ได้ดีในน้ำที่มีค่า pH ต่ำไม่เกิน 5.5 - 6 และค่า KH คือค่าคาร์บอเนตนั้นต้องอยู่ที่ 0 - 1 ซึ่งกุ้งแฟนซีไทเกอร์นิยมเลี้ยงร่วมกับกุ้งเรดบี หรือปลานีออนได้

กุ้งแฟนซีไทเกอร์-กุ้งแคระ-เลี้ยงยังไง

กุ้งแฟนซีไทเกอร์ มีกี่สีกี่แบบ

กุ้งแฟนซีไทเกอร์ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีลวดลายสีแดง - ขาว หรือเรียกว่า Red Fancy Tiger Shrimp โดยสีแดงนั้นได้มาจากสายพันธุ์แม่อย่างกุ้งเรดบี และยังพบอีกสีคือ Black Fancy Tiger Shrimp กุ้งแฟนซีสีดำ - ขาว นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ที่พัฒนามาภายหลังเช่น Tiger Golden Eye Shrimp, Black Pinto Shrimp กุ้งลายสีดำ-ขาว มีลวดลายจุดบริเวณส่วนหัว

กุ้งแคระ Neocaridina

กุ้งแคระ สกุล Neocaridina Shrimp กุ้งสีสันสวยงามตัวเล็กจิ๋วคล้ายกุ้งฝอย สัตว์เลี้ยงที่กำลังเป็นที่นิยม โดยเฉพาะใครที่อยู่คอนโด อาศัยอยู่หอพัก หรือเป็นมือใหม่ก็สามารถเลี้ยงได้เพราะหากเทียบกับกุ้งแคระสายพันธุ์อื่นแล้ว เจ้าพวกนี้เลี้ยงง่ายเหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยที่สุด แถมยังสามารถซื้อได้ง่ายราคาถูก แต่ถึงอย่างไรก็ต้องคัดเลือกตัวที่สีสวยชัด และแข็งแรงด้วย โดยกุ้งแคระสายพันธุ์ต่างๆ นั้นมีต้นกำเนิดมาจากแถบประเทศต่างกัน

กุ้งสวยงามที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก หลายคนนิยมเลี้ยงกุ้งแคระ โดยเฉพาะมือใหม่ที่อยากหัดเลี้ยงกุ้งสวยงาม สายพันธุ์กุ้งแคระนี้เองก็เหมาะกับสภาพแวดล้อมในเมืองไทย พวกเขาชอบสภาพน้ำด่างจะยิ่งเสริมสีสันที่สวยงาม เรียกว่าเลี้ยงง่ายโตไวในอุณหภูมิประมาณ 26 - 28 องศาเซลเซียส แถมยังสามารถเลี้ยงกุ้งแคระในตู้ปลาได้ แต่ข้อควรระวังต้องพักตู้เลี้ยงไว้ก่อนประมาณ 1 เดือนห้ามมีการปนเปื้อนของสารเคมี ปุ๋ย คลอรีน โดยกุ้งแคระนี้มีอายุขัยประมาณ 1 ปี

กุ้งแคระสายพันธุ์ต่างๆ ที่นิยมเลี้ยง

กุ้งแคระมีทั้งหมดกี่สายพันธุ์ กี่สี

กุ้งแคระ สกุล Neocaridina Shrimp ที่กำลังเป็นสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักยอดฮิตของชาวโลกมีหลากหลายสายพันธุ์ และแต่ละสายพันธุ์มีสีสันสวยงาม ถึงจะตัวเล็กตัวน้อยแต่ก็มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เบา สำหรับกุ้งแคระ สายพันธุ์ Neocaridina ที่ได้รับความนิยมทั้งหมดนั้นมีดังนี้

  • กุ้งแคระซูชิแดง Red Rili Shrimp ต้นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน
  • กุ้งแคระซูชิดำ Black Rili Shrimp เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์
  • กุ้งแคระซูชิเหลือง Yellow Rili Shrimp
  • กุ้งแคระช็อคโกแลต Chocolate Shrimp / Black Rose Shrimp ต้นกำเนิดจากแถบประเทศจีนตอนใต้ ไต้หวัน
  • กุ้งแคระดรีมบลู Dream Blue Shrimp ต้นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน
  • กุ้งแคระไฟร์เรด Fire Red Shrimp ต้นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน
  • กุ้งแคระเหลืองหลังทอง Yellow Goldenback Shrimp
  • กุ้งแคระแดงเชอร์รี่ Red Cherry Shrimp ต้นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน
  • กุ้งแคระส้มเคลือบเหลือง Orange Shrimp ต้นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน
  • กุ้งบลูเจลลี่ Blue Jelly Shrimp ต้นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน
  • กุ้งบลูเวลเว็ท Blue Velvet Shrimp ต้นกำเนิดจากประเทศไต้หวัน

โดยวิธีเลี้ยงกุ้งแคระในตู้ให้สวยงามนั้นต้องเลี้ยงกับปลาเลี้ยงง่ายตัวเล็กๆ เช่น ปลานีออน ปลาเทวดา เป็นต้น อย่างที่รู้กันดีว่าปัจจุบันกุ้งแคระมีราคา บางร้านขายกุ้งแคระ ตัวละ 1 บาท หรือสามารถหาซื้อกุ้งแคระออนไลน์ได้ที่ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยง มีทั้งอาหารกุ้งแคระ ตู้เลี้ยงกุ้งแคระ กดเข้าไปช้อปกันได้เลย

กุ้งเครย์ฟิช (Crayfish)

กุ้งเครย์ฟิช (Crayfish) กุ้งก้ามแดงไม่มีหนาม หรือกุ้งล็อบสเตอร์น้ำจืด มีต้นกำเนิดมาจากทวีปออสเตรเลีย และยุโรป ในอดีตมีการนำเข้ากุ้งเครย์ฟิชเพื่อเลี้ยงไว้เป็นอาหาร ด้วยลักษณะเด่นมีสีสันที่ชัดเจนทำให้ได้รับความนิยมกลายเป็นกุ้งเลี้ยงสวยงาม ถึงแม้ภายหลังจะถูกลดความนิยมลงมา

กุ้งเครฟิช-เลี้ยงยังไง

โดยกุ้งเครย์ฟิชเลี้ยงสวยงามที่รู้จักคุ้นเคยกันดี เช่น กุ้งโกส, กุ้งบลูอัลเลนี่, กุ้งสโนว์, กุ้งแอปริคอต, กุ้งเรนโบว์ บลูล็อปเตอร์ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันนี้กุ้งเครฟิชราคาไม่แพง นอกจากนี้ยังมีกุ้งสุราเวสี มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เกาะสุราเวสี ประเทศอินโดนีเซีย อย่างกุ้ง Blue​ Leg​ Poso ที่เคยได้รับความนิยมอยู่ช่วงหนึ่ง

ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงกุ้งสวยงามในตู้

เลี้ยงกุ้งสวยงามในตู้ปลา

เลี้ยงกุ้งสวยงามในตู้ปลา หรือวิธีเลี้ยงกุ้งแคระ มือใหม่ต้องรู้คือ สามารถเลี้ยงกุ้งสวยงามไว้ในภาชนะอะไรก็ได้ตามความสะดวก ทั้งขวดโหลใบใหญ่ ตู้ปลาเลี้ยง หรืออ่างเลี้ยงปลา นิยมเลี้ยงคู่กับต้นไม้น้ำแหล่งอาหารธรรมชาติชั้นเลิศของเหล่ากุ้งแคระ และที่สำคัญต้องมีเครื่องกรองหรือเครื่องทำออกซิเจนขนาดเล็กไว้ ซึ่งพวกเขาเป็นกุ้งน้ำจืดที่มีสีสันสวยงาม

สำหรับตู้เลี้ยงกุ้งสวยงามนั้นหากมีการจัดพืชไม้น้ำจะต้องทิ้งไว้อย่างน้อยประมาณหนึ่งเดือน โดยน้ำที่จะเอามาใส่ในตู้เลี้ยงนั้นต้องพักไว้ก่อนเลี้ยงเช่นกัน และผ่านการกรองแร่ธาตุมาแล้ว ไม่ควรใช้น้ำประปาโดยตรง ทั้งยังต้องควบคุมอุณภูมิให้ต่ำๆ รวมถึงยังมีอุปกรณ์เลี้ยงกุ้งแคระอีกมากมาย เช่น พืชไม้, โคมไฟ LED , ตัวกรองน้ำ, ดินปลูกพืชไม้, ชุดแบคทีเรีย เป็นต้น และอีกประการที่สำคัญคือ อาหารเลี้ยงกุ้งแคระนั้นไม่ควรมีแร่ธาตุที่เยอะจนเกินไป แต่ส่วนใหญ่แล้วพวกกุ้งเลี้ยงสวยงามนั้นมักจะกินอาหารประเภทเดียวกัน นั่นคืออาหารธรรมชาติจากตู้เลี้ยง และยังกินได้ทั้งพืชและสัตว์

โดยส่วนใหญ่แล้วกุ้งแคระสายพันธุ์ต่างๆ จะมีอายุราว 1 ปีถึง 1 ปีครึ่ง ช่วงที่เจริญพันธุ์โตเต็มวัย ลายสวยสีชัดตั้งแต่ช่วง 3 - 4 เดือน ที่สำคัญกุ้งสวยงามนั้นสามารถเลี้ยงรวมกับปลาเลี้ยงง่ายในตู้ได้เพราะยิ่งเลี้ยงเป็นฝูงเป็นกลุ่มก็จะยิ่งสวย แต่ต้องเป็นสายพันธุ์ปลาที่กินพืชเท่านั้น ทั้งนี้ใครที่สงสัยว่ากุ้งแคระตัวผู้ ตัวเมียดูยังไงนั้นไปดูทริคเล็กๆ กันเลย คือจุดสังเกตว่ากุ้งตัวผู้หรือตัวเมียนั้น ส่วนใหญ่จะดูที่ขนาดตัวหากตัวอ้วนกลมกว่าจะเป็นกุ้งเพศเมีย หรือสังเกตว่ามีไข่กุ้งอยู่ช่วงท้อง แต่กุ้งเพศผู้นั้นจะมีรูปร่างที่เล็กยาวกว่านั่นเอง

แชร์

Share on Line

บทความใกล้เคียง